Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 41/2021/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HƯNG YÊN, TỈNH HƯNG YÊN

BẢN ÁN 41/2021/HSST NGÀY 05/11/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 05 tháng 11 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 40/2021/HSST ngày 07 tháng 10 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 40/2021/HSST - QĐ ngày 21 tháng 10 năm 2021 đối với bị cáo:

- Bị cáo Nguyễn Đức K, sinh ngày: 18/5/1983; Nơi ĐKHKTT: Phố B, Thị trấn V, huyện T, tỉnh Hưng Yên; Giới tính: Nam; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ học vấn: 12/12; Con ông Nguyễn Văn V và bà Bùi Thị T; có vợ là Nguyễn Thị G, sinh năm 1988 và có hai con, con lớn sinh năm 2013, con nhỏ sinh năm 2018; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo Nguyễn Đức K đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú “có mặt”.

- Người bị hại: Anh Nguyễn Mạnh H, sinh năm 2002 ( đã chết).

- Người đại diện hợp pháp của người bị hại: Bà Dương Thị L, sinh năm 1969. Trú tại số 18, đường Đ, phường L, thành phố H, tỉnh Hưng Yên (có đơn xét xử vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 06 giờ 30 phút ngày 15/5/2021, Nguyễn Đức K (có giấy phép lái xe hạng E, FC) là nhân viên lái xe của Công ty Cổ phần tập đoàn vận tải PH điều khiển xe ô tô khách nhãn hiệu SAMCO biển số 89B - 001.75 theo hướng đi từ Tiên Lữ đi lên Thành phố Hưng Yên. Khi đi đến Km37+323,8 QL 39 thuộc thôn An Chiểu 2, xã Liên Phương, thành phố Hưng Yên. Do thiếu quan sát K đã điều khiển xe ô tô đi không đúng làn đường nên xảy ra va chạm giữa phần đầu của xe ô tô do K điều khiển với xe mô tô nhãn hiệu HD CUB, màu ghi, biển số 89AA - 146.42 do anh Nguyễn Mạnh H điều khiển đi ngược chiều. Hậu quả anh H tử vong tại chỗ; xe ôtô biển số 89B - 001.75 và xe mô tô bị hư hỏng. Sau khi xảy ra tai nạn, Nguyễn Đức K đã đến Công an thành phố Hưng Yên đầu thú.

Biên bản khám nghiệm hiện trường lập hồi 06 giờ 50 phút ngày 15/5/2021 thể hiện: Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn giao thông là đoạn đường thẳng nằm trên đường có chiều hướng thành phố Hưng Yên đi cầu Triều Dương và ngược lại, Quốc lộ 39 thuộc thôn An Chiểu 2, xã Liên Phương, thành phố Hưng Yên, mặt đường rộng 11m, ở giữa hai chiều đường có vạch kẻ sơn nét đứt màu vàng, có lối mở đi vào đường liên xã Phương Chiểu rộng 4,2m. Nạn nhân nam giới đang nằm ngửa, vùng máu tươi kích thước (1,50x1)m, vết cày xước mặt đường kích thước (11,35x0,65)m, vết trượt kích thước (6,11x0,15)m. Lấy cột Km37+300 QL39 làm điểm mốc và lấy mép đường bên phải hướng đi thành phố Hưng Yên - Cầu Triều Dương làm chuẩn. Đo từ cột Km37+300 QL39 về hướng cầu Triều Dương 23,8m là điểm đầu nạn nhân nam giới nằm ngửa (1) đầu quay về hướng thành phố Hưng Yên, chân quay về hướng cầu Triều Dương, nạn nhân nằm trên phần đường xe chạy hướng cầu Triều Dương đi thành phố Hưng Yên, tại vị trí nạn nhân nằm để lại vùng máu tươi (2) có kích thước (1,5x1,0)m đo từ tâm vùng máu tươi (2) này vào mép đường bên phải hướng TP. Hưng Yên đi cầu Triều Dương là 9,8 mét, đo từ đầu nạn nhân về hướng đi cầu Triều Dương 4,05m là điểm đầu vết cầy xước mặt đường (3) có kích thước (11,35x0,56)m, vết cầy xước này nằm trên phần đường xe chạy theo hướng cầu Triều Dương đi TP. Hưng Yên. Đo từ điểm đầu vết cầy xước này vào mép đường bên phải hướng TP. Hưng Yên đi cầu Triều Dương là 8,0m, điểm cuối vết cầy này trùng với tâm để chân người lái bên trái. Xe máy BKS: 89AA – 146.43 tắt máy đổ nghiêng bên trái, đầu xe quay hướng cầu Triều Dương, đuôi xe quay hướng TP. Hưng Yên, đo từ tâm bánh sau để chân người lái bên trái, tâm bánh trước xe máy này vào mép đường bên phải hướng TP. Hưng Yên đi cầu Triều Dương lần lượt là 11,8 mét, 11,75 mét, 11,60 mét. Đo từ điểm đầu vết cầy xước (3) về hướng TP. Hưng Yên 3,05 mét là điểm đầu vết trượt mặt đường (4) có kích thước (6,11x0,15)m, vết trượt này nằm trên phần đường xe chạy hướng TP. Hưng Yên đi cầu Triều Dương, đo từ điểm đầu và điểm cuối vết trượt này vào mép đường bên phải hướng đi TP Hưng yên đi cầu Triều Dương lần lượt là 4,80 m, 3,80 m. Đo từ điểm cuối vết trượt này về hướng TP. Hưng Yên 7,0m là tâm bánh sau bên trái xe ô tô BKS 89B - 001.75 đỗ tắt máy, đầu xe hướng thảnh phố Hưng Yên, đuôi xe hướng cầu Triều Dương, xe ô tô nằm trên phần đường xe chạy hướng cầu Triều Dương đi thành phố Hưng Yên, xung quanh hiện trường vụ tai nạn để lại vùng nhựa vỡ.

Biên bản khám nghiệm phương tiện xe ô tô BKS 89B-001.75 hồi 14 giờ ngày 18/5/2021: Tại vị trí mặt ngoài phía trên bên phải ốp mặt phía trước đầu xe có vết mài xước không rõ hình, không rõ chiều kích thước (2x0,5) cm, trên bề mặt bám dính tạp chất dạng sợi màu đen. Tại vị trí mặt ngoài phía dưới bên phải ốp mặt phía trước đầu xe có vết mài xước nứt vỡ không rõ hình, chiều từ trái qua phải, từ trước về sau kích thước (52x37)cm, trên bề mặt bám dính tạp chất mầu đen. Cụm đèn tín hiệu phía trước bên phải gãy rời khỏi vị trí ban đầu. Cụm đèn gầm phía trước bên phải gãy rời khỏi vị trí ban đầu. Tại vị trí ba đờ sốc phía trước đầu xe có vết mài xước nứt vỡ mất miếng không rõ hình, không rõ chiều kích thước (60x45)cm. Tại vị trí mặt ngoài tai xe bên phải phía trước có vết mài xước không rõ hình, chiều từ trước về sau kích thước (17x1)cm. Quá trình khám nghiệm tiến hành tạm giữ, niêm phong thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô BKS 89B - 001.75 để tiến hành giám định.

Biên bản khám nghiệm phương tiện xe mô tô biển số 89AA - 146.42 hồi 14 giờ 45 phút ngày 18/5/2021:Tại vị trí đầu tay nắm bên phải bị bung bật rời khỏi vị trí ban đầu, toàn bộ mặt nạ phía trước đầu xe, đèn tín hiệu, đèn pha, đồng hồ, ốp nhựa phía trước, phía sau, tay lái, tay phanh bị gãy rời khỏi vị trí ban đầu. Tại vị trí cánh yếm bên phải có vết mài xước không rõ hình, không rõ chiều kích thước (64x14)cm trên bề mặt để lại tạp chất màu đỏ. Tại vị trí cần giảm sóc bên phải phía trước và ốp nhựa bảo vệ có vết mài xước không rõ hình chiều từ trước về sau kích thước (50x4)cm điểm gần nhất trùng với ốc bắt cần giảm sóc vào bánh xe phía trước. Tại vị trí đầu tay nắm bên trái có vết mài xước cao su không rõ hình, chiều từ phải sang trái kích thước (5x2)cm điểm gần nhất trùng với tay nắm này. Tại vị trí giá để chân bên trái người điều khiển có vết mài xước cong gập không rõ hình, chiều từ trước về sau kích thước (5x4)cm. Tại vị trí giá để chân bên trái người ngồi sau bị gãy rời khỏi vị trí ban đầu. Tại vị trí mặt ngoài bên phải phía trước của dẻ chắn bùn phía trước có vết mài xước không rõ hình, không rõ chiều kích thước (7x2)cm trên bề mặt để lại tạp chất màu đỏ, điểm gần nhất trùng với dẻ chắn bùn này. Cần khởi động (bàn đạp) bị gãy rời khỏi vị trí ban đầu. Tại vị trí bàn đạp phanh có vết mài xước không rõ hình, không rõ chiều kích thước (5x3)cm trên bề mặt để lại tạp chất màu đỏ. Tại vị trí khung kim loại bảo vệ phần lốc máy bên phải và bề mặt lốc máy bên phải có vết mài xước cong gập không rõ hình, chiều từ trước về sau, từ phải qua trái kích thước (10x2)cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 24cm trên bề mặt để lại tạp chất màu đỏ. Tại vị trí ốp bảo vệ sườn xe bên phải có vết mài xước, nứt vỡ không rõ hình, không rõ chiều kích thước (27x24)cm điểm thấp nhất cách mặt đất 43cm, trên bề mặt để lại tạp chất màu đỏ. Giá để chân bên phải người điều khiển bị cong gập chiều từ trước về sau, lệch so với vị trí ban đầu một góc 10 độ. Tại vị trí bề mặt cần giảm sóc bên phải phía sau có vết mài xước cong gập chiều từ trước về sau kích thước (24x5)cm điểm cao nhất cách mặt đất 66cm trên bề mặt để lại tạp chất màu đỏ. Tại vị trí giá để chân bên phải người ngồi sau có vết nứt vỡ cong gập chiều từ trước về sau lệch so với vị trí ban đầu một góc 90 độ. Tại vị trí mặt ngoài ống xả của xe có vết bẹp lõm, gập kim loại không rõ hình chiều từ phải sang trái kích thước (30x6). Tại bề mặt bên phải yên xe có vết rách không rõ hình, chiều kích thước (20x6)cm. Đèn tín hiệu bên phải phía sau bị gãy lệch khỏi vị trí ban đầu. Hệ thống điện, còi, đèn phía trước bị hư hỏng.

Biên bản khám nghiệm tử thi Nguyễn Mạnh H hồi 08 giờ 50 phút ngày 15/5/2021: Vùng đầu mặt, vùng trán thái dương, đỉnh bên phải sát chân tóc trán, sát đỉnh vành tai phải có đám sây sát rách da trên diện sưng nề kích thước (18x12)cm. Tử thi hai mắt nhắm, niêm mạc mắt hai bên nhợt, nhãn cầu không tổn thương, hai lỗ tai không chảy máu, hai lỗ mũi chảy máu, khoang miệng chảy máu. Vùng cổ ngực bụng bên phải sát đường giữa, sát mỏm vai phải có đám sây sát da trên xưng nề bầm tím kích thước (46x20)cm. Kiểm tra thấy gẫy cung trước xương sườn 2,3,4 bên phải. Hai tay: Mu bàn tay phải có đám sây sát da kích thước (20x12)cm. Hai chân: Mặt trước trong đùi gối phải có đám sây sát da trên diện sưng nề kích thước (43x25). Toàn bộ vùng cẳng chân, mu bàn chân phải có đám sây sát rách da trên diện sưng nề kích thước (45x20)cm. Kiểm tra thấy gẫy đoạn 1/3 trên xương chày bên phải. Phía trong đùi bên trái sát nếp lằn bẹn có vết rách da kích thước (15x6)cm. Mu bàn chân trái có đám sây sát da bầm tím kích thước (20x10)cm. Vùng lưng chậu hông không phát hiện tổn thương, khung chậu hai bên vững. Mổ kiểm tra vết thương: Vùng đỉnh thái dương bên phải thấy tổ chức dưới da tụ máu, xương hộp sọ bị sập lún kích thước (5x4)cm máu chảy nhiều qua khe vỡ.

Bản kết luận giám định số 87/GĐPY- PC09 ngày 20/5/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hưng Yên kết luận nguyên chết của anh Nguyễn Mạnh H là do: Chấn thương sọ não, vỡ xương hộp sọ trên người đa chấn thương .

Bản kết luận định giá tài sản kèm theo Biên bản định giá tài sản số 36 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thành phố Hưng Yên ngày 09/6/2021 kết luận: Xe mô tô nhãn hiệu HD CUP, màu ghi, BKS 89AA-146.43 đăng ký lần đầu năm 2020, đã qua sử dụng có tổng thiệt hại tài sản là 2.642.000 đồng.

Bản kết luận định giá tài sản kèm theo Biên bản định giá tài sản số 37 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thành phố Hưng Yên ngày 09/6/202 kết luận: Xe ô tô chở khách nhãn hiệu SAMCO, màu vàng, BKS 89B-001.75, đăng ký lần đầu, đã qua sử dụng có tổng thiệt hại tài sản là 1.713.490 đồng.

Bản kết luận giám định số 4670/C09-P6 ngày 17/6/2021 của Viện khoa học hình sự Bộ Công an kết luận: 01 file video “6234890497116474549.mp4” (thời lượng 01 phút 55 giây) lưu trữ trong USB nhãn hiệu TOSHIBA. Kết luận: Không tìm thấy dấu vết cắt ghép, chỉnh sửa nội dung hình ảnh trong file video gửi giám định.

Bản kết luận giám định số 4664/C09-P6 ngày 18/6/2021 của Viện khoa học hình sự Bộ công an kết luận: Không đọc được dữ liệu hành trình, dữ liệu tốc độ trong khoảng thời gian từ 06 giờ 00 phút đến 07 giờ 00 phút ngày 15/5/2021 lưu trong thiết bị giám sát hành trình gửi giám định do bộ nhớ của thiết bị lỗi.

- Không tìm thấy dữ liệu hành trình, dữ liệu tốc độ trong khoảng thời gian từ 06 giờ 00 phút đến 07 giờ 00 phút ngày 15/5/2021 từ trang web “giamsathanhtrinh.vn” với tên đăng nhập :Anhkhoahd, mật khẩu: Ongkhoa 175 (do cơ quan trưng cầu cung cấp).

Vật chứng thu giữ gồm:

- 01 xe ô tô biển số 89B-001.75; 01 Giấy phép lái xe ô tô hạng E, FC số 3101500244464, mang tên Nguyễn Đức K; 01 giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô BKS 89B-001.75 mang tên CT TNHH V.TẢI H.KHÁCH TD; 01 giấy chứng nhận kiểm định ATKT và BVMT số 5472949 của xe ô tô BKS 89B - 001.75; 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe ô tô BKS 89B-001.75; 01 thiết bị giám sát hành trình; 01 xe mô tô BKS 89a-146.43; 01 Căn cước công dân mang tên Nguyễn Mạnh H; 01 giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy mang số 137643 mang tên Nguyễn Thị H1; 01 USB lưu trữ dữ liệu, nhãn hiệu TOSHIBA 4GB đã qua sử dụng.

- 01 USB bằng kim loại, trên USB có dòng chữ “4GB TOSHIBA”, bên trong có lưu trữ đoạn video clip ghi lại nội dung, diễn biến vụ tai nạn giao thông nêu trên do anh Hoàng Đức Tuấn sinh năm 1984 ở Thôn An Chiểu 2, xã Liên Phương, thành phố Hưng Yên giao nộp.

Về trách nhiệm dân sự: Sau khi xảy ra tai nạn, Nguyễn Đức K đã tự nguyện bồi thường cho gia đình bà Dương Thị L (đại diện gia đình anh H) số tiền 130.000.000 đồng. Ngày 21/5/2021, bà L đã nhận đủ số tiền trên và không yêu cầu phải bồi thường thêm khoản chi phí nào khác đồng thời có đơn đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với K.

Về xử lý vật chứng:

- Đối với chiếc xe ô tô biển số 89B-001.75 có tên chủ sở hữu là Công ty TNHH Vận tải hành khách TD, quá trình điều làm việc với công ty xác định công ty đã bán lại chiếc xe trên cho bị can K nên ngày 11/6/2021 Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Hưng Yên đã trả lại cho Nguyễn Đức K gồm: 01 xe ô tô biển số 89b-001.75; 01 giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô biển số 89B-001.75; 01 giấy chứng nhận kiểm định ATKT và BVMT số 5472949; 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe ô tô biển số 89B - 001.75; 01 thiết bị giám sát hành trình .

- Đối với mô tô nhãn hiệu HD CUB biển số 89AA-146.43 thuộc sở hữu của chị Nguyễn Thị H1 (em ruột của Hùng) sinh năm 2005, HKTT tại số 18 Đ, phường L, thành phố H nên Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Hưng Yên đã trả lại cho chị Nguyễn Thị H1 01 chiếc xe mô tô biển số 89AA-146.43 và giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy số 137634 và trả lại cho bà Dương Thị L 01 căn cước công dân số 033202005836 mang tên Nguyễn Mạnh H; K và chị H1 đã nhận lại xe và những giấy tờ nêu trên đồng thời không có yêu cầu đề nghị gì khác.

Tại bản cáo trạng số 42/QĐ-VKS-HS ngày 06/10/2021, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên đã truy tố bị cáo Nguyễn Đức K về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa:

Bị cáo Nguyễn Đức K hoàn toàn thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố, tỏ ra ăn năn, hối hận về hành vi phạm tội của mình, đồng thời đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt, được cải tạo tại địa phương; Đại diện bị hại có đơn xin xét xử vắng mặt và giữ nguyên quan điểm, đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo K.

Đại diện VKSND thành phố Hưng Yên giữ nguyên cáo trạng đã truy tố, đề nghị HĐXX: Tuyên bố bị cáo phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Áp dụng: điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Xử phạt bị cáo Nguyễn Đức K từ 01 năm đến 01 năm 03 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách từ 02 năm đến 02 năm 06 tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân thị trấn Vương, huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên giám sát trong thời gian giáo dục, thử thách. Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo (theo quy định tại khoản 5 Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017); Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017; điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự 2015: Trả lại cho bị cáo K 01 Giấy phép lái xe ô tô hạng E, FC số 3101500244464, do Sở giao thông vận tải thành phố Hải Phòng cấp mang tên Nguyễn Đức K; Lưu trữ 01 USB lưu trữ dữ liệu, nhãn hiệu TOSHIBA 4GB tại hồ sơ vụ án. Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về tố tụng: Cơ quan điều tra Công an thành phố Hưng Yên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hưng Yên và những người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục như ban hành các quyết định tố tụng theo quy định của pháp luật tố tụng trong giai đoạn điều tra và truy tố. Bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của các Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Vì vậy, các hành vi, quyết định tố tụng của các Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, đồng thời phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án như: Biên bản khám nghiệm hiện trường (BL 35 - 36); sơ đồ hiện trường cùng bản ảnh hiện trường vụ tại nạn giao thông (BL 37 - 38; 43 - 59): Biên bản khám nghiệm tử thi (BL 60 - 61); Kết luận giám định (BL 62 - 63) và các tài liệu chứng cứ khác có liên quan trong hồ sơ vụ án, thể hiện: Khoảng 06 giờ 30 phút ngày 15/5/2021, tại Km 37+323,8 Quốc lộ 39, thuộc địa phận thôn An Chiểu 2, xã Liên Phương, thành phố Hưng Yên, Nguyễn Đức K (có giấy phép lái xe ô tô theo quy định) điều khiển xe ô tô khách biển số 89B-001.75 theo hướng từ huyện Tiên Lữ về thành phố Hưng Yên. Do không chú ý quan sát K đã điều khiển xe ô tô đi không đúng làn đường quy định nên phần đầu bên phải xe ô tô của K va chạm với xe mô tô biển số 89AA - 146.42 do anh Nguyễn Mạnh H điều khiển đi theo hướng ngược lại. Hậu quả anh H tử vong tại chỗ, xe mô tô bị hư hỏng thiệt hại 2.642.000 đồng. Hành vi của Nguyễn Đức K điều khiển xe ô tô không đúng làn đường đã vi phạm khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ; thỏa mãn các yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 và hướng dẫn tại tiểu mục 4.1 mục 4 phần I Nghị quyết số 02/2003/NQ - HĐTP ngày 17/4/2003. Do đó, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên đã truy tố bị cáo Nguyễn Đức K theo tội danh và điều luật nêu trên là có căn cứ, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo không chỉ xâm phạm đến sự đảm bảo an toàn công cộng, trật tự công cộng mà còn làm thiệt hại về tài sản và tính mạng của người khác. Bị cáo thực hiện hành vi phạm tội với lỗi vô ý, điều khiển phương tiện giao thông là nguồn nguy hiểm cao độ nhưng không tuân thủ đúng quy định của Luật giao thông đường bộ, dẫn đến việc gây tai nạn làm một người bị chết.

[3] Xét các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử thấy:

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ: Trong các giai đoạn tố tụng bị cáo đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đã tự nguyện bồi thường, khắc phục hậu quả cho người bị hại; đại diện người bị hại có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự; Ngoài ra, bị cáo có bố đẻ được tặng thưởng Huy chương kháng chiến hạng nhì; sau khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo đã ra đầu thú; có đơn đề nghị trình bày hoàn cảnh khó khăn, là lao động chính trong gia đình được UBND xã xác nhận nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Từ những phân tích, lập luận nêu trên, xét thấy: bị cáo phạm tội thuộc trường hợp nghiêm trọng do lỗi vô ý; chưa có tiền án, tiền sự; có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự; có nhân thân tốt, nơi cư trú rõ ràng nên cần chấp nhận đề nghị của đại diện VKSND thành phố Hưng Yên không cần thiết phải cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội mà áp dụng hình phạt tù nhưng cho hưởng án treo, ấn định một thời gian thử thách nhất định cũng đủ tác dụng răn đe, giáo dục đối với bị cáo nói riêng và phòng ngừa chung cho mọi người khi tham gia giao thông.

[4] Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng.

[5] Về vật chứng vụ án: Trả lại cho bị cáo Nguyễn Đức K 01 Giấy phép lái xe ô tô hạng E, FC số 3101500244464, do Sở giao thông vận tải thành phố Hải Phòng cấp cấp ngày 28/11/2018; Lưu trữ 01 USB nhãn hiệu TOSHIBA 4GB tại hồ sơ vụ án.

[6] Về TNDS: Bị cáo và đại diện người bị hại đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường. Gia đình bị hại, không có yêu cầu đề nghị thêm nên HĐXX không xem xét.

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 và Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14;

[8] Quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày; đại diện bị hại có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được hoặc niêm yết bản án.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

[1]. Về tội danh và điều luật áp dụng:

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Đức K phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng: điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 65 BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

[2] Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Đức K 01 (một) năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 02 (hai) năm tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân thị trấn Vương, huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên giám sát trong thời gian giáo dục, thử thách.

Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo (theo quy định tại khoản 5 Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017).

[3] Về hình phạt bổ sung: không áp dụng.

[4] Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017; điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự 2015. Trả lại cho bị cáo Nguyễn Đức K 01 Giấy phép lái xe ô tô hạng E, FC số 3101500244464, do Sở giao thông vận tải thành phố Hải Phòng cấp ngày 28/11/2018; Lưu trữ 01 USB nhãn hiệu TOSHIBA 4GB tại hồ sơ vụ án.

[5] Về TNDS: Bị cáo và đại diện bị hại đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường thương tích xong nên HĐXX không xem xét, giải quyết.

[6] Án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 và Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14. Bị cáo Nguyễn Đức K phải chịu 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

[7] Quyền kháng cáo: bị cáo được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày;

Đương sự khác trong vụ án có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày kể từ ngày nhận bản án, hoặc niêm yết bản án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

285
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 41/2021/HSST

Số hiệu:41/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Hưng Yên - Hưng Yên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/11/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về