TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ PHỦ LÝ - TỈNH HÀ NAM
BẢN ÁN 116/2022/HS-ST NGÀY 23/09/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH VỀ THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 23 tháng 9 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam, xét xử sơ thẩm C khai vụ án hình sự thụ lý số 83/2022/TLST-HS ngày 15 tháng 7 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 100/2022/QĐXXST-HS ngày 29 tháng 8 năm 2022 và Quyết định hoãn phiên tòa số 30/2022/HSST-QĐ ngày 12 tháng 9 năm 2022, đối với bị cáo:
Lê Tiến C, sinh năm 1981 tại Nam Định; tên gọi khác: Không; nơi cư trú: Căn 301A khu chung cư ĐP, phường VH, quận HM, thành phố Hà Nội; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; Đảng, đoàn thể: Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam (đã bị đình chỉ sinh hoạt Đảng ngày 03/8/2022); con ông Lê Công T và bà Cao Thị B; vợ: Phạm Thị Thúy N, sinh năm 1991; con: có 03 con, con lớn nhất sinh năm 2013, con nhỏ nhất sinh ngày 10/9/2022; tiền án, tiền sự: Không; tạm giữ, tạm giam: Không; hiện bị cáo đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”; có mặt.
* Bị hại:
1. Anh Lê Văn H, sinh năm 1993; nơi ĐKNKTT: Phố KĐ, phường QC, thành phố SS, tỉnh Thanh Hóa; chỗ ở: Số 307 CQ, xã ĐT, huyện HĐ, thành phố Hà Nội; vắng mặt.
2. Anh Nguyễn Trọng Đ, sinh năm 2002; trú tại: Phố CL, phường QC, thành phố SS, tỉnh Thanh Hóa; vắng mặt.
3. Anh Nguyễn Văn H, sinh năm 1992 (đã chết).
4. Chị Vũ Thị Hải Y, sinh năm 1998 (đã chết).
Cùng trú tại: Thôn TT, xã TT, huyện TL, tỉnh Hà Nam.
Đại diện theo pháp luật của anh Nguyễn Văn H: Bà Trương Thị G, sinh năm 1955; trú tại: Thôn TT, xã TT, huyện TL, tỉnh Hà Nam.
Đại diện theo pháp luật của chị Vũ Thị Hải Y: Ông Vũ Viết K, sinh năm 1972 và bà Lê Thị L, sinh năm 1977; cùng trú tại: Thôn B, xã TT, huyện TL, tỉnh Hà Nam.
Bà Trương Thị G, bà Lê Thị L ủy quyền cho ông Vũ Viết K, sinh năm 1972; trú tại: Thôn B, xã TT, huyện TL, tỉnh Hà Nam; có mặt.
* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Bà Trần Thị Kim L, sinh năm 1966; trú tại: Khu phố TP, phường AT, thị xã TB, tỉnh Tây Ninh.
Đại diện theo ủy quyền của bà Trần Thị Kim Liên là Anh Lê Văn Hà, sinh năm 1993; nơi ĐKNKTT: Phố KĐ, phường QC, thành phố SS, tỉnh Thanh Hóa;
chỗ ở: Số 307 CQ, xã ĐT, huyện HĐ, thành phố Hà Nội; vắng mặt.
* Người làm chứng:
1. Anh Nguyễn Việt P, sinh năm 1998; vắng mặt.
2. Anh Nguyễn Văn K, sinh năm 1986; vắng mặt.
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Khoảng 20 giờ ngày 27/01/2022, Lê Tiến C có giấy phép lái xe ô tô điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 29H-501.68 trên xe có anh Nguyễn Văn K và cháu Lê Cao M là con trai của C ngồi ghế phụ đi từ phường Lê Hồng Phong, thành phố Phủ Lý về huyện Thanh Liêm. Khi đến Km 232+800 thuộc địa phận tổ dân phố Bảo Lộc 1, phường Thanh Châu, thành phố Phủ Lý, do không làm chủ được tốc độ, không chú ý quan sát nên C điều khiển xe ô tô đi lấn sang làn đường dành cho xe thô sơ làm phần đầu xe ô tô đâm vào phía sau xe mô tô biển kiểm soát 90B2- 420.10 do anh Nguyễn Văn H điều khiển chở vợ là chị Vũ Thị Hải Y đang đi phía trước cùng chiều ở làn đường dành cho xe thô sơ, làm xe mô tô biển kiểm soát 90B2-420.10 bị đổ, anh H, chị Y ngã ra đường. Sau đó xe ô tô biển kiểm soát 29H-501.68 tiếp tục lao về phía trước, làm phần đầu xe bên trái (bên lái) đâm vào phía sau xe mô tô biển kiểm soát 59Y3-516.30 do anh Lê Văn H điều khiển đi phía trước cùng chiều ở làn đường dành cho xe cơ giới chở anh Nguyễn Trọng Đ ngồi phía sau, làm xe mô tô biển kiểm soát 59Y3-516.30 bị đổ, anh H, anh Đ bị ngã ra đường. Hậu quả anh Nguyễn Văn H và chị Vũ Thị Hải Y bị thương tích nặng, được đưa vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam cấp cứu nhưng sau đó thì anh H và chị Y tử vong; anh Lê Văn H và anh Nguyễn Trọng Đ bị thương tích xây sát nhẹ, các phương tiện tham gia giao thông trên bị hư hỏng.
* Kết quả kiểm tra nồng độ cồn: Tại biên bản số 00075 ngày 27/01/2022 của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Hà Nam xác định nồng độ cồn trong hơi thở của Lê Tiến C là 0.725mg/L.
* Đồ vật, tài liệu tạm giữ gồm:
- 01 xe ô tô nhãn hiệu Kia biển kiểm soát 29H-501.68; 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô; 01 giấy chứng nhận kiểm định của xe ô tô biển kiểm soát 29H-501.68 và 01 giấy phép lái xe số 360093366370 hạng B1 mang tên Lê Tiến C.
- 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda Vision biển kiểm soát 59Y3-516.30; 01 giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy của xe mô tô biển kiểm soát 59Y3- 516.30 và 01 giấy phép lái xe mang tên Lê Văn H.
- 01 xe mô tô nhãn hiệu Yamaha NVX biển kiểm soát 90B2-420.10; 01 giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy của xe mô tô biển kiểm soát 90B2- 420.10 và 01 giấy phép lái xe mang tên Nguyễn Văn H.
* Kết quả khám nghiệm hiện trường:
Hiện trường xảy ra vụ tai nạn giao thông tại Km232+800 QL1A là đường đôi được phân chia thành hai chiều đi riêng biệt Ninh Bình đi Hà Nội và ngược lại bằng dải phân cách cố định. Mặt đường trải nhựa áp phan tương đối bằng phẳng, mặt đường khô ráo, không có chướng ngại vật. Vụ tai nạn giao thông xảy ra trên chiều đường Hà Nội đi Ninh Bình được chia thành 03 làn đường được tính từ trái sang phải. Làn số 1 rộng 3,9m, phân cách với làn số 2 rộng 3,4m bằng vạch sơn rộng 0,15m màu trắng đứt quãng. Làn số 3 rộng 2m phân cách với làn số 2 bằng vạch sơn liền rộng 0,2m màu trắng. Bên phải chiều đường này tính theo chiều Hà Nội đi Ninh Bình lần lượt có biển báo giao thông số W207a “giao nhau với đường không ưu tiên”; 409 “chỗ quay xe”; W207c “giao nhau với đường không ưu tiên”; W224 “đường người đi bộ cắt ngang”.
- Ký hiệu (1) xe ô tô biển kiểm soát 29H-501.68 đỗ trên mặt đường đầu xe quay về phía Ninh Bình hơi chếch vào mép chuẩn, đuôi xe quay về hướng Hà Nội hơi chếch về phía tim đường. Đầu ngoài tâm trục trước tương ứng với má ngoài mặt lăn lốp tỳ xuống mặt đường, bên phải cách mép chuẩn 0,52m, cách mốc chuẩn 2,5m về phía Hà Nội. Đầu ngoài tâm trục sau bên phải tương ứng với mặt ngoài mặt lăn lốp tỳ xuống mặt đường cách mép chuẩn 0,65m.
- Ký hiệu (2) xe mô tô biển kiểm soát 59Y3-516.30 đổ nghiêng hoàn toàn bên trái, đầu xe quay về phía Ninh Bình, chếch vào mép chuẩn. Đuôi xe quay về phía Hà Nội chếch về phía tim đường và bên dưới gầm đầu xe (1) bên trái. Đầu ngoài tâm trục sau bên phải cách mép chuẩn 2m. Đầu ngoài tâm trục trước bên phải cách mép chuẩn 1,85m, cách đầu ngoài tâm trục trước bên phải xe (1) là 1,8m về phía Ninh Bình.
- Ký hiệu (3) xe mô tô biển kiểm soát 90B2-420.10 đổ nghiêng hoàn toàn bên phải đầu xe quay về phía Hà Nội, chếch về phía tim đường. Đuôi xe quay về phía Ninh Bình, một phần trên cục bê tông bó vỉa đường. Đầu ngoài tâm trục trước bên trái cách mép chuẩn 0,45m. Đầu ngoài tâm trục sau bên trái trên mặt cục bê tông bó vỉa đường cách mép chuẩn 0,1m được đo từ tâm trục vào tim đường QL1A và cách đầu ngoài tâm trục sau bên phải xe (1) là 28,7m về phía Hà Nội, nửa phía sau nằm phía dưới tấm hộ lan.
- Ký hiệu (4) tổ hợp vết mài sạt không liên tục dài 110m, chỗ rộng nhất 1,3m, vết có chiều hướng Hà Nội - Ninh Bình. Điểm nhỏ nhất đầu vết rộng 0,002m, điểm rộng nhất cuối vết rộng 0,01m được kết thúc tại góc lượn tay gương bên trái xe (2) điểm gần nhất cách mép chuẩn 2,57m. Điểm gần nhất đầu vết cách mép chuẩn 2,3m, cách đầu ngoài tâm trục trước bên trái xe (3) là 70m về phía Hà Nội. Vết có dạng lượn cong về phía tim đường. Điểm lượn cong lớn nhất cách mép chuẩn 3,86m và cách đầu vết (4) là 50,3m.
- Ký hiệu (5) tổ hợp vết mài sạt không liên tục dài 92,7m, chỗ rộng nhất 0,83m vết có chiều hướng Hà Nội - Ninh Bình. Điểm nhỏ nhất đầu vết rộng 0,003m, điểm rộng nhất 0, 012m tại vị trí kết thúc của vết (5) đầu lõi tay ga bên phải xe (3). Điểm gần nhất đầu vết cách mép chuẩn 1,66m, cách đầu vết (4) về phía Hà Nội 22,7m, cuối vết kết thúc tại đầu lõi tay ga bên phải xe (3) điểm gần nhất cách mép chuẩn 0,8m. Vết có dạng lượn cong về phía tim đường. Điểm lượn cong rộng nhất cách mép chuẩn 3,87m và cách đầu vết (5) là 57,5m. Trên bề mặt vết bám dính chất màu đen nhựa cao su.
- Ký hiệu (6) đám chất màu nâu đỏ nghi là máu kích thước (1x0,52)m dạng chảy từ tim đường vào mép chuẩn. Điểm xa nhất cách mép chuẩn 0,94m điểm giữa của đầu vết cách (4) về phía Hà Nội 7,7m.
- Ký hiệu (7) vết trượt sạt dài 11,3m, chỗ rộng nhất 0,04m. Vết có chiều hướng Hà Nội - Ninh Bình trên cạnh cục bê tông bó vỉa đường giáp với mép chuẩn. Điểm gần nhất đầu vết cách mép chuẩn 0,1m, cách đầu vết (5) về phía Ninh Bình là 8,56m. Điểm thấp nhất cách mặt đường 0,11m.
- Ký hiệu (8) vết trượt mất bụi trên thanh hộ lan sóng kim loại dài 11m, chỗ rộng nhất 0,22m, vết có chiều hướng Hà Nội - Ninh Bình. Điểm thấp nhất cách mặt đường 0,46m, điểm gần nhất đầu vết cách mép chuẩn 0,3m, cách đầu vết (5) là 8,56m về phía Ninh Bình.
- Ký hiệu (9) vết trượt sạt không liên tục trên cạnh cục bê tông bó vỉa đường phía giáp mép chuẩn dài 5,4m, chỗ rộng nhất 0,06m. Vết có chiều hướng Hà Nội- Ninh Bình. Điểm thấp nhất cách mặt đường 0,07m. Đầu vết cách đầu ngoài tâm trục trước bên trái xe (3) là 4,3m về phía Hà Nội.
- Ký hiệu (10) vết trượt trên mặt dưới hộ lan sóng bằng kim loại dài 6m, chỗ rộng nhất 0,03m, vết có chiều hướng Hà Nội - Ninh Bình. Điểm thấp nhất cách mặt đường 0,4m. Đầu vết cách đầu ngoài tâm trục trước bên trái xe (3) về phía Hà Nội 4,3m. Cuối vết kết thúc tại vị trí lốp sau má lốp bên trái xe (3).
- Tại vị trí đầu vết (5), (6), đầu vết (4) rải rác các mảnh vỡ nhựa, mũ bảo hiểm vỡ, giày chân trái kiểu nữ, túi xách đựng giầy trên mặt đường từ đầu các vết (5), (6), (4) về phía Ninh Bình. Tập trung nhiều xung quanh vết (6).
- Từ đầu vết (4) đến xe (3) và xe (2), xe (1) rải rác các mảnh nhựa vỡ trên mặt đường, kính vỡ, mảnh nhựa lót sàn xe mô tô. Từ đầu các vết này về tới các vị trí xe (3), (2), (1) trên mảnh nhựa vỡ, kính vỡ về phía Ninh Bình tập trung nhiều tại vị trí xe (1), (2) và xe (3).
* Kết quả khám nghiệm phương tiện:
- Kết quả khám nghiệm xe ô tô biển kiểm soát 29H-501.68:
+ Ba đờ sốc trước bên phải nứt tách vỡ theo hướng bị đẩy ép từ trước về sau để lại nhiều vết bám dính chất màu đen trên diện (50x30)cm, vết có hướng từ trên xuống dưới từ trước về sau.
+ Đèn gầm bên phải rời khỏi vị trí bắt giữ.
+ Mặt nạ xe bên phải bẹp méo cong vênh trên diện (48x45)cm theo hướng đẩy ép từ trước về sau, điểm lõm sâu nhất cách cạnh bên phải 54cm cách vuông góc với mép phía dưới kính chắn gió trước 30cm.
+ Móc kim loại phía dưới ba đờ sốc trước bên phải bị mài sạt bám dính chất màu đen kích thước (6x2,5)cm vết có hướng từ trước về sau.
+ Mặt ngoài thanh kim loại treo giảm sóc trước bên phải bị trượt sạt trên diện (8x2)cm vết có hướng từ trước về sau.
+ Ba đờ sốc trước bên trái nứt tách vỡ trên diện (40x53)cm theo xu hướng đẩy ép từ trước về sau, thấp nhất cách mặt đất 40cm, đầu vết phía ngoài là điểm cong ba đờ sốc.
+ Mặt trước ngoài thanh kim loại giá treo giảm sóc trước trái có vết trượt sạt mất bụi trên diện (14x3)cm vết có hướng từ trước về sau. Đèn gầm phía trước bên trái rơi khỏi xe.
- Kết quả khám nghiệm xe mô tô biển kiểm soát 90B2-420.10:
+ Xe có một gương chiếu hậu trái rơi khỏi xe.
+ Mũi chắn bùn phía trước nứt tách vỡ rơi khỏi xe, phần còn lại dài 28cm.
+ Mặt lăn của lốp bánh trước bên phải có nhiều vết trượt sạt từ má lốp vào tâm lốp trên toàn bộ bề mặt.
+ Góc lượn phía ngoài mặt nạ xe bên phải bị mài sạt trên diện (15x1,2)cm, vết có hướng từ dưới lên trên từ sau về trước.
+ Đầu ngoài tay nắm phải bị mài sạt trên diện (3,5x4)cm vết có hướng từ sau về trước.
+ Đầu ngoài tay phanh phải bị mài sạt trên diện (1,7x1,2)cm vết có hướng từ sau về trước, từ dưới lên trên.
+ Mặt ngoài của cánh yếm phải bị mài sạt trên diện (30x10)cm, vết có hướng từ sau về trước, từ dưới lên trên.
+ Mặt ngoài ốp nhựa bệ để chân phải bị mài sạt trên diện (17x5)cm vết có hướng từ sau về trước.
+ Để chân chính phía sau bên phải ở tư thế gập không sử dụng, mặt ngoài bị mài sạt kim loại trên diện (4x1)cm vết có hướng từ sau về trước.
+ Góc lượn ốp nhựa sườn xe có vệt trượt sạt nhựa trên diện (15x1)cm vết có hướng từ dưới lên trên.
+ Ốp nhựa bảo vệ ống xả bị mài sạt toàn bộ bề mặt trên diện (40x12)cm, vết có hướng từ dưới lên trên.
+ Góc ngoài bàn chân chống chính bên phải có vết mài sạt kim loại trên diện (2x0,2)cm, bề mặt bám dính chất bột màu trắng.
+ Mặt lăn của lốp bánh sau bên phải để lại nhiều vết trượt theo hướng từ má lốp vào tâm lốp.
+ Toàn bộ ốp nhựa đuôi xe nứt tách vỡ hư hỏng.
+ Hệ thống đèn xi nhan, đèn hậu vỡ hư hỏng.
+ Ốp nhựa biển số xe vỡ rơi khỏi xe.
+ Ốp nhựa đầu xe phía trước bên trái nứt tách vỡ hư hỏng, tay phanh bị đẩy ngược lên trên về sau. Mặt trước vết mài sạt hướng từ dưới lên trên, bề mặt bám dính chất màu xanh kích thước (7x1,4)cm.
+ Đuôi xe bên trái bị rách trên diện (28x12)cm, đầu vết cách đầu yên 30cm.
+ Ốp nhựa sườn xe bên trái vỡ rơi khỏi xe, để lộ kim loại.
+ Nhựa thân yếm bên trái tương ứng với đầu mỏ yên nứt vỡ trên diện (10x0,2)cm.
+ Má lốp bên phải bánh sau bị mài sạt trên diện (60x4)cm đo theo chiều cong của lốp vết có hướng ngược chiều tiến bánh xe. Đầu vết tương ứng với chân van.
- Kết quả khám nghiệm xe mô tô biển kiểm soát 59Y3-516.30:
+ Mặt ngoài chắn bùn trước trái mài sạt nhựa trên diện (4x7)cm vết có hướng từ trước về sau.
+ Ống càng bánh trước bị vặn chéo từ phải sang trái làm cho bánh trước lệch với tâm mũi chắn bùn 12cm.
+ Góc lượn tay gương chiếu hậu trái bị mài sạt trên diện (3x2)cm vết có hướng từ phải sang trái.
+ Mặt trước đầu ngoài tay phanh trái bị mài sạt trên diện (1,5x1,7)cm vết có hướng từ phải sang trái.
+ Đầu ngoài tay nắm trái mài sạt trên diện (2,5x1,5)cm vết có hướng từ phải sang trái từ trước về sau.
+ Cạnh ngoài để chân trái bị mài sạt trên diện (14x5)cm vết có hướng từ trước về sau.
+ Cạnh ngoài góc lượn phía trên cánh yếm trái mài sạt trên diện (12x5)cm vết có hướng từ trước về sau.
+ Bàn đạp chân chống chính gãy rời khỏi xe, phần kim loại còn lại bị mài sạt trên diện (10x1,5)cm vết có hướng từ trước về sau.
+ Để chân chính sau bên trái ở tư thế gập khi sử dụng, mặt ngoài bị mài sạt trên diện (12x3)cm vết có hướng từ trước về sau.
+ Mặt ngoài hộp lọc gió bị mài sạt trên diện (13x5,5)cm vết có hướng từ trước về sau.
+ Mặt ngoài góc lượn ốp nhựa xe bên trái bị mài sạt trên diện (16x2)cm vết có hướng từ trước về sau. Các khớp nối của ốp nhựa này bị tách khỏi vị trí bắt giữ tạo khe hở với thân xe 2cm.
+ Cạnh ngoài tay vịn phía sau bên trái bị mài sạt kim loại trên diện (2,8x0,5)cm vết có hướng từ trước về sau, đầu vết cách đầu tay vịn 7,8cm.
+ Hệ thống đèn xi nhan vỡ rơi khỏi xe.
+ Mặt ngoài đuôi chắn bùn phía sau bánh sau có vết trượt sạt trên diện (17x11,5)cm vết có hướng từ phải sang trái.
+ Ốp nhựa phía dưới bệ để chân bên phải bị bong khỏi vị trí bắt giữ, phần phía sau tại khe hở rộng nhất 7cm.
+ Giá kim loại bắt giữ để chân chính phía sau bên phải bị đẩy cong về phía trước, trên bề mặt cần bám dính chất màu xanh.
+ Mặt ngoài phía trước ốp bảo vệ ống xả mài sạt trên diện (10x6)cm vết có nhiều chiều hướng khác nhau.
+ Mặt trên phía sau đuôi ống xả bị mài sạt trên diện (10x5,5)cm vết có hướng từ trước về sau.
+ Má lốp ngoài bên phải bánh sau bị mài sạt trên diện (60x5)cm đo theo chiều cong của lốp vết có hướng ngược chiều tiến của bánh xe, đầu vết cách chân van 25cm theo chiều tiến của bánh xe.
* Ngày 28/02/2022 Trung tâm pháp y tỉnh Hà Nam có bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 13/22/TT đối với Nguyễn Văn H, kết luận: Nguyên nhân chết: “Nạn nhân Nguyễn Văn H tử vong do mất máu cấp và suy hô hấp hậu quả của chấn thương dập vỡ tạng”.
* Ngày 28/02/2022 Trung tâm Pháp y tỉnh Hà Nam có bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 14/22/TT đối với Vũ Thị Hải Y kết luận: Nguyên nhân chết: “Nạn nhân Vũ Thị Hải Y tử vong do chấn thương sọ não nặng làm vỡ xương hộp sọ gây xuất huyết dưới nhện, rò dịch não tủy trên người có đa chấn thương nặng”.
* Tại bản kết luận định giá tài sản số 19/2022 ngày 25/3/2022 của Hội đồng định giá tài sản thành phố Phủ Lý kết luận: “Thiệt hại 01 (một) xe mô tô nhãn hiệu Honda Vision, biển kiểm soát 59Y3-516.30 giá 1.020.000đ. Thiệt hại 01 (một) xe mô tô nhãn hiệu Yamaha NVX, biển kiểm soát 90B2-420.10 giá 2.420.000đ”.
Từ nội dung trên, tại bản cáo trạng số 85/CT-VKS-PL ngày 14/7/2022 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý đã truy tố Lê Tiến C về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm b, đ khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.
Tại phiên tòa: Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam luận tội: Giữ nguyên quan điểm truy tố đối với Lê Tiến C theo toàn bộ nội dung bản cáo trạng, không có ý kiến thay đổi, bổ sung gì. Sau khi phân tích tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b, đ khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65; Điều 50 của Bộ luật Hình sự; đề nghị xử phạt Lê Tiến C mức án 36 tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 60 tháng về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
Về hình phạt bổ sung: Đề nghị áp dụng khoản 5 Điều 260; Điều 41 của Bộ luật Hình sự: Cấm Lê Tiến C hành nghề lái xe từ 01 năm đến 02 năm.
Về vật chứng: Đề nghị áp dụng Điều 47 của Bộ luật Hình sự; Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự: Trả lại bị cáo Lê Tiến C 01 (một) giấy phép lái xe số 360093366370 hạng B1 mang tên Lê Tiến C khi bị cáo chấp hành xong hình phạt bổ sung.
Bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình cơ bản như bản cáo trạng đã mô tả và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.
Người đại diện theo ủy quyền đồng thời là người đại diện theo pháp luật của bị hại ông Vũ Viết K có quan điểm: Sau khi sự việc xảy ra, bị cáo Lê Tiến C đã tự nguyện bồi thường thiệt hại khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại, nay ông không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm khoản nào. Bản thân bị cáo hiện nay có con còn rất nhỏ, nên đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo có cơ hội chăm sóc con cái.
NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên, trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.
[2] Đối với người tham gia tố tụng là một số người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án, người làm chứng vắng mặt tại phiên tòa nhưng trong hồ sơ vụ án đã có đầy đủ lời khai của họ, được cơ quan điều tra tiến hành lấy lời khai theo đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Do vậy Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử theo quy định của pháp luật.
[3] Đánh giá về tội danh: Tại phiên tòa bị cáo Lê Tiến C đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện, kết luận giám định pháp y, kết luận định giá tài sản cũng như các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã được cơ quan điều tra thu thập. Như vậy Hội đồng xét xử có đủ căn cứ và cơ sở kết luận:
Khoảng 20 giờ 30 phút ngày 27/01/2022 tại Km232+800 Quốc lộ 1A thuộc địa phận tổ dân phố Bảo Lộc 1, phường Thanh Châu, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam, Lê Tiến C (có giấy phép lái xe hạng B1) điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 29H-501.68 hướng Hà Nội - Ninh Bình, trong hơi thở có nồng độ cồn (0,725mg/L) đã không chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ, đánh lái sang phải đi vào làn xe thô sơ làm phần đầu xe ô tô đâm vào phía sau xe mô tô biển kiểm soát 90B2-420.10 do anh Nguyễn Văn H điều khiển chở chị Vũ Thị Hải Y đi phía trước cùng chiều ở làn đường dành cho xe thô sơ, sau đó xe ô tô tiếp tục đâm vào phía sau xe mô tô biển kiểm soát 59Y3-516.30 do anh Lê Văn H điều khiển chở anh Nguyễn Trọng Đ ngồi phía sau đi phía trước cùng chiều ở làn đường dành cho xe cơ giới. Hậu quả làm anh H, chị Y bị thương tích, được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam, sau đó anh H, chị Y tử vong, anh H, anh Đ xây sát nhẹ. Thiệt hại xe mô tô biển kiểm soát 90B2-420.10 là 2.420.000đ và thiệt hại xe mô tô biển kiểm soát 59Y3-516.30 là 1.020.000đ.
Hành vi nêu trên của bị cáo Lê Tiến C đã vi phạm khoản 8 Điều 8 Luật giao thông đường bộ, được sửa đổi bổ sung theo quy định tại khoản 1 Điều 35 của Luật phòng chống tác hại của rượu, bia năm 2019; khoản 1 Điều 13 Luật giao thông đường bộ làm chết 02 người đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm b, đ khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự. Quan điểm truy tố và luận tội của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý đối với bị cáo là có căn cứ pháp luật, đúng người, đúng tội.
[4] Đánh giá về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo:
Về nhân thân: Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự, phạm tội lần đầu. Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào.
Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đều thành khẩn khai nhận về hành vi phạm tội của mình, bị cáo đã tự nguyện bồi thường, khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại, đại diện theo ủy quyền của người đại diện theo pháp luật của bị hại có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và tại phiên tòa đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, gia đình bị cáo có ông, bà là người có công với cách mạng được Nhà nước tặng thưởng Huân chương; bố đẻ bị cáo là người có nhiều thành tích trong công tác được tặng thưởng Huy chương, bằng khen, nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. [5] Về hình phạt:
- Hình phạt chính: Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp đến trật tự an toàn giao thông đường bộ nói chung, ảnh hưởng xấu đến hoạt động bình thường của người và các phương tiện tham gia giao thông đường bộ tại địa phương. Đặc biệt làm xâm hại đến tính mạng, sức khỏe của người khác gây mất mát, đau thương lớn về tinh thần cho gia đình nạn nhân và gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho mọi người khi tham gia giao thông. Hành vi của bị cáo được thực hiện bởi lỗi vô ý. Xét thấy cần được xử lý nghiêm bằng một hình phạt nhất định, tương xứng với hành vi phạm tội mới có tác dụng giáo dục, cải tạo chính bị cáo và phòng ngừa tội phạm chung trong cộng đồng. Xét tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cũng như nhân thân của bị cáo. Hội đồng xét xử thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú rõ ràng, nên không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà cho bị cáo cải tạo tại địa phương dưới sự giám sát của chính quyền địa phương cũng đủ răn đe giáo dục và phòng ngừa chung trong xã hội như đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát là có căn cứ.
- Hình phạt bổ sung: Xét thấy cần thiết phải áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo là cấm bị cáo lái xe ô tô trong một thời gian nhất định.
[6] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Lê Tiến C đã tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại Nguyễn Văn H và Vũ Thị Hải Y tổng số tiền là 450.000.000đ, anh Nguyễn Trọng Đ và anh Lê Văn H không có yêu cầu, đề nghị gì về bồi thường dân sự. Đến nay bị hại, đại diện theo pháp luật của bị hại không có yêu cầu bồi thường thêm nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét. [7] Xử lý vật chứng:
Đối với 01 xe ô tô nhãn hiệu Kia biển kiểm soát 29H-501.68; 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô; 01 giấy chứng nhận kiểm định của xe ô tô biển kiểm soát 29H-501.68 là tài sản, giấy tờ của Lê Tiến C. Cơ quan Cảnh sát điều tra C an thành phố Phủ Lý đã trả lại bị cáo là phù hợp pháp luật.
Đối với xe mô tô nhãn hiệu Honda Vision biển kiểm soát 59Y3-516.30; 01 giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy số 113350 của xe mô tô biển kiểm soát 59Y3-516.30 là tài sản, giấy tờ của bà Trần Thị Kim L; 01 giấy phép lái xe mang tên Lê Văn H. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Phủ Lý đã trả lại các tài sản, đồ vật, trên cho anh H là phù hợp pháp luật.
Đối với 01 xe mô tô nhãn hiệu Yamaha NVX biển kiểm soát 90B2-420.10;
01 giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy của xe mô tô biển kiểm soát 90B2- 420.10 và 01 giấy phép lái xe mang tên Nguyễn Văn H đều là tài sản, giấy tờ thuộc quyền sở hữu của anh H. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Phủ Lý đã trả lại các tài sản, giấy tờ trên cho ông Vũ Viết K là đại diện theo ủy quyền của gia đình anh H là phù hợp pháp luật.
Đối với 01 giấy phép lái xe số 360093366370 hạng B1 mang tên Lê Tiến C là giấy tờ hợp pháp của bị cáo cần trả lại cho bị cáo, sau khi bị cáo chấp hành xong hình phạt bổ sung.
[8] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.
[9] Quyền kháng cáo: Bị cáo, đại diện theo pháp luật của bị hại, bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án được thực hiện quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.
Vì các lẽ trên:
QUYẾT ĐỊNH
Căn cứ điểm b, đ khoản 2, khoản 5 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65; Điều 50; Điều 41 của Bộ luật Hình sự.
Căn cứ các Điều 106; 136; 331; 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự.
Căn cứ Luật Phí và Lệ phí số 97/2015/QH13 ngày 25/11/2015 của Quốc hội và Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.
1/ Tuyên bố bị cáo Lê Tiến C phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
2/ Xử phạt bị cáo Lê Tiến C 36 (ba mươi sáu) tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 60 (sáu mươi) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (23/9/2022).
Giao Lê Tiến C cho Uỷ ban nhân dân phường VH, quận HM, thành phố Hà Nội giám sát giáo dục trong thời gian thử thách.
Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật thi hành án hình sự.
Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ hai lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.
- Hình phạt bổ sung: Cấm Lê Tiến C lái xe ô tô trong thời hạn 01 (một) năm kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật.
3/ Xử lý vật chứng:
Trả lại bị cáo Lê Tiến C 01 giấy phép lái xe số 360093366370 hạng B1 mang tên Lê Tiến C sau khi chấp hành xong hình phạt bổ sung.
Tình trạng vật chứng như trong biên bản giao, nhận vật chứng lập ngày 22/7/2022 giữa Cơ quan CSĐT Công an thành phố Phủ Lý với Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Phủ Lý.
4/ Án phí hình sự sơ thẩm: Buộc bị cáo Lê Tiến C phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng).
Quyền kháng cáo đối với bản án: Bị cáo, đại diện theo pháp luật của bị hại Nguyễn Văn H, Vũ Thị Hải Y được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết theo quy định pháp luật.
Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người thi hành án, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại Điều 6, 7, 9 Luật thi hành án dân sự. Thời hiệu thi hành bản án được quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.
Bản án về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ số 116/2022/HS-ST
Số hiệu: | 116/2022/HS-ST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Thành phố Phủ Lý - Hà Nam |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 23/09/2022 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về