TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ HOÀNG MAI, TỈNH NGHỆ AN
BẢN ÁN 77/2022/HS-ST NGÀY 23/09/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Trong ngày 23 tháng 9 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Hoàng Mai, xét xử sơ thẩm công khai vụ án Hình sự thụ lý số 69/2022/TLST - HS ngày 31 tháng 8 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số 149/QĐXXST – HS ngày 05 tháng 9 năm 2022 và Quyết định hoãn phiên toà số 44/2022/HSST-QĐ, ngày 15 tháng 9 năm 2022. Phiên toà được xét xử theo hình thức trực tuyến. Điểm cầu chính: Trụ sở Toà án nhân dân thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An. Điểm cầu thành phần: Trụ sở Toà án nhân dân huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An. Đối với bị cáo:
Hoàng Văn M; Tên gọi khác: Không; Giới tính: Nam; Sinh ngày 05 tháng 7 năm 1990; Nơi cư trú: Thôn HT, xã HS, huyện A, tỉnh Nghệ An; Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Công giáo; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ học vấn: 10/12; Họ tên cha: Hoàng Văn H1 (Đã chết); Họ tên mẹ: Nguyễn Thị Th; Sinh năm: 1964; Vợ: Nguyễn Thị L; Sinh năm: 1990; Con: 03 người con, con lớn nhất sinh năm 2014, con nhỏ nhất sinh năm 2018; Tiền án, tiền sự: không; Bị cáo bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 22/07/2022 cho đến nay; có mặt tại điểm cầu Toà án nhân dân huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An.
Người bào chữa cho bị cáo: Ông Phạm Văn H2 - Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Nghệ An - Chi nhánh số 1; có mặt.
Bị hại: Cháu Trần Hữu H3, sinh năm 2012, đã chết. Nơi cư trú: Khối T, phường Q, thị xã H, tỉnh Nghệ An.
Đại diện cho bị hại: Anh Trần Hữu D, sinh năm 1978; vắng mặt.
Chị Lê Thị V, sinh năm 1979; vắng mặt.
Đều nơi cư trú: Khối T, phường Q, thị xã H, tỉnh Nghệ An.
Người có lợi và nghĩa vụ liên quan:
Cháu Trần Ngọc L, sinh ngày 09/01/2006; vắng mặt.
Nơi cư trú: Khối T, phường Q, thị xã H, tỉnh Nghệ An.
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Khoảng 16 giờ 30 phút ngày 18/6/2022, Hoàng Văn M điều khiển xe ô tô đầu kéo nhãn hiệu HOWO biển số 37H-019.83 kéo theo rơ moóc biển số 37R-033.73 đi từ cảng Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa theo đường Quốc lộ 1A hướng Hà Nội-Vinh để về huyện A, tỉnh Nghệ An. Đến khoảng 17 giờ 25 phút cùng ngày M điều khiển xe đi đến ngã tư giao nhau giữa đường Quốc lộ 1A và đường Quốc lộ 48D thuộc khối T, phường Q, thị xã H, tỉnh Nghệ An. Thì M cho xe chuyển hướng rẽ vào đường Quốc lộ 48D hướng đi huyện Ngh, tỉnh Nghệ An M khai đã bật đèn xi nhan phải nhưng qua khám nghiệm phương tiện thì đèn xi nhan phải không hoạt động. Cùng lúc này cháu Trần Ngọc L (Sinh năm 2006, trú tại khối T, phường Q) điều khiển xe mô tô nhãn hiệu HONDA LEAD, màu nâu đỏ, biển số 37L1-742.32 chở theo em trai là Trần Hữu H3 (Sinh năm 2012, cùng trú tại khối T, phường Q) di chuyển trên đường Quốc lộ 1A, đi bên phải, song song, cùng chiều với xe ô tô M đang điều khiển. Khi Hoàng Văn M rẽ phả thì không chú ý quan sát phương tiện đi ở phí bên phải nên không phát hiện thấy cháu L đang điều khiển xe mô tô đi bên phải mình, dẫn đến góc trước bên phải phần đầu kéo va chạm với ốp nhựa sườn bên trái xe mô tô biển số 37L1-742.32 khiến xe mô tô và cháu Trần Ngọc L bị ngã xuống văng ra bên phải xe ô tô đầu kéo, còn cháu Trần Hữu H3 bị ngã xuống gầm xe và bị giàn lốp xe bên phải của rơ moóc chèn lên. Khi phát hiện tai nạn thì M xuống xe, phát hiện cháu H3 đang bị mắc kẹt tại bánh số 1 và số 2 giàn lốp sau bên phải của rơ moóc thì M lên xe điều khiển tiến lên khoảng 10cm để người dân đưa cháu ra. Hậu quả: Cháu Trần Hữu H3 bị thương nặng, được đưa đi cấp cứu, sau đó tử vong.
Kết quả khám nghiệm hiện trường, phương tiện, tử thi và các kết quả giám định như sau:
Kết quả khám nghiệm hiện trường:
Hiện trường vụ tai nạn giao thông được xác định tại Km 387+500m, ngã tư giao nhau giữa đường Quốc lộ 1A và đường Quốc lộ 48D thuộc khối T, phường Q, thị xã H, tỉnh Nghệ An, đoạn đường thẳng, mặt đường bằng phẳng, tầm nhìn không bị hạn chế. Phần đường Quốc lộ 1A hướng Hà Nội-Vinh rộng 09m được chia làm 03 làn gồm 02 làn dành cho xe cơ giới rộng 3,5m và 01 làn đường dành cho xe thô sơ rộng 02m. Phần mở rộng đường Quốc lộ 48D hướng đi huyện Nghĩa đàn rộng 41,5m.
Chọn cột đèn tín hiệu giao thông xanh vàng đỏ phía bên phải đường Quốc lộ 1A, hướng Hà Nội-Vinh làm điểm mốc. Lấy mép đường bên phải đường Quốc lộ 1A hướng Hà Nội-Vinh làm mép chuẩn, lấy tâm giao nhau giữa đường Quốc lộ 1A và đường Quốc lộ 48D làm mốc. Khám nghiệm chi tiết thấy:
Vùng vết cày không liên tục hình vòng cung, chiều hướng Đông Bắc-Tây Nam kích thước (15 x 1,1 x 0,01)m, điểm đầu vùng vết cày cách mốc về phía Nam 19m, cách mép chuẩn về phía Đông 0,5m; điểm cuối vùng vết cày kết thúc tại bánh sau bên phải giàn lốp sau bên phải xe ô tô đầu kéo biển số 37H-019.83 kéo theo rơ moóc biển số 37R-033.73, xung quanh có nhiều mảnh vỡ nhựa. Điểm đầu vết cày cách tâm ngã tư 15m, điểm cuối cách mép chuẩn về phía Tây 8,5m. Trên sơ đồ ký hiệu vị trí số 1.
Xe ô tô đầu kéo biển số 37H-019.83 kéo theo rơ moóc biển số 37R-033.73 đang dừng đỗ trên phần đường Quốc lộ 48D, hướng đi huyện Ngh, đầu xe hướng Tây Nam, đuôi xe hướng Đông Bắc. Trục trước bánh xe bên trái ô tô đầu kéo cách mép chuẩn về phía Tây 7,8m, trục bánh xe trước bên phải xe ô tô đầu kéo cách mép đường bên phải đường Quốc lộ 48D hướng đi huyện Ngh 11m, trục bánh ngoài giàn lốp sau bên trái cách mép chuẩn về phía Tây 5,8m. Trục bánh sau cùng, ngoài cùng bên trái giàn lốp sau rơ moóc biển số 37R-033.73 cách mép chuẩn về phía Tây 01m. Trên sơ đồ ký hiệu vị trí số 2.
Vùng chất lỏng màu nâu đỏ nằm dưới giàn lốp bên phải rơ moóc biển số 37R- 033.73 có kích thước (0,54 x 0,25)m cách điểm đầu vị trí số 1 về phía Tây Nam 07m (Đo vuông góc) và cách mép đường bên phải đường Quốc lộ 48D hướng đi huyện Ngh 5,4m. Trên sơ đồ ký hiệu vị trí số 3.
Xe mô tô nhãn hiệu HONDA LEAD, màu nâu đỏ, biển số 37L1-742.32 dựng trên vỉa hè tiếp giáp mép đường bên phải đường Quốc lộ 48D hướng đi huyện Ngh. Đầu xe hướng Bắc, đuôi xe hướng Nam. Tâm trục bánh sau và bánh trước cách mép đường bên phải đường Quốc lộ 48D hướng đi huyện Ngh lần lượt là 0,5m và 1,5m. Trên sơ đồ ký hiệu vị trí số 4.
Kết quả khám nghiệm các phương tiện:
Xe mô tô nhãn hiệu HONDA LEAD, màu nâu đỏ, biển số 37L1-742.32:
+ Gương chiếu hậu bên phải: Mặt gương bị rạn vỡ kính, giá gương quay góc 90° từ sau ra trước.
+ Mặt ngoài trước núm tay phanh, tay ga bên phải bị cà trượt mài mòn kim loại, bám dính chất bột màu trắng.
+ Cánh yếm bên phải, ốp thân xe bên phải, mặt ngoài bị cà trượt, mài mòn sơn tít và nhựa, chiều hướng từ trước ra sau trên diện kích thước (110 x 77)cm, bề mặt bám dính chất màu trắng.
+ Mặt ngoài bàn để chân sau bên phải có dấu vết cà trượt kim loại kích thước (17x5)cm chiều hướng từ trước ra sau, bề mặt bám dính chất bột màu trắng.
+ Ốp thân xe bên trái có vùng dấu vết trượt xước sơn tít và nhựa, bề mặt bám dính chất màu xanh trên diện kích thước (45x5)cm, chiều hướng từ trên xuống dưới, từ trước ra sau, điểm thấp nhất cách mặt đất 61cm.
+ Giá nâng xe phía sau góc bên trái có dấu vết mài mòn kim loại kích thước (5x0,4)cm, cách mặt đất 85cm.
+ Góc sau bên trái cụm đèn hậu có dấu vết trượt xước nhựa trên diện kích thước (12x4)cm, bề mặt bám dính chất màu đne, cách mặt đất 71cm.
+ Chắn bùn sau, biển số phần bên trái có dấu vết mài mòn nhựa bám dính chất màu đen kích thước (25x10)cm, chiều hướng từ phải qua trái, điểm thấp nhất cách mặt đất 36cm.
+ Ốp bảo vệ ống xả: phần phía trước bị gãy vỡ rời khỏi xe kích thước (15x17)cm, phần ống xả phía trong vị trí gãy vỡ này có dấu vết trượt xước kim loại, bám dính chất bột màu trắng.
+ Phanh trước, phanh sau đều có hiệu lực.
Xe ô tô đầu kéo biển số 37H-019.83 kéo theo rơ moóc biển số 37R-033.73:
+ Tại góc đầu xe ô tô đầu kéo bên phải có vùng dấu vết trượt xước sơn tít không liên tục chiều hướng từ trước ra sau khích thước (28x3)cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 54cm.
+ Mép ngoài bàn để chân cabin bên phải bị cong vênh kim loại kích thước (22x2)cm, chiều hướng từ phải qua trái, bề mặt bám dính chất màu nâu đỏ, cách mặt đất 59cm.
+ Lốp bánh trước bên phải: mặt ngoài thành lốp có dấu vết trượt, mài mòn cao su, kích thước (7X1,5)cm, chiều hướng từ mặt lăn vào tâm, vị trí cách lỗ chân van 50cm ngược chiều kim đồng hồ.
+ Chắn bùn bánh trước bên phải: phần phía sau mặt ngoài có dấu vết trượt xước, mài mòn nhựa kích thước (10x7)cm.
+ Giàn lốp thứ hai bên phải đầu kéo: thành lốp bên ngoài có dấu vết mài mòn, sóng cao su kích thước (20x12)cm, vị trí cách lỗ chân van 90cm ngược chiều kim đồng hồ.
+ Giàn lốp thứ ba tính từ trước ra sau bên phải rơ moóc: vị trí mặt lăn bánh trong, thành ngoài bánh trong có bám dính chất màu nâu đỏ.
+ Đèn xe nhan trước, sau bên phải không hoạt động, các hệ thống còn lại có hiệu lực.
Kết quả khám nghiệm tử thi:
Tử thi được xác định là Trần Hữu H3, sinh năm 2012, trú tại khối T, phường Q, thị xã H, tỉnh Nghệ An. Tử thi dài 1m77cm, thể tạng trung bình. Tình trạng tử thi khô, lạnh.
Trang phục mang theo: phía trên mặc áo phông cổ tròn màu xanh, phía dưới mặc quần đùi màu xanh.
Dấu vết, tổn thương trên cơ thể qua khám nghiệm:
+ Vùng bụng cách thẳng dưới mũi ức 21cm bị xây xát, mài miết mất lớp thượng bì da, rách da bầm tụ máu không liên tục kích thước (22x31cm). Ký hiệu vết số 1.
+ Từ 1/3 trên trước trong đùi đùi phải xuống đến mắt cá trong chân phải bị xây xát, xây xước, mài miết mất lớp thượng bì da, bầm tụ máu không liên tục, kích thước (54x24)cm, tương ứng dấu vết vùng tổn thương trên bùng này có một vết thương kích thước (11x4)cm, tìa và thành vết thương đứt không gọn, bầm tụ máu. Ký hiệu vết số 2.
+ Từ gai chậu trước trên bên trái xuống đến mu bàn chân trái bị xây xát, xây xước, mài miết mất lớp thượng bì da, bầm tụ máu không liên tục, kích thước (75x32)cm. Ký hiệu vết số 3.
+ Từ 1/3 dưới sau trong cánh tay phải xuống đến 1/3 trên cẳng tay phải bị xây xát, xây xước mất lớp thượng bì da, bầm tụ máu không liên tục, kích thước (10x10)cm. Ký hiệu vết số 4.
Mổ tử thi:
+ Tương ứng với dấu vết vùng bụng, tổ chức dưới da bầm tụ máu, ổ bụng chứa nhiều máu đông và không đông (Khoảng 2000 ml).
+ Gan bị vỡ, thận bị đụng dập.
+ Tổ chức dưới da vùng ngực không bị bầm tụ máu, xương sườn, xương ức không bị gãy.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Hoàng Mai đã ra quyết định trưng cầu giám định chiều hướng, dấu vết, nguyên nhân chết và tốc độ phương tiện, đồng thời thu thập video vụ tai nạn giao thông tại camera an ninh khu vực.
Các kết luận giám định như sau:
Tại kết luận giám định số 165/KL-KTHS(DVCH) ngày 07/07/2022 của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận: (BL 79-80) Ngay trước thời điểm xảy ra va chạm xe mô tô mang biển số 37L1-742.32 di chuyển trên đường Quốc lộ 1A theo hướng từ Hà Nội đi thành phố Vinh, xe ô tô đầu kéo biển số 37H-019.83 kéo theo rơ moóc biển số 37R-033.73 di chuyển chếch chéo từ sau ra trước, từ trái sang phải so với hướng di chuyển của xe mô tô biển số 37L1-742.32.
Ngay trước thời điểm xảy ra va chạm xe mô tô biển số 37L1-742.32 và xe ô tô đầu kéo biển số 37H-019.83 kéo theo rơ moóc biển số 37R-033.73 đều di chuyển trên phần đường bên phải đường Quốc lộ 1A theo hướng từ Hà Nội đi thành phố Vinh.
Xe ô tô đầu kéo biển số 37H-019.83 kéo theo rơ moóc biển số 37R-033.73 có va chạm với xe mô tô biển số 37L1-742.32.
Vị trí va chạm đầu tiên giữa xe ô tô đầu kéo biển số 37H-019.83 kéo theo rơ moóc biển số 37R-033.73 với xe mô tô biển số 37L1-742.32:
+ Trên hiện trường: Ở phần đường bên phải đường Quốc lộ 1A theo hướng từ Hà Nội đi thành phố Vinh.
+ Trên xe ô tô đầu kéo biển số 37H-019.83 kéo theo rơ moóc biển số 37R-033.73:
Ở góc trước bên phải đầu kéo.
+ Trên xe mô tô biển số 37L1-742.32: Ở ốp nhựa sườn xe bên trái.
Không đủ cơ sở xác định góc độ va chạm giữa xe ô tô đầu kéo biển số 37H-019.83 kéo theo rơ moóc biển số 37R-033.73 với xe mô tô biển số 37L1-742.32.
Xe ô tô đầu kéo biển số 37H-019.83 kéo theo rơ moóc biển số 37R-033.73 có va chạm với nạn nhân Trần Hữu H3 nhưng không đủ cơ sở xác định vị trí va chạm đầu tiên và góc độ va chạm.
Không đủ cơ sở xác định tốc độ của xe ô tô đầu kéo biển số 37H-019.83 kéo theo rơ moóc biển số 37R-033.73 và xe mô tô biển số 37L1-742.32 ngay trước thời điểm xảy ra va chạm.
Tại kết luận giám định pháp y về tử thi số 128/TTPY ngày 30/06/2022 của Trung tâm pháp y tỉnh Nghệ An kết luận: Nguyên nhân chết của nạn nhân do suy tuần hoàn cấp do chấn thương làm vỡ gan và đụng dập thận trái.
Tại bản cáo trạng số 72/CT -VKSHM, ngày 31 tháng 8 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hoàng Mai đã truy tố bị cáo Hoàng Văn M về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.
Tại phiên toà hôm nay Kiểm sát viên vẫn giữ nguyên quan điểm đó truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Hoàng Văn M phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
Đề nghị: Áp dụng điểm a, khoản 1, Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51;
Điều 65 Bộ luật hình sự.
Xử phạt: Hoàng Văn M từ 15 đến 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách từ 30 đến 36 tháng tính từ ngày tuyên án.
Về vật chứng vụ án:
- 01 (Một) xe ô tô tải đầu kéo nhãn hiệu HOWO, biển số 37H-019.83, kéo theo sơ mi rơ moóc nhãn hiệu FUSHI biển số 37R-033.73.
- 01 (Một) giấy chứng nhận đăng ký sơ mi rơ moóc số 37000621 của sơ mi rơ moóc biển số 37R-033.73.
- 01 (Một) giấy chứng nhận kiểm định số KD7913669 của xe ô tô tải đầu kéo biển số 37H-019.83.
- 01 (Một) giấy chứng nhận kiểm định số KD6932733 của sơ mi rơ moóc biển số 37R-033.73.
- 01 (Một) bản phô tô giấy chứng nhận bảo hiểm của xe ô tô đầu kéo biển số 37H- 019.83.
Tất cả đồ vật, tài sản trên của anh Nguyễn Văn D được trả lại cho ông Nguyễn Văn H (người được ủy quyền).
- 01 (Một) xe mô tô nhãn hiệu HONDA LEAD, màu nâu đỏ, biển số 37L1-742.32 là xe của chị Lê Thị V đã được trả lại cho chủ sở hữu.
- Tiếp tục lưu giữ 01 (Một) thẻ nhớ có chứa nội dung video liên quan vụ tai nạn được niêm phong trong phòng bì thư bưu điện.
- Trả lại cho bị cáo Hoàng Văn M 01 (Một) giấy phép lái xe hạng FC số 790166120901 mang tên Hoàng Văn M.
Về trách nhiệm dân sự:
Sau khi vụ tai nạn xảy ra, Hoàng Văn M và đại diện chủ xe đã thống nhất, thỏa thuận bồi thường về tính mạng, tổn thất tinh thần cho gia đình bị hại Trần Hữu H3 số tiền 220.000.000 đồng. Gia đình bị hại anh Trần Hữu D và chị Lê Thị V đã nhận đủ và không có yêu cầu gì thêm nên miễn xét.
Đối với cháu Trần Ngọc L, quá trình điều khiển xe mô tô chở theo em trai là Trần Hữu H3 tham gia giao thông chưa có giấy phép lái xe theo quy định, tuy nhiên L không có lỗi trong vụ tai nạn trên nên hành vi của Trần Ngọc L chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính với lỗi “Người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh từ 50 cm3 trở lên” quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 21, Nghị định 100/2019/NĐ- CP.
Người bào chữa cho bị cáo ông Phạm Văn H2 trình bày: Ông đồng ý như cáo trạng truy tố bị cáo Hoàng Văn M về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự. Tuy nhiên, cần xem xét bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là tự nguyện bồi thường thiệt hại, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đại diện bị hại xin miễm truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo là cận hộ nghèo, đang nuôi 03 con nhỏ, là lao động chính trong gia đình. Vì vậy đề nghị Hội đồng xét xử cho bị cáo được cải tạo tại địa phương mức thấp nhất của khung hình phạt như đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đó được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau.
[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an thị xã Hoàng Mai, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hoàng Mai, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đó thực hiện đều hợp pháp.
[2] Đối chiếu lời khai của bị cáo, biên bản khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện, sơ đồ bản ảnh hiện trường, kết luận luận giám định hiện trường tai nạn; Có đủ cơ sở kết luận: Vào lúc 17 giờ 25 phút ngày 18/6/2022, tại Km 387+500m, ngã tư giao nhau giữa đường Quốc lộ 1A và đường Quốc lộ 48D thuộc khối T, phường Q, thị xã H, tỉnh Nghệ An, Hoàng Văn M điều khiển xe ô tô tải đầu kéo nhãn hiệu HOWO, biển số 37H-019.83, kéo theo sơ mi rơ moóc nhãn hiệu FUSHI biển số 37R- 033.73 di chuyển trên đường Quốc lộ 1A hướng Hà Nội đi Vinh khi rẽ phải vào đường Quốc lộ 48D hướng đi huyện Ngh, tỉnh Nghệ An thì không có tín hiệu báo rẽ, thiếu chú ý quan sát bên phải nên phần góc trước bên phải đầu kéo va chạm với ốp nhựa sườn bên trái xe mô tô biển số 37L1-742.32 do cháu Trần Ngọc L đang điều khiển chở sau là cháu Trần Hữu H3 tử vong, đã vi phạm khoản 1, 2 Điều 15 luật giao thông đường bộ, phạm tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.
Quá trình phạm tội, bị cáo có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức và điều khiển hành vi của mình là trái pháp luật, nhưng do không chấp hành pháp luật nên đã gây ra hậu quả làm chết người.
Hành vi của bị cáo thực hiện nêu trên có đủ căn cứ kết luận Hoàng Văn M phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tội phạm và khung hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự như cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố và lời luận tội của Kiểm sát viên tại phiên toà là hoàn toàn đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.
[3] Vụ án thuộc trường hợp nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quy định về an toàn giao thông đường bộ, xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe và gây ra tổn thất tinh tinh thần cho người thân bị hại. Tai nạn giao thông hiện nay là mối quan tâm lo lắng của toàn xã hội. Vì vậy, căn cứ vào tính chất, mức độ phạm tội, thiệt hại về người và tài sản nên cần thiết phải xử phạt nghiêm bị cáo, để răn đe giáo dục người phạm tội nói riêng, cũng như phòng ngừa tội phạm nói chung.
[4] Bị cáo phạm tội không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự mà có các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là tự nguyện bồi thường toàn bộ thiệt hại, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đại diện bị hại xin miễm truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo là hộ cận nghèo, đang nuôi 03 con nhỏ, là lao động chính trong gia đình. Bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng nên chưa cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà cho bị cáo được cải tạo tại địa phương như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát cũng đủ để cải tạo giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt.
[5] Về trách nhiệm dân sự:
Sau khi vụ tai nạn xảy ra, Hoàng Văn M và đại diện chủ xe đã thống nhất, thỏa thuận bồi thường về tính mạng, tổn thất tinh thần cho gia đình bị hại Trần Hữu H3 số tiền 220.000.000 đồng. Gia đình bị hại anh Trần Hữu D và chị Lê Thị V đã nhận đủ và không có yêu cầu gì thêm nên miễn xét. [6] Vật chứng vụ án:
- 01 (Một) xe ô tô tải đầu kéo nhãn hiệu HOWO, biển số 37H-019.83, kéo theo sơ mi rơ moóc nhãn hiệu FUSHI biển số 37R-033.73.
- 01 (Một) giấy chứng nhận đăng ký sơ mi rơ moóc số 37000621 của sơ mi rơ moóc biển số 37R-033.73.
- 01 (Một) giấy chứng nhận kiểm định số KD7913669 của xe ô tô tải đầu kéo biển số 37H-019.83.
- 01 (Một) giấy chứng nhận kiểm định số KD6932733 của sơ mi rơ moóc biển số 37R-033.73.
- 01 (Một) bản phô tô giấy chứng nhận bảo hiểm của xe ô tô đầu kéo biển số 37H- 019.83.
Tất cả đồ vật, tài sản trên của anh Nguyễn Văn D được trả lại cho ông Nguyễn Văn H (người được ủy quyền) nên miễn xét.
- 01 (Một) xe mô tô nhãn hiệu HONDA LEAD, màu nâu đỏ, biển số 37L1-742.32 là xe của chị Lê Thị V đã được trả lại cho chủ sở hữu nên miễn xét.
- Tiếp tục lưu tại hồ sơ vụ án giữ 01 (Một) thẻ nhớ có chứa nội dung video liên quan vụ tai nạn được niêm phong trong phòng bì thư bưu điện.
- Trả lại cho bị cáo Hoàng Văn M 01 (Một) giấy phép lái xe hạng FC số 790166120901 mang tên Hoàng Văn M đang lưu giữ tại hồ sơ vụ án.
[7] Đối với cháu Trần Ngọc L, quá trình điều khiển xe mô tô chở theo em trai là Trần Hữu H3 tham gia giao thông chưa có giấy phép lái xe theo quy định, tuy nhiên L không có lỗi trong vụ tai nạn trên nên hành vi của Trần Ngọc L chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính với lỗi “Người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh từ 50 cm3 trở lên” quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 21, Nghị định 100/2019/NĐ-CP.
[8] Về án phí: Bị cáo là hộ cận nghèo nên được miễn án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Uỷ Ban Thường Vụ Quốc Hội.
Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH
Tuyên bố bị cáo Hoàng Văn M phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
Căn cứ vào điểm a, khoản 1, Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự.
Xử phạt: Bị cáo Hoàng Văn M 15 (Mười lăm) tháng tù nhưng cho hưởng án treo.
Thời gian thử thách là 30 (Ba mươi) tháng tính từ ngày tuyên án.
Giao bị cáo Hoàng Văn Mạnh cho UBND xã H1, huyện A, tỉnh Nghệ An giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 Luật thi hành án hình sự.
Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật hình sự.
Vật chứng vụ án: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:
- Tiếp tục lưu giữ tại hồ sơ vụ án 01 (Một) thẻ nhớ có chứa nội dung video liên quan vụ tai nạn được niêm phong trong phòng bì thư bưu điện.
- Trả lại cho bị cáo Hoàng Văn M 01 (Một) giấy phép lái xe hạng FC số 790166120901 mang tên Hoàng Văn M có tại hồ sơ vụ án.
Về án phí: Căn cứ vào Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điểm đ, khoản 1, Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Uỷ Ban Thường Vụ Quốc Hội; Bị cáo Hoàng Văn M được miễn án phí hình sự sơ thẩm.
Bị cáo có mặt được quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; Đại diện bị hại và người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt được quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản sao bản án hoặc bản án được niêm yết công khai.
Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 77/2022/HS-ST
Số hiệu: | 77/2022/HS-ST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Thị xã Hoàng Mai - Nghệ An |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 23/09/2022 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về