TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ ĐỨC PHỔ - TỈNH QUẢNG NGÃI
BẢN ÁN 09/2023/HS-ST NGÀY 29/03/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 29 tháng 3 năm 2023 tại Trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Đức Phổ xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 06/2023/HSST ngày 24/02/2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 06/2023/QĐXXST-HS ngày 16 tháng 3 năm 2023 đối với bị cáo:
Huỳnh Quang Th– sinh ngày 15 tháng 10 năm 1969 tại Phường Phổ Quang, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi Nơi cư trú: Tổ dân phố D, phường Phổ Q, thị xã Đ, tỉnh Quảng Ngãi.
Nghề nghiệp: Làm biển; Trình độ văn hóa: 08/12; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Huỳnh Kh– sinh năm 1925 (Chết) và bà Dương Thị S– sinh năm 1931; vợ: Ngô Thị V– sinh năm 1973 (Sống ly thân); con: 02 đứa lớn nhất –sinh năm 1991, nhỏ nhất sinh năm 1998; tiền sự: không; tiền án: không; nhân thân: Chưa bị xử lý hành chính và hình sự. Hiện bị cáo tại ngoại. Hôm nay có mặt tại phiên tòa.
Người bị hại: Anh Đỗ Văn T -sinh năm 1988 Nơi cư trú: tổ dân phố H, phường Phổ Q, thị xã Đ, tỉnh Quảng Ngãi (Vắng mặt)
Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:
- Chị Trần Thị X- sinh năm 1990
Nơi cư trú: tổ dân phố H, phường Phổ Q, thị xã Đ, tỉnh Quảng Ngãi. (Có mặt)
Người làm chứng:
- Anh Huỳnh T –sinh năm 1991 Nơi cư trú: tổ dân phố D, phường Phổ Q, thị xã Đ, tỉnh Quảng Ngãi (Vắng mặt)
- Ông Huỳnh Thị T –sinh năm 1972 Nơi cư trú: tổ dân phố H, phường Phổ Q, thị xã Đ, tỉnh Quảng Ngãi (Vắng mặt)
- Ông Đỗ Văn R –sinh năm 1971 Nơi cư trú: tổ dân phố H, phường Phổ Q, thị xã Đ, tỉnh Quảng Ngãi. (Vắng mặt)
- Bà Đào Thị Ph –sinh năm 1975 Nơi cư trú: tổ dân phố H, phường Phổ Q, thị xã Đ, tỉnh Quảng Ngãi (Vắng mặt).
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Sau khi uống cà phê tại quán của bà Huỳnh Thị T- Sinh năm: 1972 ở TDP H, phường Phổ Q, thị xã Đ, tỉnh Quảng Ngãi, đến khoảng 21 giờ 00 phút ngày 11/9/2022, Huỳnh Quang Th – Sinh năm: 1969, trú tại: TDP D, phường Phổ Q, thị xã Đ đi đến lấy xe mô tô BKS: 62P2-06.55 để ở mép đường bê tông phía nam đối diện với quán cà phê của bà Tu để đi về nhà. Huỳnh Quang Th điều khiển xe đi từ phần đường phía Nam của đường bê tông di chuyển theo hướng từ Đông Nam sang Tây Bắc (đường có hướng Đông - Tây) với tốc độ khoảng 30 km/h; khi đi được khoảng 60m về hướng Tây, tại đoạn đường này có biển báo giao nhau với đường không ưu tiên (biển W.207b), nhưng do lúc này trời mưa, đường vắng người và phương tiện qua lại nên Huỳnh Quang Th chủ quan vẫn tiếp tục điều khiển xe mô tô BKS: 62P2-0655 di chuyển trên phần đường phía Nam và đang dịch chuyển dần qua phần đường phía Bắc của đường bê tông, lúc này phát hiện phía trước khoảng 15m có ánh đèn xe mô tô (xe mô tô BKS: 76H1-047.83 do Đỗ Văn T - Sinh năm: 1988 ở TDP H, phường Phổ Q, thị xã Đ) đang điều khiển di chuyển theo hướng từ Tây sang Đông trên phần đường phía Nam của đường bê tông. Do không chủ động phòng ngừa tai nạn từ trước nên khi phát hiện xe mô tô 76H1-047.83 do Đỗ Văn T điều khiển, Huỳnh Quang Th không kịp thời lách tránh nên đầu ốc trục bên phải bánh trước của xe mô tô BKS: 62P2-0655 va chạm vào mặt dưới cần thắng sau của xe mô tô BKS:
76H1-047.83, dẫn đến xe mô tô BKS: 76H1-047.83 và Đỗ Văn T ngã trượt trên đường theo hướng Tây Nam- Đông Bắc khoảng 06m; xe mô tô BKS: 62P2-0655 và Huỳnh Quang Th ngã trượt về hướng Tây khoảng 1,5m.
Sau khi xảy ra tai nạn ông Đỗ Văn T bị bất tỉnh và được gia đình đưa đi cấp cứu, trên đường đi ông Tự tỉnh lại nên gia đình đưa về nhà để theo dõi. Sau khi về nhà Đỗ Văn T có triệu chứng bị chấn thương sọ não, nên sáng ngày 12/9/2022 gia đình đã đưa ông Tự đến Bệnh viện Đà Nẵng để cấp cứu và điều trị đến ngày 23/9/2022 xuất viện về nhà. Đối với Huỳnh Quang Th sau khi tai nạn được đưa đi điều trị tại Bệnh viện đa khoa Đặng Thùy Trâm từ ngày 11/09/2022 đến ngày 19/9/2022 xuất viện.
Kết quả giám định tỉ lệ thương tích.
- Theo kết luận giám định số: 353/TgT ngày 31 tháng 10 năm 2022 của Trung tâm giám định pháp y tỉnh Quảng Ngãi kết luận thương tích của Huỳnh Quang Th + Gãy xương đòn bên trái: L 10%.
+ Sẹo mu bàn chân phải kt (6x0,2)cm: 1,80%.
+ Sẹo ngón 4 bàn tay phải kt (0,5x0,5)cm: 0,88%. Tổng tỷ lệ: 12,68%. Làm tròn số = 13%.
- Theo kết luận giám định số: 352/TgT ngày 31 tháng 10 năm 2022 của Trung tâm giám định pháp y tỉnh Quảng Ngãi kết luận thương tích của Đỗ Văn T (:
+ Khuyết sọ trán thái dương phải kt (10,2x13)cm: 45%.
+ Ổ tụ dịch khu trú vùng đỉnh phải: 14,30%.
+ Tụ máu dưới màng cứng: 6,51%.
+ Sẹo mổ trán thái dương phải kt (26x0,2)cm: 0,68% Tổng tỷ lệ: 66,49%. Làm tròn số 66%.
Ngoài ra, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Đức Phổ đã tiến hành giám định trích xuất từ camera của nhà bà Nguyễn Thị K– Sinh năm: 1980 ở TDP H, phường Phổ Q, thị xã Đ, tỉnh Quảng Ngãi ra bản ảnh đoạn video clip ghi lại nội dung diễn biến của vụ tai nạn giao thông đường bộ nêu trên.
Cáo trạng số: 07/ CT-VKS–ĐP ngày 24/02/2023 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Đức Phổ đã truy tố Huỳnh Quang Thvề tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm b khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự. Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Đức Phổ đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1,2 điều 51, Điều 36 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017 để xử bị cáo với mức án từ 09 đến 12 tháng cải tạo không giam giữ.
Đề nghị miễn khấu trừ thu nhập đối với bị cáo Về xử lý vật chứng:
Đề nghị trả lại cho bị cáo 01 giấy phép lái xe cho Huỳnh Quang Thanh Bị cáo khai nhận hành vi phạm tội của mình và xin Hội đồng xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.
Trong quá trình điều người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo bị cáo Huỳnh Quang Th Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Điều tra Công an thị xã Đức Phổ, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Đức Phổ, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, người bị hại, người có quyền lợi nghĩa không có ý kiến, khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.
[2] Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo khai nhận: Vào khoảng 21 giờ 00 phút ngày 11/9/2022, bị cáo điều khiển xe mô tô BKS 62P2 -0655 lưu thông trên phần đường phía Nam và đang dịch chuyển dần qua phần đường phía Bắc trên đoạn đường bê tông thuộc TDP H, phường Phổ Q, thị xã Đ (đường có hướng Đông - Tây), tại đoạn đường này có biển hiệu đường bộ “giao nhau với đường không ưu tiên” nhưng do bị cáo chủ quan, thiếu quan sát, không chủ động phòng ngừa và đi không đúng phần đường quy định nên khi phát hiện Đỗ Văn T điều khiển xe ngược chiều nên bị cáo không xử lý kịp nên đã tông vào xe của Đỗ Văn T.
Căn cứ vào lời khai và các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử thấy rằng:
Hiện trường vụ tai nạn giao thông đường bộ xảy ra tại đường bê tông thuộc TDP H, phường Phổ Q, thị xã Đức Phổ. Đường có phương Đông- Tây được trải bê tông bằng phẳng, không bị che khuất tầm nhìn; rộng 5,5m; lề đường phía Bắc và phía Nam rộng lần lượt là 0,9m và 1m. Phía Bắc giáp khu vực dân cư sinh sống, phía Nam giáp bờ kè Cảng cá Mỹ Á.
Quá trình khám nghiệm ghi nhận trên mặt đường có: 01 (một) vết xước mặt đường (1) dài 0,53m có hướng Tây Nam – Đông Bắc, đầu phía Đông và đầu phía Tây cách mép đường phía Bắc về hướng Nam lần lượt là 2,43m và 2,5m;
01 (một) vết xước mặt đường (2) dài 0,2m; có hướng Đông Nam sang Tây Bắc, đầu phía Đông và đầu phía Tây cách mép đường phía Bắc về hướng Nam lần lượt là 3,54m và 3,5m (xác định đây là vị trí va chạm đầu tiên trên mặt đường giữa xe mô tô BKS: 62P2-0655 với xe mô tô BKS: 76H1-047.83).
Tại khu vực đoạn đường nơi xảy ra tai nạn ghi nhận có 01 (một) biển báo nguy hiểm giao nhau với đường không ưu tiên ở mép phía Bắc đường bê tông (biển W.207a).
Kết quả khám nghiệm phương tiện.
+ Xe mô tô BKS: 62P2-0655:
- Đầu mút ốc trục bên phải bánh xe trước bị mòn khuyết kim loại và bám dích chất kim loại.
+ Xe mô tô BKS: 76H1-047.83:
- Mặt dưới cần thắng sau tại vị trí cách bàn đạp xuống dưới về sau 10cm và cách nền đất lên trên 20 cm có dấu móp và khuyết kim loại. Cần thắng tại vị trí tiếp giáp với cốt bắt gác chân trước bên phải bị bong tróc kim loại vào móp kim loại KT( 4 x 2,5)cm Kết quả trưng cầu giám định: Điểm va chạm đầu tiên giữa xe mô tô BKS:
62P2-0655 với xe mô tô BKS: 76H1-047.83 là đầu ốc trục bên phải bánh trước xe mô tô BKS: 62P2-0655 (tạo ra dấu vết mòn khuyết và bám dính kim loại) với mặt dưới cần thắng sau xe mô tô BKS: 76H1-047.83 (tạo ra dấu vết móp và khuyết kim loại vị trí cách bàn đạp xuống dưới về sau 10cm và cách nền 20cm). Vị trí va chạm đầu tiên trên mặt đường giữa xe mô tô BKS: 62P2-0655 với xe mô tô BKS: 76H1-047.83 là phía Tây đầu Tây Nam dấu vết cày xước mặt đường (1) với phía Đông đầu Đông Nam dấu vết cày xước mặt đường (2), thuộc phần đường phía Nam đường bê tông.
Như vậy lời khai của bị cáo phù hợp chứng cứ để lại hiện trường và các chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án. Do đó Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận bị cáo Huỳnh Quang Thanh điều khiển xe mô tô BKS 62P2- 0655 do chủ quan, thiếu quan sát, không chủ động phòng ngừa và đi không đúng phần đường quy định nên đã tông vào xe mô tô BKS: 76H1 -047.83 do Đỗ Văn T. Hậu quả làm Đỗ Văn T bị thương tích 66%.
Hành vi trên của Huỳnh Quang Th là do chủ quan, thiếu quan sát, không chủ động phòng ngừa và đi không đúng phần đường quy định . Do vậy, hành vi của bị cáo đã phạm vào vi phạm khoản 23, Điều 8 (Các hành vi bị nghiêm cấm) và khoản 1, Điều 9 (Quy tắc chung khi tham gia giao thông) của Luật Giao thông đường bộ. Hậu quả làm bị thương 01 người với tỉ lệ thương tích là 66%, nên đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” được quy định tại điểm b khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017. Nên Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Đức Phổ truy tố bị cáo là có căn cứ đúng người, đúng tội.
[3] Xét bị cáo là công dân việt Nam có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, có trình độ nhận thức về pháp luật và xã hội. Nhưng do không chấp hành các quy định của luật giao thông đường bộ nên đã gây tai nạn. Hành vi của bị cáo xâm phạm đến sức khỏe của người khác, xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ. Vì vậy cần xử bị cáo với mức án tương xưng với tính chất và hành vi phạm tội của bị cáo
[4] Tuy nhiên, sau khi phạm tội bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo đã bồi thường toàn bộ cho người bị hại, người bị hại có đơn bãi nãi xin miễn truy cứu, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Nhân thân bị cáo tốt chưa có tiền án, tiền sự. Nên Hội đồng xét xử cần áp dụng điểm b, s khoản 1,2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo. Xét bị cáo có nơi cư trú rõ ràng; nhân thân của bị cáo tốt, chưa có tiền án, tiền sự. Vì vậy, Hội đồng xét xử không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà cho bị cáo hưởng án treo cũng đủ tác dụng giáo dục bị cáo thành công dân có ích cho xã hội, thể hiện tính nhân đạo của pháp luật.
[5] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã bồi thường cho gia đình người bị hại 45.000.000 đồng. Người bị hại có đơn bãi nại và không yêu cầu gì về bồi thường dân sự nên miễn xét.
[6] Về xử lý vật chứng: Áp dụng điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.
Trả lại cho bị cáo Huỳnh Quang Th 01 giấy phép lái xe hạng C số 450105000159 [7] Về án phí: Căn cứ Nghị quyết 326/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Buộc bị cáo Huỳnh Quang Th nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.
[8] Xét đề nghị của đại diện Viện kiểm sát thị xã Đức Phổ về mức án chưa phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên không được chấp nhận
Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH
Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổi sung năm 2017.
Tuyên bố bị cáo Huỳnh quang Th phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” Xử phạt: Bị cáo Huỳnh Quang Th 12 (Mười hai) tháng tù, cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 24 tháng, kể từ ngày tuyên án Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân phường Phổ Q giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.
Trường hợp bị cáo Huỳnh Quang Th thay đổi nơi cư trú thì phải thực hiện theo quy định tại Điều 92 Luật Thi hành án hình sự.
Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.
Về trách nhiệm dân sự: Các bên đã thỏa thuận bồi thường xong. Phía bị hại không có yêu cầu gì nên miễn xét.
Về xử lý vật chứng: Áp dụng điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.
Trả lại cho bị cáo Huỳnh Quang Th 01 giấy phép lái xe số 510048010827 mang tên Huỳnh Quang Thanh.
Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 135; khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 và Nghị quyết số 326/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Buộc bị cáo Huỳnh Quang Th phải nộp 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.
Về quyền kháng cáo: Bị cáo Huỳnh Quang Th, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan Trần Thị X có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày tuyên án. Người bị hại anh Đỗ Văn T có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được tống đạt hợp lệ.
Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 09/2023/HS-ST
Số hiệu: | 09/2023/HS-ST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Thị xã Đức Phổ - Quảng Ngãi |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 29/03/2023 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về