Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 38/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TH - TỈNH B

BẢN ÁN 38/2021/HS-ST NGÀY 27/07/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 27/7/2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Th - tỉnh B. Toà án nhân dân huyện Th mở phiên toà xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 16/2021/TLST-HS ngày 18/3/2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số: 26/2021/QĐXXST-HS ngày 18/4/2021, Thông báo về việc thay đổi thời gian mở phiên tòa số: 11/2021/TB-TA ngày 12/5/2021 và Thông báo về việc tiếp tục mở lại phiên tòa số: 10/2021/TB-TA ngày 09/7/2021, đối với bị cáo:

VŨ ĐĂNG D, sinh năm 1986.

Trú tại: Xóm Đ - xã M - huyện Th - tỉnh B; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ học vấn: 09/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Vũ Đăng M, sinh năm 1963 và bà Nguyễn Thị N, sinh năm 1963; Có vợ là Nguyễn Thị Th, sinh năm 1990 và 03 con: Con lớn nhất sinh năm 2009, con nhỏ nhất sinh năm 2018; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị áp dụng biện pháp “Cấm đi khỏi nơi cư trú” từ ngày 26/11/2020 đến nay. Hiện đang tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

* Người bị hại: Ông NGUYỄN VĂN NG, sinh năm 1966.

Trú tại: Thôn B - xã Đ - huyện Th - tỉnh B (đã chết).

* Người đại diện hợp pháp của người bị hại Nguyễn Văn Ng:

- Bà NGUYỄN THỊ D, sinh năm 1967. Vắng mặt tại phiên tòa.

- Anh NGUYỄN XUÂN TH, sinh năm 1988. Vắng mặt tại phiên tòa.

- Anh NGUYỄN VĂN T, sinh năm 1993. Vắng mặt tại phiên tòa.

Cùng trú tại: Thôn B - xã Đ - huyện Th - tỉnh B.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

- Anh NGUYỄN THỤ NH, sinh năm 1986.

Trú tại: Xóm 1, Đ - thị trấn H - huyện Th - tỉnh B. Vắng mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vũ Đăng D, sinh năm 1986 trú tại: Xóm Đ - xã M - huyện Th - tỉnh B có giấy phép lái xe hạng D số: 270110690824 do Sở giao thông vận tải tỉnh B cấp ngày 16/9/2016 có giá trị đến ngày 16/9/2021. D là lái xe thuê cho anh Nguyễn Thụ Nh, sinh năm 1986 trú tại: Xóm 1, Đ - thị trấn H - huyện Th - tỉnh B. Khoảng 08 giờ 45 phút ngày 27/9/2020, D một mình điều khiển xe ô tô tải tự đổ nhãn hiệu TMT, màu xanh, biển kiểm soát 20C-080.55 chở cát đi hướng từ dốc H thuộc phố H - thị trấn H - huyện Th - tỉnh B đến ngã tư Đ thuộc phố H - thị trấn H - huyện Th - tỉnh B. Khi đang điều khiển xe ô tô trên đến trước cửa Trung tâm thủy nông huyện Th thuộc phố H - thị trấn H - huyện Th thì D quan sát phía trước bên phải xe thấy có một số phương tiện tham gia giao thông đang dừng đỗ, còn phần lề đường phía trong thì đang có công trình thi công, sửa chữa đường. Vì vậy, D điều khiển xe đi chậm lại đồng thời đánh lái sang phần đường bên trái theo chiều đi của mình. Nhưng ngay lúc này phía đường ngược chiều có xe mô tô nhãn hiệu Yamaha loại xe Sirius, màu trắng, đen, biển kiểm soát 99D1-338.87 do ông Nguyễn Văn Ng, sinh năm 1966 trú tại: Thôn B - xã Đ - huyện Th - tỉnh B điều khiển đang đi ở phần đường bên phải theo chiều đi của mình. Do đánh lái bất ngờ và không chú ý quan sát đường nên ba đờ sốc bên trái đầu xe ô tô do D điều khiển đã đâm vào phần đầu xe mô tô do ông Ng điều khiển. Hậu quả: Ông Ng bị ngã xuống đường và bị thương nặng được đưa đi cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện Th đến 09 giờ 15 phút cùng ngày thì tử vong, xe mô tô bị hư hỏng nặng, xe ô tô bị hư hỏng nhẹ.

Ngay sau khi tai nạn xảy ra, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Th đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ tai nạn.

- Khám nghiệm hiện trường xác định: Hiện trường nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông là trước cửa số nhà 171 và 173 thuộc đường  - thị trấn H - huyện Th - tỉnh B. Mặt đường trải nhựa bằng phẳng, lòng đường rộng 12,5m có vạch kẻ nét đứt giữa đường. Phía Bắc đi phố H, phía Nam đi ngã tư Đ, phía Đông là nhà các hộ dân được đánh số lẻ và phía Tây là nhà các hộ dân được đánh số chẵn. Điểm mốc được xác định là cột điện ký hiệu 6D-PC. Lấy mép đường phía Đông (Nhà các hộ dân được đánh số lẻ) làm chuẩn: Phát hiện 01 xe ô tô tải tự đổ nhãn hiệu TMT, màu xanh, biển kiểm soát 20C-080.55 đang đỗ, đầu xe ô tô quay hướng Nam (Hướng đi Đ), đuôi xe quay hướng Bắc (Hướng đi phố H). Trục trước bên trái xe nằm đè lên bánh trước và một phần càng xe mô tô nhãn hiệu Yamaha loại xe Sirius, màu trắng, đen, biển kiểm soát 99D1-338.87, cách mép đường phía Đông 5,9m, cách cột điện 6D-PC 7,5m; Trục sau bên trái cách mép đường phía Đông 5,7m, cách cột điện 6D- PC 9,6m. Xe mô tô nhãn hiệu Yamaha loại xe Sirius, màu trắng, đen, biển kiểm soát 99D1-338.87 nằm dưới bánh trước bên trái xe ô tô. Khoảng cách từ trục trước, trục giữa, trục sau đến mép đường phía Đông lần lượt là 6,5m, 5,6m và 5,3m. Trục giữa xe mô tô đến cột điện 6D-PC là 7,0m. Vết cày (1) dài 13,6m không liên tục, nằm bên làn đường phía Đông và kết thúc tại trục giữa bên trái xe ô tô, đầu vết cày cách tâm đường 85cm, cách mép đường phía Đông 6,05m, cách cột điện 6D-PC là 17,7m. Vết cày (2) dài 30cm, đầu vết cày cách tâm đường 65cm, cách mép đường phía Đông 6,25m, cách cột điện 6D-PC là 17,6m. Vết cày (3) dài 2,75m không liên tục, nằm dưới gầm bên trái sườn xe ô tô, đầu vết cày cách mép đường phía Đông 6,0m, cách cột điện 6D-PC là 9,2m, điểm cuối vết cày kết thúc tại tay nắm bên trái và đầu bên trái xe mô tô.

- Khám nghiệm phương tiện xe ô tô tải tự đổ nhãn hiệu TMT, màu xanh, biển kiểm soát 20C-080.55: Phát hiện cản trước có dấu vết lõm kích thước (30x20)cm, chiều hướng từ trước về sau, từ dưới lên trên. Độ lõm vào đo được là 20cm. Vị trí dấu vết cách mặt ngoài bên trái cản trước 35cm, cách mặt đỗ xe 69cm, điểm cao nhất cách mặt đỗ xe 76cm. Trên bề mặt dấu vết này có vết bong tróc sơn xanh và lớp bả màu trắng bên trong bám rải rác chất màu đen kích thước (10x7)cm. Bề mặt còn lại của dấu vết lõm bị bong tróc sơn ở góc và bám chất màu đen. Mặt trước dưới bên phải trục truyền lái dưới gầm xe, cách bánh dẫn hướng bên trái 23cm có dấu vết trượt mất bụi bám sẫm màu, dạng hình vân kích thước (15x3,5)cm, chiều hướng trượt từ trái sang phải. Dấu vết ở độ cao cách mặt đỗ xe 60cm, cách mặt trước đầu xe 90cm. Cản trước vị trí gần với đèn pha bên trái có dấu vết tróc sơn kích thước (6x3,5)cm, cách mặt đỗ xe 91cm. Cách mặt ngoài bên trái của cản trước 45cm, cách mặt đỗ xe 96,5cm có diện dấu vết trượt, tróc sơn kích thước (6x2,5)cm, bề mặt dấu vết có bám chất màu đen. Mặt cản trước tại vị trí này bị lõm vào (Dấu vết 1): Cách mặt ngoài bên trái cản trước 55cm, cách mặt đỗ xe 95cm, cách (Dấu vết 1) 5,5cm có vết trượt kích thước (2x2,5)cm. Đường trượt nằm dọc, chiều hướng từ dưới lên trên (Dấu vết 2): Cách mặt ngoài bên trái cản trước 54cm, cách mặt đỗ xe 101,5cm, cách (Dấu vết 1) 6cm, cách (Dấu vết 2) 3,5cm có dấu vết hằn kích thước (1,5x0,2)cm, bề mặt dấu vết bám chất màu đen. Một phần bên phải của dấu vết hằn này có xen lẫn dấu vết trượt kích thước (0,8x0,8)cm, chiều hướng trượt từ dưới lên trên.

- Khám nghiệm phương tiện xe mô tô nhãn hiệu Yamaha loại xe Sirius, màu trắng, đen, biển kiểm soát 99D1-338.87: Vỡ mất toàn bộ đèn pha báo trước, ốp mặt nạ, ốp nhựa đầu xe, cánh yếm hai bên. Chân gương chiếu hậu bên phải có dấu vết vỡ mất mảnh, chân gương chiếu hậu bên trái cong về trước, vỡ toàn bộ mặt gương. Bọc ngoài tay lái bên trái tuột ra phía ngoài cách cụm nhựa tay lái phía trong 5,5cm.

Mặt hướng phía sau của bọc tay lái bên trái có vết rách hở kích thước (2x1,2)cm, để lộ đầu khung tay lái bên trong, bờ mép vết rách nham nhở. Mặt trước sát với phía bên trái trên cùng của bình dầu phanh trước có dấu vết bám dính chất màu xanh kích thước (1,5x0,5)cm, vị trí dấu vết cách mặt đỗ xe 82cm. Mặt trước tay phanh và hai tai khớp gắn trên và dưới tay phanh có dấu vết bám chất màu xanh kích thước (6x2,3)cm, vị trí dấu vết ở độ cao cách mặt đỗ xe 80cm. Cụm nhựa ốp xung quanh công tắc điều chỉnh bên phải có dấu vết dồn đẩy sang bên phải dài 6cm. Cao su bọc ngoài tay lái bên phải có dấu vết dồn đẩy sang bên phải. Mặt trước tai kim loại gắn trước cổ phốt có dấu vết bong tróc sơn kích thước (1,5x3)cm. Trên bề mặt những dấu vết này có dấu vết bám dính chất màu xanh lẫn màu trắng kích thước (2x1)cm, vị trí này cách mặt đỗ xe 60cm. Mặt trước vỏ bọc ngoài ống dẫn dầu phanh trước ở vị trí ngay phía trước cổ phốt và ngay phía trên tai khớp đã mô tả ở trên có dấu vết rách kích thước (2x1,5)cm để lộ một phần lớp vỏ bọc bên trong. Mặt trước cổ phốt phía sau ống dẫn này có dấu vết trượt nằm dọc mất bụi bám kích thước (8x4)cm. Mặt trước dưới phần ống kim loại dưới bình dầu phanh có dấu vết trượt kích thước (0,8x1,3)cm, chiều hướng trượt từ trên xuống dưới , từ trước về sau, bề mặt dấu vết bám chất màu trắng. Mặt trước đầu ngoài tay phanh có dấu vết trượt hình cong kích thước (1,5x1)cm. Mặt trước vòng đai kim loại màu bạc gắn tại đầu trên cổ phốt có dấu vết biến dạng kích thước (3x2)cm chiều hướng từ dưới lên trên.Vỡ mất toàn bộ chắn bùn phía trước. Mặt ngoài ống giảm sóc bên trái phía trước có dấu vết xước, mài mòn không liên tục kích thước (26,7x1,8)cm, các đường xước nằm chéo so với ống, chiều hướng từ trên xuống dưới, từ trước về sau. Mặt ngoài mép vành bên trái phía trước xe có dấu vết xước kích thước (15,5x1,5)cm, chiều hướng ngược chiều quay tiến của bánh xe. Mặt sau chắn bùn phía sau bánh trước có dấu vết xước kích thước (20x8)cm, chiều hướng từ trên xuống dưới, vị trí dấu vết cách mép dưới chắn bùn 10cm. Mặt ngoài phần ốp nhựa phía trong cánh yếm bên trái và mặt ngoài bên trái hộp nhựa chứa lọc gió có dấu vết xước, mài mòn kích thước (9x9,5)cm, chiều hướng từ trên xuống dưới. Bàn để chân bên trái vị trí ngồi trước đầu phía trong ép sát vào lốc máy, cong về trước, góc ngoài phía sau đầu bàn để chân này có dấu vết mài rách nham nhở kích thước (3x3)cm, chiều hướng từ sau ra trước. Mặt ngoài bên trái yếm xe có dấu vết trượt kích thước (37x8)cm, chiều hướng trượt từ trên xuống dưới, từ sau ra trước, dấu vết cách hốc đèn hậu 21cm. Gãy rời ống nối giữa lốc máy và bộ chế hoà khí.

- Khám nghiệm tử thi nạn nhân Nguyễn Văn Ng xác định: Dưới đường chân tóc trán 02cm và sát với đường giữa có diện hằn, sây sát da và bầm tím kích thước (8x3)cm. Hai mắt nhắm, niêm mạc nhợt nhạt, đồng tử giãn, hai lỗ tai khô, hai lỗ mũi và miệng có máu chảy ra. Gãy xương gò má và xương hàm trên bên trái. Môi trên bên phải bầm dập tụ máu kích thước (2,5x1,5)cm. Vùng cằm có vết rách da nằm ngang kích thước (2,5x0,5)cm, bờ mép tương đối gọn. Niêm mạc lợi, môi dưới bầm dập kích thước (1,5x1,5)cm. Gãy xương hàm dưới qua khe răng 3.1 và 3.2. Vùng ngực hai bên có diện sây sát da và bầm tím kích thước (26x15)cm. Thành ngực bên phải mất vững, sờ nắn thấy lạo xạo xương và lép bép dưới da. Vùng bụng ngay dưới bờ sườn hai bên có diện sây sát da không liên tục kích thước (23x13)cm.

Khung chậu vững. Gốc dương vật và mặt trước thân dương vật có diện sây sát da kích thước (6,5x3)cm. Mặt sau khuỷu tay phải có vết sây sát da kích thước (1,5x1)cm. Mặt sau khuỷu tay trái đến mặt sau 1/3 giữa cẳng tay trái có diện sây sát da không liên tục kích thước (18x12)cm. Mu bàn tay bên trái có diện sây sát da kích thước (7x8)cm. Đầu gối phải đến mặt trước 1/3 trên cẳng chân phải có diện sây sát da, rách da và bầm tím kích thước (20x9)cm. Vỡ xương bánh chè bên phải. Mặt trước, trong toàn bộ đùi trái đến đầu gối trái có diện sây sát da và bầm tím không liên tục kích thước (40x20)cm. Gãy kín 1/3 dưới xương đùi bên trái. Vùng lưng, mông không phát hiện tổn thương. Giải phẫu tử thi: Vùng ngực thấy da, cơ vùng ngực bên phải bầm dập, tụ máu diện (14x7)cm. Gãy cung trước xương sườn số 3,4,5,6,7 bên phải. Gãy cung trước xương sườn số 3,4,5,6,7 bên trái. Khoang lồng ngực có chứa nhiều máu loãng lẫn máu đông. Gãy cung sau xương sườn số 3,4,5. Rách cơ hoành bên trái làm thoát dạ dày, thùy gan trái lên lồng ngực. Hai phổi xẹp. Rách thùy trên phổi trái. Rách bầm dập mặt trước bên thùy trên phổi phải kích thước (5x3)cm. Rách mặt sau thùy dưới phổi phải kích thước (5x4)cm. Gãy cung trên xương sườn số 4,5,6,7,8,9,10 bên phải. Rách khe liên thùy sau phổi phải kích thước (3x1,5)cm. Bầm tụ máu mặt trước bao tim diện (6x5)cm. Rách mặt bên trái bao tim kích thước (9x5)cm. Đứt hoàn toàn động mạch chủ lên và quai động mạch chủ.

Tại bản Kết luận giám định pháp y tử thi số: 324/KLPY-PC09 ngày 07/10/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh B xác định: Nguyên nhân chết của nạn nhân Nguyễn Văn Ng là do đa chấn thương; chấn thương ngực kín, chấn thương bụng kín làm rách phổi; đứt hoàn toàn động mạch chủ lên dẫn đến suy tuần hoàn, suy hô hấp.

Tại bản Kết luận giám định số: 648/KLGĐ-PC09 ngày 02/10/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh B kết luận: Trong máu của nạn nhân Nguyễn Văn Ng có thành phần Ethanol (Cồn), nồng độ 65,97mg/100ml máu.

Tại bản Kết luận giám định số: 151/GĐCH-PC09 ngày 18/12/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh B kết luận: Dấu vết trượt xước tại cạnh trước trên bình dầu phanh tay trên xe mô tô biển kiểm soát 99D1-338.87 có chiều hướng từ trước về sau, từ trên xuống dưới, từ trái sang phải, phù hợp với dấu vết trượt, xước, tróc sơn tại mặt cản trước xe ô tô biển kiểm soát 20C-080.55. Dấu vết va chạm trên xe ô tô biển kiểm soát 20C-080.55 tại vị trí này có chiều hướng từ trước về sau, từ dưới lên trên, từ trái sang phải; Dấu vết trượt, xước tại mặt trước tay phanh trên xe mô tô biển kiểm soát 99D1-338.87 có chiều hướng từ trước về sau, từ trên xuống dưới, từ trái sang phải, phù hợp với dấu vết trượt, xước, tróc sơn tại mặt cản trước trên xe ô tô biển kiểm soát 20C-080.55. Dấu vết va chạm trên xe ô tô biển kiểm soát 20C-080.55 tại vị trí này có chiều hướng từ trước về sau, từ dưới lên trên, từ trái sang phải; Vị trí va chạm giữa xe mô tô biển kiểm soát 99D1-338.87 và xe ô tô biển kiểm soát 20C-080.55 là mặt trước tay phanh và cạnh trước trên bình dầu phanh tay của xe mô tô biển kiểm soát 99D1-338.87 với mặt cản trước bên trái của xe ô tô biển kiểm soát 20C-080.55.

Cáo trạng số: 19/CT-VKS ngày 17/3/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Th đã truy tố bị cáo Vũ Đăng D về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo Vũ Đăng D đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như đã khai nhận tại Cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Th và thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Th đã truy tố.

Cũng tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Th thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm vẫn giữ nguyên quyết định của Viện kiểm sát nhân dân huyện Th đã truy tố đối với bị cáo Vũ Đăng D. Sau khi phân tích tính chất, mức độ hành vi phạm tội và nhân thân của bị cáo cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo đã đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Vũ Đăng D phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 65 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Vũ Đăng D từ 15 tháng đến 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là từ 30 tháng đến 36 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm và miễn áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Đề nghị Hội đồng xét xử trả lại cho bị cáo 01 giấy phép lái xe hạng D số: 270110690824 do Sở giao thông vận tải tỉnh B cấp ngày 16/9/2016 có giá trị đến ngày 16/9/2021.

Trong phần tranh luận, sau khi nghe đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Thuận Thành công bố bản luận tội, bị cáo không có tranh luận gì mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ mức hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng và lời khai của bị cáo tại phiên tòa. Thể hiện: Vũ Đăng D có giấy phép lái xe hạng D số: 270110690824 do Sở giao thông vận tải tỉnh B cấp ngày 16/9/2016 có giá trị đến ngày 16/9/2021. Khoảng 08 giờ 45 phút ngày 27/9/2020, D một mình điều khiển xe ô tô tải tự đổ nhãn hiệu TMT, màu xanh, biển kiểm soát 20C-080.55 chở cát đi hướng từ dốc H thuộc phố H - thị trấn H - huyện Th - tỉnh B đến ngã tư Đ thuộc phố H - thị trấn H - huyện Th - tỉnh B. Khi D điều khiển xe ô tô trên đến trước cửa Trung tâm thủy nông huyện Th thuộc phố H - thị trấn H - huyện Th thì quan sát phía trước bên phải xe thấy có một số phương tiện tham gia giao thông đang dừng đỗ, còn phần lề đường phía trong thì đang có công trình thi công, sửa chữa đường. Vì vậy, D điều khiển xe đi chậm lại đồng thời đánh lái sang phần đường bên trái theo chiều đi của mình. Nhưng ngay lúc này phía đường ngược chiều có xe mô tô nhãn hiệu Yamaha loại xe Sirius, màu trắng, đen, biển kiểm soát 99D1-338.87 do ông Nguyễn Văn Ng điều khiển đang đi ở phần đường bên phải theo chiều đi của mình. Do đánh lái bất ngờ và không chú ý quan sát đường nên ba đờ sốc bên trái đầu xe ô tô do D điều khiển đã đâm vào phần đầu xe mô tô do ông Ng điều khiển. Hậu quả: Ông Ng bị ngã xuống đường và bị thương nặng được đưa đi cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện Th đến 09 giờ 15 phút cùng ngày thì tử vong, xe mô tô bị hưởng nặng, xe ô tô bị hư hỏng nhẹ.

Tại bản Kết luận giám định pháp y tử thi số: 324/KLPY-PC09 ngày 07/10/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh B xác định: Nguyên nhân chết của nạn nhân Nguyễn Văn Ng là do đa chấn thương; chấn thương ngực kín, chấn thương bụng kín làm rách phổi; đứt hoàn toàn động mạch chủ lên dẫn đến suy tuần hoàn, suy hô hấp. Tại bản Kết luận giám định số: 648/KLGĐ-PC09 ngày 02/10/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh B kết luận: Trong máu của nạn nhân Nguyễn Văn Ng có thành phần Ethanol (Cồn), nồng độ 65,97mg/100ml máu.

Như vậy, có đủ cơ sở để kết luận do điều khiển xe ô tô không chú ý quan sát, đi không đúng phần đường gây tai nạn dẫn đến hậu quả chết người nên hành vi của bị cáo Vũ Đăng D đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự. Do đó, bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Th truy tố bị cáo với tội danh và điều luật như đã viện dẫn ở trên là hoàn toàn có cơ sở, đúng người, đúng tội và đúng theo quy định của pháp luật.

[2] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm trật tự an toàn công cộng, xâm phạm đến tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ, gây mất trật tự trị an xã hội, ảnh hưởng tới trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Do đó, cần thiết phải có hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ và hậu quả do hành phạm tội của bị cáo gây ra để giáo dục bị cáo nói riêng và răn đe, phòng ngừa tội phạm vi phạm trật tự an toàn giao thông nói chung trong tình hình hiện nay.

Xét về nhân thân, các tình tiết tăng nặng cũng như giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Hội đồng xét xử thấy rằng: Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự lại phạm tội với lỗi vô ý. Hơn nữa, lỗi một phần trong vụ tai nạn cũng do người bị hại khi điều khiển xe mô tô tham gia giao thông nhưng trong máu có thành phần Ethanol (Cồn), nồng độ 65,97mg/100ml máu. Sau khi tai nạn xảy ra, bị cáo đã đến Công an huyện Th trình báo sự việc và đến thăm hỏi động viên, bồi thường khắc phục hậu quả cho gia đình người bị hại tổng số tiền 150.000.000 đồng. Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo, đồng thời tỏ rõ thái độ ăn năn hối cải. Không những vậy, đại diện gia đình người bị hại đã có đơn xin giảm nhẹ hình phạt và xin cho bị cáo được hưởng án treo để cải tạo tại địa phương. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Xét thấy, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự lại có nơi cư trú ổn định, rõ ràng nên không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà chỉ cần áp dụng hình phạt tù có điều kiện cho bị cáo cải tạo tại địa phương nhằm thể hiện chính sách khoan hồng của pháp luật xã hội chủ nghĩa.

Ngoài hình phạt chính, tại khoản 5 Điều 260 Bộ luật hình sự còn quy định hình phạt bổ sung cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định đối với người phạm tội. Xét thấy, do bị cáo phạm tội với lỗi vô ý và có thu nhập chính từ nghề lái xe để nuôi sống gia đình nên không cần thiết phải áp dụng hình phạt bổ sung cũng đủ tác dụng răn đe, giáo dục đối với bị cáo.

Liên quan trong vụ án này còn có anh Nguyễn Thụ Nh là chủ sở hữu chiếc xe ô tô tải tự đổ nhãn hiệu TMT, màu xanh, biển kiểm soát 20C-080.55 có hành vi chưa làm thủ tục đăng ký sang tên đổi chủ . Hành vi này của anh Nh đã bị Công an huyện Th ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính vào ngày 25/02/2021 bằng hình thức phạt tiền với số tiền 3.000.000 đồng và buộc phải làm thủ tục đăng ký xe, đăng ký sang tên, đổi lại giấy đăng ký xe. Việc Công an huyện Th ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với anh Nh về hành vi chưa làm thủ tục đăng ký sang tên đổi chủ xe ô tô là đúng theo trình tự, quy định của pháp luật và anh Nh cũng không có bất cứ khiếu nại gì về vấn đề này nên Hội đồng xét xử không đề cập xem xét.

[3] Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra, bị cáo đã bồi thường cho gia đình người bị hại tổng số tiền 150.000.000 đồng. Tại phiên tòa hôm nay, đại diện gia đình người bị hại có đơn đề nghị Tòa án xét xử vắng mặt và không yêu cầu bị cáo phải tiếp tục bồi thường bất cứ khoản tiền nào khác. Đối với thiệt hại của xe ô tô tải tự đổ nhãn hiệu TMT, màu xanh, biển kiểm soát 20C-080.55 do anh Nguyễn Thụ Nh đã tự sửa chữa. Tại phiên tòa hôm nay, anh Nh có đơn đề nghị Tòa án xét xử vắng mặt và không yêu cầu bị cáo bồi thường. Xét thấy, đây là sự tự nguyện của các đương sự nên Hội đồng xét xử không đề cập xem xét.

[4] Về vật chứng của vụ án: Sau khi tai nạn xảy ra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Th đã tiến hành thu giữ 01 xe ô tô tải tự đổ nhãn hiệu TMT màu xanh, biển kiểm soát 20C-080.55, mô tô nhãn hiệu Yamaha loại xe Sirius, màu trắng, đen, biển kiểm soát 99D1-338.87, 01 giấy chứng minh nhân dân số: 125123053 do Công an tỉnh B cấp cho Vũ Đăng D, 01 giấy phép lái xe hạng D số: 270110690824 do Sở giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh cấp ngày 16/9/2016 cho Vũ Đăng D cùng toàn bộ giấy tờ liên quan để phục vụ công tác điều tra.

Đối với chiếc xe ô tô tải tự đổ nhãn hiệu TMT, màu xanh, biển kiểm soát 20C-080.55 là của bà Trần Thị Ph, sinh năm 1963 trú tại: Tổ 11 - phường Th - thành phố Th - tỉnh Th bán lại cho anh Nguyễn Thụ Nh để sử dụng. Việc mua bán xe giữa anh Nh và bà Ph có giấy mua bán và có hợp đồng mua bán được công chứng theo quy định của pháp luật và bà Ph đã bàn giao giấy tờ xe cho anh Nh, nhưng anh Nh chưa làm thủ tục đăng ký sang tên đổi chủ. Quá trình điều tra đã xác định chiếc xe ô tô này là phương tiện trực tiếp gây tai nạn, nhưng do bị cáo phạm tội với lỗi vô ý và anh Nh thuê bị cáo lái chiếc xe ô tô này nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Th đã trả lại xe ô tô và các giấy tờ liên quan đến chiếc xe ô tô này cho anh Nh là đúng theo quy định của pháp luật.

Đối với chiếc xe mô tô nhãn hiệu Yamaha loại xe Sirius, màu trắng, đen, biển kiểm soát 99D1-338.87 là của anh Nguyễn Văn C, sinh năm 1997 trú tại: Thôn Ng - xã L - huyện Y - tỉnh B bán lại cho ông Nguyễn Văn Ng. Ngày 01/10/2020, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Th đã làm việc với anh C, anh C xác nhận đã bán chiếc xe trên và bàn giao giấy chứng nhận đăng ký xe cho ông Ng. Quá trình điều tra cũng đã xác định nguyên nhân để xảy ra tai nạn lỗi là do bị cáo. Sau khi gây tai nạn bị cáo đã bồi thường toàn bộ giá trị chiếc xe mô tô này cho đại diện gia đình người bị hại và đồng ý giao lại chiếc xe mô tô cho đại diện gia đình người bị hại. Do đó, việc Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Th đã trả lại cho đại diện gia đình người bị hại xe mô tô và các giấy tờ liên quan đến chiếc xe mô tô này là phù hợp theo quy định của pháp luật.

Đối với giấy chứng minh nhân dân số: 125123053 do Công an tỉnh B cấp cho Vũ Đăng D. Quá trình điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Th xác định không liên quan đến vụ án nên đã trả lại cho bị cáo là có căn cứ đúng theo quy định của pháp luật.

Đối với giấy phép lái xe hạng D số: 270110690824 do Sở giao thông vận tải tỉnh B cấp ngày 16/9/2016 cho Vũ Đăng D là đúng theo trình tự, thủ tục pháp luật quy định còn thời hạn đến ngày 16/9/2021. Do bị cáo có thu nhập chính từ nghề lái xe để nuôi sống gia đình lại phạm tội với lỗi vô ý và Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo nên xem xét trả lại cho bị cáo là phù hợp.

[5] Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ nêu trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65; Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106; Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên bố bị cáo Vũ Đăng D phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt bị cáo Vũ Đăng D 15 (Mười lăm) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 30 (Ba mươi) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Vũ Đăng D cho Ủy ban nhân dân xã M - huyện Th - tỉnh B giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 92 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 (Hai) lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Về vật chứng của vụ án: Trả lại cho bị cáo Vũ Đăng D 01 (Một) giấy phép lái xe hạng D số: 270110690824 do Sở giao thông vận tải tỉnh B cấp ngày 16/9/2016.

Về án phí: Buộc bị cáo Vũ Đăng D phải nộp 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 (Mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án.

Những người đại diện hợp pháp của người bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 (Mười lăm) ngày kể từ ngày nhận được tống đạt bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

207
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 38/2021/HS-ST

Số hiệu:38/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thạnh Phú - Bến Tre
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/07/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về