Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 37/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ BẢO LỘC, TỈNH LÂM ĐỒNG

BẢN ÁN 37/2022/HS-ST NGÀY 28/04/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 28 tháng 4 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Bảo Lộc, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 23/2022/TLST-HS ngày 21 tháng 3 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 25/2022/QĐXXST- HS, ngày 15 tháng 4 năm 2022, đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Văn H; sinh năm 1987; nơi sinh: Bình Định; nơi đăng ký thường trú và cư trú: Tổ 2, Khu vực 7, phường N, thành phố Q, tỉnh Bình Định; văn hóa: 12/12; nghề nghiệp: Lái xe; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; con ông Nguyễn L, sinh năm 1964 và bà Nguyễn Thị D, sinh năm 1967; trú tại phường N, thành phố Q, tỉnh Bình Định; vợ tên là Nguyễn Thị Bảo Th, sinh năm 1990; trú tại phường N, thành phố Q, tỉnh Bình Định; bị cáo có 02 người con, lớn sinh năm 2011, nhỏ sinh năm 2017; tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo tại ngoại (có mặt).

- Bị hại:

1/ Bà Phạm Ngọc M, sinh năm 1963; địa chỉ xã L, thành phố B, tỉnh Lâm Đồng (vắng mặt).

2/ Ông Trần Văn Ng, sinh năm 1964; địa chỉ: xã L, thành phố B, tỉnh Lâm Đồng (vắng mặt).

3/ Ông Trần Ngọc V, sinh năm 1978; địa chỉ: xã L, thành phố B, tỉnh Lâm Đồng (vắng mặt).

4/ Công ty Cổ phần Công trình đô thị Bảo Lộc; địa chỉ: Phường X, thành phố B, tỉnh Lâm Đồng; người đại diện theo pháp luật: Ông Lê Kim H; Chức vụ: Giám đốc (vắng mặt).

5/ Công ty Điện lực Lâm Đồng; địa chỉ:, Phường Y, thành phố Đ, tỉnh Lâm Đồng; đại diện ủy quyền: Ông Trần Văn Ph; chức vụ: Giám đốc Điện lực Bảo Lộc; địa chỉ: Phường X, thành phố B, tỉnh Lâm Đồng (vắng mặt).

- Bị đơn dân sự: Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ S; địa chỉ: Ấp 3, xã T, huyện H, Thành phố Hồ Chí Minh; đại diện ủy quyền: Ông Nguyễn Thành H, sinh năm 1981; chức vụ: Nhân viên; trú tại: ấp Đ, xã Th, huyện H, Thành phố Hồ Chí Minh.

(Văn bản ủy quyền ngày 30 tháng 11 năm 2020 - vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Văn H là người có giấy phép lái xe ô tô hạng FC theo quy định.

Khoảng 03 giờ 30 phút ngày 29/11/2020, bị cáo H điều khiển xe ô tô tải loại đầu kéo biển số 51D-095.xx, kéo Sơmi Rơmoóc biển số 51R-181.xx lưu thông trên Quốc lộ 20 theo hướng từ Đà Lạt đi thành phố Hồ Chí Minh. Khi xe chạy đến Km 114 + 700 Quốc lộ 20, thuộc địa bàn xã L, thành phố B, mặc dù trời mưa mặt đường trơn, tầm nhìn bị hạn chế nhưng bị cáo H không giảm tốc độ; phát hiện thấy đoạn đường phía trước cong về bên phải và xuống dốc thì bị cáo đánh tay lái, làm cho xe lao lên lề đường tông vào 03 nhà dân gồm: Nhà bà Phạm Ngọc M, gây hư hỏng cổng, hàng rào, mái vòm; nhà ông Trần Văn Ng, gây hư hỏng cổng, hàng rào, mái hiên và 01 xe ô tô hiệu Huyndai biển số 49A- 347.xx đang đậu trong sân; nhà ông Trần Ngọc V, gây hư hỏng cổng, hàng rào và 01 xe ô tô tải, biển số 49C-019.xx đang đậu trong sân. Ngoài ra, xe của H còn tông gãy 01 trụ điện hạ thế của Điện lực Bảo Lộc; gãy 01 trụ đèn chiếu sáng của Công ty Công trình đô thị Bảo Lộc.

Sau khi xảy ra tai nạn, Cơ quan điều tra đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, xác định: Vụ tai nạn xảy ra tại Km 114 + 700 Quốc lộ 20, xã L, thành phố B; mặt đường trải nhựa bê tông phẳng, rộng 15,8m. Ở giữa đường (phía trước hiện trường) có vạch sơn màu vàng liền nét kẻ tim đường; ngang hiện trường có vạch sơn màu vàng đứt nét kẻ tim đường và vạch sơn màu trắng dành cho người đi bộ qua đường. Phần đường bên phải theo hướng từ Đà Lạt đi thành phố Hồ Chí Minh rộng 7,73m, có vạch sơn màu trắng phân chia làn đường, làn đường trong cùng rộng 4,25m. Chọn hướng từ Đà Lạt đi thành phố Hồ Chí Minh làm hướng khám nghiệm, lấy mép đường bên phải làm mép đường chuẩn, lấy trụ điện số 474/190 làm mốc cố định, đánh dấu vị trí các dấu vết bằng số thứ tự như sau:

Số 1: là vết chà lết bánh ô tô thứ nhất rộng 0,27m, nằm tại phần đường phải theo hướng khám nghiệm, xiên vào mép đường phải, dài 17,15m. Tâm điểm đầu vết chà lết (số 1) cách mép đường chuẩn 0,86m, cách mốc cố định 64,6m. Tâm điểm cuối vết chà lết (số 1) nằm trong lề đường phải, cách mép đường chuẩn 1,75m. Số 2: là dấu vết chà lết bánh ô tô thứ hai rộng 0,45m, nằm trong lề đường phải theo hướng khám nghiệm, dài 8,9m. Tâm điểm đầu vết chà lết (số 2) cách mép đường chuẩn 3,33m, cách tâm điểm đầu (số 1) là 21,52m; tâm điểm cuối vết chà lết (số 2) cách mép đường chuẩn là 4,7m. Số 3: là vị trí bờ tường gạch, hàng rào nhà dân bị vỡ, rộng 0,06m, dài 0,70m, cao 2,3m. Tâm vị trí (số 3) cách mép đường chuẩn là 4,62m, cách tâm điểm đầu (số 2) là 4,1m.

Số 4: là vị trí vết chà lết bánh ô tô thứ ba, kích thước 0,45m x 1,0m; tâm (số 4) cách mép đường chuẩn là 1,15m, cách tâm số 3 là 3,5m.

Số 5: là chùm dấu vết chà lết bánh ô tô thứ tư nằm trên phần đường bên phải theo hướng khám nghiệm, kéo dài đến vị trí Rơmooc biển số 51R-181.xx nằm tại hiện trường; dài 32,8m, rộng lần lượt là: 0,23m; 0,16m và 0,11m. Cả ba dấu vết đều nằm song song với mép đường chuẩn; tâm điểm đầu của ba vết cách mép đường chuẩn là 2,55m; cách tâm (số 4) là 5,08m. Số 6: là vị trí cổng rào thứ nhất bị đổ sập, dài 11,10m; tâm điểm đầu (số 6) cách mép đường chuẩn 5,55m. Số 7: là vị trí cây xanh đầu tiên bị gãy ngang gốc, cách mặt đất 1,55m, đường kính thân cây là 0,20m; vị trí gốc cây bị gãy cách mép đường chuẩn 4,33m, cách điểm đầu (số 6) là 4,69m. Số 8: là vị trí cổng rào thứ 2 bị sập đổ dài 7,7m; tâm điểm đầu (số 8) cách mép đường chuẩn là là 5,65m, cách tâm (số 7) là 6,27m. Số 9: là vị trí mái tôn khung sắt thứ nhất bị sập, kích thước 08m x 8,1m; mép ngoài mái tôn cách mép đường chuẩn là 4,90m.

Số 10: là vị trí xe ô tô biển số 49A-347.xx đỗ trong sân nhà ông Ng, đuôi xe quay ra Quốc lộ 20; hình chiếu tâm đầu trục bánh trước bên phải cách mép đường chuẩn là 12,04m; hình chiếu tâm đầu trục bánh sau bên phải cách mép đường chuẩn là 9,45m. Số 11: là vị trí vết cày xước trên phần đường bên phải theo hướng khám nghiệm, kéo dài 2,3m. Tâm điểm đầu (số 11) cách mép đường chuẩn là 0,97m, cách tâm đầu trục bánh sau bên phải xe ô tô biển số 49A- 347.xx là 10,25m. Số 12: là vị trí cổng rào thứ ba bị đổ sập, dài 11m; tâm điểm đầu (số 12) cách mép đường chuẩn là 5,6m. Số 13: là vị trí xe ô tô biển số 49C- 019.xx bị đổ nghiêng sang bên phải, đầu xe dựa vào tường nhà, đuôi xe xiên ra mép đường chuẩn. Hình chiếu tâm đầu trục bánh trước bên trái cách mép đường chuẩn là 11,37m; hình chiếu tâm đầu trục bánh sau bên trái cách mép đường chuẩn là 9,6m. Số 14: là vị trí xe ô tô đầu kéo, biển số 51D-095.xx đỗ trong lề đường bên phải, theo hướng khám nghiệm. Đầu xe quay xiên ra mép đường chuẩn, đuôi xe quay vào nhà dân. Hình chiếu tâm đầu trục bánh trước bên phải cách mép đường chuẩn là 6,5m. Hình chiếu tâm đầu trục bánh sau bên phải cách mép đường chuẩn là 10,65m. Hình chiếu tâm đầu trục bánh trước bên trái cách mép đường chuẩn là 8,15m, cách trục bánh sau bên trái xe ô tô biển số 49C- 019.xx là 02m.

Số 15: là vị trí trụ điện bị gãy ngang, có đường kính 0,23m; tâm (số 15) cách mép đường chuẩn là 5,5m, cách trục bánh trước bên trái xe ô tô 51D- 095.xx là 5,9m. Số 16: là vị trí trụ điện thứ 2 gãy ngang, đường kính 0,2m. Tâm trụ điện cách mép đường chuẩn là 04m, cách tâm (số 15) là 1,3m. Số 17: là mái tôn khung sắt thứ 2 bị sập một phần, kích thước 11m x 7,5m; hình chiếu mép trước của mái tôn xuống đất, cách mép đường chuẩn 5,6m. Số 18: là cổng rào thứ 4 bị đổ sập dài 3,7m; tâm điểm đầu (số 18) cách mép đường chuẩn là 5,6m. Số 19: là vị trí Rơ mooc biển số 51R-181.xx nằm đổ nghiêng sang trái tại phần đường bên phải theo hướng khám nghiệm. Đầu Rơ mooc hướng về Đà Lạt, đuôi hướng về thành phố Hồ Chí Minh. Hình chiếu tâm trục bánh sau cùng bên trái xuống mặt đường, cách mép đường chuẩn là 1,4m. Hình chiếu trục nối mọc ở đầu Rơ mooc xuống mặt đường, cách mép đường chuẩn là 0,36m. Tại vị trí này ghi nhận nhiều cây xanh bị gãy đổ, nhiều dây cáp quang, dây điện hạ thế bị đứt.

Theo kết luận định giá ngày 14/01/2021, của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thành phố B xác định: Thiệt hại do xe ô tô nhãn hiệu Huyndai, biển số 49A-347.xx bị hư hỏng là 72.090.810; thiệt hại do xe ô tô nhãn hiệu KIA, biển số 49C-019.xx bị hư hỏng là 19.966.380 đồng. Theo kết luận định giá ngày 04/6/2021, của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thành phố B xác định: Thiệt hại về tài sản của gia đình bà Phạm Thị Ngọc M là 8.050.000 đồng; thiệt hại về tài sản của gia đình ông Trần Văn Ng là 19.555.000 đồng; thiệt hại về tài sản của gia đình ông Trần Ngọc V là 30.130.500 đồng; thiệt hại về tài sản của Điện lực Bảo Lộc là 5.586.416 đồng;

thiệt hại về tài sản của Công ty Cổ phần Công trình đô thị Bảo Lộc là 10.628.542 đồng. Tổng giá trị tài sản bị thiệt hại do vụ tai nạn giao thông gây nên là 166.007.648 đồng.

Về vật chứng: Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra đã tạm giữ sau đó trả lại 03 xe ô tô liên quan đến tai nạn. Hiện đang tạm giữ 01 bằng lái xe ô tô của Nguyễn Văn H. Về trách nhiệm dân sự: Sau tai nạn bị cáo Nguyễn Văn H và Công ty TNHH S đã tự nguyện bồi thường cho gia đình ông Trần Ngọc V số tiền 90.000.000 đồng; bồi thường cho gia đình ông Trần Văn Ng số tiền 110.000.000 đồng; bồi thường cho gia đình bà Phạm Thị Ngọc Mai số tiền 22.000.000 đồng; bồi thường cho Điện lực Bảo Lộc số tiền 13.586.000 đồng; bồi thường cho Công ty Cổ phần Công trình đô thị Bảo Lộc số tiền 10.630.000 đồng.

Tại bản Cáo trạng số 41/CT-VKSBL ngày 16 tháng 3 năm 2022, Viện kiểm sát nhân dân thành phố B đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm d khoản 1 điều 260 Bộ luật hình sự 2015. Tại phiên tòa hôm nay đại diện Viện Kiểm sát giữ nguyên Cáo trạng, đề nghị áp dụng điểm d khoản 1 Điều 260, các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật Hình sự 2015, xử phạt bị cáo Nguyễn Văn H từ 15 đến 18 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 30 đến 36 tháng. Về xử lý vật chứng, trả cho bị cáo H 01 giấy phép lái xe ô tô. Bị cáo H khai nhận đã thực hiện hành vi phạm tội đúng như Cáo trạng của Viện kiểm sát nêu, bị cáo không thắc mắc, khiếu nại gì về nội dung Cáo trạng, thấy đúng với tội của mình, xin được giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Cơ quan điều tra Công an thành phố B; của Kiểm sát viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố B trong quá trình khởi tố, điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về trình tự, thủ tục và thẩm quyền theo qui định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến thắc mắc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Hội đồng xét xử thấy rằng, các hành vi quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng qui định của pháp luật.

[2] Về căn cứ xác định tội: Tại phiên toà, bị cáo Nguyễn Văn H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai bị hại, vật chứng thu giữ, biên bản khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện và các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở khẳng định: Vào khoảng 03 giờ 30 phút ngày 29/11/2020, bị cáo Nguyễn Văn H đã điều khiển xe ô tô loại đầu kéo, biển số số 51D-095.xx đi từ huyện Đức Trọng tỉnh Lâm Đồng về tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Khi xe chạy đến Km 114+700 Quốc lộ 20, thuộc địa phận xã L, thành phố B, mặc dù trời tối lại có mưa, tầm nhìn bị hạn chế nhưng bị cáo đã không giảm tốc độ. Khi phát hiện thấy đoạn đường phía trước cong và xuống dốc thì bị cáo H đánh tay lái đột ngột làm cho xe bị mất lái, lao vào lề đường bên phải, xô đổ cổng, hàng rào, mái vòm, xe ô tô và trụ điện của 03 nhà dân và 02 doanh nghiệp, gây thiệt hại về tài sản cho: Ông Trần Ngọc V số tiền 50.096.880 đồng; ông Trần Văn Ng số tiền 91.645.810 đồng; bà Phạm Thị Ngọc Mai số tiền 8.050.000 đồng; Điện lực Bảo Lộc số tiền 5.586.416 đồng; Công ty Cổ phần Công trình đô thị Bảo Lộc số tiền 10.628.648 đồng; tổng cộng là 166.007.648 đồng. Hành vi của bị cáo Nguyễn Văn H đã vi phạm khoản 23 Điều 9 Luật giao thông đường bộ (sửa đổi bổ sung năm 2018), phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, theo điểm d khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015. Vì vậy, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố B đã truy tố bị cáo về tội danh và điều luật như Cáo trạng là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Về tính chất mức độ, hậu quả hành vi phạm tội: Bị cáo Nguyễn Văn H là người trưởng thành, có đầy đủ nhận thức; bị cáo biết rõ khi điều khiển xe ô tô, đặc biệt là loại xe tải đầu kéo thì phải nghiêm túc tuân thủ Luật lệ giao thông, đi đúng phần đường và tốc độ qui định, nhưng bị cáo đã không chấp hành. Mặc dù trời tối có mưa, tầm nhìn bị hạn chế nhưng bị cáo vẫn điều khiển xe chạy nhanh, không làm chủ tốc độ; từ đó đã gây tai nạn giao thông gây thiệt hại về tài sản cho nhiều tổ chức, cá nhân với tổng số tiền là 166.007.648 đồng. Hành vi của bị cáo không những xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông mà còn gây thiệt hại về tài sản của người khác; vì vậy cần lên cho bị cáo một hình phạt phù hợp để giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[4] Về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo Nguyễn Văn H là người có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự. Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không. Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thật thà khai báo, sau tai nạn đã tự nguyện bồi thường thiệt hại, được bị hại viết đơn xin bãi nại nên được áp dụng các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự 2015. Xét bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có việc làm và nơi cư trú ổn định, hành vi chỉ gây thiệt hại về tài sản nên không cần cách ly ra khỏi đời sống xã hội mà giao cho chính quyền địa phương giám sát giáo dục là phù hợp.

[5] Về xử lý vật chứng: Đối với 03 xe ô tô liên quan đến tai nạn, quá trình điều tra Cơ quan điều tra đã trả lại cho chủ sở hữu là phù hợp nên không đề cập đến. Riêng 01 giấy phép lái xe ô tô của bị cáo H đang tạm giữ thì trả cho bị cáo.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra bị cáo Nguyễn Văn H và Công ty TNHH S đã tự nguyện bồi thường cho gia đình ông Trần Ngọc V số tiền 90.000.000 đồng, gia đình ông Trần Văn Ng số tiền 110.000.000 đồng, gia đình bà Phạm Thị Ngọc Mai số tiền 22.000.000 đồng, Điện lực Bảo Lộc số tiền 13.586.000 đồng và Công ty Cổ phần Công trình đô thị Bảo Lộc số tiền 10.630.000 đồng. Nay các bị hại đều không yêu cầu gì thêm nên không đề cập đến.

[7] Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm d khoản 1 Điều 260, các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật Hình sự 2015, xử phạt bị cáo Nguyễn Văn H 18 (mười tám) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 36 (ba mươi sáu) tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Nguyễn Văn H cho Ủy ban nhân dân phường N, thành phố Q, tỉnh Bình Định giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình người bị kết án có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục người bị kết án. Trường hợp người bị kết án thay đổi nơi cư trú thì việc Thi hành án thực hiện theo qui định tại khoản 3 điều 92 Luật Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật Hình sự 2015 và Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, trả lại 01 giấy phép lái xe ô tô cho bị cáo Nguyễn Văn H (đã trả).

3. Về án phí: Căn cứ Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 qui định về án phí, lệ phí tòa án, buộc bị cáo H phải chịu 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo các bị hại, có quyền kháng cáo để yêu cầu Toà án nhân dân tỉnh Lâm Đồng xét xử phúc thẩm. Đối với người vắng mặt, có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo qui định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

188
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

 Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 37/2022/HS-ST

Số hiệu:37/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Bảo Lộc - Lâm Đồng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về