Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 25/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ H, TỈNH QUẢNG NINH

BẢN ÁN 25/2022/HS-ST NGÀY 25/02/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 25 tháng 02 năm 2022 tại Hội trường xét xử Tòa án nhân dân thành phố H xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 17/2022/TLST-HS ngày 26 tháng 01 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 23/2022/QĐXXST- HS ngày 11/02/2022 đối với bị cáo:

Họ và tên: Đỗ Văn T ; sinh ngày 22 tháng 12 năm 1995, tại tỉnh Quảng Ninh Nơi cư trú: Thôn Hà Lùng, xã S, thành phố H; Nghề nghiệp: Công nhân; trình độ văn hóa: Lớp 09/12; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: không; Giới tính: Nam; Quốc tịch: Việt Nam; con ông: Đỗ Văn N và bà: Đồng Thị O; vợ là Chíu Thị H, có 02 con, con lớn sinh năm 2018, con nhỏ sinh năm 2020; T án, T sự: không;

Bị cáo đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú” từ ngày 10/11/2021, có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại:

1. Ông Vũ Hữu B - sinh năm 1950 Địa chỉ: Thôn K, xã Thống Nhất, thành phố H, tỉnh Quảng Ninh, vắng mặt (có đơn xin xử án vắng mặt)

2. Ông Vũ Hữu Q (đã tử vong) Người đại diện hợp pháp là bà Nguyễn Thị T - Địa chỉ: Thôn K, xã Thống Nhất, thành phố H, tỉnh Quảng Ninh vắng mặt tại phiên tỏa (có đơn xin xử án vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Chiều ngày 12/10/2021, Đỗ Văn T (có giấy phép lái xe hạng A1 theo quy định) điều khiển xe mô tô nhãn hiệu HONDA WAVE, màu sơn trắng – đen – bạc, biển kiểm soát (BKS) 14V1- 083.99 đi trên Quốc lộ 279 theo hướng từ phía phường H về phường H, thành phố H. Đến khoảng 13 giờ 45 phút cùng ngày, khi xe mô tô do T điều khiển đến Km 27+400, Quốc lộ 279, đoạn thuộc tổ 7, khu V, phường V, thành phố H, T nhìn thấy phía trước cùng chiều có chiếc xe bồn rửa nước đang đi phun nước rửa đường, T điều khiển xe mô tô đi lấn sang phần đường bên trái để vượt qua xe bồn, nên đã đâm vào xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Taurus, màu sơn đỏ - đen, BKS 14H4- 2118 do anh Vũ Hữu Q, sinh năm 1974 (có giấy phép lái xe hạng A1 theo quy định) điều khiển, phía sau chở ông Vũ Hữu B, sinh năm 1950, cùng cư trú tại: Thôn K, xã Thống Nhất, thành phố H đi ngược chiều.

Hậu quả: Anh Vũ Hữu Q, ông Vũ Hữu B và anh Đỗ Văn T bị thương. Đến 00 giờ 30 phút ngày 13/10/2021, anh Vũ Hữu Q tử vong tại nhà riêng. Hai xe mô tô bị hư hỏng.

Biên bản khám nghiệm hiện trường thể hiện: Nơi xảy ra tai nạn là đường hai chiều, mặt đường bê tông nhựa, phẳng rộng 10,6 mét. Phía trước nơi xảy ra tai nạn, đường cong vòng từ trái sang phải, theo hướng phường H về phía phường H. Trên mặt đường có vết tỳ miết dính chất màu đen, kích thước (0,3x0,08) mét, hướng từ phường H về phường H, đoạn đầu cong từ phải sang trái, từ điểm gần nhất của đầu và cuối vết tỳ miết này đo đến mép đường bên trái hướng phường H về phường H (là mép đường lấy làm chuẩn) lần lượt là 3,7 mét và 3,9 mét. Cách điểm cuối vết tỳ miết 0,45 mét về phía đi phường H là điểm đầu vết xước, kích thước (1,18x0,16) mét, có hướng từ phường H về phường H và chếch từ trái sang phải. Từ điểm đầu vết xước đo đến mép đường là 4,2 mét, cuối vết trùng với vị trí đầu giá để chân trước bên phải xe mô tô biển số 14V1-083.99 tỳ trên mặt đường. Xe mô tô biển số 14V1-083.99 nằm đổ nghiêng sang phải, đầu xe hướng về phía đi phường H, đuôi xe hướng về phía đi phường H. Từ trục bánh trước và trục bánh sau xe mô tô đo đến mép đường lần lượt là 4,6 mét và 4,7 mét. Cách trục bánh trước xe mô tô 14V1-083.99 về phía tâm đường 2,15 mét, trên mặt đường có đám máu không rõ hình, kích thước (0,6x0,2) mét, từ tâm đám máu đo đến mép đường là 6,8 mét. Cách điểm đầu vết tỳ miết màu đen 0,62 mét về phía đi phường H là điểm đầu vết tỳ miết, mất bụi, kích thước (0,4x0,1) mét, hướng từ phía phường H về phía phường H, chếch từ trái sang phải. Từ điểm gần nhất của đầu và cuối vết đo đến mép đường lần lượt là 3,5 mét và 3,35 mét. Cách điểm cuối vết này 0,22 mét về phía đi phường H là điểm đầu đám vết xước, kích thước (3,3x0,85) mét, hướng từ phía phường H về phía phường H. Từ điểm gần nhất của đầu đám vết xước đo đến mép đường là 3,2 mét, cuối vết trùng với vị trí xe mô tô 14H4-2118 nằm đổ. Xe mô tô biển số 14H4-2118 nằm đổ nghiêng sang trái đầu xe quay về mép đường bên phải hướng đi phường H, đuôi xe hướng ra tâm đường. Từ trục bánh trước và trục bánh sau xe đo đến mép đường lần lượt là 2,9 mét và 4 mét. Xung quanh vị trí hai xe mô tô và các dấu vết trên mặt đường có đám mảnh nhựa, gương vỡ rơi trên diện (12x2,9) mét. Cách trục bánh trước xe mô tô biển số 14H4-2118 về phía đi phường H 03 mét, trên mặt đường có đám máu không rõ hình, kích thước (0,4x0,2) mét, từ tâm đám máu đo đến mép đường là 0,6 mét.

Khám nghiệm xe mô tô BKS 14H4 – 2118 thể hiện: Vành bánh trước bị cong vênh biến dạng hướng từ ngoài vào tâm dài 27cm. Xăm lốp hết hơi, tuột rời khỏi vị trí. Mặt lăn và má bên trái lốp bánh trước có vết tỳ chùi mất bụi xước cao su, kích thước (34x9)cm, hướng ngược chiều kim đồng hồ. Cạnh bên trái vành bánh trước bị mài xước kim loại rải rác dính chất bột màu trắng. Đầu bên trái trục bánh trước và mặt trước càng giảm xóc trước bên trái phía trong liền kề bị tỳ xước kim loại, kích thước (2x1,5)cm hướng từ trước về sau, điểm thấp nhất cách mặt đất 25cm. Chắn bùn trước bánh trước bị xoay lệch hướng từ trái sang phải, phía bên trái có vết tỳ chùi mất bụi, nứt vỡ nhựa trên diện (29x13)cm, hướng từ trước về sau, điểm thấp nhất cách mặt đất 55cm. Hai càng giảm xóc trước bị cong hướng từ trước về sau, từ trái sang phải. Đèn xi nhan trước bên trái bị vỡ hỏng. Phía bên trái mặt nạ có vết nứt vỡ nhựa mất mảnh, kích thước (25x5,5) cm. Phần phía trên bên trái ốp nhựa đầu xe nứt vỡ nhựa, mặt trước bị tỳ chùi, xước sơn trên diện (22x10) cm, hướng từ trước về sau. Mặt kính gương chiếu hậu bên trái vỡ, bật rời khỏi vị trí, mặt trước tay gương và chụp chân gương có vết tỳ xước cao su, kim loại, kích thước (1,5x19) cm hướng từ trước về sau. Đầu núm tay cầm bên trái ghi đông bật rời khỏi vị trí. Cánh yếm bên trái dập vỡ bật khỏi vị trí. Cần số phía trước bị cong gập từ trước về sau từ phải sang trái, mặt trong có vết mài xước kim loại dính chất bột trắng kích thước (13x4) cm. Cụm giá để chân trước và chân chống phụ bị bật rời khỏi vị trí. Mặt ngoài ốp nhựa sườn xe bên trái có vết tỳ xước nhựa trên diện (30x6) cm hướng từ trước về sau từ trên xuống dưới. Kỹ thuật an toàn phương tiện: Hệ thống lái liên kết chắc chắn. Phanh trước, phanh sau có đủ các bộ phận, kiểm tra có tác dụng.

Khám nghiệm xe mô tô BKS 14V1-083.99 thể hiện: Phía bên phải mặt lăn lốp bánh trước có vết tỳ xước cao su trên diện (17x4) cm, hướng cùng chiều kim đồng hồ. Mặt trước chốt hãm cò phanh và cò phanh bánh trước có vết tỳ chùi mất bụi, xước kim loại dính chất màu đỏ kích thước (1,5x1) cm, hướng từ trước về sau, điểm thấp nhất cách mặt đất 27cm. Mặt trước và mặt ngoài càng giảm xóc trước bên trái, đầu bu lông bên trái trục bánh trước có vết tỳ chùi mất bụi, xước kim loại rải rác dính chất màu đỏ trên diện (19x5,5) cm, hướng từ trước về sau, điểm thấp nhất cách mặt đất 24,5 cm. Phía bên trái chắn bùn trước bánh trước và ống giảm xóc trước bên trái có vết tỳ chùi mất bụi xước sơn bám dính chất màu đỏ, đen trên diện (19x20) cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 53cm. Phía bên trái mặt nạ có vết tỳ chùi mất bụi bám dính chất màu đen, đỏ trên diện (15x29) cm, hướng từ trước về sau, điểm thấp nhất cách mặt đất 73cm. Cụm đèn chiếu sáng, xi nhan trước bên trái bị bật rời khỏi vị trí, chỉ còn liên kết với xe bằng dây điện. Ốp nhựa phía trước đầu xe bị dập vỡ nhựa, mặt dưới phía bên trái ốp nhựa có vết tỳ chùi mất bụi bám dính chất màu nâu, đen dạng rỉ sắt. Cánh yếm bên trái bị vỡ bật rời khỏi vị trí. Khung kim loại bảo vệ lốc máy bên trái bị cong hướng từ trước về sau. Mặt trước và mặt ngoài lốc máy bên trái có vết tỳ chùi mất bụi trên diện (16x14) cm, vỡ thủng kim loại, kích thước (2x2,5) cm hướng từ trước về sau. Cần số phía trước bị cong hướng từ trước về sau, từ phải sang trái, mặt trong có vết tỳ chùi mất bụi xước kim loại, kích thước (9x1,5) cm. Giá để chân trước bên trái bị cong hướng từ trước về sau, đệm cao su bật rời khỏi vị trí. Mặt ngoài ốp nhựa sườn xe bên trái có vết tỳ chùi mất bụi xước nhựa hướng từ trước về sau trên diện (20x11) cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 43cm. Mặt trước đầu núm tay phanh và và nắm tay cầm bên phải ghi đông bị mài xước kim loại. Đầu giá để chân trước bên phải bị mài xước cao su, kim loại bám dính chất bột màu trắng. Kỹ thuật an toàn phương tiện: Hệ thống lái liên kết chắc chắn. Phanh trước, phanh sau có đủ các bộ phận kiểm tra có tác dụng.

Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 195/21/TT ngày 27/10/2021 của Trung tâm pháp y Sở y tế Quảng Ninh kết luận: Nguyên nhân chết của anh Vũ Hữu Q do: Chấn thương sọ não kín, chảy máu dưới màng nhện, phù não, chết não + Chấn thương ngực kín.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 814/21/Tgt ngày 09/11/2021 của Trung tâm pháp y Sở y tế Quảng Ninh kết luận: Chấn thương hàm mặt sọ não kín, điều trị nội khoa, không có di chứng về thần kinh; Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại của ông Vũ Hữu B là 38%.

Tại Bản kết luận định giá tài sản số 225/KLĐG ngày 24/12/2021 của Hội đồng định giá tài sản thành phố H, kết luận: Giá trị thiệt hại những bộ phận hư hỏng của xe mô tô BKS 14H4-2118 là 1.340.000 đồng (Một triệu ba trăm bốn mươi nghìn đồng). Giá trị thiệt hại những bộ phận hư hỏng của xe mô tô BKS 14V1-083.99 là 1.960.000 đồng (Một triệu chín trăm sáu mươi nghìn đồng).

Kết quả xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của anh Vũ Hữu Q lập hồi 15 giờ 33 phút ngày 12/10/2021, tại Bệnh viện Bãi Cháy có kết quả: 30.1 mmol/L quy đổi bằng 138,7mg/100ml.

Kết quả kiểm tra nồng độ cồn trong hơi thở hồi 17 giờ 02 phút ngày 12/10/2021 thể hiện: Đỗ Văn T không có nồng độ cồn trong hơi thở.

Tại bản cáo trạng số 29/CT-VKSHL ngày 26/01/2022 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố H đã truy tố Đỗ Văn T về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo điểm a khoản 1 điều 260 Bộ luật hình sự.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố H có quan điểm tại phiên tòa: giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo như nội dung bản cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử:

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b,s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1,2,5 Điều 65 Bộ luật hình sự, xử phạt Đỗ Văn T từ: 12 đến 15 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 24 đến 30 tháng, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã S phối hợp cùng gia đình giám sát giáo dục bị cáo.

Căn cứ điểm a khoản 3 điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự: Trả lại bị cáo 01 (một) giấy phép lái xe số No 220177004119.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Trong quá trình điều tra, truy tố đối với bị cáo, các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên đã thực hiện theo đúng trình tự quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

[2] Lời khai của bị cáo Đỗ Văn T phù hợp với nội dung vụ án về thời gian, địa điểm và sự việc bị cáo điều khiển xe mô tô nhưng không chú ý quan sát, vượt xe ô tô đi cùng chiều phía trước và có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt nên đã đâm vào xe mô tô do anh Vũ Hữu Q điều khiển, gây hậu quả anh Quý tử vong, ông Vũ Hữu B bị thương, tổn hại 38% sức khỏe. Bị cáo xác nhận trước khi tai nạn xảy ra, bị cáo không sử dụng rượu bia hoặc chất kích thích khác.

Sau khi sự việc xảy ra, bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho ông Vũ Hữu B 40.000.000đ và bồi thường cho đại diện gia đình ông Vũ Hữu Q 200.000.000đ.

Bị hại ông Vũ Hữu B khai cơ bản phù hợp với lời khai của bị cáo về thời gian, địa điểm và sự việc anh Vũ Hữu Q điều khiển xe mô tô chở ông ngồi phía sau đi trên quốc lộ 279 thì xảy ra tai nạn. Do ông ngồi phía sau nên không rõ đến đoạn đường nào phường V thì bất ngờ bị ngã văng xuống bất tỉnh, được đưa đi cấp cứu.

Đỗ Văn T đã bồi thường cho ông 40.000.000đ, ông Ba không có yêu cầu gì khác về trách nhiệm dân sự và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Bà Nguyễn Thị Thủy là người đại diện hợp pháp của ông Vũ Hữu Q xác nhận: sau sự việc tai nạn xảy ra, Đỗ Văn T đã bồi thường thiệt hại cho gia đình bà 200.000.000đ gồm các chi phí mai táng, bồi thường tổn thất tinh thần và các chi phí khác. Bà Thủy không yêu cầu gì khác và đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho Đỗ Văn T. Xe mô tô 14H4-2118 bà Thủy đã được cơ quan điều tra trả lại, bà không có ý kiến gì về phần thiệt hại của xe.

Người làm chứng anh Nguyễn Văn Chiến xác nhận: khoảng 13 giờ 30 phút ngày 12/10/2021 anh đang ở trong nhà thì nghe tiếng va chạm mạnh ngoài đường Quốc lộ 279 khu vực tổ 7 khu V, phường V, anh ra thấy phía bên phải đường phía đi phường H có 02 xe mô tô nằm đổ trên đường và 03 người đàn ông bị thương.

Trên cơ sở xem xét lời khai của bị cáo, bị hại, biên bản khám nghiệm hiện trường, Kết luận giám định pháp y về tử thi, giám định pháp y về thương tích cùng các tài liệu điều tra đã được thẩm tra tại phiên tòa, Hội đồng xét xử thấy đã có đủ cơ sở để kết luận:

Khoảng 13 giờ 45 phút ngày 12/10/2021 tại Km27+400, Quốc lộ 279, đoạn thuộc tổ 7, khu V, phường V, thành phố H, Đỗ Văn T (có giấy phép lái xe theo quy định) điều khiển xe mô tô BKS 14V1-083.99 đã không chú ý quan sát, vượt xe khi có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt nên đã đâm vào xe mô tô do anh Vũ Hữu Q điều khiển, phía sau chở ông Vũ Hữu B đi ngược chiều, gây tai nạn.

Hậu quả: Anh Vũ Hữu Q tử vong; Ông Vũ Hữu B bị thương tổn hại 38% sức khỏe; xe mô tô biển kiểm soát 14H4-2118 bị hư hỏng thiệt hại 1.340.000 đồng (Một triệu ba trăm bốn mươi nghìn đồng).

Như vậy, nguyên nhân xảy ra tai nạn là do Đỗ Văn T điều khiển xe mô tô BKS 14V1-083.99 vượt xe khi có xe chạy phía trước ngược chiều trong đoạn đường định vượt, vi phạm khoản 2 điều 14 Luật giao thông đường bộ.

Điều 14 Luật giao thông đường bộ quy định:

“2. Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.” ...

[3] Hành vi nêu trên của Đỗ Văn T đã phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 điều 260 Bộ luật hình sự.

Điều 260 Bộ luật hình sự quy định:

“1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt T từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đên 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết người; “ … Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm an toàn, sự hoạt động bình thường của các phương tiện giao thông đường bộ, xâm phạm đến tính mạng, tài sản của công dân. Trong điều kiện xã hội đang phát triển, các phương tiện giao thông đường bộ ngày càng gia tăng về chủng loại, số lượng và mật độ lưu thông, việc nâng cao ý thức mọi người nhằm đảm bảo an toàn và hạn chế tối đa các vụ tai nạn giao thông là việc làm cần thiết của toàn xã hội. Bị cáo điều khiển xe ô tô nhưng ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ kém nên đã xảy ra tai nạn gây hậu quả nghiêm trọng làm 01 người tử vong, 01 người bị thương, thiệt hại về tài sản 1.340.000đ, do vậy cần phải xử lý nghiêm để cải tạo, giáo dục và phòng ngừa chung.

[4] Xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo: bị cáo không có tình tiết tăng nặng; bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện bồi thường thiệt hại, bị hại và người đại diện của bị hại xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự, nên bị cáo được xem xét giảm nhẹ hình phạt theo quy định tại các điểm b,s khoản 1, khoản 2 điều 51 Bộ luật hình sự.

Sau khi xem xét Hội đồng xét xử thấy rằng: bị cáo có nhân thân tốt, chưa có T án T sự, có nơi cư trú rõ ràng, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điều 51 Bộ luật hình sự, nên không cần thiết phải cách ly bị cáo khỏi xã hội, cho bị cáo được hưởng án treo để bị cáo có điều kiện lao động, cải tạo thành người có ích cho xã hội.

Về hình phạt bổ sung: xét không cần thiết phải áp dụng đối với bị cáo.

[5] Về trách nhiệm dân sự: trong quá trình điều tra gia đình bị cáo và đại diện bị hại đã tự thỏa thuận việc bồi thường thiệt hại, đại diện bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không có yêu cầu gì khác, nên không đề cập giải quyết.

[6] Về vật chứng của vụ án: 2 xe mô tô BKS 14V1-083.99 và BKS 14H4- 2118 cơ quan điều tra đã trả lại cho bị cáo và đại diện hợp pháp của bị hại (là chủ sở hữu) sau khi các bên thỏa thuận nhận xe về tự sửa chữa, nên không xem xét giải quyết.

01 giấy phép lái xe cơ quan điều tra thu giữ của bị cáo lưu trong hồ sơ vụ án, nên trả lại cho bị cáo.

Đối với anh Vũ Hữu Q điều khiển xe mô tô BKS 14H4-2118 trong tình trạng trong máu có nồng độ cồn là vi phạm khoản 8 điều 8 Luật giao thông đường bộ, nhưng anh Quý đã tử vong, nên không đề cập xử lý.

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 điều 260; điểm b,s khoản 1, khoản 2 điều 51; khoản 1, 2, 5 điều 65 Bộ luật hình sự.

Tuyên bố: Bị cáo Đỗ Văn T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt: Bị cáo Đỗ Văn T 15 (Mười lăm) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 30 (Ba mươi) tháng, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Đỗ Văn T cho Ủy ban nhân dân xã S, thành phố H, tỉnh Quảng Ninh giám sát giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với Ủy ban nhân dân xã S trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trong trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu bị cáo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Căn cứ điểm d khoản 1 điều 125 của Bộ luật tố tụng hình sự.

Hủy bỏ lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú số 19/2022/HSST-LCĐKNCT ngày 10/02/2022 của Tòa án nhân dân thành phố H đối với Đỗ Văn T kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Căn cứ điểm b khoản 3 điều 106; khoản 2 điều 136, 331, 333 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy Ban thường vụ Quốc Hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

Trả lại bị cáo 01 (một) giấy phép lái xe số No 220177004119 ngày 05/4/2017 do Sở giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh cấp cho Đỗ Văn T (lưu trong hồ sơ vụ án).

Buộc bị cáo phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm. Bị cáo, bị hại và người đại diện hợp pháp của bị hại có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết công khai.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

149
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 25/2022/HS-ST

Số hiệu:25/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Hạ Long - Quảng Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/02/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về