TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH CÀ MAU
BẢN ÁN 124/2023/HS-PT NGÀY 29/11/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 29 tháng 11 năm 2023, tại trụ sở, Toà án nhân dân tỉnh Cà Mau xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 127/2023/TLPT-HS ngày 26 tháng 10 năm 2023 đối với bị cáo Hồ Văn B do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 161/2023/HS-ST ngày 18 tháng 9 năm 2023 của Toà án nhân dân thành phố Cà Mau.
- Bị cáo có kháng cáo:
Họ và tên: Hồ Văn B, sinh ngày 12/9/2000 tại huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau;
Nơi đăng ký nhân khẩu thường trú: Ấp C, xã T, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau; Nơi tạm trú: Khóm X, Phường X, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau; nghề nghiệp: Tài xế; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; quốc tịch: Việt Nam; tôn giáo: Không; trình độ học vấn: 09/12; con ông Hồ Văn H và bà Võ Thị M; vợ, con: Không; Tiền sự, tiền án: Không; Bị cáo bị cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 04/4/2023 đến nay; có mặt.
- Bị hại: Anh Nguyễn Minh Đ, sinh năm 1992 (Đã chết) Người đại diện hợp pháp của bị hại:
+ Ông Nguyễn Quốc T,
+ Bà Nguyễn Thị V, sinh năm 1966; có mặt;
+ Chị Phạm Thị M, sinh năm 1989; có mặt;
+ Cháu Nguyễn Thiện N, sinh năm 2013 (chị M giám hộ)
+ Cháu Nguyễn Trọng N, sinh năm 2015 (chị M giám hộ)
Cùng địa chỉ: Ấp 9, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau.
- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Ông Nguyễn Thanh B, sinh năm 1976; Địa chỉ: Ấp Bà Điều, xã Lý Văn Lâm, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau (Không triệu tập).
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Hồ Văn Bầu là tài xế chạy thuê cho ông Nguyễn Thanh B; khoảng 14 giờ 20 phút, ngày 18/3/2023, Hồ Văn B điều khiển xe ô tô tải biển kiểm soát 69C- X chở 01 khối đá ½ (trọng lượng thực tế cân được là 724kg) để giao cho khách hàng gần Ủy ban nhân dân xã Lý Văn Lâm. B điều khiển xe lưu thông hướng từ cầu Lương Thế Trân về Phường X, thành phố Cà Mau vận tốc khoảng 70km/h, khi xe vừa qua dốc cống Bà Điều thuộc ấp Bà Điều, xã Lý Văn Lâm, thành phố Cà Mau thì đá trên xe chùi về phía sau, xe bị chao đảo. B không làm chủ được tay lái nên xe đâm qua làn đường bên trái, xe bị nghiêng và đụng vào xe mô tô biển kiểm soát 69H1- X do Nguyễn Minh Đ điều khiển đi chiều ngược lại. Tai nạn xảy ra làm xe ô tô tải lật đè ông Đ tử vong tại chỗ, bị cáo B bị thương và hai xe bị hư hỏng.
Ngày 30/3/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Cà Mau tiến hành khám nghiệm xe ô tô tải biển kiểm soát 69C- X và đăng kiểm tại Chi cục đăng kiểm số 19 có kết quả: Trượt ngang của bánh xe dẫn hướng vượt quá 5mm/m; Hiệu quả phanh trên băng thử: Hệ số sai lệch lực phanh giữa hai bánh trên cùng một trục Ksl lớn hơn 25%.
Kết luận: Phương tiện không thoả mãn quy định về An toàn kỹ thuật và Bảo vệ môi trường; Hệ thống lái hoạt động bình thường.
Bản Kết luận giám định tử thi số 19/KLGĐTT-TTPY ngày 31/3/2023 của Trung tâm pháp y tỉnh Cà Mau, kết luận nguyên nhân tử vong của Nguyễn Minh Đ là do chấn thương sọ não nặng.
Bản án hình sự sơ thẩm số 161/2023/HS-ST ngày 18 tháng 9 năm 2023 của Toà án nhân dân thành phố Cà Mau, quyết định:
Căn c điểm a khoản 1 điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 54, Điều 48 Bộ luật Hình sự; Điều 106, Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 586, 591, 601 Bộ luật dân sự;
Xử phạt bị cáo Hồ Văn B 09 (chín) tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
Ngoài ra, án sơ thẩm còn tuyên về trách nhiệm dân sự, án phí và quyền kháng cáo theo pháp luật quy định.
Ngày 02 tháng 10 năm 2023, bị cáo Hồ Văn Bầu có đơn kháng cáo xin hưởng án treo.
Tại phiên tòa, bị cáo B giữ nguyên nội dung kháng cáo.
- Ý kiến của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cà Mau
Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355 và Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự, không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo Hồ Văn B, giữ nguyên bản án sơ thẩm về hình phạt.
- Bị cáo: Tai nạn xảy ra là ngoài ý muốn của bị cáo; Buổi sáng vào ngày xảy ra tai nạn bị cáo đã điều khiển xe vận chuyển 13 lần chở cát cũng ở đoạn đường trên. Việc chuyên chở vẫn bình thường, không có sự bất thường nào về xe trong lúc vận chuyển. Đến buổi chiều bị cáo chở đá, khi vừa qua dốc cống Bà Điều thì bị cáo cảm nhận xe có sự bất thường, cảm nhận đá trên xe chuồi về phía sau, xe nghiêng về bên trái. Bị cáo thực hiện các thao tác cần thiết để cho xe cặp vào lề phải và dừng lại nhưng xe vẫn tiếp tục đi sang bên trái đụng vào xe bị hại và tai nạn xảy ra. Bị cáo là lao động chính trong gia đình. Bị cáo xin lỗi gia đình bị hại vì tai nạn đã xảy ra, gây mất mát, đau thương cho gia đình bị hại; Bị cáo xin được hưởng án treo để có điều kiện lao động kiếm tiền bồi thường cho gia đình bị hại.
- Đại diện hợp pháp của bị hại: Xin cho bị cáo được hưởng án treo.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn c vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1] Khoảng 14 giờ 20 phút ngày 18/3/2023, Hồ Văn B điều khiển xe ô tô tải biển kiểm soát 69C- 061.12 chở đá, lưu thông trên tuyến Quốc lộ 1A từ hướng huyện Cái Nước về thành phố Cà Mau. Khi xe vừa qua đoạn dốc cống Bà Điều thì đá trên xe chùi về phía sau, xe bị chao đảo. Bị cáo không làm chủ được tay lái nên xe đâm qua làn đường bên trái và đụng vào xe mô tô biển kiểm soát 69H1- 218.29 do Nguyễn Minh Đ điều khiển đi chiều ngược lại. Hậu quả của vụ tai nạn làm xe của B và xe của ông Đ bị hư hỏng nặng, còn ông Đ tử vong tại chỗ; B bị thương và được người dân đưa đi cấp c u.
Nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn là do xe bị cáo B điều khiển xe lưu thông lấn sang phần đường bên trái đụng vào xe bị hại lưu thông theo chiều ngược lại gây ra tai nạn. Nguyên nhân dẫn đến việc xe bị cáo lưu thông sang phần đường bên trái là bị cáo điều khiển xe lưu thông không đảm bảo an toàn giao thông, cụ thể: Bị cáo có nhiều lời khai, thừa nhận: Điều khiển xe với tốc độ trên 60km/h, khi đến đoạn đường cong, cấm vượt thì tiếp tục tăng ga. Lúc này cảm giác “đích” xe sàng nên về lại số và đạp phanh. Do tốc độ cao nên xe tiếp tục lao đi, đánh láy sang phần đường bên phải nhưng không được, lúc này xe bị nghiêng và lao thẳng qua lề trái (BL: 164 – 165, 174 – 175, 176 - 177). Hành vi vi phạm này của bị cáo khi tham gia giao thông là vi phạm vào khoản 23 Điều 8 và khoản 1 Điều 9 của Luật giao thông đường bộ; Hậu quả xảy ra làm chết một người. Do đó, Bản án hình sự sơ thẩm số 161/2023/HS-ST ngày 18 tháng 9 năm 2023 của Toà án nhân dân thành phố Cà Mau xét xử bị cáo Hồ Văn B về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự là có căn cứ.
[2]. Xét kháng cáo của bị cáo Hồ Văn B, thấy rằng: Án sơ thẩm đã xem xét đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo như: Bị cáo tự nguyện bồi thường, khắc phục hậu quả cho bị hại; thành thật khai báo, ăn năn hối cải, gia đình bị hại có đơn xin bãi nại; bản thân là bộ đội xuất ngũ, chưa có tiền án, tiền sự nên bị cáo được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự và xử phạt 09 tháng tù là tương xứng. Đồng thời việc áp dụng hình phạt tù đối với bị cáo là cần thiết, đảm bảo có thời gian giáo dục bị cáo và đảm bảo răn đe, phòng ngừa chung tại địa phương về tai nạn giao thông.
Tại phiên toà phúc thẩm, bị cáo cung cấp thêm tình tiết giảm nhẹ mới là có người ông cậu (Huỳnh Văn T) tham gia kháng chiến được tặng Huân chương kháng chiến. Đây là tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Với tình tiết này không đủ cơ sở để xem xét giảm nhẹ m c hình phạt cũng cho bị cáo được hưởng án treo; Do đó, Hội đồng xét xử không có cơ sở chấp nhận kháng cáo của bị cáo.
[3]. Án phí hình sự phúc thẩm: Do không chấp nhận kháng cáo nên bị cáo Bầu phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.
[4]. Các nội dung khác của quyết định án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị, có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo kháng nghị.
Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH
1. Căn c điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự;
Không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo; Giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 161/2023/HS-ST ngày 18 tháng 9 năm 2023 của Toà án nhân dân thành phố Cà Mau về hình phạt.
2. Áp dụng điểm a khoản 1 điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54 Bộ luật Hình sự; Điểm b khoản 2 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của UBTV Quốc hội quy định án phí và lệ phí Toà án.
Xử phạt: Bị cáo Hồ Văn B 09 (chín) tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, thời hạn tù tính từ ngày bị cáo chấp hành án.
Án phí hình sự phúc thẩm bị cáo Hồ Văn B phải chịu 200.000 đồng.
3. Các quyết định khác của án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.
Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.
Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 124/2023/HS-PT
Số hiệu: | 124/2023/HS-PT |
Cấp xét xử: | Phúc thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Cà Mau |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 29/11/2023 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về