Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 03/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN K - TỈNH GIA LAI

BẢN ÁN 03/2022/HS-ST NGÀY 18/01/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 18/01/2022, tại Hội trường xét xử, TAND Huyện K, tỉnh Gia Lai xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 32/2021/HSST ngày 20/12/2021 đối với bị cáo:

Trương Lâm Nhật N, sinh ngày 24/12/1973 tại Thành phố Đ, tỉnh L; Nơi thường trú: Tổ 5, phường D, thành phố P, tỉnh Gia Lai; Dân tộc: Kinh; tôn giáo: Phật giáo; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ học vấn: 8/12; tiền án, tiền sự: Không. Con ông Trương Văn M (đã chết) và bà Lâm Thị Thu L, vợ là Nguyễn Thị L1, có 02 con sinh năm 1996 và 2005.

Bị cáo hiện đang tại ngoại, áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú, có mặt tại phiên tòa.

*Người bị hại: Bà Huỳnh Thị H, sinh năm 1950 (đã chết); Địa chỉ: Thôn 2, xã A, Huyện K, tỉnh Gia Lai.

*Người đại diện hợp pháp của bị hại:

1. Ông Nguyễn Tấn C, sinh năm 1949;

Địa chỉ: Thôn 2, xã A, Huyện K, tỉnh Gia Lai.

2. Anh Nguyễn Thanh V, sinh năm 1989;

Địa chỉ: Thôn 2, xã A, Huyện K, tỉnh Gia Lai.

Ông C ủy quyền cho anh V tham gia tố tụng tại phiên tòa theo văn bản ủy quyền ngày 27/10/2021, anh V có mặt.

3. Chị Nguyễn Thị Thanh Đ, sinh năm 1980 (có mặt);

Địa chỉ: Thôn 2, xã A, Huyện K, tỉnh Gia Lai.

*Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Công ty Cổ phần G.

Địa chỉ trụ sở: Số 8 Phạm Hùng, Mễ Trì, T, Hà Nội.

Đại diện theo uỷ quyền: Ông Nguyễn Đại H1, sinh năm 1996 (vắng mặt);

Địa chỉ: Số 370 Phạm Văn Đồng, thành phố P, tỉnh Gia Lai.

*Người làm chứng:

1. Anh Đào Thanh H2, sinh năm 1974 (có mặt); Địa chỉ: Thôn 2, xã A, Huyện K, tỉnh Gia Lai.

2. Anh Trần Thanh Đ2, sinh năm 1976 (có mặt); Địa chỉ: Thôn 2, xã A, Huyện K, tỉnh Gia Lai.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Trương Lâm Nhật N, sinh năm 1973, trú tại tổ 5, phường D, thành phố P, tỉnh Gia Lai, là nhân viên Công ty Cổ phần G chi nhánh Gia Lai, địa chỉ 1195, đường Trường Chinh, thành phố P, tỉnh Gia Lai. Khoảng 03 giờ 30 phút ngày 03/8/2021, N đi từ nhà đến Công ty để bốc xếp hàng hóa lên xe ôtô tải biển kiểm soát 29H-289.94 của Công ty. Đến khoảng 04 giờ cùng ngày, N điều khiển xe ôtô trên đi theo quốc lộ 19 đến thị xã H để giao hàng tại chi nhánh của Công ty tại thị xã H. Sau đó, N tiếp tục điều khiển xe ôtô theo trục đường tỉnh lộ 669 vào thị trấn M, Huyện K để giao hàng tại chi nhánh Huyện K. Khoảng 06 giờ 20 phút, N đi đến khu vực thôn 2, xã A, Huyện K. Lúc này, N điều khiển xe đi giữa đường, tốc độ khoảng 60km/giờ. Đi cùng chiều phía trước với N có 01 xe mô tô biển kiểm soát 81S4-7303 do anh Trần Thanh Đ2, trú tại thôn 1, xã A, Huyện K điều khiển và 01 xe đạp do bà Huỳnh Thị H, trú tại thôn 2, xã A, huyện K điều khiển đi ở phần đường bên phải. Xe đạp đi trước, xe mô tô đi sau. N điều khiển xe ô tô vượt qua hai xe trước mặt, nhưng do chủ quan, N không ra tín hiệu đèn và còi xin vượt, đồng thời không chú ý quan sát phía trước mà nhìn vào đồng hồ trên bảng táp lô, nhìn gương chiếu hậu và nhìn vào hộc để đồ bên tay phải trong ca bin xe. N không quan sát được bà H đang điều khiển xe đạp đi qua đường. Khi N ngẩng mặt lên, nhìn về phía trước thì đã thấy bà H điều khiển xe đạp đang qua đường, xe đạp ở ngay trước đầu xe của N, N đạp phanh nhưng do khoảng cách quá gần nên xe ô tô đã tông thẳng vào xe đạp và người bà H, làm cho bà H văng ra phía trước, ngã xuống phần đường bên trái. N xuống xe, cùng mọi người đưa bà H đi cấp cứu. Nhưng do thương tích quá nặng bà H đã chết trên đường đi cấp cứu.

Sau khi tiếp nhận tin báo, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Huyện K đã phối hợp với các cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, khám nghiệm phương tiện và làm việc với những người liên quan, người làm chứng.

Tiến hành kiểm tra nồng độ cồn trong khí thở của Trương Lâm Nhật N, xác định: Tại thời điểm kiểm tra lúc 06 giờ 48 phút ngày 03/8/2021, nồng độ cồn là 0,00mg/1lít khí thở.

* Kết quả khám nghiệm hiện trường: Hiện trường xảy ra tai nạn là đoạn đường thẳng, mặt đường được rải bê tông nhựa bằng phẳng, rộng 5,8m, áp dụng cho phương tiện lưu thông hai chiều, được phân cách bằng vạch sơn vàng, không liên tục. Trong đó, phần đường dành cho phương tiện lưu thông hướng thị xã H đi M rộng 3m.

Dấu vết, phương tiện tại hiện trường được đánh số: (1), (2) là vết phanh; (3) là vết cày; (4) là xe ôtô biển kiểm soát 29H-289.94; (5) là xe đạp; (6) là vết máu; (X) là điểm va chạm. Trụ Km 19 được dùng làm mốc. Mép đường bên phải theo hướng từ thị xã H đi thị trấn M được dùng làm chuẩn. Các dấu vết, phương tiện được mô tả theo hướng từ thị xã H đi thị trấn M.

(1) Vết phanh có chiều hướng từ thị xã H đi thị trấn M, liền nét, mờ, thẳng, dài 12,05m, rộng 0,35m. Từ đầu (1) đo ra mép chuẩn là 4,25m, cuối (1) nằm ngang trục bánh sau bên trái xe (4).

(2) Vết phanh có chiều hướng từ thị xã H đi thị trấn M, liền nét, thẳng, dài 12,65m, rộng 0,35m. Từ đầu (2) đo ra mép chuẩn là 2,95m, cuối (2) nằm ngang trục bánh sau bên phải xe (4).

(3) Vết cày có chiều hướng từ thị xã H đi thị trấn M, hơi chếch sang bên trái, đứt quãng, đậm, thẳng, dài 5,85m. Từ đầu (3) đo ra mép chuẩn là 3,70m. Từ cuối (3) đến trục bánh sau xe (5) là 1,06m.

(4) Xe ôtô biển kiểm soát 29H-289.94, sau khi xảy ra tai nạn xe dừng bên trái đường, đầu xe hướng về thị trấn M, chếch sang trái, đuôi xe hướng về thị xã H, chếch bên phải. Từ trục bánh sau phía ngoài, bên phải của xe đo ra mép chuẩn là 3,15m. Từ trục bánh trước bên phải của xe đo ra mép chuẩn là 4,27m.

(5) Xe đạp sau khi xảy ra tai nạn ngã nghiêng qua phải, xe nằm trên mép đường bên trái, đầu xe hướng về thị trấn M, chếch sang bên trái, đuôi xe hướng về thị xã H, chếch bên phải. Từ trục bánh sau của xe đo ra mép chuẩn là 5,5m. Từ trục bánh trước bên trái xe (4) đến trục bánh sau xe (5) là 3,75m.

(6) Vết máu có diện 0,3m x 0,25m. Từ tâm (6) đo ra mép chuẩn là 5,3m. Từ tâm (6) đến trục bánh trước xe (5) là 2,3m.

(X) Điểm va chạm: Từ (X) đo ra mép chuẩn là 3,7m. Từ (X) đến đầu (3) là 0,25m. Từ (X) đến trục bánh sau phía ngoài bên phải xe (4) là 0,75m. Từ (X) đến trục bánh sau xe (5) là 7,05m.

Từ điểm mốc đến trục bánh sau phía ngoài bên phải xe (4) là 17,6m. Từ điểm mốc đến trục bánh sau xe (5) là 24,35m (BL số: 23-48).

* Kết quả khám nghiệm phương tiện xe ôtô BKS 29H-289.94, loại phương tiện ôtô tải, nhãn hiệu ISUZU: Kiểm tra phương tiện ở trạng thái động (động cơ hoạt động): Số động cơ, số khung, đúng với giấy chứng nhận đăng ký xe; Đồng hồ, đèn báo trên bảng điều khiển đầy đủ, lắp đặt, hoạt động bình thường; Đèn tín hiệu, đèn báo rẽ hoạt động bình thường; kính chắn gió, gương chiếu hậu, gạt nước; Kính chắn gió phía trước bị nứt vỡ, các chi tiết khác đầy đủ, hoạt động bình thường; Bàn đạp phanh chân, ly hợp, ga, cần kéo, phanh tay, cần điều khiển, hộp số: Đầy đủ, lắp đặt chắc chắn, hoạt động bình thường; Số lượng lốp, cỡ lốp: Trục 1 hai bộ 7.00-15, trục 2 bốn bộ 7.00-15; Kiểm tra hệ thống treo: Có đầy đủ các bộ phận chi tiết, hoạt động bình thường; Kiểm tra hệ thống phanh: Phanh chân, chạy xe không tải ở tốc độ 30km/h trên mặt đường bê tông xi măng bằng phẳng, thời tiết khô ráo, tiến hành đạp phanh chân, kết quả quãng đường đo được là 3,5m; Phanh tay, thử xe trên mặt dốc khoảng 20%, trên mặt đường bê tông xi măng thời tiết khô ráo. Tiến hành kéo phanh tay, kết quả xe đứng yên trên mặt dốc.

Căn cứ Kết luận giám định tư pháp ngày 18/8/2021 của Giám định viên tư pháp thuộc Sở Giao thông vận tải tỉnh Gia Lai, xác định: Xe ôtô biển kiểm soát 29H-289.94 tại thời điểm giám định có các hệ thống: Phanh, lái, treo, lốp... đầy đủ, hoạt động bình thường; đảm bảo an toàn kỹ thuật.

* Kết quả khám nghiệm tử thi Huỳnh Thị H: Phần đầu tóc dài, vùng chẩm bên phải phát hiện 01 khối sưng nề, kích thước (9x6)cm, dùng tay sờ ấn xương sọ vùng chẩm phải lún vào trong có gờ của vỡ xương sọ. Mắt phải sưng nề, bầm tím, kích thước (7x2)cm, mắt trái bình thường. Hai lỗ mũi có vết máu đã khô. Miệng hở 0,5cm, hai hàm răng rụng (rụng tuổi già). Cổ bình thường không phát hiện thương tích. Ngực bụng bình thường không phát hiện thương tích. Vùng gai chậu bên phải phát hiện 01 vết xây xát da có chiều hướng từ dưới lên trên, kích thước (9x5)cm. Tay phải, mặt sau 1/3 trên cẳng tay phải phát hiện 01 vết xây xát rách da, kích thước (2x1)cm. Tay phải bình thường không phát hiện thương tích. Chân phải, mu bàn chân phải phát hiện nhiều vết xây xát da, kích thước nhỏ, vết lớn nhất kích thước (6x4)cm. Chân trái bình thường. Lưng có vết hoen tử thi.

* Căn cứ kết luận giám định pháp y tử thi số: 74/GĐPY ngày 03/8/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Gia Lai, kết luận nguyên nhân dẫn đến Huỳnh Thị H tử vong: Chấn thương sọ não kín + Lún, vỡ xương sọ vùng chẩm phải do tai nạn giao thông.

* Kiểm tra dữ liệu Camera thu thập trên ca bin xe ôtô biển kiểm soát 29H- 289.94 thời gian 06 giờ 21 phút 17 giây đến 06 giờ 23 phút 56 giây, ghi nhận: Một người đàn ông mở cửa Cabin lên ngồi ghế bên tài. Khởi động xe và điều khiển xe đi theo phần đường bên phải hướng lưu thông, kéo khẩu trang xuống, tay trái cầm ổ bánh mỳ vừa ăn vừa điều khiển phương tiện. Mật độ tham gia giao thông thưa thớt. Vượt 03 xe môtô không bấm còi, không bật tín hiệu xi nhan xin vượt. Tiếp tục vượt xe môtô không bấm còi, không bật tín hiệu xi nhan xin vượt, người điều khiển nhìn xuống, không quan sát đường. Tông trúng người phụ nữ đi xe đạp đang rẽ qua phần đường bên trái theo hướng lưu thông. Đầu nạn nhân đập trúng kính chắn gió trước xe ôtô làm nứt vỡ kính. Nạn nhân và xe đạp bị hất văng nằm ở lề đường bên trái theo hướng lưu thông. Người điều khiển xuống xe, đến chỗ nạn nhân. Có nhiều người tập trung ở hiện trường.

Về trách nhiệm dân sự: Sau khi gây tai nạn, Trương Lâm Nhật N đã chủ động bồi thường cho gia đình bà Huỳnh Thị H số tiền 100.000.000 đồng (một trăm triệu đồng). Sau khi nhận tiền, phía gia đình bị hại không có yêu cầu gì thêm về mặt dân sự.

Quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện K đã tạm giữ phương tiện liên quan đến tai nạn là 01 (một) xe ôtô tải thùng kín, màu xanh, biển kiểm soát 29H-289.94, số máy 4E4008, số khung RLE1KR77HKV105126, 01 (một) xe đạp cũ và 01 (một) giấy phép lái xe số: 640067000001, mang tên Trương Lâm Nhật N do Sở giao thông vận tải tỉnh Gia Lai cấp ngày 07/5/2019.

Quá trình điều tra xác định chiếc xe ô tô trên là xe của Công ty Cổ phần G, địa chỉ trụ sở chính: Tòa nhà VTV, số 8 Phạm Hùng, Mễ Trì, T, Hà Nội. Chiếc xe đạp cũ là tài sản của gia đình bà Huỳnh Thị H. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Huyện K đã ra Quyết định xử lý vật chứng trả lại cho đại diện Công ty Cổ phần G xe ô tô tải trên; trả lại cho gia đình của bị hại xe đạp cũ và trả lại cho bị cáo N 01 (một) giấy phép lái xe số: 640067000001, mang tên Trương Lâm Nhật N. Sau khi nhận lại tài sản đại diện Công ty Cổ phần G và gia đình bị hại không có yêu cầu gì thêm về phần dân sự.

Tại Bản cáo trạng số: 02/CT-VKS ngày 20/12/2021, VKSND Huyện K đã truy tố Trương Lâm Nhật N về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa, bị cáo Trương Lâm Nhật N đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng đã nêu.

Tại phiên toà, đại diện VKSND Huyện K, tỉnh Gia Lai vẫn giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo về tội danh, điều luật áp dụng như nội dung bản Cáo trạng và đề nghị HĐXX tuyên bố bị cáo Trương Lâm Nhật N phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” .

Đồng thời đề nghị HĐXX: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; Điều 65; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của BLHS; áp dụng Nghị quyết số 02/2018/NQ- HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn về áp dụng Điều 65 của BLHS về án treo, đề nghị xử phạt bị cáo từ 01 năm đến 01 năm 06 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 02 năm đến 03 năm.

- Về hình phạt bổ sung: Không đề nghị áp dụng hình phạt bổ sung là cấm hành nghề lái xe đối với bị cáo.

- Về trách nhiệm dân sự: Đã xử lý xong nên không đề nghị xem xét.

- Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận gì với đại diện Viện kiểm sát.

Người đại diện hợp pháp của người bị hại, anh Nguyễn Thanh V, chị Nguyễn Thị Thanh Đ đều không có ý kiến tranh luận gì và đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Lời nói sau cùng: Bị cáo trình bày là đã nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa; Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an Huyện K, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân Huyện K, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có người nào ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa hôm nay, lời khai của bị cáo Trương Lâm Nhật N phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, thể hiện:

Bị cáo Trương Lâm Nhật N là người đã thành niên, có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự. Tại thời điểm phạm tội, bị cáo có bằng lái xe hạng C và nồng độ cồn là 0,00mg/1lít khí thở. Căn cứ biên bản làm việc giữa Cơ quan điều tra và Đội Cảnh sát giao thông Công an Huyện K ngày 20/11/2021, thì tại đoạn đường xảy ra tai nạn thuộc tỉnh lộ 669, địa giới hành chính thôn 2, xã A, Huyện K, là đoạn đường ngoài khu vực đông dân cư, tốc độ tối đa cho phép đối với xe ôtô là 80km/h, N điều khiển xe với tốc độ khoảng 60km/h là không quá tốc độ cho phép. Xong, do vô ý cẩu thả mà vào ngày 03/8/2021, N điều khiển xe ôtô tải biển kiểm soát 29H-298.94 có trọng tải dưới 3,5 tấn chở hàng lưu thông từ thành phố P đến thị trấn M, Huyện K theo tỉnh lộ 669 để giao hàng. Khi đến đoạn đường thuộc khu vực thôn 2, xã A, Huyện K, N điều khiển xe ôtô vượt qua xe môtô và xe đạp đi cùng chiều phía trước mà không ra tín hiệu xin vượt, không chú ý quan sát nên không thấy bà Huỳnh Thị H điều khiển xe đạp sang đường. Khi phát hiện thấy bà H thì khoảng cách giữa xe ôtô và bà H đã quá gần, nên xe ôtô đã tông vào bà H làm bà H tử vong trên đường đi cấp cứu do chấn thương sọ não. Hành vi của bị cáo đã vi phạm vào điểm a khoản 5 Điều 14 Luật giao thông đường bộ năm 2008.

[3] Tội phạm do bị cáo gây ra đã trực tiếp xâm phạm đến trật tự an

toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại đến tính mạng của người khác, gây đau thương mất mát cho gia đình nạn nhân, gây mất trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Do đó, hành vi của Trương Lâm Nhật N đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 BLHS 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 như kết luận của KSV là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

Căn cứ vào nhân thân, tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi phạm tội do bị cáo gây ra, HĐXX xét thấy cần phải có mức án tương xứng đối với bị cáo, nhằm đạt mục đích răn re, giáo dục riêng và phòng ngừa chung trong xã hội.

[4] Về nhân thân: Bị cáo có nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự, ngoài lần phạm tội này bị cáo luôn chấp hành đúng quy định của pháp luật, đây là lần đầu bị cáo phạm tội.

[5] Về tình tiết tăng nặng: Không.

[6] Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra và tại phiên toà, bị cáo đã thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải; sau khi tai nạn xảy ra, bị cáo đã tích cực đến thăm hỏi gia đình bị hại, đã tự nguyện bồi thường, khắc phục hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra. Quá trình điều tra, gia đình bị hại đã có đơn bãi nại xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo và tại phiên tòa, những người đại diện hợp pháp của bị hại đã đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đây là những tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 mà HĐXX áp dụng đối với bị cáo.

[7] Xét bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, không có tiền án, tiền sự; bị cáo có 02 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 Điều 51 BLHS và tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát căn cứ vào Điều 65 BLHS đề nghị cho bị cáo được hưởng án treo, có thời gian thử thách là phù hợp với Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao. Xét mức hình phạt, loại hình phạt Viện kiểm sát đề nghị áp dụng đối với bị cáo là phù hợp và tương xứng nên được HĐXX chấp nhận.

[8] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã tự nguyện bồi thường, khắc phục hậu quả do hành vi phạm tội của mình gây ra cho đại diện hợp pháp của bị hại với tổng số tiền là 100.000.000 đồng (một trăm triệu đồng). Đại diện hợp pháp của bị hại đã nhận đủ tiền và không có yêu cầu bồi thường gì thêm. Vì vậy, HĐXX không xem xét.

Đối với xe ô tô tải thùng kín, nhãn hiệu ISUZU, màu xanh, biển kiểm soát 29H- 289.94 bị hư hỏng nhẹ, Công ty Cổ phần G không có yêu cầu bồi thường gì. Vì vậy, HĐXX không xem xét.

[9] Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng đối với bị cáo.

[10] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định. Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

[1] Về Điều luật áp dụng: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; Điều 65; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015, được sửa đổi bổ sung năm 2017; Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn về áp dụng Điều 65 của BLHS về án treo.

[2] Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Trương Lâm Nhật N phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".

[3] Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Trương Lâm Nhật N 01 (một) năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 02 (hai) năm, thời điểm bắt đầu tính thời gian thử thách là ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 18/01/2022).

Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân phường D, thành phố P, tỉnh Gia Lai giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo Điều 92 của Luật thi hành án hình sự năm 2019.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

[4] Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án.

thẩm.

Buộc bị cáo Trương Lâm Nhật N phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ

[5] Về quyền, thời hạn kháng cáo: Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại có quyền làm đơn kháng cáo đề nghị TAND tỉnh Gia Lai xét xử phúc thẩm. Thời hạn trên đối với người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên toà được tính từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

163
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 03/2022/HS-ST

Số hiệu:03/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện KBang - Gia Lai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/01/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về