Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 02/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NINH HẢI – TỈNH NINH THUẬN

BẢN ÁN 02/2022/HS-ST NGÀY 05/01/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 05 tháng 01 năm 2021, tại Hội trường Tòa án nhân dân huyện Ninh Hải - tỉnh Ninh Thuận, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 50/2021/HSST, ngày 30 tháng 11 năm 2021 theo Quyết đinh đưa vụ án ra xét xử số 50/2021/QĐXXST-HS, ngày 24 tháng 12 năm 2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: NGUYỄN BẢO L, sinh ngày 10 tháng 9 năm 1978 tại tỉnh Quảng Trị.

Nơi cư trú: Thôn Th, xã T, huyện N, tỉnh Ninh Thuận; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Thiên chúa; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn L (đã chết) và bà Trương Thị D (đã chết); Bị cáo vợ tên Nguyễn Thị Thu Th - sinh năm: 1980 và có 03 người con, lớn nhất 15 tuổi nhỏ nhất 06 tuổi; tiền án, tiền sự, nhân thân: Không.

Bị cáo hiện đang bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú tại thôn Th, xã T, huyện N, tỉnh Ninh Thuận. (có mặt tại phiên tòa).

* Người đại diện hợp pháp của người bị hại anh Nguyễn Tấn Kh (đã chết): Ông Nguyễn H - sinh 1973 và bà Nguyễn Thị Kim H – sinh năm: 1978 (cha mẹ ruột anh Kh). (Ông H có đơn yêu cầu xét xử vắng mặt, bà H có mặt).

Nơi cư trú: Thôn G, xã T, huyện N, tỉnh Ninh Thuận

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Ông Huỳnh Đức Kh – sinh năm: 1974. Có mặt Nơi cư trú: Thôn G, xã H, huyện N, tỉnh Ninh Thuận.

* Những người làm chứng:

1. Ông Nguyễn Công Th - sinh năm 1962.

Nơi cư trú: Thôn H, xã H, huyện N, tỉnh Ninh Thuận. (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án đƣợc tóm tắt nhƣ sau.

Bị cáo Nguyễn Bảo L là người không có giấy phép lái xe máy kéo theo quy định. Khoảng 15 giờ ngày 08/9/2021, bị cáo điều khiển xe máy kéo đi từ đường liên thôn T ra quốc lộ 1A để chở lúa của gia đình. Xe máy kéo hiệu Kobuta gắn rơ mooc, xe không có số khung, số máy, không có đăng ký theo quy định. Đây là xe của ông Huỳnh Đức Kh để tại nhà ông Nguyễn Công Th, bị cáo tự ý lấy không hỏi ý kiến ai. Bị cáo đi từ trên đường liên thôn T ra Quốc lộ 1A thì đoạn gần giao nhau với Quốc lộ 1A có đặt biển báo nguy hiểm (biển 208: giao nhau với đường ưu tiên), tuy nhiên bị cáo L không chấp hành hiệu lệnh biển báo, không giảm tốc độ, không quan sát thấy xe mô tô 85C1- 448.02 do anh Nguyễn Tấn Kh điều khiển trên đường quốc lộ 1A hướng Phan Rang - Nha Trang chạy tới nên không nhường đường cho xe anh Kh đi qua mà vẫn tiếp tục điều khiển xe của mình đi từ đường nhánh thôn T ra đường Quốc lộ 1A hướng Phan Rang- Nha Trang. Khi xe của bị cáo điều khiển tới làn đường số 1 (làn đường dành cho xe ô tô sát giải phân cách giữa đường ) thì va chạm với xe mô tô của anh Kh điều khiển, hậu quả anh Kh chết.

Sau khi xảy ra tai nạn, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ninh Hải đã tiến hành khám nghiệm, vẽ sơ đồ và chụp ảnh hiện trường, khám phương tiện.

Tại biên bản hiện trường và sơ đồ hiện trường thể hiện:

“ Đoạn đường xảy ra tai nạn là nơi đường giao nhau giữa đường Quốc lộ 1A và đường liên thôn Thủy Lợi, xã Tân Hải… là đường thẳng được trải nhựa, không bị che khuất tầm nhìn… Vết cày không liên tục (số 1), vùng chất dịch màu nâu (số 3) nằm trên làn đường số 1. Xe máy kéo (số 2) nằm chếch trên làn đường số 1 và số 2. Xe mô tô (số 4 ) nằm ở khoảng trống giải phân cách giữa đường.

Tại biên bản khám phương tiện thể hiện:

Xe máy kéo: Mặt ngoài vỏ cao su bánh xe phía trước bên trái có vết chà sát màu đen.., cạnh vành bị cong vênh… Xe mô tô 85C1-448.08: phần đầu xe bị cong đẩy từ trước ra sau…” Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số: 109 ngày 13/9/2021 của Trung tâm giám định Y khoa - Pháp y tỉnh Ninh Thuận kết luận: anh Nguyễn Tấn Kh bị vỡ xương hộp sọ, rách màng cứng dập tổ chức não, não xẹp, hộp sọ chứa nhiều máu loãng lẫn máu đông.

* Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo Nguyễn Bảo L và đề nghị Hội đồng xét xử:

- Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Bảo L phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” - Căn cứ vào: Điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54, Điều 65 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Bảo L từ 02 năm đến 03 năm tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách từ 04 năm đến 05 năm.

- Về trách nhiện dân sự: Bị cáo và gia đình đã thỏa thuận và bồi thường xong cho đại diện bị hại ông Nguyễn H và bà Nguyễn Thị Kim H (cha mẹ ruột của bị cáo) là 40.000.000 đồng. Gia đình bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường thêm nên không xem xét giải quyết.

Ông Huỳnh Đức Kh chủ xe máy kéo hiệu Kobuta L1801 gắn rơ mooc không yêu cầu gì.

- Về xử lý vật chứng: Cơ quan điều tra đã tạm giữ và trả lại xe mô tô biển số 85C1- 448.02 cùng giấy tờ cho ông Nguyễn H (cha ruột của Nguyễn Tấn Kh).

Đối với xe máy kéo hiệu Kobuta L1801 gắn rơ mooc không có số khung, số máy và không có đăng ký theo quy định nên không đủ điều kiện lưu hành nên đề nghị Hội đồng xét xử tuyên tịch thu sung vào ngân sách Nhà nước.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận gì với Kiểm sát viên.

Đại diện hợp pháp của bị hại bà Nguyễn Thị Kim H không có ý kiến tranh luận gì với Kiểm sát viên. Bà H đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, xin cho bị cáo được hưởng án treo do tai nạn xảy ra là ngoài ý muốn, bị hại cũng có một phần lỗi và bị cáo có hoàn cảnh rất khó khăn, mong HĐXX cho bị cáo hưởng án treo để lao động lo cho vợ con.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan ông Huỳnh Đức Kh không có ý kiến bổ sung.

Bị cáo nói lời sau cùng: Bị cáo thấy rất hối hận về hành vi của mình đã dẫn đến việc anh Kh chết, bị cáo hiện nay là lao động chính để làm việc lo cho vợ và 02 con nhỏ ăn học. Mong Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng mức hình phạt thấp nhất và cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận đinh:

[1] Tính hợp pháp của các hành vi quyết định tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Ninh Hải, Điều tra viên, Viện kiểm sát huyện Ninh Hải, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, đại diện hợp pháp của người bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có ý kiến, khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Đại diện hợp pháp của người bị hại là ông Nguyễn H và người làm chứng là ông Nguyễn Công Th mặc dù được triệu tập hợp lệ nhưng vắng mặt tại phiên tòa, ông H có đơn yêu cầu xét xử vắng mặt. Xét trong quá trình điều tra ông H, ông Th đã có lời khai đầy đủ và cũng không có yêu cầu gì đối với bị cáo. Việc vắng mặt của những người này không ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án nên căn cứ khoản 1 Điều 292 của bộ luật Tố tụng hình sự Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử vụ án.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Bảo L đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời nhận tội của bị cáo phù hợp với các chứng cứ khác được thu thập trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa nên có căn cứ để xác định: Khoảng 15 giờ ngày 08/9/2021, bị cáo Nguyễn Bảo L là người không có giấy phép lái xe máy kéo theo quy định đã điều khiển máy kéo từ đường liên thôn ra đường Quốc lộ 1A nhưng không chấp hành hiệu lệnh của biển báo, không giảm tốc độ và nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên nên đã va chạm với xe mô tô biển số 85C1- 448.02 do anh Nguyễn Tấn Kh tại Km 1547+ 876 thuộc thôn T, xã T, huyện N làm anh Kh chết. Mặc dù anh Kh cũng có một phần lỗi là “không giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn” khi có chướng ngại vật trên đường (là xe máy rơ mooc bị cáo đang sang đường) theo quy định tại khoản 1, Điều 5, Thông tư 31 ngày 29/8/2019 của Bộ giao thông vận tải nhưng hành vi của bị cáo đã vi phạm khoản 9, Điều 8; khoản 1 Điều 11; khoản 3 Điều 24 Luật giao thông đường bộ và khoản 1, Điều 5, Thông tư 31 ngày 29/8/2019 của Bộ giao thông vận tải. Hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tội danh và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Vì vậy, Viện kiểm sát nhân dân huyện Ninh Hải truy tố đối với bị cáo Nguyễn Bảo L về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Bị cáo Nguyễn Bảo L là người có đầy đủ năng lực hình sự, bị cáo nhận thức được việc lái xe máy kéo rơ mooc phải có giấy phép lái xe theo quy định nhưng bị cáo đã không thực hiện. Ngoài ra khi thấy biển báo hiệu giao nhau với đường ưu tiên thì bị cáo phải giảm tốc độ và quan sát trước khi sang đường nhưng do vô ý chủ quan bị cáo lại thiếu quan sát nên khi qua đường đã va chạm với xe mô tô do anh Nguyễn Tấn Kh điều khiển dẫn đến anh Kh chết. Hành vi của bị cáo đã trực tiếp xâm phạm những quy định của Nhà nước về an toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại đến tính mạng của người khác. Để có mức hình phạt phù hợp, tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội mà bị cáo gây ra, Hội đồng xét xử sẽ xem xét, đánh giá các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo.

[4] Về nhân thân; tiền án, tiền sự: Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự.

[5] Về tình tiết tăng nặng: Không có.

[6] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo đã cùng gia đình thăm hỏi, động viên và bồi thường toàn bộ thiệt hại cho gia đình người bị hại; Người bị hại có một phần lỗi, tại phiên tòa đại diện hợp pháp của bị hại đã xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, xin cho bị cáo được hưởng án treo. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

[7] Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ được quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 51 nên Hội đồng xét xử áp dụng Điều 54 của BLHS, quyết định xử phạt bị cáo mức hình phạt tù dưới mức thấp nhất của khung hình phạt bị cáo bị truy tố.

[8] Với tính chất, mức độ, hậu quả hành vi phạm tội của bị cáo; trên cơ sở xem xét về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo và đề nghị của Kiểm sát viên tại phiên tòa. Xét bị cáo có nơi cư trú rõ ràng. Hội đồng xét xử thấy không cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà áp dụng thêm Điều 65 Bộ luật hình sự, Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân Tối cao cho bị cáo được hưởng án treo để bị cáo cải tạo tại địa phương, dưới sự giám sát của chính quyền địa phương cũng đảm bảo tính răn đe và phòng ngừa chung.

[9] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo và gia đình đã bồi thường cho ông Nguyễn H và bà Nguyễn Thị Kim H là đại diện hợp pháp của bị hại (anh Nguyễn Tấn Kh -đã chết) số tiền 40.000.000đ (Bn mươi triệu đồng). Đại diện hợp pháp của người bị hại không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm nên HĐXX không xem xét.

[10] Về xử lý vật chứng: Cơ quan điều tra đã tạm giữ và trả lại xe mô tô biển số 85C1- 448.02 cùng giấy tờ cho ông Nguyễn H (cha ruột của anh Nguyễn Tấn Kh) là đúng theo quy định khoản 3 điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự.

Đối với xe máy kéo hiệu Kobuta L1801 gắn rơ mooc không có số khung, số máy và không có đăng ký theo quy định nên không đủ điều kiện lưu hành nên Hội đồng xét xử căn cứ khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Hình sự tuyên tịch thu sung vào Ngân sách Nhà nước.

[10] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

[11] Về quyền kháng cáo: Bị cáo và những người tham gia tố tụng có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ vào: Điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54; Điều 65, khoản 1 Điều 292 Bộ luật hình sự.

1. Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Bảo L phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2. Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Bảo L 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 05 (năm) năm kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 05/01/2022).

Giao bị cáo Nguyễn Bảo L cho Uỷ ban nhân dân xã T, huyện N, tỉnh Ninh Thuận nơi bị cáo cư trú quản lý, giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách, gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương giám sát giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách. Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 92 Luật thi hành án Hình sự.

Trong thời gian thử thách người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên Thì tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

- Về xử lý vật chứng: Căn cứ vào khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu sung vào Ngân sách Nhà nước 01 (một) xe máy kéo gắn rơ mooc có nhãn hiệu Kobuta L1801 không có số khung, số máy.

(Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 01/12/2021 giữa Cơ quan Điều tra Công an huyện Ninh Hải và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Ninh Hải).

- Về án phí: Căn cứ Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự 2015; khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo phải chịu 200.000đ (hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

- Về quyền kháng cáo: Án xử công khai sơ thẩm cáo mặt bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan - quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 05/01/2022)

(Đã giải thích chế định án treo cho bị cáo)

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

219
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 02/2022/HS-ST

Số hiệu:02/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Ninh Hải - Ninh Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/01/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về