Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 01/2021/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LANG CHÁNH, TỈNH THANH HÓA

BẢN ÁN 01/2021/HS-ST NGÀY 20/01/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

 Ngày 20 tháng 01 năm 2021, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Lang Chánh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 23/2020/HSST ngày 01/10/2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 24/2020/QĐXXST-HS ngày 10/11/2020, đối với bị cáo: Hà Văn Ch, sinh năm 1976; tại huyện QS, tỉnh Thanh Hóa; nơi cư trú: Bản D, xã TH, huyện QS, tỉnh Thanh Hóa; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: Lớp 1/12; dân tộc: Thái; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Hà Văn T (đã chết) và bà Vi Thị T, sinh năm 1955; có vợ là Hà Thị M, sinh năm 1980 và có 02 con, con lớn sinh năm 1999, con nhỏ sinh năm 2004; tiền sự, tiền án: Không; bị cáo tại ngoại, có mặt.

Người bào chữa cho bị cáo: Ông Đặng Văn Đ - Trợ giúp viên pháp lý.

Địa chỉ: Chi nhánh Trợ giúp pháp lý số X, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Thanh Hóa; vắng mặt, có đơn đề nghị xét xử vắng mặt.

Bị hại: Lò Đăng Kh, sinh ngày 16/01/2014 (Đã chết).

Người đại diện hợp pháp của bị hại:

Anh Lò Thanh Ch, sinh năm 1986.

Nơi cư trú: Bản CP, xã LP, huyện LC, tỉnh Thanh Hóa (Là bố đẻ của Lò Đăng Kh); có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 09 giờ, ngày 13/02/2020, Hà Văn Ch điều khiển đầu máy kéo, tự chế thêm phần thùng xe (thường gọi là xe tắc tơ), chở cát cho gia đình ông Phạm Văn Q ở Bản CP, xã LP, huyện LC, tỉnh Thanh Hóa. Khi đến đầu đoạn đường đi vào khu dân cư bản Cháo Pi, xã Lâm Phú, do đường vào nhà ông Q hẹp, cua, dốc không có chỗ quay đầu xe, nên Ch đã điều khiển xe đi lùi từ tỉnh lộ 530B lên nhà ông Q để đồ cát. Đoạn đường vào cổng nhà ông Q dốc cao, đường hẹp nên khi lùi xe Ch bảo Hà Văn Ph (con trai Ch) lấy đoạn gỗ chèn bánh xe nhiều lần để lùi xe, khi xe lùi vào đến đầu cổng nhà ông Q, Ph lấy chèn ra để lùi tiếp thì nghe một tiếng “bậc” và xe lao xuống dốc, Ch đạp phanh, bẻ lái nhưng xe vẫn lao thẳng xuống và húc đổ vượt qua tường rào, đâm vào cháu Lò Đăng Kh đang chơi gần bể nước và đâm vào bể nước nhà anh Lò Thanh Ch thì xe dừng lại. Cháu Kh bị thương nặng và chết trên đường đi cấp cứu.

Kết quả khám nghiệm hiện trường xác định: Hiện trường nơi xảy ra tai nạn là đoạn đường dân sinh và khu vực gần bể nước gia đình anh Lò Thanh Ch ở Bản CP, xã LP, huyện LC. Đây là đoạn đường đổ bê tông, lòng đường rộng 02 mét, lề đường bên phải theo hướng đi tỉnh lộ 530B rộng 0,80 mét, lề đường bên trái rộng 01 mét, đường thẳng và dốc.

Kết quả khám nghiệm phương tiện: Phương tiện là chiếc xe đầu máy kéo, tự chế thêm phần thùng, không có đăng ký, biển số và không có đăng kiểm. Tại điểm nối giữa trục cát đăng với trục ngang của hai bánh sau phần thùng xe bị bung bật khỏi vị trí ban đầu.

Kết quả giám định pháp y tử thi: Tử thi là cháu Lò Đăng Kh, sinh năm 2014, trú tại Bản CP, xã LP, huyện LC. Tại bản Kết luận giám định số: 881/GĐPY- PC09 ngày 29/02/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hoá kết luận: “1) Dấu hiệu chính qua giám định: Vết xây xước da, bầm tím tại vùng: Đầu, mặt, ngực, bụng, lưng, hông, tay trái; Hai phổi màu sắc nhợt nhạt; bầm dập, tụ máu thùy giữa và thùy dưới phổi phải; Ổ bụng có khoảng 01 lít máu không đông lẫn máu đông; Vỡ gan; Các bộ phận khác không phát hiện thấy tổn thương. 2) Nguyên nhân chết: Sốc mất máu do vỡ gan”.

Vật chứng của vụ án: 01 chiếc xe đầu máy kéo, tự chế thêm phần thùng (thường gọi xe tắc tơ), màu đỏ, hiện đang lưu giữ tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Lang Chánh.

Ngày 05/8/2020, chị Hà Thị M là vợ của bị cáo Hà Văn Ch có đơn đề nghị trả lại cho chị chiếc xe mà Hà Văn Ch đã sử dụng và gây tai nạn cho cháu Lò Đăng Kh ngày 13/02/2020, với lý do chiếc xe trên là tài sản chung của vợ chồng chị. Ngày 22/12/2020, chị M có đơn đề nghị xét xử vắng mặt và rút yêu cầu trả lại xe.

Về trách nhiệm dân sự: Hà Văn Ch đã tự nguyện bồi thường cho gia đình người bị hại số tiền 140.000.000 đồng. Đến nay, gia đình bị hại không yêu cầu bồi thường thêm.

Cáo trạng số 23/CT-VKSLC ngày 28/9/2020 của VKSND huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa truy tố Hà Văn Ch về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 của BLHS năm 2015.

Tại phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: Điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 và Điều 65 của BLHS năm 2015. Xử phạt Hà Văn Ch từ 12 (Mười hai) đến 15 (Mười lăm) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 24 (Hai bốn) đến 30 (Ba mươi) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm; đề nghị tịch thu sung vào ngân sách nhà nước 01 chiếc xe đầu máy kéo, tự chế thêm phần thùng (thường gọi xe tắc tơ); miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

Tại Văn bản bào chữa, người bào chữa cho bị cáo Hà Văn Ch đề nghị HĐXX tuyên bố bị cáo: Hà Văn Ch phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”; áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260 của BLHS, các điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51, Điều 65 của BLHS; điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/UBTVQH ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Xử phạt bị cáo Hà Văn Ch 12 (Mười hai) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 24 (Hai mươi bốn) tháng; xử lý vật chứng theo quy định của pháp luật; miễn tiền án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

Bị cáo thành khẩn nhận tội, thống nhất với quan điểm của người bào chữa; không có ý kiến tranh luận với Kiểm sát viên; đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng mức án thấp và cho hưởng án treo, để bị cáo có điều kiện cải tạo, học tập trở thành người tốt, có ích cho xã hội.

Người đại diện hợp pháp của bị hại không có ý kiến tranh luận với Kiểm sát viên; đề nghị hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Công an huyện Lang Chánh, của Điều tra viên; của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lang Chánh và của Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ thục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm, người bào chữa, bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện là hợp pháp.

[2]. Về căn cứ định tội, định khung hình phạt đối với bị cáo: Lời nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và lời khai của người tham gia tố tụng khác, đủ cơ sở kết luận: Khoảng 9 giờ, ngày 13/02/2020, Hà Văn Ch điều khiển chiếc đầu máy kéo, tự chế thêm phần thùng xe (thường gọi là xe tắc tơ) chở cát vào nhà ông Phạm Văn Q ở Bản CP, xã LP, huyện LC. Khi đang lùi xe vào nhà ông Q để đổ cát thì xe bị bung bật điểm nối giữ trục cát đăng với trục ngang của hai bánh sau, làm cho xe mất kiểm soát, lao xuống dốc đâm đổ vượt qua tường rào và đâm vào cháu Lò Đăng Kh đang chơi gần bể nước của gia đình anh Lò Thanh Ch. Hậu quả cháu Kh bị thương nặng và chết trên đường đi cấp cứu, tường rào nhà anh Ch bị đổ nhưng thiệt hại không đáng kể. Hà Văn Ch đã có hành vi tự cải tạo, lắp ráp chiếc xe trên không tuân theo quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; sử dụng xe để tham gia giao thông khi xe không có đăng ký, biển số do cơ quan có thẩm quyền cấp; không có giấy tờ của chủ xe (giấy tờ chuyển nhượng quyền sở hữu xe) theo quy định; không có các loại giấy tờ xác định nguồn gốc xe (sản xuất, lắp ráp trong nước hoặc nhập khẩu). Xe không được kiểm định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Khi lùi xe không tuân thủ quy tắc giao thông là những nguyên nhân gây ra tai nạn. Hành vi trên của Hà Văn Ch đã vi phạm các quy định của Luật Giao thông đường bộ và đã gây tai nạn giao thông, hậu quả làm chết 01 (Một) người. Hành vi của Hà Văn Ch đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Vì vậy, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lang Chánh truy tố Hà Văn Ch về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 của BLHS năm 2015 là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[3]. Về tính chất vụ án: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm quy định của Nhà nước về an toàn tham gia giao thông đường bộ, gây thiệt hại tính mạng và tài sản của người khác, xâm phạm trật tự, an toàn xã hội. Để bảo đảm cho hoạt động giao thông được bình thường, bảo vệ tính mạng, sức khỏe và tài sản của người khác, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, hành vi của bị cáo cần phải được xử lý nghiêm theo quy định của Bộ luật Hình sự.

[4]. Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân bị cáo: Bị cáo không bị áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Bị cáo đã tự nguyện bồi thường toàn bộ thiệt hại sức khỏe theo yêu cầu của bị hại; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; người đại diện hợp pháp của bị hại có đơn đề nghị giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo; bị cáo là người dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, nên áp dụng các điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015 để xem xét giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt. Bị cáo không bị áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1, 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự; có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, có khả năng tự cải tạo và việc cho bị cáo hưởng án treo không gây nguy hiểm cho xã hội, nên không cần buộc bị cáo chấp hành hình phạt tù mà áp dụng Điều 65 của Bộ luật hình sự năm 2015 cho bị cáo hưởng án treo cũng đủ điều kiện giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành người tốt.

[5]. Về trách nhiệm dân sự: Giữa bị cáo và người đại diện hợp pháp của bị hại đã thỏa thuận bồi thường cho gia đình bị hại toàn bộ thiệt hại do hành vi của bị cáo gây ra. Gia đình bị hại không còn yêu cầu gì thêm, nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[6]. Về vật chứng và xử lý vật chứng: 01 chiếc xe đầu máy kéo, tự chế thêm phần thùng (thường gọi xe tắc tơ), màu đỏ. Xe không có đăng ký, biển số do cơ quan có thẩm quyền cấp; không có giấy tờ của chủ xe (giấy tờ chuyển nhượng quyền sở hữu xe) theo quy định; không có các loại giấy tờ xác định nguồn gốc xe (sản xuất, lắp ráp trong nước hoặc nhập khẩu) và không được kiểm định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, là loại xe Nhà nước cấm tham gia giao thông, nhưng Ch đã sử dụng để tham gia giao thông và gây tai nạn làm chết người, nên tịch thu sung vào ngân sách nhà nước.

[7]. Về án phí: Bị cáo bị kết án, nhưng bị cáo là người dân tộc thiểu số, sinh sống ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và có đơn xin miễn án phí, nên xem xét miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

Vì những lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Hà Văn Ch phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng: Điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Hà Văn Ch 15 (Mười lăm) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 30 (Ba mươi) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Hà Văn Ch cho UBND xã TH, huyện QS, tỉnh Thanh Hóa giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 92 của Luật Thi hành án hình sự năm 2019.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Về tang vật: Áp dụng khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Tịch thu sung vào ngân sách nhà nước: 01 chiếc xe đầu máy kéo, tự chế thêm phần thùng (thường gọi xe tắc tơ), màu đỏ. Hiện đang lưu giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa, theo Biên bản giao nhận vật chứng số: TV/2021/03 ngày 06/10/2020.

Về án phí: Căn cứ Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Áp dụng điểm đ khoản 1 Điều 12, khoản 6 Điều 15 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án. Miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

32
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 01/2021/HS-ST

Số hiệu:01/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lang Chánh - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/01/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về
Sáng ngày 13/02/2020, Ch điều khiển xe tắc tơ chở cát cho gia đình ông Q. Khi lùi xe vào nhà ông Q, xe bị bung bật và lao xuống đâm chết cháu Lò Đăng Kh đang chơi gần đó.

Kết quả giám định pháp y kết luận: Cháu Kh chết do sốc mất máu vì vỡ gan. Vật chứng là chiếc xe tắc tơ màu đỏ không đăng ký, đăng kiểm. Ch đã tự nguyện bồi thường 140 triệu đồng cho gia đình bị hại.

Tòa án nhận định hành vi của Ch đã vi phạm Luật Giao thông đường bộ, phạm tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ". Ch có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên được áp dụng án treo, thời gian thử thách 30 tháng.

Chiếc xe tắc tơ không đăng ký, đăng kiểm bị tịch thu sung quỹ nhà nước. Bị cáo Ch được miễn án phí hình sự sơ thẩm vì là người dân tộc thiểu số, vùng khó khăn.