Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 01/2021/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YÊN THÀNH - TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 01/2021/HS-ST NGÀY 21/01/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 21 tháng 01 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An, xét xử sơ thẩm, công khai vụ án hình sự thụ lý số: 06/2022/HSST, ngày 11 tháng 01 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 03/2022/QĐXXST-HS ngày 11 tháng 01 năm 2022 đối với bị cáo:

Nguyễn Viết H, sinh ngày 03 tháng 8 năm 1995 tại xã H, huyện Y, tỉnh Nghệ An; nơi cư trú: xóm Đ, xã H, huyện Y, tỉnh Nghệ An; nghề nghiệp: lao động tự do; trình độ văn hoá: 12/12; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Viết L và bà Trần Thị N; vợ con: chưa có; tiền án, tiền sự: không; tạm giữ, tạm giam: không, tại ngoại, có mặt.

- Người bị hại: Chị Nguyễn Thị K, sinh năm 1996 (đã chết)

- Đại diện hợp pháp của người bị hại:

+ Bà Nguyễn Thị L, sinh năm 1967

+ Ông Nguyễn Văn T, sinh năm 1969

Đều trú tại: xóm Y, xã P, huyện Y, Nghệ An(có mặt).

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

+ Anh Nguyễn Văn H, sinh năm 1988

Trú tại: xóm H, xã N, huyện Q, Nghệ An(vắng mặt)

+ Chị Trần Thị L, sinh năm 1981

Trú tại: xóm D, xã N, huyện Q, Nghệ An(vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng hơn 02 giờ 30 phút ngày 28/10/2021, Nguyễn Viết H điều khiển xe mô tô BKS 37K1-X chở theo sau chị Nguyễn Thị K, sinh năm 1996, trú xóm Y, xã P, huyện Y, tỉnh Nghệ An (là vợ sắp cưới của H) lưu thông trên đường tỉnh lộ 537 hướng từ xã T, huyện Y đi về C, xã D, huyện D, tỉnh Nghệ An. Đến khoảng 03 giờ 20 phút ngày 28/10/2021, khi đi đến ngã tư giao nhau giữa đường tỉnh lộ 537 và tỉnh lộ 538 thuộc địa phận xóm B, xã Đ, huyện Y, tỉnh Nghệ An do thiếu chú ý quan sát, không giảm tốc độ của xe mô tô nên H phanh xe đột ngột làm xe mô tô, Nguyễn Viết H, Nguyễn Thị K ngã ra đường, chị K bị trượt văng vào gầm xe ô tô tải BKS 37C-X kéo theo rơ mooc BKS 37R-X do anh Nguyễn Văn H, sinh năm 1988, trú xóm H, xã N, huyện Q, tỉnh Nghệ An đang điều khiển trên tỉnh lộ 538 theo hướng từ xã Đ, huyện Y đi xã D, huyện D (tại ngã tư giao nhau, lúc này ô tô đã vào ngã tư trước). Hậu quả: chị Nguyễn Thị K bị xe ô tô nói trên cán qua người tử vong tại chỗ, Nguyễn Viết H bị thương và được đưa đi cấp cứu.

Sau khi xảy ra tai nạn, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Thành đã thành lập Hội đồng tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ tai nạn.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 199 ngày 04/11/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận: “Nguyên nhân chết của chị Nguyễn Thị K là: vỡ, sập xương hộp sọ, dập não, xuất huyết não; gãy, sập xương hàm trên, xương hàm dưới, xương gò má hai bên và gãy xương cánh tay trái do đa chấn thương”.

Tại bản Kết luận số 207 ngày 15/11/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận:

“* Ngay trước thời điểm xảy ra tai nạn xe ô tô đầu kéo BKS 37C-X kéo theo rơ mooc BKS 37R-X di chuyển trên tỉnh lộ 538 theo hướng từ xã Đô Thành, huyện Yên Thành đi xã Diễn Tháp, huyện Diễn Châu, xe mô tô BKS 37K1-X đã ngã trên mặt đường (trước đó xe mô tô BKS 37K1-X di chuyển theo hướng từ xã Thọ Thành, huyện Yên Thành đi xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An).

* Xe ô tô đầu kéo BKS 37C-X kéo theo rơ mooc BKS 37R-X có va chạm xe mô tô BKS 37K1-X

* Vị trí va chạm đầu tiên giữa xe ô tô đầu kéo BKS 37C-X kéo theo rơ mooc BKS 37R-X có va chạm xe mô tô BKS 37K1-X:

- Trên hai phương tiện:

Trên xe ô tô đầu kéo BKS 37C-X kéo theo rơ mooc BKS 37R-X: ở hộp đựng đồ nghề và giàn bảo hiểm phía bên phải Rơ mooc.

Trên hiện trường: ở góc Tây Nam ngã tư giao nhau giữa đường tỉnh lộ 537 và đường tỉnh lộ 538.

* Không đủ cơ sở xác định góc độ va chạm giữa xe ô tô đầu kéo BKS 37C-X kéo theo rơ mooc BKS 37R-X với xe mô tô BKS 37K1-X.

* Tư thế va chạm giữa hai phương tiện: khi các dãy bánh lốp xe ô tô đầu kéo KS 37C-X kéo theo rơ mooc BKS 37R-X đang tiếp xúc với mặt đường, xe mô tô BKS 37K1-X đã đổ nằm nghiêng bên phải bên đường.

* Không đủ cơ sở xác định tốc độ của xe ô tô đầu kéo BKS 37C-X kéo theo rơ mooc BKS 37R-X và xe mô tô BKS 37K1-X ngay trước thời điểm xảy ra tai nạn”.

Tại Văn bản số 128 ngày 26/11/2021 của Phòng kinh tế và hạ tầng của UBND huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An trả lời: “đường tỉnh lộ 538C và 537 là đường cùng cấp”.

Tại bản cáo trạng số 11/VKS-HS ngày 31/12/2021 của VKSND huyện Yên Thành đã truy tố Nguyễn Viết H về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" quy định tại điểm a khoản 1 điều 260 BLHS.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng các quy định của pháp luật xử phạt bị cáo từ 15 đến 18 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 30 đến 36 tháng. Bị cáo không có tranh luận gì, chỉ xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo và người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Căn cứ buộc tội: Xét về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, điều tra viên; Viện kiểm sát, kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên toà, bị cáo Nguyễn Viết H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông, phù hợp với biên bản khám phương tiện liên quan và kết luận giám định, phù hợp lời khai đại diện hợp pháp của người bị hại, người liên quan, người làm chứng và các tài liệu chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án. Có đủ căn cứ kết luận bị cáo đã phạm vào tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ", hậu quả làm chết người, nên VKSND huyện Yên Thành truy tố bị cáo theo quy định tại điểm a khoản 1 điều 260 BLHS là có căn cứ, đúng pháp luật.

Đối với xe ô tô đầu kéo BKS 37C-X kéo theo rơ mooc BKS 37RX do Nguyễn Văn H điều khiển đi đúng phần đường, xe ô tô đã vào ngã tư giao nhau trước nhưng do xe mô tô BKS 37K1-X Nguyễn Viết H điều khiển không giảm tốc độ, phanh gấp, bị trượt ngã va chạm vào vị trí hộp đựng đồ nghề và giàn bảo hiểm phía bên phải rơ mooc làm chị Nguyễn Thị K bị dàn lốp sau bên phụ cán qua dẫn đến tử vong. Do đó, đây là sự kiện bất ngờ đối với người điều khiển xe ô tô, nên anh Hậu không có lỗi trong vụ tai nạn giao thông.

Xét hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Bị cáo đã thiếu chú ý quan sát tình trạng mặt đường, không làm chủ tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn khi gặp phương tiện phía trước và khi đi vào ngã tư giao nhau, gây thiệt hại đến tính mạng của người khác. Xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, vi phạm khoản 3 Điều 5 Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ giao thông vận tải “Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn trong các trường hợp sau: Qua nơi đường bộ giao nhau cùng mức;”. Vì thế, cần phải xử lý bằng biện pháp hình sự mới có tác dụng giáo dục, răn đe người khác.

[2] Về tình tiết tăng nặng: không [3] Về tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, có các tình tiết giảm nhẹ là quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả xảy ra. Mặt khác, giữa bị cáo và bị hại là là người yêu của nhau đã 7 năm nay và đã ấn định tổ chức đám cưới vào tháng 12/2021; đại diện hợp pháp của người bị hại có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo; gia đình bị cáo có công với đất nước, bố bị cáo được Chủ tịch UBND tỉnh tặng nhiều Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong lao động, sản xuất; ông bà nội là người có công trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước; bản thân bị cáo được Chủ tịch UBND xã Hậu Thành tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống dịch COVID 19 và công tác phòng chống cháy rừng. Vì vậy, cần xem xét giảm nhẹ phần nào về hình phạt cho bị cáo nhằm thể hiện sự khoan hồng của pháp luật. Xét bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú rõ ràng, tai nạn xảy ra là ngoài ý muốn, nên không nhất thiết phải cách ly ra khỏi đời sống xã hội mà tiếp tục giao cho gia đình và chính quyền địa phương quản lý giám sát cũng như đề nghị của Viện kiểm sát là phù hợp.

[4] Về dân sự: sau tai nạn xảy ra đại diện hợp pháp của người bị hại không yêu cầu bồi thường thiệt hại nhưng bị cáo đã tự nguyện bồi thường 50.000.000 đồng; phía lái xe và chủ xe ô tô tải đã tự nguyện hỗ trợ cho gia đình người bị hại 120.000.000 đồng. Nay đại diện hợp pháp của người bị hại không có yêu cầu gì thêm nên miễn xét.

[5] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí HSST theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ: điểm a khoản 1 điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 điều 51; khoản 1, 2 điều 65 Bộ luật hình sự.

[1] Xử phạt: Nguyễn Viết H 15(mười lăm) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 30(ba mươi) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm, về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".

Giao Nguyễn Viết H cho UBND xã Hậu Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách án treo. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phưng trong việc giám sát, giáo dục bị cáo

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cu trú thì được thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điêug 92 Luật thi hành án hình sự

[2] Án phí: Căn cứ khoản 2 điều 136 BLTTHS; Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Buộc Nguyễn Viết H phải nộp 200.000 (hai trăm ngàn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

[3] Quyền kháng cáo: Án xử công khai sơ thẩm, bị cáo, đại diện hợp pháp của người bị hại có quyền kháng cáo bản án lên Toà án cấp phúc thẩm trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt, có quyền kháng cáo bản án lên Toà án cấp phúc thẩm trong hạn 15 ngày nhưng kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

23
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 01/2021/HS-ST

Số hiệu:01/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Thành - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/01/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về
Vào ngày 28/10/2021, Nguyễn Viết H điều khiển xe mô tô chở Nguyễn Thị K (vợ sắp cưới của H). Khi đi đến ngã tư giao nhau giữa đường tỉnh lộ 537 và 538, H phanh gấp làm xe ngã, chị K bị xe tải cán qua dẫn đến tử vong. Sau đó, cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường, phương tiện và kết luận nguyên nhân chết của chị K.

Bản kết luận giám định cho thấy xe tải đã vào ngã tư trước, xe mô tô của H ngã trước rồi mới va chạm với xe tải. Cơ quan điều tra xác định H không làm chủ tốc độ, không giảm tốc độ khi đi vào ngã tư giao nhau là nguyên nhân gây tai nạn.

Tòa án nhận định H đã vi phạm Thông tư 31/2019/TT-BGTVT về giảm tốc độ khi đi vào ngã tư giao nhau cùng mức. Hành vi của H nguy hiểm cho xã hội, cần xử lý hình sự. Tuy nhiên, H có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên chỉ cần xử phạt tù treo.

Bản án tuyên phạt H 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo với thời gian thử thách 30 tháng. H phải nộp 200.000 đồng án phí và có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.