Bản án về tội trộm cắp tài sản số 65/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ SÔNG CÔNG, TỈNH THÁI NGUYÊN

BẢN ÁN 65/2022/HS-ST NGÀY 21/09/2022 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 21 tháng 9 năm 2022 tại Trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 67/2022/TLST-HS ngày 05 tháng 9 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 66/2022/QĐXXST-HS ngày 07 tháng 9 năm 2022 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Minh H, sinh ngày 21 tháng 12 năm 2003 tại huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên; Nơi cư trú: xóm Thái Trung, xã Quy Kỳ, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên; Nghề nghiệp: lao động tự do; Trình độ văn hoá:12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Văn Trọng và bà Trần Thị Uyên;Vợ con: Chưa có.

Tiền án, tiền sự: Không Nhân thân: Ngày 18/8/2022 bị Công an thành phố Sông Công xử phạt vi phạm hành C về hành vi hủy hoại tiền Việt Nam trái pháp luật, mức phạt 12.500.000 đồng. Nộp phạt ngày 25/8/2022. (Có mặt)

- Người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Minh H:

Ông Vũ Văn C - Sinh năm 1978, là Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Thái Nguyên. (Có mặt)

- Người bị hại:

Anh Nguyễn Quang Huy, sinh năm 1998; Trú tại: TDP Thuận Đức, phường Bắc Sơn, thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên. (Vắng mặt – Có đơn xin xét xử vắng mặt)

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Ông Nguyễn Văn Trọng, sinh năm 1980; Trú tại: Xóm Đồng Đình, xã Kim Phượng, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên.

- Người làm chứng: Anh Thẩm Kỳ Hòa, sinh năm 1989; địa chỉ: Xóm Đồng Tâm, xã Đồng Liên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên. (Vắng mặt)

Anh Ngô Quang Hưng, sinh năm 1994; địa chỉ: Xóm Chùa 2, xã Đắc Sơn, thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên. (Vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Minh H (sinh năm: 2003, trú tại: xóm Thái Trung, xã Quy Kỳ, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên) là công nhân làm việc tại công ty SrTech từ ngày 10/02/2022 đến ngày 31/5/2022 thì nghỉ việc. Trong thời gian làm việc tại công ty H phát hiện có thể dùng chìa khóa của mình để mở các tủ để đồ khác nên đã nảy sinh ý định quay lại công ty dùng chìa khóa của mình để mở tủ đồ của người khác lấy trộm tài sản bán lấy tiền tiều xài.

Khoảng 5 giờ 30 phút ngày 09/6/2022, H mang theo áo công nhân của công ty Srtech và 01 chiếc chìa khóa kim loại màu trắng đi từ phòng trọ đến cổng số 1 của công ty. Tại đây H mặc áo công nhân, đeo khẩu trang và để xe mô tô ngoài cổng rồi đi vào khu vực tủ để đồ cá nhân tại phân xưởng 3 của Công ty. H đi đến và mở ngăn tủ số 628 của anh Nguyễn Quang Huy (sinh năm: 1998, trú tại: tổ dân phố Thuận Đức, phường Bắc Sơn, thành phố Phổ Yên) thì phát hiện bên trong ngăn tủ có 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone Xs màu trắng, dùng ốp nhựa màu trắng bên trong có 2.000đ. H lấy chiếc điện thoại trên rồi đút vào túi quần đang mặc, khóa tủ lại, rồi đi ra ngoài và lấy xe mô tô đi về phòng trọ của mình. Khi về đến phòng trọ H lấy chiếc điện thoại vừa trộm cắp được ra kiểm tra thì không mở được khóa màn hình điện thoại nên H tháo sim điện thoại và mang chiếc ốp lưng điện thoại, cùng tờ tiền mệnh giá 2.000đ đi đốt. Đến khoảng 7 giờ 30 phút cùng ngày, H mang điện thoại ra cửa hàng điện thoại Hưng Mobile của anh Ngô Quang Hưng, sinh năm 1994, thuộc TDP Làng Mới, phường Bách Quang bán được số tiền 1.200.000đ và đã chi tiêu hết. Sau khi phát hiện bị mất tài sản, anh Nguyễn Quang Huy đã trình báo đến Cơ quan Công an thành phố Sông Công để giải quyết. Ngày 18 tháng 6 năm 2022, Nguyễn Minh H đã đến cửa hàng điện thoại của anh Hưng chuộc lại chiếc điện thoại mà H trộm cắp được bán cho anh Hưng để giao nộp cho Cơ quan Công an thành phố Sông Công.

Cơ quan điều tra Công an thành phố Sông Công tiến hành trưng cầu định giá tài sản đối với 01 chiếc điện thoại nhãn hiệu Iphone Xs màu trắng, bản quốc tế, dung lượng 64gb, đã qua sử dụng và 01 ốp lưng điện thoại bằng nhựa, màu trắng, đã qua sử dụng. Tại kết luận định giá tài sản số 31 ngày 23 tháng 6 năm 2022 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thành phố Sông Công, kết luận: 01 chiếc điện thoại nhãn hiệu Iphone Xs màu trắng, bản quốc tế, dung lượng 64gb, đã qua sử dụng có giá trị là 6.330.000đ; 01 ốp lưng điện thoại bằng nhựa, màu trắng, đã qua sử dụng có giá trị là 20.000đ.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận rõ hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên, lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp biên bản sự việc, đơn trình báo, lời khai của bị hại, người có quyền lợi liên quan, vật chứng thu giữ, kết luận định giá tài sản và các tài liệu chứng cứ khác đã thu thập được có trong hồ sơ vụ án.

Vật chứng vụ án: 01 bì niêm phong ký hiệu B bên trong chứa 01 chiếc điện thoại nhãn hiệu Iphone Xs màu trắng, đã qua sử dụng và 01 chiếc chìa khóa bằng kim loại, màu trắng, được chuyển bảo quản theo quy trình quản lý vật chứng.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Nguyễn Minh H đã bồi thường cho anh Huy số tiền 7.000.000đ, anh Huy đã nhận đủ số tiền và không yêu cầu bồi thường gì khác.

Tại bản cáo trạng số 65/CT-VKSSC ngày 05/9/2022 Viện kiểm sát nhân dân thành phố Sông Công đã truy tố bị cáo Nguyễn Minh H về tội "Trộm cắp tài sản" theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo về tội danh và điều luật áp dụng, đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Minh H phạm tội “Trộm cắp tài sản”. Áp dụng: khoản1 Điều 173; Điểm b, i, s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự. Xử phạt mức án từ 06 đến 09 tháng tù.

Về hình phạt bổ sung: Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Về trách nhiệm dân sự: Bị hại anh Nguyễn Quang Huy đã nhận tiền bồi thường xong và không yêu cầu bị cáo phải bồi thường khoản nào khác, nên không giải quyết.

Về vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 01 chiếc chìa khóa bằng kim loại, màu trắng; Trả lại cho người bị hại 01 chiếc điện thoại nhãn hiệu Iphone Xs màu trắng, đã qua sử dụng.

Miễn án phí hình sự cho bị cáo.

Người bào chữa cho bị cáo H đồng ý quan điểm của đại diện Viện kiểm sát về tội danh và điều luật áp dụng, về việc áp dụng 03 tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 Điều 51 đối với bị cáo, về việc miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền và miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo. Về mức hình phạt căn cứ vào nhân thân, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cũng như nhân thân của bị cáo đề nghị HĐXX xét xử bị cáo mức án thấp nhất có thể để bị cáo sớm hòa nhập cộng đồng làm lại cuộc đời.

Bị cáo Nguyễn Minh H không tranh luận đồng ý với quan điểm của người bào chữa thừa nhận toàn bộ hành vi trộm cắp của mình đúng như kết luận điều tra và Cáo trạng truy tố, bị cáo đã nhận thức hành vi của mình là vi phạm pháp luật. Bị cáo nói lời sau cùng, xin Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo hưởng mức án thấp nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Sông Công, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Sông Công, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có người nào có ý kiến hoặc kH nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về nội dung vụ án: Tại giai đoạn điều tra và phiên tòa, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi, diễn biến nội dung sự việc đúng như nội dung kết luận điều tra và cáo trạng đã truy tố. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan; vật chứng thu giữ và các tài liệu chứng cứ khác Cơ quan điều tra đã thu thập được có trong hồ sơ vụ án.

Như vậy, có đủ cơ sở xác định: Khoảng hơn 5 giờ 30 phút ngày 09/6/2022, tại công ty Srtech thuộc tổ dân phố Tân Dương, phường Bách Quang, thành phố Sông Công, Nguyễn Minh H đã lén lút trộm cắp 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone Xs màu trắng đã qua sử dụng phía sau có 01 chiếc ốp lưng bằng nhựa, màu trắng, bên trong có 01 tờ tiền mệnh giá 2.000 đ có tổng giá trị là 6.352.000đ (Sáu triệu ba trăm năm mươi hai nghìn đồng) của anh Nguyễn Quang Huy thì bị phát hiện, thu giữ vật chứng.

Hành vi nêu trên của bị cáo Nguyễn Minh H đã đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản”, Viện kiểm sát truy tố là có căn cứ, đúng người, đúng tội. Tội danh và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Nội dung điều luật quy định:

“1. Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

Trong vụ án này, có anh Ngô Quang Hưng mua lại chiếc điện thoại do bị cáo H trộm cắp, anh Hưng không biết là tài sản do phạm tội mà có nên không có cơ sở xem xét, xử lý trách nhiệm.

[3] Đánh giá về tính chất hành vi phạm tội; vai trò, nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo:

3.1. Về tính chất hành vi phạm tội: Hành vi của phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an tại địa phương.

3.2. Về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với các bị cáo:

Về nhân thân: Bị cáo sinh ra, lớn lên tại địa phương, có đủ khả năng nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, nhưng lười lao động, thích hưởng thụ nên đã dẫn đến việc phạm tội. Ngày 08/8/2022 bị cáo đã bị Công an thành phố Sông Công xử phạt vi phạm hành C về hành vi đốt tờ tiền mệnh giá 2.000 đồng. Do vậy xác định định bị cáo có nhân thân xấu nên cần xử phạt bị cáo bằng án phạt tù, buộc cách ly xã hội một thời gian để giáo dục đối với bị cáo và phòng ngừa chung. Khi lượng hình, Hội đồng xét xử sẽ xem xét, cân nhắc đến nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để xét xử mức án phạt tù phù hợp.

Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong vụ án này, bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ là phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả, được người bị hại xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, được quy định tại điểm b,i,s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự; bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào.

Bị cáo không có thu nhập ổn định. Nên Hội đồng xét xử xét thấy không cần thiết phải áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[4]Về trách nhiệm dân sự và vật chứng: Bị hại anh Huy và bị cáo đã thỏa thuận bồi thường xong, trong giai đoạn chuẩn bị xét xử anh Huy không yêu cầu bị cáo phải bồi thường nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

-01 chiếc chìa khóa bằng kim loại, màu trắng là công cụ bị cáo thực hiện phạm tội nên cần tịch thu tiêu hủy.

Đối với 01 chiếc điện thoại nhãn hiệu Iphone Xs màu trắng, đã qua sử dụng, là tài sản do bị cáo trộm cắp mà có nên cần tịch thu sung quỹ nhà nước.

[5] Về án phí: Bị cáo là người bị kết án, nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật, tuy nhiên bị cáo thuộc hộ nghèo nên được miễn án phí.

[6] Trong vụ án có ông Nguyễn Văn Trọng là bố bị cáo H, là người đã bồi thường số tiền 7.000.000 đồng cho bị hại, tại phiên tòa ông Trọng không yêu cầu bị cáo phải trả lại cho ông, do đó Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[7] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

* Căn cứ: Các Điều 136, 299, 331 và 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Luật Phí, Lệ phí; Nghị quyết số 326/ 2016/NQ –UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên bố : Bị cáo Nguyễn Minh H phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

1. Về điều luật áp dụng và hình phạt:

1.1. Áp dụng: Khoản 1 Điều 173; điểm b,i,s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Minh H 06 (Sáu ) tháng tù thời hạn tù tính từ ngày bị cáo đi chấp hành án.

* Về việc áp dụng biện pháp ngăn chặn: Áp dụng Điều 123, 124 Bộ luật hình sự: Tiếp tục ra lệnh Cấm đi khỏi nơi cư trú và tạm hoãn xuất cảnh đối với bị cáo đến khi đi chấp hành án để đảm bảo thi hành án.

* Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

2. Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

- Tịch thu tiêu hủy 01 chiếc chìa khóa bằng kim loại, màu trắng;

-Tịch thu xung quỹ nhà nước: 01 chiếc điện thoại nhãn hiệu Iphone Xs màu trắng, đã qua sử dụng (tình trạng vật chứng theo biên bản giao nhận vật chứng, tài sản ngày 14/9/2022 giữa Công an và Chi cục thi hành án dân sự thành phố Sông Công).

3. Về án phí: Miễn án phí cho bị cáo Nguyễn Minh H.

4. Về quyền kháng cáo: Án xử công khai sơ thẩm, có mặt bị cáo Nguyễn Minh H, người bào chữa cho bị cáo; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là ông Nguyễn Văn Trọng, vắng mặt người bị hại là anh Nguyễn Quang Huy.

Báo cho bị cáo H, ông Trọng biết được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án; người bị hại anh Huy được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được hoặc niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

176
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 65/2022/HS-ST

Số hiệu:65/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Sông Công - Thái Nguyên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về