Bản án về tội trộm cắp tài sản số 19/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN QUẬN HM - THÀNH PHỐ H

BẢN ÁN 19/2022/HS-ST NGÀY 26/01/2022 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 26 tháng 01 năm 2022, tại trụ sở Toà án nhân dân quận HM - thành phố H, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 07/2022/HSST ngày 05/01/2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 12/2022/QĐXXST - HS ngày 12/01/2022 đối với bị cáo:

Đỗ Văn C, sinh năm 1997; HKTT và chỗ ở: xóm 11, 12 xã H, huyện K, NB; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Công giáo; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Đỗ Văn K; Con bà: Nguyễn Thị P (đã chết); Gia đình có 07 anh em. Bị cáo là con thứ bảy. Danh chỉ bản số 681 lập ngày 12/11/2021 tại Công an quận HM. Bị cáo không có tiền án, không có tiền sự. Bị cáo đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú ( Có mặt tại phiên tòa).

Người bị hại: anh Lê Đình L - Sinh năm 1977.

HKTT và chỗ ở: Đội 12, thôn S, xã T, huyện T, thành phố H. ( Vắng mặt tại phiên tòa).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 16 giờ 20 phút ngày 07/6/2021, tại khu vực chốt C3, khu cách ly nhà A1, PVTH, HL, HM, thành phố H, anh Lê Đình L (sinh năm 1977; HKTT và chỗ ở: Đội 12, thôn S, xã T, huyện T, thành phố H) phối hợp cùng đồng chí Đoàn Lê D (sinh năm 1989; HKTT và chổ ở: thôn Y, xã T, huyện T, thành phố H, là cán bộ công an phường L, HM, thành phố H bắt quả tang Đỗ Văn C vừa có hành vi trộm cắp tài sản khu vực ngã tư đường T, ngõ 161 NH, HL, HM, thành phố H. Tại chỗ, Đỗ Văn C đã tự nguyện giao nộp số tiền 2.050.000 đồng (Hai triệu không trăm năm mươi nghìn đồng) C vừa trộm cắp được. Sau đó, công an phường HL, HM,thành phố H đến tiếp nhận sự việc, lập biên bản phạm tội quả tang, thu giữ vật chứng và đưa C về trụ sở Công an để làm rõ.

Tại cơ quan công an, anh Lê Đình L và Đỗ Văn C đã cùng xác nhận số tiền 2.050.000 đồng (Hai triệu không trăm năm mươi nghìn đồng) bao gồm 7 tờ tiền mệnh giá 100.000 đồng (Một trăm nghìn đồng) và 27 tờ tiền mệnh giá 50.000 đồng (Năm mươi nghìn đồng) là số tiền C lấy trộm từ túi áo khoác của anh L .

Rà soát camera, thu giữ được hình ảnh tại khu vực ngã tư đường T, ngõ 161 NH, HL, HM, thành phố H: ghi nhận hình ảnh một nam thanh niên chạy trên vỉa hè và một nam thanh niên đi xe máy đuổi theo sau. Đỗ Văn C đã xác nhận nam thanh niêm đang chạy là hình ảnh của mình bỏ chạy sau khi lấy được tiền của anh L, còn nam thanh niên chạy xe máy phía sau là anh L đang đuổi theo C.

Tại cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an quận HM, Đỗ Văn C khai nhận: Do không có việc làm ổn định, Đỗ Văn C lên thành phố H tìm việc từ ngày 05/6/2021 và chưa có nơi ở cố định. Khoảng 16 giờ 20 phút ngày 07/6/2021, tại khu vực bệnh viện Nội Tiết Trung Ương, T, thành phố H, C thuê L chở ra bến xe N để đón xe khách về quê. Trên đường đi, C sờ vào túi áo khoác bên trái anh L đang mặc, thấy có tiền nên nảy sinh ý định trộm cắp tài sản. Khi đi đến khu vực ngã tư đường T, ngõ 161 NH, HL, HM, thành phố H, C dùng tay phải kéo mở khóa áo khoác anh L và lấy trộm 01 (một) thếp tiền rồi cất vào túi quần sau bên phải C đang mặc. Thấy C ngồi áp sát mình, anh L nghi ngờ nên đi xe chậm lại và kiểm tra túi áo khoác bên trái đang mặc thì phát hiện mất tiền. Anh L có hỏi C là “Mày lấy tiền của tao à”?. C chối không nhận lấy tiền của anh L và nhảy ra khỏi xe, chạy về hướng nhà sinh viên A1, PVTH, HL, HM,thành phố H. Ngay lúc này, anh L điều khiển xe máy đuổi theo sau C và tri hô “cướp”. Khi C chạy đến khu vực chốt C3, khu cách ly nhà A1, PVTH, HL, HM, thành phố H thì bị đồng chí Đoàn Lê D, cán bộ công an phường L, HM,thành phố H đang trực chốt tại đó phối hợp cùng anh L bắt giữ cùng tang vật là số tiền 2.050.000 đồng (Hai triệu không trăm năm mươi nghìn đồng) C vừa trộm cắp được. Sau đó, công an phường HL, HM, thành phố H đã đến tiếp nhận sự việc, lập biên bản phạm tội quả tang, thu giữ vật chứng và đưa C về trụ sở Công an để làm rõ.

Lời khai của người bị hại, người làm chứng phù hợp với lời khai của bị can, cùng các tài liệu, vật chứng thu giữ trông hồ sơ vụ án.

Ngày 22/10/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra ra Quyết định xử lý vật chứng số 125 và trao trả số tiền 2.050.000 (Hai triệu không trăm năm mươi nghìn đồng) cho anh Lê Đình L. Anh L đã nhận lại tài sản và không yêu cầu bồi thường dân sự.

Tại bản cáo trạng số 12/CT-VKS-HM ngày 30 tháng 12 năm 2021 Viện kiểm sát nhân dân quận HM truy tố các bị cáo Đỗ Văn C về tội Trộm cắp tài sản theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự năm 2015, đã được sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận HM giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

* Áp dụng khoản 1 Điều 173, điểm i; s khoản 1 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017. Xử phạt Đỗ Văn C từ 08 tháng đến 12 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản nhưng cho hưởng án treo thời gian thử thách từ 16 tháng đến 24 tháng.

Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo Đỗ Văn C.

Về phần dân sự: Người bị hại Lê Đình L đã nhận lại tài sản và không yêu cầu bồi thường dân sự.

Tại phiên tòa các bị cáo Đỗ Văn C thừa nhận hành vi Trộm cắp tài sản và không tranh luận gì với đại diện Viện kiểm sát.

Lời nói sau cùng: Bị cáo đề nghị Hội đồng xem xét giảm nhẹ nhất mức hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an quận HM, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân quận HM, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Xét về hành vi bị truy tố:

Khoảng 16 giờ 20 phút ngày 07/6/2021, tại khu vực chốt C3, khu cách ly nhà A1, PVTH, HL, HM, thành phố H, Đỗ Văn C đã có hành vi thò tay vào túi áo của anh Lê Đình L đang mặc lấy trộm số tiền 2.050.000 (Hai triệu không trăm năm mươi nghìn đồng). Sau khi lấy được tài sản, C bỏ chạy đến khu vực chốt C3, khu cách ly nhà A1, PVTH, HL, HM,thành phố H thì bị anh L phối hợp cùng công an bắt giữ cùng tang vật.

Hành vi của các bị cáo Đỗ Văn C đủ yếu tố cấu thành tội Trộm cắp tài sản. Tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Điều 173 quy định:

“1. Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm”.

Các bị cáo Đỗ Văn C là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, do đó cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân quận HM truy tố bị cáo về tội danh và điều luật đã viện dẫn là đúng người, đúng tội, có căn cứ pháp luật.

[3] Về tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội; các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm quyền sở hữu tài sản hợp pháp của công dân được pháp luật bảo vệ. Hành vi của bị cáo gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho nhân dân tại địa phương, làm mất trật tự trị an xã hội, do vậy cần phải xử lý nghiêm bằng pháp luật hình sự đối với bị cáo.

Về nhân thân: Bị cáo Đỗ Văn C nhân thân không có tiền án và tiền sự. Lần phạm tội này bị cáo là lần đầu trong trường hợp ít nghiêm trọng, tài sản đã thu hồi trả lại cho bị hại. Hội đồng xét xử cũng xem xét trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm i; s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 đã được sửa đổi bổ sung năm 2017.

Sau khi xem xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân bị cáo Đỗ Văn C, xét thấy bị cáo Đỗ Văn C có nhiều tình tiết giảm nhẹ và có chỗ ăn ở ổn định nên thấy không cần phải cách ly bị cáo Đỗ Văn C ra khỏi đời sống xã hội mà cho các bị cáo hưởng án treo, giao bị cáo cho chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú và gia đình giám sát cũng đủ tác dụng giáo dục và cải tạo đối với bị cáo Đỗ Văn C.

Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo Đỗ Văn C là lao động tự do, không có thu nhập ổn định, không có tài sản nên không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền.

Về phần dân sự: Người bị hại Lê Đình L đã nhận lại số tiền 2.050.000 đồng và không yêu cầu bồi thường dân sự nên Tòa không xét. [4] Các vấn đề khác: Không.

[5] Án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[6] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người bị hại có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 173; điểm i; s khoản 1 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017; Các Điều 106, 136, 331, 333 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 và Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

1. Xử phạt: Bị cáo Đỗ Văn C: 08 ( Tám ) tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản” nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 16 (mười sáu) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Đỗ Văn C cho UBND xã H, huyện K, tỉnh NB và gia đình bị cáo giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách nếu bị cáo thay đổi nơi cư trú thì việc giám sát giáo dục, bị cáo được thực hiện theo điều 69 Luật thi hành án Hình sự Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ hai lần trở lên thì Toà án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo Không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo Đỗ Văn C.

2. Về án phí: Bị cáo Đỗ Văn C phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

3. Về quyền kháng cáo: Bị cáo Đỗ Văn C có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Người bị hại anh Lê Đình L có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được tống đạt hợp lệ bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

163
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 19/2022/HS-ST

Số hiệu:19/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hóc Môn - Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/01/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về