Bản án về tội trộm cắp tài sản số 14/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VĨNH LỘC, TỈNH THANH HÓA

BẢN ÁN 14/2022/HS-ST NGÀY 01/06/2022 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 01 tháng 6 năm 2022 tại Hội trường xét xử Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 11/2021/HSST ngày 21 tháng 4 năm 2022 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Văn T - Sinh ngày 23/12/1977; tại thôn T L, xã VL, huyện V L, tỉnh Thanh Hóa; Nơi ĐKHKTT và chỗ ở hiện nay: Thôn T L, xã V L, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa; Nghề nghiệp: Lao động tự do. Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh;Tôn giáo: Không; Trình độ văn hóa: 02/12. Con ông: Nguyễn Văn Nguyện (Đã chết) và bà Nguyễn Thị Xanh, sinh năm 1953; Gia đình bị cáo có 03 anh em, bị cáo là con đầu; Vợ: Vũ Thị Hiền(Đã ly hôn); Bị cáo có 02 con, lớn sinh năm 1996, nhỏ sinh năm 2006; Tiền án, tiền sự: không; Nhân thân: Ngày 22/10/2010 bị Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa xử phạt 18 tháng tù cho hưởng án treo về tội Giữ người trái pháp luật theo bản án số 16/2010/HSST ngày 22/10/2010. Hiện bị cáo đang bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú theo Lệnh Cấm đi khỏi nơi cư trú số 05/LC-CSĐT ngày 21/4/2022 của Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Lộc. Có mặt.

- Người bị hại: Anh Ngô Văn T1 – Sinh năm 1985 Trú tại: Thôn T Ph, xã VL, huyện V L, tỉnh Thanh Hóa. Vắng mặt.

- Người làm chứng: Anh Lê Văn P, sinh năm 2001 Trú tại: Thôn T Ph, xã V L, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa. Vắng mặt. Bà Nguyễn Thị X, sinh năm 1953 và bà Nguyễn Thị T2, sinh năm 1974 Đều trú tại: Thôn TL, xã V L, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 20 giờ ngày 02/02/2022 (là ngày mùng 02 Tết Nguyên đán năm Nhâm Dần), Nguyễn Văn T - sinh năm 1977, trú tại thôn Tân Lập, xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa đi bộ đến nhà anh Ngô Văn T1 - sinh năm 1985 trú tại thôn T P, xã VL, huyện VL để chúc Tết. Khi đến nơi, thấy nhà anh T1 đóng cửa, T gọi nhưng không có ai trả lời. Lúc này T nhìn ra chuồng trâu thấy có 01 (một) con trâu cái và 01 (một) con nghé cái ở chuồng đầu tiên ngay cửa ra vào nên đã nảy sinh ý định trộm cắp, bán lấy tiền tiêu sài. T đi đến khu vực chuồng trâu, mở cửa ngăn chuồng đầu tiên, quan sát thấy con trâu cái được cột bằng dây thừng buộc vào vòng sắt gắn dưới nền chuồng, còn con nghé cái thì không cột. T dùng tay mở dây thừng nhưng không được nên quay ra khu vực bếp nhà anh T1 tìm dụng cụ để tháo dây thừng. Thấy chiếc bật lửa gas màu đỏ để ở cửa sổ nhà bếp, T mang ra chuồng trâu đốt đứt sợi dây thừng và dắt con trâu cái ra ngoài. Đi ra đến cổng thì con nghé cái chạy theo nên T dắt và đuổi cả trâu và nghé đi theo hướng sang huyện Thạch Thành tìm nơi tiêu thụ. Khi đi đến thôn Long Khang, xã Thạch Long, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa thì T gặp bà Nguyễn Thị Xanh – sinh năm 1953 (mẹ đẻ của T) và bà Nguyễn Thị Thu – sinh năm 1974 (dì của T) đều trú tại thôn Tân Lập, xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Lộc đang đi chúc Tết. Thấy T đang đuổi trâu và nghé, nghi ngờ T trộm cắp nên bà Xanh đã hỏi T thì T thừa nhận đã trộm trâu và nghé của gia đình anh Ngô Văn T1 ở thôn Thành Phong cùng xã. Bà Xanh yêu cầu T dắt trâu và nghé về trả cho anh T1 thì T để cả trâu và nghé lại rồi bỏ về nhà. Lúc này, sau khi phát hiện bị mất cặp trâu và nghé, gia đình anh T1 đi tìm thì được bà Xanh và bà Thu giao trâu và nghé lại cho anh T1. Công an xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Lộc tiếp nhận, thụ lý nguồn tin vụ việc. Quá trình làm việc với cơ quan Công an, T đã xin đầu thú, khai nhận T1 bộ hành vi phạm tội của mình.

Ngày 02/02/2022, Công an xã Vĩnh Long chuyển T1 bộ hồ sơ vụ việc đến Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Lộc để điều tra theo quy định của pháp luật.

Ngày 14/02/2022, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Lộc ra yêu cầu Hội đồng định giá tài sản huyện Vĩnh Lộc tiến hành định giá tài sản là 02 con trâu mà Nguyễn Văn T trộm cắp của gia đình anh Ngô Văn T1. Tại bản kết luận định giá tài sản số 03/2022/KL - HĐĐGTS ngày 21/02/2022 của Hội đồng định giá tài sản huyện Vĩnh Lộc kết luận giá trị tài sản được định giá tại thời điểm bị thiệt hại như sau: 01 (một) con trâu cái, lông màu đen; chiều dài 2,5m; chiều cao từ móng chân trước đến lưng là 1,25m; từ móng chân sau đến lưng là 1,22m; vòng bụng rộng nhất 66cm; trọng lượng 390kg có giá trị: 26.000.000đ (Hai mươi sáu triệu đồng); 01 (một) con trâu (nghé) cái, lông bạc; chiều dài 1,055m; chiều cao từ móng chân trước đến lưng là 1,06m; từ móng chân sau đến lưng là 1,03m; vòng bụng rộng nhất 50cm; trọng lượng 210kg có giá trị: 14.000.000đ (Mười bốn triệu đồng).

Tổng tài sản bị xâm phạm được định giá là: 40.000.000đ (Bốn mươi triệu đồng).

Về vật chứng của vụ án và các đồ vật, tài liệu thu giữ, tạm giữ, Cơ quan điều tra đã xử lý như sau:

Đối với vật chứng của vụ án: Quá trình điều tra xác định 02 con trâu (01 trâu cái, 01 trâu con nghé cái) là tài sản hợp pháp của gia đình anh Ngô Văn T1, Cơ quan điều tra đã trả lại cho bị hại theo quy định của pháp luật. Anh T1 đã nhận lại tài sản và không có yêu cầu bồi thường gì thêm.

Đối với 01 video chứa hình ảnh Nguyễn Văn T trộm cắp tài sản được thu giữ từ camera nhà ông Nguyễn Văn Hải – sinh năm 1962, trú tại thôn Thành Phong, xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Lộc là hàng xóm, nhà sát bên nhà ở của anh Nguyễn Văn T1, cơ quan điều tra đã lưu trữ vào USB và niêm phong theo quy định, hiện tại đang lưu giữ kèm theo hồ sơ vụ án.

Đối với chiếc bật lửa gas màu đỏ, Nguyễn Văn T dùng để đốt dây thừng cột trâu, T khai đã vứt ở đâu không nhớ nên không có căn cứ để truy tìm.

Tại bản cáo trạng số: 14/CT-VKS ngày 20/4/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa truy tố bị cáo Nguyễn Văn T về tội: “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 điều 173 của Bộ luật hình sự. Tại phiên tòa hôm nay đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị:

Áp dụng khoản 1 điều 173; điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Nguyễn Văn T từ 15 tháng đến 18 tháng tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt giam thi hành án. Miễn hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Ngoài ra, đại diện VKS còn đề nghị HĐXX giải quyết về án phí theo quy định của pháp luật.

Lời nói sau cùng: Bị cáo nhận tội và xin Hội đồng xét xử cho bị cáo được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, HĐXX nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định Tố tụng của Cơ quan điều tra công an huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa; Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Lộc tỉnh Thanh Hóa, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa những người tham gia tố tụng không có ý kiến hay khiếu nại gì về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều đúng quy định của pháp luật.

[2] Về tội danh: Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Nguyễn Văn T đã khai nhận T1 bộ hành vi phạm tội của mình phù hợp với các tài liệu chứng cứ thu thập được có trong hồ sơ vụ án, phù hợp với lời khai của người bị hại, người liên quan, người làm chứng và tang vật thu giữ được đủ sơ sở kết luận: Vào khoảng 20 giờ ngày 02/02/2022 tại khu vực thôn Thành Phong, xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa, lợi dụng sự sơ hở, mất cảnh giác của gia đình anh Ngô Văn T1 bị cáo đã thực hiện hành vi trộm cắp tài sản của anh Ngô Văn T1 là 02 con trâu, trị giá là: 40.000.000đ (Bốn mươi triệu đồng). Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 điều 173 Bộ luật hình sự. Như vậy, Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa truy tố bị cáo là hoàn T1 có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Xét tính chất, mức độ của vụ án:

Hành vi phạm tội của bị cáo thuộc trường hợp ít nghiêm trọng nhưng nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ. Hành vi phạm tội của bị cáo gây tâm lý lo lắng, bất bình trong quần chúng nhân dân trên địa bàn dân cư, làm ảnh hưởng đến tình hình trật tự trị an xã hội. Do đó, xét thấy cần phải xử phạt bị cáo nghiêm khắc để giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành người công dân tốt, có ích cho xã hội đồng thời mang tính giáo dục và phòng ngừa chung.

[4] Xét tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

- Tình tiết tăng nặng TNHS: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

- Tình tiết giảm nhẹ TNHS: Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải. Sau khi phạm tội bị cáo đã đầu thú. Đây là những tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s khoản 1 và khoản 2 điều 51 Bộ luật hình sự để xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

[5] Xét nhân thân bị cáo:

Bị cáo Nguyễn Văn T có nhân thân xấu. Bởi lẽ: Tại bản án số 16/2010/HSST ngày 22/10/2010, Nguyễn Văn T bị Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa xử phạt 18 tháng tù cho hưởng án treo về tội: “ Giữ người trái pháp luật”, nhưng bị cáo không coi đó là bài học cho bản thân mà còn tiếp tục đi vào con đường phạm tội vì vậy cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới đủ điều kiện cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người công dân tốt, có ích cho xã hội. Tuy nhiên xét thấy tại phiên tòa bị cáo thực sự có thái độ ăn năn, hối cải về hành vi phạm tội của mình. Do trình độ học vấn của bị cáo thấp nên trình độ hiểu biết pháp luật còn nhiều hạn chế vì vậy cần xem xét để giảm mức hình phạt cho bị cáo là phù hợp.

[6] Bị cáo không có việc làm nên không có thu nhập, thường xuyên ốm đau, bệnh tật, hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn( có xác nhận của UBND xã Vĩnh Long) vì vậy miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo là phù hợp.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Anh Ngô Văn T1 đã nhận lại tài sản nên không yêu cầu bị cáo bồi thường gì thêm, vì vậy HĐXX không xem xét.

[9] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 điều 173; điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự.

- Tuyên bố: Nguyễn Văn T phạm tội: "Trộm cắp tài sản”.

- Xử phạt: Nguyễn Văn T 17(mười bảy)tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt giam thi hành án.

Miễn hình phạt bổ sung đối với Nguyễn Văn T.

- Về án phí: Áp dụng khoản 1, khoản 2 Điều 135; khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự, Điều 21; khoản 1 điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

Buộc Nguyễn Văn T phải nộp 200.000 đồng án phí Hình sự sơ thẩm.

Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Bị hại được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

104
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 14/2022/HS-ST

Số hiệu:14/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Vĩnh Lộc - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 01/06/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về