Bản án về tội trộm cắp tài sản số 01/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ CAI LẬY, TỈNH TIỀN GIANG

BẢN ÁN 01/2022/HS-ST NGÀY 06/01/2022 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 06 tháng 01 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 72/2021/TLST-HS ngày 12 tháng 11 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 92/2021/QĐXXST-HS ngày 21 tháng 12 năm 2021 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn T, sinh ngày 03 tháng 4 năm 1990 tại Tiền Giang.

Nơi cư trú: Ấp QT, xã TH, thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang; Nghề nghiệp: Không; Trình độ văn hóa (học vấn): Lớp 6/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Văn B và bà Huỳnh T (đã chết); Bị cáo chưa có vợ, con; Tiền án: Không. Tiền sự:

+ Lần 1: Ngày 10/4/2018, Nguyễn Văn T bị Ủy ban nhân dân xã TH, thị xã Cai Lậy ra Quyết định áp dụng giáo dục tại xã 03 tháng, chấp hành xong ngày 10/7/2018 nhưng đến ngày 13/7/2019 T tiếp tục vi phạm;

+ Lần 2: Ngày 28/8/2019 bị Tòa án nhân dân thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo Quyết định số 67/2019/QĐ-TA ngày 28/8/2019, trong thời hạn 15 tháng, chấp hành xong ngày 01/01/2021. Bị cáo bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú; Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Anh Đinh C, sinh năm 1980 (vắng mặt).

Địa chỉ: Số 104 đường Y, phường C, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Nguyễn Văn T, sinh năm 1990, nơi cư trú: ấp QT, xã TH, thị xã Cai Lậy mở quán nước không biển hiệu tại ấp QL, xã N, thị xã Cai Lậy, cùng với Hồ Quốc H (tên thường goi là Út), sinh năm 1997, nơi cư trú: khóm C, phường C B, thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang (T và H giới tính nam, giả nữ) nhằm massage kích dục rồi lợi dụng sơ hở của khách để trộm cắp tài sản chia nhau tiêu xài.

Khoảng 01 giờ ngày 03/9/2021, anh Đinh C, sinh năm 1980, cư trú: số 104 đường Y, phường C, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang điều khiển xe ô tô tải biển kiểm soát 63C- 046.00 lưu thông trên quốc lộ 1A theo hướng Mỹ Thuận - Trung Lương, khi đến đoạn thuộc ấp QL, xã N, thị xã Cai Lậy, anh C dừng xe vào sát lề lộ, xuống xe đi vào quán nước của T gặp Hồ Quốc H gợi ý massage kích dục cho C giá 250.000 đồng, C đồng ý, còn T nằm trong phòng dùng để massage cho khách cùng với Phạm Phi T, sinh năm 1996, cư trú: ấp 11, xã MN, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang nghe, nên T và T bỏ đi ra phía sau quán để H dẫn khách vào phòng massage. Trong lúc H cởi quần anh C để massage, H lén lấy trộm chìa khóa xe ô tô tải của C rồi kêu T vào thay H kích dục cho C, T biết H lấy cắp được chìa khóa xe của anh C nên vào massage cho anh C để H ra xe lấy cắp tài sản. Khi T vào phòng massage cho anh C thì H đi đến xe ô tô tải dùng chìa khóa lấy trộm được mở cửa lên cabin xe ô tô tải biển số 63C-046.00 lấy trộm số tiền 30.000.000 đồng của anh C, lấy trộm xong H đi trở vào phòng bỏ chìa khóa xe gần chỗ để quần của anh C rồi nói với T là “Tiền tươi, hết giờ rồi”, T nghe hiểu và biết H lấy được nhiều tiền nên T bỏ đi ra ngoài dùng điện thoại di động nhắn tin nhờ Quách AH, sinh năm 1998 đang bán quán nước gần đó mượn xe mô tô lên chở T và H về nhà T tại ấp QT, xã TH, thị xã Cai Lậy, còn anh C bận quần vào rồi lấy chìa khóa ra xe ô tô để về thì phát hiện mất số tiền 30.000.000 đồng nên truy hô và đến Công an xã N, thị xã Cai Lậy trình báo.

Sau khi Quách AH đọc được tin nhắn của T nên mượn xe mô tô biển số 63B2- 266.63 của Cao Thị K, sinh năm 1982 cùng làm chung quán nước với AH chạy xe mô tô đến gặp Phạm Phi T, H và T nên đưa xe cho T điều khiển chở T và H về nhà T rồi chạy xe trở lại trả cho Huỳnh Thăng L, sinh năm 1981 (chồng của T). Khi T và H vào trong nhà T thì H đưa cho T số tiền 30.000.000 đồng nói là tiền vừa trộm được, T nhận tiền rồi đến nhà bà Trần V, sinh năm 1944 (bà nội của T, liền kề với nhà T) vào phòng ngủ bà V cất giấu. Đến chiều ngày 03/9/2021 T đến Công an đầu thú về hành vi phạm tội của mình và chỉ nơi cất giấu vật chứng.

Vật chứng của vụ án gồm: số tiền 30.000.000 đồng tiền Việt Nam (hiện đã trả lại cho anh Đinh C).

Cáo trạng số 80/CT-VKSTXCL ngày 12/11/2021 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Cai Lậy truy tố Nguyễn Văn T tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Văn T thừa nhận hành vi phạm tội và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang giữ quyền công tố luận tội và tranh luận, đề nghị HĐXX tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn T phạm tội “Trộm cắp tài sản”, áp dụng khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự; Điều 38; điểm i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Nguyễn Văn T từ 01 năm đến 01 năm 06 tháng tù. Về trách nhiệm dân sự: Bị hại đã nhận lại tài sản và không có yêu cầu gì thêm nên không xem xét. Về vật chứng: Đã xử lý xong nên không xem xét, bị cáo phải nộp án phí theo quy định pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã Cai Lậy, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo Nguyễn Văn T, bị hại anh Đinh C không khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Trong suốt quá trình điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Nguyễn Văn T khai nhận như sau: Do có ý định trộm cắp tài sản từ trước nên bị cáo cùng với Hồ Quốc H là nam giả nữ mở quán nước không biển hiệu tại ấp QL, xã N, thị xã Cai Lậy nhằm massage kích dục rồi lợi dụng sơ hở của khách để trộm cắp tài sản chia nhau tiêu xài. Khoảng 01 giờ ngày 03/9/2021 tại ấp QL, xã N, thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang, Nguyễn Văn T đã có hành vi lén lút trộm số tiền 30.000.000 đồng của anh Đinh Huy C.

Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của người bị hại và và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Do vậy, có đủ căn cứ để tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn T đã phạm tội “Trộm cắp tài sản”, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự.

[3] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp đến quyền sở hữu về tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ. Bản thân bị cáo là người có sức khỏe, có đầy đủ năng lực hành vi dân sự đồng thời nhận thức được việc trộm cắp tài sản là phạm tội nhưng vẫn cố ý thực hiện, điều này thể hiện bản tính tham lam, chay lười lao động muốn chiếm đoạt tài sản của người khác để thỏa mãn cho nhu cầu cá nhân mà không cần phải hao tốn sức lao động. Hành vi này không chỉ gây thiệt hại về mặt vật chất và tinh thần đối với người bị hại mà còn làm mất an ninh trật tự gây hoang mang cho người dân sinh sống tại địa phương.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo: Xét thấy, trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải;

phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; bị cáo đầu thú về hành vi phạm tội của mình và chỉ nơi cất giấu vật chứng nên được Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại các điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Xét thấy, trong quá trình điều tra bị hại đã nhận lại tài sản và không có yêu cầu gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[6] Đối với Hồ Quốc H, có hành vi cùng với bị cáo trộm cắp tài sản của anh Đinh C, nhưng sau khi thực hiện hành vi trộm cắp tài sản H đã bỏ trốn, chưa làm việc được nên Cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ xử lý sau.

[7] Phạm Phi T có hành vi dùng xe mô tô nhãn hiệu Novo biển kiểm soát 63B2- 266.63 do Quách AH đưa để chở bị cáo và H về nhà bị cáo, nhưng T không biết việc bị cáo đã thực hiện hành vi trộm cắp tài sản của anh Đinh C, do đó T không có dấu hiệu tội phạm.

[8] Quách AH có hành vi mượn xe mô tô nhãn hiệu Novo biển kiểm soát 63B2- 266.63của Cao Thị K để đưa cho Phạm Phi T chở và H về nhà bị cáo. Ngoài ra AH cũng có hành vi mua ma túy sử dụng, nhưng hiện tại AH đã bỏ đi khỏi địa phương nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Cai Lậy tiếp tục làm rõ xử lý sau.

[9] Cao Thị K không biết bị cáo trộm tiền nên cho Quách AH mượn xe để chở bị cáo về nhà cất giấu tiền; bà Trần V không biết bị cáo giấu tiền trong phòng ngủ nên K và V không có dấu hiệu tội phạm.

[10] Điện thoại di động của bị cáo đã dùng nhắn tin cho Quách AH sau khi trộm cắp xong lên chở bị cáo đi nhưng điện thoại của bị cáo bị mất nên Cơ quan điều tra không thu giữ được.

[11] Về án phí: Bị cáo Nguyễn Văn T phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

[12] Xét, đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang là có căn cứ.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn T phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

- Căn cứ vào khoản 1 Điều 173, Điều 38, điểm i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn T 1 (một) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt để thi hành án.

2. Về án phí: Căn cứ vào khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng Hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc h ội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án :

Buộc bị cáo Nguyễn Văn T phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

3. Về quyền kháng cáo: Căn cứ vào Điều 331 Bộ luật tố tụng Hình sự:

Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Riêng những người vắng mặt tại phiên tòa thời hạn kháng cáo được tính kể từ ngày tống đạt bản án hoặc bản án được niêm yết hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

105
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 01/2022/HS-ST

Số hiệu:01/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Cai Lậy - Tiền Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/01/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về