Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 56/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN D – TỈNH LÂM ĐỒNG

BẢN ÁN 56/2022/HS-ST NGÀY 05/07/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 05 tháng 7 năm 2022 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện D. Xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 49/2022/TLST-HS ngày 18-5-2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 48/2022/QĐXXST-HS ngày 09-6-2022 đối với các bị cáo:

1. Họ và tên: Phạm Bá Hiền V (Tên gọi khác: N); sinh năm 1994 tại Lâm Đồng; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Số 85B Hoàng Văn Thụ, tổ dân phố 7, thị trấn D, huyện D, tỉnh Lâm Đồng; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Phật giáo; quốc tịch: Việt Nam; con ông Phạm Bá L (đã chết) và bà Phạm Thị L; vợ Phạm Minh Ng và có 01 con; tiền án: Không; Tiền sự: Ngày 08-12-2021 bị Công an huyện D xử phạt hành chính 750.000đ về hành sử dụng trái phép chất ma túy; Bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 21-01-2022 đến nay. Có mặt tại phiên tòa.

2. Họ và tên: Nguyễn Văn Đ; sinh năm 1991 tại H; nhân khẩu thường trú: phường Phạm Th, thị xã Kinh M, tỉnh H; nơi cư trú: Số 95/44 Phạm Hồng Th, tổ dân phố 3, thị trấn D, huyện D, tỉnh Lâm Đồng; nghề nghiệp: Lao Động Tự do; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn Kh và bà Phạm Thị B; vợ Phạm Thị Ph; tiền án, tiền sự: Không; Bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 21-01-2022 đến nay. Có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 10 giờ 00 phút ngày 21-01-2022 tại vỉa hè trước Ngân hàng Viettinbank thuộc tổ dân phố 4, thị trấn D, huyện D, tỉnh Lâm Đồng Công an huyện D tiến hành kiểm tra, phát hiện và bắt quả tang Phạm Văn Đ và Phạm Bá Hiền V có hành vi tàng trữ 01 gói giấy bạc bên trong có chứa chất bột màu trắng nghi là chất ma túy loại Heroine.

Quá trình điều tra, Nguyễn Văn Đ và Phạm Bá Hiền V khai nhận: Đ và V là các đối tượng nghiện ma túy. Khoảng 09 giờ 00 ngày 21-01-2022 do có nhu cầu sử dụng ma túy nên cùng bàn bạc, thống nhất với nhau mỗi người góp 100.000đ để đi mua ma túy loại Heroine về sử dụng. Đ và V bắt xe khách đi xuống xã H để tìm mua ma túy về sử dụng. Khi tới Hòa Ninh cả hai gặp người quen tên Nam, V nhờ Nam mua giùm ma túy loại Heroine với số tiền 200.000đ, Nam đồng ý. Đ và V mỗi người lấy ra 100.000đ đưa cho Nam. Khoảng 15 phút sau Nam quay lại và đưa cho V 01 gói giấy bạc bên trong đựng ma túy loại Heroine, V giữ ma túy trong người cùng Đ đón xe khách về lại thị trấn D. V và Đ dừng tại một vườn cà phê vắng người, V lấy một ít ma túy trong gói ma túy vừa mua được rồi bỏ vào ống kim tiêm của V pha loãng rồi bơm một nửa ma túy đã pha vào ống kim tiêm của Đ rồi cùng Đ sử dụng ma túy. Số ma túy còn lại V đưa cho Đ giữ để lúc khác cả hai sử dụng tiếp, sau đó cả hai cùng đi bộ về.

Đến khoảng 10 giờ 00 cùng ngày khi V và Đ đi trên vỉa hè trước Ngân hàng Viettinbank thuộc tổ dân phố 4, thị trấn D thì bị Cơ quan Công an đến kiểm tra, phát hiện và thu giữ trong túi quần phía sau bên phải của Đ đang mặc trên người 01 gói giấy bạc bên trong có chứa chất bột màu trắng nghi là ma túy loại Heroine và 01 ống kim tiêm bằng nhựa, thu giữ trong túi quần phía trước bên phải của V đang mặc 01 ống kim tiêm bằng nhựa.

Tai Cơ quan Cảnh sát điều tra, Phạm Bá Hiền V và Nguyễn Văn Đ đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như đã nêu trên.

Tại kết luận giám định số 92/GĐ-PC09 ngày 25-01-2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lâm Đồng kết luận: Mẫu cục bột đựng trong 01 gói giấy bạc được niêm phong gửi giám định là ma túy, có khối lượng 0,1590g, loại Heroine.

Về tình tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra bị cáo đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình nên áp dụng điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017 để xử lý.

Về tình tiết tăng nặng: Không.

Quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện D đã thu giữ:

01 gói giấy bạc bên trong có chứa chất bột màu trắng nghi là ma túy loại Heroine (đã được niêm phong gửi giám định và sử dụng hết trong quá trình giám định) và 02 ống tiêm bằng nhựa, hiện đã giao cho Chi cục Thi hành án dân sự huyện D quản lý.

Tại bản cáo trạng số 51/Ctr-VKS ngày 17-5-2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện D đã truy tố các bị cáo Phạm Bá Hiền V và Nguyễn Văn Đ về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay Đ diện Viện kiểm sát nhân dân huyện D giữ nguyên quyết định truy tố các bị cáo theo cáo trạng đã công bố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự đối với các bị cáo Phạm Bá Hiền V và Nguyễn Văn Đ về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”; Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38; Điều 50; Điều 58 của Bộ luật hình sự năm 2015; xét xử bị cáo Phạm Bá Hiền V từ 15 đến 18 tháng tù và Nguyễn Văn Đ từ 12 đến 15 tháng tù; Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự tịch thu tiêu hủy vật chứng của vụ án; Các bị cáo phải chịu án phí HSST.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được tranh tụng tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi và các quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện D, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện D và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, các bị cáo và những người tham gia tố tụng không có ai có ý kiến thắc mắc hoặc khiếu nại gì về hành vi và các quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi và các quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đã thực hiện là hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa hôm nay các bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội và khai nhận: Đ và V là các đối tượng nghiện ma túy, cùng bàn bạc, thống nhất với nhau mỗi người góp 100.000đ bắt xe khách đi xuống xã H để tìm mua ma túy về sử dụng, cả hai gặp người quen tên Nam, V nhờ Nam mua giùm ma túy loại Heroine rồi cùng Đ đón xe khách về lại thị trấn D. V và Đ dừng tại một vườn cà phê vắng người, V lấy một ít ma túy trong gói ma túy vừa mua được rồi bỏ vào ống kim tiêm của V pha loãng rồi bơm một nửa ma túy đã pha vào ống kim tiêm của Đ rồi cùng Đ sử dụng ma túy. Số ma túy còn lại V đưa cho Đ giữ để lúc khác cả hai sử dụng tiếp, sau đó cả hai cùng đi bộ về. Khi đi đến vỉa hè trước Ngân hàng Viettinbank thì bị Cơ quan Công an đến kiểm tra, phát hiện và thu giữu trong túi quần phía sau bên phải của Đ đang mặc trên người 01 gói giấy bạc bên trong có chứa chất bột màu trắng nghi là ma túy loại Heroine và 01 ống kim tiêm bằng nhựa, thu giữ trong túi quần phía trước bên phải của V đang mặc 01 ống kim tiêm bằng nhựa.

Tại kết luận giám định số 92/GĐ-PC09 ngày 25-01-2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lâm Đồng kết luận: Mẫu cục bột đựng trong 01 gói giấy bạc được niêm phong gửi giám định là ma túy, có khối lượng 0,1590g, loại Heroine.

[3] Căn cứ lời khai nhận tội của các bị cáo phù hợp với các chứng cứ thu thập được có trong hồ sơ đã có đủ căn cứ xét xử các bị cáo Phạm Bá Hiền V và Nguyễn Văn Đ về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự đúng như tội danh và điều luật mà VKSND huyện D đã truy tố.

[4] Xét hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, tính chất mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo là nghiêm trọng, trực tiếp xâm phạm đến chế độ quản lý độc quyền của Nhà nước đối với các loại ma túy, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh trị an tại địa phương, gieo rắc hiểm họa cho xã hội, là căn nguyên và mầm mống phát sinh cho các loại tội phạm khác. Các bị cáo đều nhận thức rõ hành vi của mình là vi phạm pháp luật, nhưng vẫn cố ý thực hiện.

Các bị cáo Phạm Bá Hiền V và Nguyễn Văn Đ đều là người nghiện ma túy, thường xuyên mua để sử dụng trái phép chất ma túy, tàng trữ trái phép chất ma túy với số lượng Heroine lên tới 0,1590 gam nên cần xử lý hình sự, bị cáo V và Đ cùng rủ nhau góp tiền mua và sử dụng trái phép chất ma túy; bị cáo V đã bị xử phạt hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy nên cần xử lý nghiêm khắc hơn so với bị cáo Đ. Do vậy, việc xét xử đối với các bị cáo phải nghiêm khắc, cách ly các bị cáo khỏi xã hội một thời gian mới có tác dụng giáo dục các bị cáo và phòng ngừa chung.

[5] Tình tiết giảm nhẹ, sau khi phạm tội các bị cáo đã thành khẩn khai báo nên cần áp dụng điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự để giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

[6] Về hình phạt bổ sung: Các bị cáo đều là người nghiện ma túy, không có thu nhập ổn định nên miễn hình phạt tiền cho các bị cáo.

[7] Về xử lý vật chứng: Vật chứng chuyển cơ quan Thi hành án gồm 01 phong bì số 92/2022-PC09, có nội dung: Nguyễn Văn Đ, Phạm Bá Hiền V, QĐTC số 26 ngày 22-01-2022. Bao gói đã được niêm phong và 02 ống tiêm bằng nhựa. Xét vật chứng này là chất cấm và công cụ các bị cáo dùng để phạm tội, giá trị không lớn nên cần tịch thu, tiêu hủy.

[8] Về án phí: Căn cứ Điều 135 và Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và Nghị quyết 326/2016/QH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án. Các bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Phạm Bá Hiền V và Nguyễn Văn Đ phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Phạm Bá Hiền V 18 (Mười tám) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 21-01-2022.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Đ 15 (Mười lăm) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 21.01.2022.

Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự. Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì niêm phong bao gói và 02 ống tiêm bằng nhựa.

Về án phí: Bị cáo Phạm Bá Hiền V và Nguyễn Văn Đ mỗi bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án các bị cáo có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng để yêu cầu xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

597
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 56/2022/HS-ST

Số hiệu:56/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Di Linh - Lâm Đồng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/07/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về