Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 39/2023/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TÂN KỲ, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 39/2023/HS-ST NGÀY 29/06/2023 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 29 tháng 6 năm 2023, tại Hội trường Ủy ban nhân dân xã Nghĩa Phúc, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An, xét xử sơ thẩm lưu động công khai vụ án hình sự thụ lý số: 38/2023/TLST-HS ngày 12 tháng 6 năm 2023, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 37/2023/QĐXXHS-ST ngày 15 tháng 6 năm 2023 của Tòa án nhân dân huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An, đối với bị cáo:

Họ và tên: Bùi Văn K, tên gọi khác: Không; sinh ngày 05 tháng 10 năm 1985; nơi cư trú: xóm 7, xã N, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Bùi Văn T, sinh năm 1962 và bà Mã Thị T, sinh năm 1960; vợ, con: chưa có; tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo Bùi Văn K bị bắt, tạm giữ, tạm giam tại nhà tạm giữ Công an huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An từ ngày 07 tháng 4 năm 2023 cho đến nay; có mặt.

- Người chứng kiến:

Anh Nguyễn Văn H, sinh năm: 2003. Trú tại: xóm Nghĩa Sơn, xã Nghĩa Hợp, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 10 giờ 30 phút ngày 07 tháng 4 năm 2023, Bùi Văn K là người nghiện ma túy xin đi nhờ xe của một người đi đường xuống xã Nghĩa Hợp, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An để tìm mua ma túy sử dụng. Khi đi đến dốc Liệt thuộc xóm Hồng Sơn, xã Nghĩa Hợp, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An, K xuống xe đi bộ thì gặp một người đàn ông không biết tên đang đứng bên đường, K đi đến nói chuyện và biết người này cũng sử dụng ma túy nên K hỏi người đàn ông này này "Anh có hàng không để cho em năm trăm”. Biết K hỏi mua ma túy nên người đàn ông trả lời "Có, đưa tiền đây". K lấy 500.000 đồng (năm trăm nghìn đồng) đưa cho người đàn ông, người này cầm tiền và đưa cho K một gói nhỏ, bên ngoài bọc một lớp giấy thiếc màu trắng, bên trong chứa chất màu trắng dạng cục. Biết đó là ma túy cần mua, K đã cất dấu gói ma túy vào trong túi quần bên phải đang mặc trên người của mình rồi đi bộ men theo đường mòn Hồ Chí Minh để về nhà, còn người đàn ông sau đó đi đâu K không biết.

Đến khoảng 11 giờ 00 phút cùng ngày khi K đang đi bộ đến Km số 670 + 100 đường Hồ Chí Minh thuộc xóm Nghĩa Sơn, xã Nghĩa Hợp, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An thì bị tổ công tác Công an xã N huyện Tân Kỳ kiểm tra hành chính, K đã tự nguyện giao nộp số ma túy vừa mua được đang cất dấu trong túi quần bên phải đang mặc và khai nhận đó là ma túy K mua về để sử dụng.

Công an xã N, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, niêm phong vật chứng đưa Bùi Văn K bàn giao cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Kỳ.

Ngày 07/4/2023, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Kỳ thành lập Hội đồng mở niêm phong cân xác định khối lượng, lấy mẫu giám định và niêm phong lại, xác định:

Toàn bộ vật chứng đóng trong gói niêm phong có khối lượng cả bì là 3,15g (ba phẩy mười lăm gam). Sau khi loại bỏ bao bì số chất bột màu trắng dạng cục trong gói niêm phong có khối lượng là 0,27g (không phẩy hai mươi bảy gam).

Tại bản kết luận giám định số 427/KL-KTHS (Đ2-MT) ngày 11 tháng 4 năm 2023 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận: Mẫu chất bột màu trắng dạng cục thu giữ của Bùi Văn K gửi tới giám định là ma túy, loại (Heroin), có tên khoa học Diacetylmorphine, được quy định tại Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) Nghị định số 57/2022/NĐ-CP, ngày 25/8/2022 của Chính phủ quy định các danh mục chất ma túy và tiền chất.

Với nội dung trên, Cáo trạng số: 44/CT-VKSTK ngày 12 tháng 6 năm 2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Kỳ truy tố bị cáo Bùi Văn K, về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa:

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Kỳ giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo về tội danh, điều luật áp dụng như nội dung bản Cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1, Điều 51, Điều 38 BLHS, xử phạt Bùi Văn K mức án từ 18 đến 24 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 7/4/2023.

Về hình phạt bổ sung: Miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền cho bị cáo.

Về vật chứng vụ án: Ma túy là vật nhà nước cấm lưu hành nên đề nghị Hội đồng xét xử tịch thu tiêu hủy.

Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu tiền án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Bùi Văn K không tranh luận gì. Bị cáo có lời nói sau cùng: Bị cáo bị truy tố và xét xử về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy là đúng người, đúng tội. Bị cáo thật sự rất hối hận về hành vi phạm tội của mình, xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ mức hình phạt để được trở về với gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

 Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về tố tụng: Trong quá trình điều tra, truy tố, Cơ quan điều tra Công an huyện Tân Kỳ, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Kỳ, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự (BLTTHS). Tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến, khiếu nại gì về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Hội đồng xét xử xét thấy các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

[2] Về nội dung: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên toà, bị cáo Bùi Văn K đã khai nhận hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện, đúng như nội dung của bản cáo trạng đã nêu và quy kết, không có khai nại gì khác. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, được lập vào ngày 8/5/2022, phù hợp với vật chứng, lời khai của người chứng kiến, cũng như các tài liệu, chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án. Như vậy, đã đầy đủ cơ sở kết luận: Hành vi tàng trữ 0,27g (không phẩy hai mươi bảy gam) ma túy (heroine) nhằm mục đích sử dụng của Bùi Văn K đã đủ yếu tố cấu thành tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Kỳ truy tố là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Vụ án có tính chất nghiêm trọng. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến chế độ độc quyền của Nhà nước trong việc quản lý đối với các loại chất ma túy. Tệ nạn sử dụng trái phép chất ma túy trong thời gian gần đây có xu hướng gia tăng, không những gây ảnh hưởng xấu đến trật tự, trị an trong xã hội, gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong quần chúng nhân dân mà còn trực tiếp làm suy kiệt giống nòi, gây ra hiểm họa HIV-AIDS và là tác nhân của nhiều loại tệ nạn, tội phạm khác. Bùi Văn K là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi tàng trữ ma túy của mình là trái pháp luật, nhưng bị cáo vẫn cố tình thực hiện tội phạm, vì vậy cần phải xử phạt bị cáo mức án nghiêm khắc, việc cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhằm cải tạo, giáo dục bị cáo và răn đe phòng ngừa chung là thật sự cần thiết.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tình tiết tăng nặng: Không.

Tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra cũng như tại phiên toà, bị cáo khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải. Đây là tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[5] Về hình phạt bổ sung: Tại khoản 5 Điều 249 BLHS quy định: “Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng,… tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản”. Tuy nhiên, qua kết quả xác minh tại địa phương, xét thấy bị cáo không tài sản riêng, thu nhập từ lao động làm thuê tự do, không ổn định nên miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

[6] Trong vụ án này, theo lời khai của Bùi Văn K thì nguồn gốc 0,27g (không phẩy hai mươi bảy gam) ma túy (heroine) mà K tàng trữ là mua của người đàn ông có đặc điểm khoảng 40 tuổi, cao khoảng 1,6m, người gầy, khuôn mặt hơi dài, tóc cắt ngắn, da ngăm đen, giọng nói địa phương, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An đã tiến hành điều tra xác minh trên địa bàn xã Nghĩa Hợp, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An nhưng chưa có kết quả, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Kỳ sẽ tiếp tục điều tra khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

[7] Về vật chứng vụ án: 0,175 gam (Không phẩy một trăm bảy mươi lăm gam) ma túy (Heroine) sau khi đã lấy mẫu đi giám định thu giữ của Bùi Văn K là chất Nhà nước cấm lưu hành, tàng trữ, sử dụng, nên áp dụng Điều 47 BLHS, Điều 106 BLTTHS để tiêu hủy.

[9] Về án phí: Bị cáo Bùi Văn K phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Bùi Văn K 20 (Hai mươi) tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 7/4/2023. Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

2. Về vật chứng vụ án: Áp dụng Điều 47 BLHS, Điều 106 BLTTHS, tiêu hủy: 0,175 gam (Không phẩy một trăm bảy mươi lăm gam) ma túy (Heroine) và vỏ bao bì niêm phong trong phong bì thư. Vật chứng có đặc điểm như biên bản giao nhận vật chứng lập ngày 14/6/2023 giữa Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Kỳ và Chi cục thi hành án dân sự huyện Tân Kỳ.

3. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, buộc bị cáo Bùi Văn K phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án, bị cáo có quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

52
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

 Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 39/2023/HS-ST

Số hiệu:39/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tân Kỳ - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/06/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về