Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 24/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TRIỆU PHONG, TỈNH QUẢNG TRỊ

BẢN ÁN 24/2022/HS-ST NGÀY 21/09/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 21 tháng 9 năm 2022, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 24/2022/TLST-HS ngày 06 tháng 9 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 24/2022/QĐXXST-HS ngày 08 tháng 9 năm 2022 đối với bị cáo:

Đỗ Cao T, sinh năm 2001, tại Quảng Trị; nơi cư trú: thôn Đùng Hói Bàu, xã Triệu Long, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 08/12; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam;

con ông Đỗ Cầu Đ, sinh năm 1969 và bà Nguyễn Thị L, sinh năm 1975; đều trú tại: thôn Đùng Hói Bàu, xã Triệu Long, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị; vợ là Hoàng Thị Thanh Minh, sinh năm 1999, con: chưa có; tiền án, tiền sự: không.

Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn "Cấm đi khỏi nơi cư trú" - Có mặt tại phiên tòa.

- Người làm chứng:

+ Ông Đỗ Văn T1, sinh năm 1992; nơi cư trú: thôn Đùng Hói Bàu, xã Triệu Long, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị - Vắng mặt.

+ Ông Đỗ Văn T2, sinh năm 1992; nơi cư trú: thôn Đùng Hói Bàu, xã Triệu Long, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị - Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào lúc 19 giờ 30 phút ngày 27/12/2021, Đỗ Cao T đang ở nhà mình tại thôn Đùng Hói Bàu, xã Triệu Long, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị thì có Đỗ Văn T1, trú cùng thôn điều khiển xe mô tô Dream biển kiểm soát 74F8-2443 đến gọi Tiến đi chơi. Sau đó, Tính chở Đỗ Cao T đến nhà Đoàn Anh D, trú cùng thôn để nhậu. Khi T và T1 đang nhậu, khoảng 05 phút sau, Đỗ Văn T2 trú cùng thôn đi bộ đến nhà anh D chơi. Tại đây, T1 rủ cả nhóm đến nhà anh Đỗ Văn T3 trú cùng thôn để hát Karaoke thì Đỗ Cao T và Đỗ Văn T2 đồng ý. Lúc này, Đỗ Văn T2 điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 74F8-2443 chở T1 ngồi giữa, Đỗ Cao T ngồi sau cùng, khi cả ba đang đi trên đường bê tông liên thôn cách nhà anh D khoảng 20 mét thì Đỗ Cao T thấy mệt trong người nên xuống xe đi bộ một mình về nhà bà L, cả ba hẹn nhau tối sẽ đến nhà bà Đỗ Thị L, ở cùng thôn để ngủ lại vì sợ về nhà khuya bị bố mẹ mắng, còn Đỗ Văn T2 chở T1 đến nhà anh T3 để hát (ngôi nhà bà L bỏ hoang). Trong lúc Đỗ Cao T đang đi bộ trên đường, có một nam thanh niên lạ mặt, đeo khẩu trang điều khiển xe mô tô (không rõ lai lịch, địa chỉ và đặc điểm xe mô tô) chạy ngang và hỏi T “Chơi đồ không”, Đỗ Cao T hiểu là sử dụng Ma túy tổng hợp nên đồng ý mua và đưa cho người này 300.000 đồng, người này đưa cho Đỗ Cao T 01 hộp thuốc lá, bên trong có chứa 09 viên Ma túy tổng hợp. Khi lấy được số Ma túy này Đỗ Cao T đi bộ đến nhà bà L để sử dụng Ma túy. Trên đường đi, Đỗ Cao T nhặt được một vỏ chai nhựa ở ven đường để làm công cụ sử dụng Ma túy. Lúc vào trong nhà bà L, T lấy 02 viên Ma túy ra sử dụng. Đỗ Cao T vừa sử dụng xong thì Đỗ Văn T1 và Đỗ Văn T2 đi vào và thấy Đỗ Cao T mới sử dụng Ma túy xong. Cùng lúc này lực lượng Công an xã Triệu Long ập vào nên cả ba bỏ chạy, nhưng lực lượng Công an đã khống chế được Đỗ Cao T và thu giữ số tang vật là 07 viên Ma túy cùng các dụng cụ liên quan đến việc sử dụng trái phép chất Ma túy.

Tại bản kết luận giám định số 57/KLGĐ ngày 31/12/2021, của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Quảng Trị kết luận: 07 viên nén màu hồng được niêm phong gửi đến giám định có khối lượng: 0,71g là Ma túy loại Methamphetamnie. Methamphetamnie là chất Ma túy nằm trong danh mục II, STT: 323 theo Nghị định 73/2018 ngày 15/5/2018 của Chính phủ quy định về chất Ma túy và tiền chất.

Cáo trạng số 23/CT-VKS-TP ngày 06/9/2022, của Viện kiểm sát nhân dân huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị truy tố bị cáo Đỗ Cao Tiến về tội “Tàng trữ trái phép chất Ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Triệu Phong giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự xử phạt Đỗ Cao T từ 12 -15 tháng tù. Thời hạn tù được tính từ ngày bắt thi hành án; về xử lý vật chứng: áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; các điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự: tịch thu tiêu hủy số Ma túy hoàn lại sau giám định một túi niêm phong ký hiệu PS3A 104767 gồm có: 0,6149 gam và 01 chai nhựa trong suốt, trên thân chai có đục một lỗ, tại vị trí đục lỗ có cắm một đoạn ống tre; về án phí: bị cáo Đỗ Cao T phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi phạm tội của bị cáo: vào tối ngày 27/12/2021, Tổ công tác Công an xã Triệu Long thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự thì phát hiện một số đối tượng có biểu hiện nghi vấn sử dụng trái phép chất Ma túy ở trong ngôi nhà bỏ hoang của bà Đỗ Thị L (bà L đã chết). Khi lực lượng Công an xã vào kiểm tra thì một số đối tượng bỏ chạy, lực lượng Công an đã khống chế được Đỗ Cao T và thu giữ số tang vật là 07 viên Ma túy cùng các dụng cụ liên quan đến việc sử dụng trái phép chất Ma túy. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo khai nhận: sau khi cùng với Đỗ Văn T1 và Đỗ Văn T2 nhậu ở nhà Đoàn Anh D ở cùng thôn xong thì Đỗ Văn T1 rủ đến nhà anh Đỗ Văn T3 ở cùng thôn để hát Karaoke, T và T2 đồng ý. Đỗ Văn T2 điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 74F8-2443 chở Tính ngồi giữa, Đỗ Cao T ngồi sau cùng, khi cả ba đang đi trên đường bê tông liên thôn cách nhà anh Dũng khoảng 20 mét thì Đỗ Cao T thấy mệt trong người nên xuống xe đi bộ một mình về nhà bà L, cả ba hẹn nhau tối sẽ đến nhà bà Đỗ Thị L ngủ lại vì sợ về nhà khuya bị bố mẹ mắng. Đỗ Văn T2 chở T1 đến nhà anh T3 hát. Khi Đỗ Cao T đang đi bộ trên đường vào nhà bà L thì có một nam thanh niên lạ mặt, đeo khẩu trang điều khiển xe mô tô chạy ngang và hỏi Tiến “Chơi đồ không”, Tiến hiểu là sử dụng Ma túy tổng hợp nên đồng ý và mua của người này 300.000 đồng, người này đưa cho Đỗ Cao Cao T 01 hộp thuốc lá, bên trong có chứa 09 viên Ma túy tổng hợp. Sau khi lấy được Ma túy Đỗ Cao T đi bộ đến nhà bà Đỗ Thị L. Tại nhà bà L, T lấy 02 viên Ma túy ra sử dụng, khi vừa sử dụng xong thì Đỗ Văn T1 và Đỗ Văn T2 đi bộ vào và thấy Đỗ Cao T mới sử dụng Ma túy xong. Cùng lúc này lực lượng Công an xã Triệu Long vào kiểm tra, Đỗ Văn T1 và Đỗ Văn T2 bỏ chạy. Riêng Đỗ Cao T bị bắt quả tang cùng người và tang vật là 07 viên Ma túy.

Tại bản kết luận giám định số 57/KLGĐ ngày 31/12/2021, của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Quảng Trị kết luận: 07 viên nén màu hồng được niêm phong gửi đến giám định có khối lượng: 0,71g là Ma túy loại Methamphetamnie. Methamphetamine là chất Ma túy nằm trong Danh mục II, số thứ tự 323 theo Nghị định 73/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của chính phủ quy định về chất Ma túy và tiền chất. Như vậy, hành vi tàng trữ trái phép chất Ma túy loại Methamphethamine với khối lượng 0,71g với mục đích để sử dụng của Đỗ Cao T đã xâm phạm đến chính sách độc quyền của Nhà nước về quản lý các chất Ma túy và đã có đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất Ma túy” được quy định xử phạt theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

[2] Xét tính chất mức độ hành vi phạm tội và quá trình nhân thân của bị cáo Hội đồng xét xử thấy: bị cáo Đỗ Cao T là thanh niên mới lớn, nhưng do đua đòi ăn chơi, xem thường pháp luật mà dẫn đến phạm tội. Bị cáo biết rõ tác hại của Ma túy và việc tàng trữ trái phép chất Ma túy là vi phạm pháp luật về hình sự nhưng vẫn thực hiện. Hành vi tàng trữ trái phép chất Ma túy của bị cáo không những xâm phạm đến chính sách độc quyền của Nhà nước về quản lý các chất Ma túy mà còn làm mất trật tự trị an, gây tâm lý hoang mang lo lắng trong nhân dân trên địa bàn. Vì vậy, cần phải xử lý bị cáo một cách nghiêm khắc mới đảm bảo tính răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung đối với loại tội phạm đang có chiều hướng gia tăng này. Nhưng khi xem xét quyết định hình phạt, Hội đồng xét xử thấy cần áp dụng điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự để giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo vì: trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử bị cáo tỏ thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình.

Sau khi xem xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội, tình tiết giảm nhẹ và quá trình nhân thân của bị cáo, Hội đồng xét xử thấy: cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội trong một thời gian mới đảm bảo tính răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung đối với loại tội phạm này.

Bị cáo Đỗ Cao T đang thực hiện lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú số 28/2022/LCĐKNCT-TA ngày 07/9/2022 của Tòa án nhân dân huyện Triệu Phong, nhưng bị phạt tù và tính đến ngày án có hiệu lực pháp luật không đủ 45 ngày nên Hội đồng xét xử tiếp tục ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bị cáo với thời hạn 45 ngày kể từ ngày xét xử để đảm bảo công tác thi hành án.

Đối với người thanh niên bán Ma túy cho Đỗ Cao T thì cơ quan Công an chưa xác định được nhân thân, lai lịch của người này, nên chưa có cơ sở để xem xét.

[3] Về vật chứng: trong quá trình điều tra cơ quan Công an đã tạm giữ các vật chứng như sau: số Ma túy hoàn lại sau giám định một túi niêm phong ký hiệu PS3A 104767gồm có: 0,6149 g và 01 chai nhựa trong suốt, trên thân chai có đục một lỗ, tại vị trí đục lỗ có cắm một đoạn ống tre. Hồi đồng xét xử thấy rằng đây là vật cấm tàng trữ và không còn giá trị sử dụng nên cần áp dụng điểm a, c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự tịch thu và tiêu hủy;

[4] Về án phí: áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số 326/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội buộc bị cáo Đỗ Cao T phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

[5] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Triệu Phong, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Triệu Phong, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Về trách nhiệm hình sự.

Tuyên bố bị cáo: Đỗ Cao T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất Ma túy”.

- Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Đỗ Cao T 12 (Mười hai) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.

2. Về xử lý vật chứng.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; các điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự:

- Tịch thu tiêu hủy số ma túy hoàn lại sau giám định một túi niêm phong ký kiệu PS3A 104767 gồm có 0,6149 g và 01 chai nhựa trong suốt, trên thân chai có đục một lỗ, tại vị trí đục lỗ có cắm một đoạn ống tre.

Các loại vật chứng nói trên hiện có tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Triệu Phong, đặc điểm của các loại vật chứng này được thể hiện theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 13/9/2022 giữa Công an huyện Triệu Phong và Chi cục thi hành án dân sự huyện Triệu Phong.

3. Về án phí: áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội: buộc bị cáo Đỗ Cao T phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Báo cho bị cáo có quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án lên Tòa án trên một cấp để yêu cầu xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

131
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 24/2022/HS-ST

Số hiệu:24/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Triệu Phong - Quảng Trị
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về