Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 23/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN QUẬN LÊ CHÂN, THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

BN ÁN 23/2022/HS-ST NGÀY 18/03/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY 

Ngày 18 tháng 3 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Lê Chân, thành  phố  Hải  Phòng  xét  xử  công  khai  vụ  án  hình  sự  sơ  thẩm thụ  lý  số: 19/2022/HSST ngày 23 tháng 2 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử  số 44/2022/QĐXXST-HS ngày 07 tháng 3 năm 2022 đối với bị cáo: Huỳnh Thị Thanh T, sinh ngày 11 tháng 10 năm 1988 tại Hải Phòng. ĐKHKTT: Số 6/517 N, phường D, quận H, thành phố H; nơi ở: Số 30/20 M, phường D, quận L, thành phố H; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 10/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nữ; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt N; con ông  Vũ Văn L (bố nuôi) và bà Huỳnh Thanh T (đã chết); có chồng là Khoa Năng Q (đã ly hôn) và 02 con; tiền án, tiền sự: Không; bị tạm giữ ngày 13/11/2021, chuyển tạm giam ngày 18/11/2021; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Huỳnh Thị Thanh T thuê nhà số 30/20 M, phường D, quận L, thành phố H  sinh sống cùng con trai là cháu Huỳnh Vinh Q từ ngày 01/11/2021.

Khoảng 16h00’ đến 19h00’ ngày 11/11/2021, N, D, “M”, “C” đều là bạn quan hệ xã hội với T (chưa xác định được căn cước, lai lịch, địa chỉ) đến nhà T  ngồi chơi. Trong thời gian T đi vào nhà bếp giặt quần áo, T nhìn thấy “C” lắp bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá bằng chai nhựa thì T nói: “Hôm nay có vụ gì đấy”, T nghe có người nói: “Hôm nay là sinh nhật C”, nên T nói: “Hôm nay không chơi bời lâu được, ngồi một lúc thì giải tán, tao đang m với vướng thằng cu”, ý của T là không sử dụng ma túy đá tại nhà T lâu được. Sau đó, T đi từ dưới bếp lên thì thấy N, D, “C”, “M” đang ngồi cùng với nhau dưới nền nhà với 01 bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá bằng chai nhựa; 01 hộp thuốc lá bằng sắt, bên trong có 01 gói giấy bạc đã được mở ra chứa 01 mảnh viên nén màu đỏ; 01 túi nilon nhỏ kích thước 02cm x 02cm có mép viền màu đỏ bên trong chứa 01 viên nén màu đỏ; 02 túi nilon nhỏ màu trắng kích thước 02cm x 02cm có mép viền màu xanh bên trong mỗi túi đều chứa ma túy “đá” và có nhiều vỏ bao thuốc lá màu vàng. T thấy vậy cũng ngồi xuống cùng, T thấy bên trong chiếc coóng của bộ dụng cụ sử dụng ma túy đã có sẵn ma túy “đá”. Lúc này “C” cầm mảnh viên nén màu đỏ hỏi Tú: “Chị có chơi cái này không?”, T nhìn và biết mảnh ma túy thường gọi là “viên ngựa” do T đã từng sử dụng loại ma túy này, nhưng T không thích nên T nói với “C”: “Chị không chơi cái này được”. “C” nghe vậy để lại viên “ngựa” vào gói giấy bạc hộp thuốc Thăng Long. “C” cầm bộ dụng cụ sử dụng ma túy “đá” và châm lửa đốt ma túy có trong coóng để T cầm ống hút sử dụng. T sử dụng 4 đến 5 hơi ma túy và thấy N, D, “C”, “M” đều sử dụng ma túy có trong coóng. Khoảng 30 phút sau, T bảo mọi người đi về thì “C” bảo Tú: “Chị có sử dụng ma túy đá không thì lấy 01 túi mà dùng”, T nghe vậy trả lời: “Chị không sử dụng đâu” vì lúc đó T đang mệt. Sau đó “C” cầm bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá cho vào trong ngăn tủ kính gần đệm ngủ. T thấy “C” và “M” có đi đến khu vực ban thờ để thắp hương và sau đó làm gì T không biết. Khi N, D, “C” và “M” về hết thì T ở lại dọn phòng, T thấy bao thuốc lá Thăng Long vẫn có gói giấy bạc ở trên nền nhà chỗ T sử dụng ma túy lúc trước thì T cầm và cất vào ngăn tủ kính, 01 túi nilon bên trong có 01 viên nén màu đỏ T để ở mặt ban thờ thổ công. T đi nghỉ đến khoảng 00h30' ngày 12/11/2021 thì Đức (là bạn trai của Tú) đến nhà T để uống thuốc đau dạ dày và ở lại với T đến sáng mới đi. Đến buổi trưa cùng ngày, Đức quay lại nhà T mang theo đồ ăn và nghỉ tại nhà Tú.

Khoảng 16h00’ ngày 12/11/2021, Công an phường Dư Hàng, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng kiểm tra nhà số 30/20 Miếu Hai Xã, phường Dư Hàng, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng phát hiện Huỳnh Thị Thanh T và anh Phạm Minh Đức, sinh năm 1982 (trú tại: Số 4/120 Lê Lợi, phường Gia Viên, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng) có mặt nhưng chưa khai báo lưu trú nên đã đưa Đức và T về trụ sở Công an phường làm việc. Tại Cơ quan công an, T khai nhận trước đó đã sử dụng ma túy tại nhà T đã thuê nêu trên. Lực lượng Công an đã đưa T về nhà thuê để kiểm tra. Lúc này, T tự nguyện lấy từ trong ngăn tủ kính gần đệm ngủ 01 bộ dụng cụ sử dụng ma túy “đá”, 01 gói giấy bạc bên trong có 01 mảnh viên nén màu đỏ (Mẫu số 01) và lấy ở mặt ban thờ thổ công 01 túi nilon bên trong có 01 viên nén màu đỏ (Mẫu số 02) giao nộp cho Cơ quan Công an.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Lê Chân đã ra lệnh khám xét khẩn cấp số 83 ngày 12/11/2021 và thi hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Huỳnh Thị Thanh T tại nhà số 30/20 Miếu Hai Xã, phường Dư Hàng, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng. Kết quả khám xét đã thu giữ được như sau:

Trong ngăn kéo ban thờ có:

- 01 bao thuốc lá nhãn hiệu Thăng Long màu vàng bên trong có 01 túi nilon kích thước 05cm x 07cm có mép viền đỏ bên trong chứa tinh thể màu trắng và 02 túi nilon màu trắng kích thước 02cm x 02cm có mép viền xanh bên trong mỗi túi đều chứa tinh thể màu trắng (nghi là ma túy). (Mẫu KX01)  - 01 túi nilon kích thước 05cm x 07cm mép viền màu đỏ được cuốn lại bằng băng dính màu đen bên trong chứa thảo mộc khô. (Mẫu KX02)  - 05 túi nilon kích thước 02cm x 02cm có mép viền xanh và 04 túi nilon kích thước 1,5cm x 1,5cm có mép viền đỏ.

- 01 ống nhựa hình tròn dài 5cm màu tím có một đầu được cắt vát; 01 cân  điện tử kích thước 03cm x 07cm.

Và 01 điện thoại di động nhãn hiệu OPPO màu đen bị vỡ màn hình.

Tại Kết luận giám định s 613/KLGĐ-MT ngày 15/11/2021 của Phòng kỹ  thuật hình sự - Công an thành ph Hải Phòng kết luận:

- Mảnh viên nén màu đỏ trong gói giấy bạc do T tự nguyện giao nộp (Mẫu số 01) là ma túy, có khối lượng 0,05gam, là loại Methamphetamine.

- Viên nén màu đỏ trong 01 túi nilon ở mặt ban thờ thổ công do T tự nguyện giao nộp (Mẫu số 02) là ma túy, có khối lượng 0,1gam, là loại Methamphetamine.

Tại Kết luận giám định số 614/KLGĐ-MT ngày 15/11/2021 của Phòng kỹ  thuật hình sự Công an thành ph Hải Phòng kết luận kết luận:

- Tinh thể màu trắng trong 01 túi nilon kích thước 05cm x 07cm có mép viền đỏ đựng trong vỏ bao thuốc lá nhãn hiệu Thăng Long và trong 02 túi nilon màu trắng kích thước 02cm x 02cm có mép viền xanh thu giữ trong ngăn kéo bàn thờ   (Mẫu KX01) là ma túy, có khối lượng 1,01gam, là loại Methamphetamine.

- Thảo mộc khô trong 01 túi nilon kích thước 05cm x 07cm mép viền màu  đỏ được cuốn lại bằng băng dính màu đen (Mẫu KX02) là ma túy, có khối lượng  1,19gam, là loại Cần sa (hoa, lá của cây Cần sa).

Tại cơ quan cảnh sát điều tra, Huỳnh Thị Thanh T đã khai nhận toàn bộ  hành vi phạm tội như đã nêu ở trên.

Tại Cáo trạng số 28/CT-VKSLC ngày 21/02/2022, Viện Kiểm sát nhân dân quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng truy tố bị can Huỳnh Thị Thanh T về  tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại điểm i khoản 1 Điều 249 của  Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện Kiểm sát nhân dân quận Lê Chân giữ nguyên quan điểm truy tố bị can Huỳnh Thị Thanh T theo tội danh cáo trạng đã nêu và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Huỳnh Thị Thanh T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Về hình phạt đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm i khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Huỳnh Thị Thanh T với mức hình phạt từ 24 (hai mươi bốn) tháng đến 30 (ba mươi) tháng tù.

Xét điều kiện, hoàn cảnh gia đình, bị cáo không có việc làm, không có thu nhập ổn định nên đề nghị Hội đồng xét xử miễn áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo.

Về xử lý vật chứng:

- Đối với 02 phong bì đựng vỏ bao gói và số ma túy còn lại sau giám định là vật Nhà nước cấm lưu hành; 01 bộ dụng cụ sử sụng ma túy đá là công cụ, phương tiện bị cáo sử dụng thực hiện hành vi phạm tội; 01 bao thuốc lá nhãn hiệu Thăng Long, 01 ống nhựa hình tròn màu tím, 05 túi nilon kích thước 02cm x 02cm có mép viền xanh, 04 túi nilon kích thước 1,5cm x1,5cm có mép viền đỏ và 01 cân điện tử được xác định là vật không có giá trị sử dụng, đề nghị Hội đồng xét xử tịch thu tiêu hủy.

- Đối với 01 điện thoại di động nhãn hiệu OPPO màu đen bị vỡ màn hình là tài sản thuộc sở hữu của bị cáo không sử dụng vào hành vi thực hiện tội phạm, nên đề nghị Hội đồng xét xử trả lại cho bị cáo Tú.

Về án phí: Bị cáo Huỳnh Thị Thanh T phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Lời nói sau cùng trước khi Hội đồng xét xử nghị án, bị cáo trình bày nhận thức rõ hành vi phạm tội, hậu quả của tội phạm đã thực hiện và mong muốn được sự khoan hồng của pháp luật, được giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo. Hội đồng xét xử nhận định như sau:

- Về tố tụng:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra - Công an quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng, Điều tra viên; Viện Kiểm sát nhân dân quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa hôm nay bị cáo không có ý kiến hay khiếu nại về các hành vi, quyết định tố tụng của các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

- Về tội danh:

[2] Lời khai về hành vi phạm tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai người làm chứng tại cơ quan điều tra, phù hợp với biên bản khám xét chỗ ở, đồ vật, thư tín cùng với vật chứng đã được thu giữ trong vụ án, thể hiện: Khoảng 16 giờ ngày 12/11/2021, tại nhà số 30/20 Miếu Hai Xã, phường Dư Hàng, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng, bị cáo Huỳnh Thị Thanh T đã có hành vi cất giữ trái phép tổng cộng 1,16 gam Methamphetamine và 1,19 gam Cần sa với mục đích sử dụng cho bản thân. Tổng khối lượng hai loại ma túy chiếm tỷ lệ 23,32%. Vì vậy, đủ cơ sở kết luận bị cáo Huỳnh Thị Thanh T phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy theo điểm i khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

- Về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ:

[3] Xét bị cáo có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, không có tiền án, tiền sự. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Tại Cơ quan điều tra, bị cáo thành khẩn khai báo là tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo khi quyết định hình phạt được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

- Về hình phạt áp dụng:

[4] Xét hành vi, động cơ, mục đích thực hiện tội phạm của bị cáo Huỳnh Thị Thanh T là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến sự độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma túy; vi phạm Điều 3 Luật phòng, chống ma túy. Tội phạm mà bị cáo thực hiện là nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm, nên cần thiết phải áp dụng hình phạt tù có thời hạn, buộc bị cáo phải cách ly khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định đủ để răn đe, giáo dục, cải tạo bị cáo và phòng ngừa chung.

[5] Theo quy định tại khoản 5 Điều 249 Điều Bộ luật Hình sự, ngoài hình phạt  chính,  bị  cáo  còn  có  thể  phải  chịu  hình  phạt  bổ  sung  là  phạt  tiền  từ  5.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng. Xét hoàn cảnh của bị cáo không có việc làm, không có thu nhập ổn định, trên cơ sở quan điểm đề nghị của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân quận Lê Chân, nên Hội đồng xét xử miễn áp dụng hình phạt bổ sung phạt tiền đối với bị cáo.

- Về xử lý vật chứng:

[6] Đối với 02 phong bì niêm phong số đựng vỏ bao gói và số ma túy còn lại sau giám định là vật Nhà nước cấm lưu hành; 01 bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá là công cụ, phương tiện bị cáo sử dụng thực hiện hành vi phạm tội nên cần tịch thu tiêu hủy.

[7] Đối với 01 vỏ bao thuốc lá Thăng Long màu vàng; 01 ống nhựa hình tròn dài 05cm màu tím; 05 túi nilon kích thước 02cm x 02cm có mép viền xanh;

04 túi nilon kích thước 1,5cm x 1,5cm có mép viền đỏ và 01 cân điện tử được xác định là vật không còn giá trị, nên cần tịch thu tiêu hủy .

[8] Đối với 01 điện thoại di động nhãn hiệu OPPO màu đen bị vỡ màn hình là tài sản thuộc sở hữu của Huỳnh Thị Thanh T không sử dụng vào hành vi thực hiện tội phạm, nên cần trả lại cho Tú.

- Về nội dung khác:

[9] Đối với hành vi có dấu hiệu tội Chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy, ngoài lời khai của T không có tài liệu chứng cứ nào khác. Mặt khác, Cơ quan CSĐT - Công an quận Lê Chân chưa xác định được căn cước lai lịch của các đối tượng N, D, “C” và “M” nên tiếp tục điều tra làm rõ, khi nào có căn cứ xử lý sau.

[10] Đối với Phạm Văn Đức, lời khai ban đầu của Đức khai nhận phù hợp với lời khai của T về việc Đức không liên quan đến hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy của Tú, quá trình điều tra Đức vắng mặt tại địa phương. Ngoài ra Cơ quan CSĐT - Công an quận Lê Chân không thu thập được tài liệu chứng cứ nào khác nên không có cơ sở để xử lý.

- Về án phí:

[13] Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy quy định của pháp  luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm i khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Huỳnh Thị Thanh T 30 (ba mươi) tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ 13/11/2021.

Về xử lý vật chứng: Căn cứ điểm a, c khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; điểm a khoản 2, khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

- Tịch thu tiêu hủy 02 phong bì niêm phong đựng lượng ma túy cùng vỏ bao bì còn lại sau giám định có số 613MT/PC09 và 614MT/PC09; 01 ống nhựa hình tròn dài 5cm có một đầu cắt vát; 01 bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá; 01 vỏ bao thuốc lá Thăng Long màu vàng; 01 cân điện tử; 05 túi nilon kích thước  02x02cm mép viền xanh; 04 túi nilon kích thước 1,5x1,5cm mép viền đỏ.

- Trả lại cho bị cáo Huỳnh Thị Thanh T 01 điện thoại di động OPPO màu  đen bị vỡ màn hình, không lên nguồn.

(Theo biên bản giao, nhận tài sản, vật chứng ngày 22 tháng 02 năm 2022 của Chi cục Thi hành án dân sự quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng).

Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt N quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Huỳnh Thị Thanh T phải nộp 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo: Căn cứ Điều 331, Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự. Bị cáo có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi thành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6,7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành dân sự đựơc thực hiện theo quy định tại Điều 30  Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

197
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 23/2022/HS-ST

Số hiệu:23/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Lê Chân - Hải Phòng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/03/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về