Bản án về tội tàng trữ ma túy số 24/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NA HANG, TỈNH TUYÊN QUANG

BẢN ÁN 24/2021/HS-ST NGÀY 15/07/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ MA TÚY

Ngày 15 tháng 7 năm 2021 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang, Tòa án nhân dân Huyện Na Hang tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 22/2021/TLST-HS, ngày 30 tháng 6 năm 2021 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 20/2021/QĐXXST-HS ngày 05 tháng 7 năm 2021 đối với bị cáo:

Ngô Văn S, sinh ngày 01/01/1978; nơi sinh: Huyện N, tỉnh Tuyên Quang; nơi ĐKHKTT, chỗ ở: Tổ dân phố N1, thị trấn N, huyện N, tỉnh Tuyên Quang; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 6/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Ngô Giang N và bà Nguyễn Thị C; có vợ: Cao Thị T (đã ly hôn) và có 02 con, con lớn sinh 1995, con nhỏ sinh năm 1998.

Tiền án: Ngày 23/10/2018 bị Toà án nhân dân huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang xử phạt 01 năm 03 tháng tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma tuý (Bản án số 24/2018/HS- ST); đã chấp hành xong hình phạt tù ngày 07/6/2020; đã nộp án phí hình sự sơ thẩm ngày 03/12/2018. Chưa được xóa án tích.

Tiền sự: Ngày 31/01/2021 bị Uỷ ban nhân dân thị trấn Na Hang, huyện Na Hang ra Quyết định số 13 về việc áp dụng biện pháp giáo dục tại UBND thị trấn do có hành vi sử dụng trái phép chất ma tuý (đã chấp hành xong ngày 30/4/2021); nhân thân: Không.

Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 27/5/2021 hiện đang tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Tuyên Quang. Có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 14 giờ 00 phút ngày 27/5/2021, Ngô Văn S, sinh năm 1978, trú tại Tổ dân phố N1, thị trấn N, huyện N, tỉnh Tuyên Quang nhờ Phạm Văn Thành, sinh năm 1984 (trú cùng tổ dân phố) chèo thuyền xuôi theo dòng sông Gâm chở S đi đến Km 15 thuộc thôn Cổ Yểng, xã Thanh Tương, huyện Na Hang tìm mua gỗ nhãn để làm giỏ lan. Khi đến nơi Thành ngồi trên thuyền đợi, S một mình đi bộ lên bờ tìm mua gỗ. Trong lúc S ngồi nghỉ ở ven đường quốc lộ 2C, thuộc thôn Cổ Yểng, xã Thanh Tương thì S gặp một người đàn ông (không biết họ tên, địa chỉ), S gọi hỏi người này có biết chỗ bán Heroine không, người đàn ông nói có nên S đưa số tiền 1.600.000 đồng nhờ mua Heroine; khoảng một giờ sau người đàn ông quay lại đưa cho S 02 gói Heroine có đặc điểm: 01 gói được bọc bên ngoài bằng giấy màu vàng có chữ, 01 gói được bọc bằng tờ tiền VNĐ mệnh giá 2000 đồng. S cầm 02 gói Heroine đi đến chỗ vắng người, lấy một ít Heroine vừa mua để sử dụng bằng hình thức tiêm chích vào cơ thể, số còn lại S gói như cũ, cất giấu trong lòng bàn tay phải và quay trở lại thuyền để về. Đến 20 giờ 20 phút cùng ngày, khi S về đến khu vực Tổ dân phố Ngòi Nẻ, thị trấn Na Hang, huyện Na Hang thì bị tổ công tác của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Na Hang kiểm tra, phát hiện hành vi Tàng trữ trái phép chất ma túy và lập Biên bản bắt người phạm tội quả tang, thu giữ toàn bộ vật chứng nêu trên. Trong quá trình bắt giữ, S khai nhận mục đích tàng trữ Heroine để sử dụng.

Kết quả xét nghiệm tìm chất ma túy ngày 27/5/2021 đối với Ngô Văn S: (+) Dương tính với Heroine.

Tại Bản kết luận giám định số: 512/GĐ-KTHS ngày 31/5/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tuyên Quang, Kết luận số chất bột vón cục màu trắng ngà thu giữ của Ngô Văn S là chất ma túy, loại Heroine, khối lượng 0,857gam (không phẩy tám năm bảy gam).

Tại Cơ quan điều tra, bị cáo Ngô Văn S đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Hành vi phạm tội của bị cáo còn được chứng minh bằng: Biên bản bắt người phạm tội quả tang; Vật chứng thu giữ; Biên bản xét nghiệm tìm chất ma túy; Kết luận giám định và các tài liệu, chứng cứ khác đã thu thập được có trong hồ sơ vụ án.

Cáo trạng số: 22/CT-VKSNH ngày 30/6/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Na Hang truy tố bị cáo Ngô Văn S về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Kết thúc phần xét hỏi, Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Na Hang giữ nguyên quyết định truy tố về tội danh, điều luật đã nêu trong bản cáo trạng đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố bị cáo Ngô Văn S phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Về hình phạt chính đề nghị: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; Điều 38; điểm điểm s khoản 1 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52 của Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Ngô Văn S từ 02 năm 02 tháng đến 02 năm 06 tháng tù. Hạn tù tính từ ngày bị cáo bị tạm giữ, tạm giam 27/5/2021.

Về hình phạt bổ sung: Bị cáo phạm tội không nhằm mục đích vụ lợi và không có tài sản có giá trị nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Về xử lý vật chứng đề nghị HĐXX: Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

- Tịch thu sung công quỹ nhà nước số tiền 2.000 đồng (tờ tiền bị cáo dùng để gói ma tuý) - Tịch thu tiêu hủy: 0,857g Heroine được niêm phong trong phong bì có đóng dấu giáp lai của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tuyên Quang và chữ ký của bị cáo Ngô Văn S.

Ngoài ra đề nghị HĐXX buộc bị cáo phải chịu án phí và tuyên quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận với luận tội của Viện kiểm sát.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung của vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về xem xét hành vi của bị cáo: Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với Biên bản bắt người phạm tội quả tang; Vật chứng thu giữ; Biên bản xét nghiệm tìm chất ma túy, Kết luận giám định và toàn bộ các tài liệu chứng cứ khác trong hồ sơ vụ án.

Từ những chứng cứ trên đã có đủ cơ sở kết luận: Hồi 20 giờ 20 phút ngày 27/5/2021, tại khu vực Tổ dân phố N1, thị trấn N, huyện N, tỉnh Tuyên Quang, Ngô Văn S đã có hành vi Tàng trữ trái phép 0,857gam Heroine, mục đích để sử dụng.

Theo kết luận giám định số chất bột vón cục màu trắng ngà thu giữ của Ngô Văn S là chất ma túy, loại Heroine, khối lượng 0,857gam bị cáo khai mục đích mua về để sử dụng nên đã đầy đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Na Hang truy tố đối với bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

[3]. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội trực tiếp xâm phạm đến các quy định về quản lý đối với các chất gây nghiện của Nhà nước, gây mất ổn định an ninh trật tự tại địa phương, làm nghiêm trọng thêm tình trạng sử dụng các chất ma túy. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực nhận thức, bản thân bị cáo là người nghiện ma túy, nhận thức được việc tàng trữ, sử dụng chất ma túy là vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người; bị cáo có một tiền án ngày 23/10/2018 bị Toà án nhân dân huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang xử phạt 01 năm 03 tháng tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma tuý tính đến thời điểm phạm tội chưa được xoá án tích nhưng bị cáo vẫn thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý vì vậy trong vụ án này cần xử phạt bị cáo mức án nghiêm minh, tương xứng với mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo.

[4]. Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo Ngô Văn S có 01 tiền án, chưa được xoá án tích nên bị cáo phải chịu tình tiết tăng nặng là “tái phạm” theo quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 của Bộ luật hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại giai đoạn điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS.

[5] Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo, Hội đồng xét xử thấy rằng cần xử phạt bị cáo hình phạt tù, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới có tác dụng răn đe, giáo dục cũng như phòng ngừa tội phạm chung và xử phạt bị cáo mức án trong phạm vi đề nghị của Kiểm sát viên tại phiên tòa là phù hợp có căn cứ.

[6]. Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo phạm tội không nhằm mục đích vụ lợi và không có tài sản có giá trị nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[7]. Về vật chứng liên quan đến vụ án:

Tờ tiền có mệnh giá 2.000 đồng dùng để gói ma tuý, cần tịch thu sung công quỹ Nhà nước. Tịch thu, tiêu huỷ 0,857g Heroine được niêm phong trong phong bì có đóng dấu giáp lai của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tuyên Quang .

[8]. Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử:

Qua xem xét, nghiên cứu hồ sơ và diễn biến tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định: Quá trình điều tra và truy tố, xét xử, Điều tra viên, Kiểm sát viên đã tuân thủ đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự và các văn bản pháp luật có liên quan. Khởi tố, điều tra, thu thập chứng cứ, truy tố đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật. Các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử là hợp pháp.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

[9]. Về các vấn đề khác:

Đối với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy của Ngô Văn S, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Huyện Na Hang đã chuyển hồ sơ, tài liệu đến Uỷ ban nhân dân thị trấn Na Hang, huyện Na Hang xem xét xử lý theo thẩm quyền.

Đối với anh Phạm Văn Thành do không biết việc S tàng trữ trái phép chất ma tuý, nên không đề cập xử lý.

Đối với người đàn ông đã bán trái phép chất ma túy cho S tại khu vực Km 15 thuộc thôn Cổ Yểng, xã Thanh Tương, huyện Na Hang, quá trình điều tra không xác định được tên, địa chỉ, nên không có căn cứ để điều tra, xử lý.

[10]. Về án phí và quyền kháng cáo: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và được quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Ngô Văn S phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

2. Về hình phạt: Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; Điều 38; điểm s khoản 1 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52 của Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Ngô Văn S 02 năm 02 tháng tù. Hạn tù tính từ ngày bị cáo bị tạm giữ, tạm giam ngày 27/5/2021.

3. Về vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

Tịch thu sung công quỹ nhà nước số tiền 2.000 đồng (Hai nghìn đồng) (tờ tiền này dùng để gói Heroine để cùng trong phong bì chứa 0,857 gam Heroine được niêm phong có đóng dấu giáp lai của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tuyên Quang).

Tịch thu tiêu hủy 0,857gam Heroine được niêm phong trong phong bì có đóng dấu giáp lai của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tuyên Quang .

(Tình trạng vật chứng như biên bản giao nhận vật chứng giữa Công an huyện Na Hang và Chi cục thi hành án dân sự huyện Na Hang lập ngày 01/7/2021).

4. Về án phí: Áp dụng Điều 135, 136 của Bộ luật tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án: Bị cáo Ngô Văn S phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Căn cứ các Điều 331, 333 của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

389
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ ma túy số 24/2021/HS-ST

Số hiệu:24/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nà Hang - Tuyên Quang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/07/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về