Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 21/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CÁI BÈ, TỈNH TIỀN GIANG

BẢN ÁN 21/2022/HS-ST NGÀY 11/02/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 11 tháng 02 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 127/2021/TLST-HS ngày 30 tháng 11 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 109/2021/QĐXXST-HS ngày 07 tháng 12 năm 2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Bùi Hữu N, sinh ngày 06/7/1999, tại Tiền Giang. Nơi cư trú: Ấp 03, xã T, huyện C, tỉnh Tiền Giang; Nghề nghiệp: Làm thuê; Trình độ văn hoá: 7/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Bùi Tấn Đ, sinh năm 1971 và bà Trần Thanh L, sinh năm 1981; Anh, em ruột có 01 người, bị cáo là con lớn nhất trong gia đình; Bị cáo chưa có vợ, con; Tiền án: Không. Tiền sự: 03 lần: Ngày 22/02/2019, bị cáo bị Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã T, huyện C, tỉnh Tiền Giang ra quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn, thời hạn 03 tháng về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Ngày 09/5/2019, bị cáo bị Tòa án nhân dân huyện C, tỉnh Tiền Giang ra quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, thời hạn 24 tháng về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, chấp hành xong vào ngày 16/11/2020. Ngày 03/3/2021, bị cáo bị Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã T, huyện C, tỉnh Tiền Giang ra Quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn, thời hạn 03 tháng về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Về nhân thân: Từ nhỏ sống chung với gia đình tại ấp 3, xã T, huyện C, tỉnh Tiền Giang, học hết lớp 7 nghỉ học làm thuê phụ giúp gia đình cho đến ngày phạm tội. Ngày 28/9/2021, bị cáo bị Tòa án nhân dân huyện C, tỉnh Tiền Giang ra Quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, thời hạn 18 tháng về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 19/6/2021, đến ngày 25/6/2021 chuyển tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện C. (Bị cáo có mặt).

Người làm chứng:

1. Anh Đặng Ngọc H, sinh năm 2002 Nơi cư trú: Ấp 04, xã A, huyện C, tỉnh Tiền Giang. (Có mặt).

2. Anh Châu Minh L, sinh năm 1998. Nơi cư trú: Ấp 02, xã T, huyện C, tỉnh Tiền Giang. (Có đơn xin vắng mặt).

Người chứng kiến:

1. Ông Nguyễn Văn L, sinh năm 1954. Nơi cư trú: Ấp 03, xã T, huyện C, tỉnh Tiền Giang. (Vắng mặt)

2. Ông Đinh Văn H, sinh năm 1952. Nơi cư trú: Ấp 03, xã T, huyện C, tỉnh Tiền Giang. (Vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 10 giờ 30 phút ngày 15/6/2021, Bùi Hữu N đi xe honđa khách của người không rõ họ tên và địa chỉ đến khu vực gần trạm thu phí cũ cầu Mỹ Thuận thuộc ấp B, xã H, huyện C nhận gói ma túy bên ngoài quấn khăn giấy ướt từ xe ô tô khách (không nhớ rõ biển số xe và hãng xe) tuyến thành phố Hồ Chí Minh – thành phố Cần Thơ do người bạn tên N ở thành phố Cần Thơ bán cho N với giá 500.000 đồng. Sau đó, N mở khăn giấy ướt ra lấy gói ma túy trên bỏ vào túi quần, còn khăn giấy ướt N ném bỏ ở ven đường rồi đi về nhà của N ở ấp 3, xã T, huyện C. N lấy gói ma túy vừa mua được đổ vào 01 đoạn ống nhựa và hàn kín hai đầu để dành sử dụng và đã sử dụng được 04 lần.

Ngày 19/6/2021 sau khi sử dụng ma túy xong, N dùng hột quẹt hàn kín một đầu của đoạn ống nhựa lại, cất giấu vào khoảng giữa của vỏ nylon và bao thuốc lá hiệu Jet rồi để bao thuốc lá đựng ma túy vào túi quần Jean phía trước bên tay trái. Khoảng 14 giờ 05 phút ngày 19/6/2021, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân tại nhà của ông Bùi Tấn Đ (cha ruột N) đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy nên lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện C phối hợp Công an xã T tiến hành kiểm tra phát hiện N tàng trữ ma túy tại túi quần Jean phía trước bên tay trái của N, N trình bày số lượng ma túy là của N mua về để sử dụng nên lực lượng lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và thu giữ toàn bộ vật chứng. Lúc này, có bạn của N là anh Đặng Ngọc H và anh Châu Minh L đến nhà N chơi chứng kiến lực lượng Công an kiểm tra và thu giữ ma túy trong người N.

Theo kết luận giám định số 119/KLGĐ-PC09 ngày 21/6/2021 của Phòng Kỹ thuật Hình sự - Công an tỉnh Tiền Giang: tinh thể trong suốt trong 01 đoạn ống nhựa màu trắng hàn kín được niêm phong trong bao thư là ma túy, có khối lượng 0,1092 gam, loại Methamphetamine.

Sau khi giám định Cơ quan giám định hoàn lại mẫu tinh thể trong suốt trong 01 bao thư ký hiệu số 119 ngày 21/6/2021 có khối lượng 0,0825 gam.

Vật chứng thu giữ của vụ án:

- Tại túi quần Jean phía trước bên tay trái có 01 bao thuốc lá hiệu Jet, ở giữa của vỏ nylon và bao thuốc lá có 01 đoạn ống nhựa hàn kín hai đầu chứa tinh thể trong suốt được niêm phong có chữ ký xác nhận của Bùi Hữu N.

- Trên giường bê tông trong phòng ngủ có 01 nắp chai khoét 02 lỗ gắn đoạn ống hút.

- 01 điện thoại di động hiệu SamSung, 01 điện thoại di động hiệu Oppo A92, 01 điện thoại di động hiệu Vsmart được niêm phong lần lượt có chữ ký xác nhận của Bùi Hữu N, Châu Minh L, Đặng Ngọc H.

Tại bản cáo trạng số 122/CT-VKSCB ngày 26/11/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Cái Bè truy tố bị cáo Bùi Hữu N về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát đề nghị tuyên bố bị cáo Bùi Hữu N phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38, khoản 1 Điều 46, khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự, khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự xử phạt bị cáo Bùi Hữu N từ 18 đến 24 tháng tù. Ngoài ra đại diện Viện kiểm sát còn đề nghị xử lý vật chứng của vụ án.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa bị cáo Bùi Hữu N đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội là: Vào lúc 15 giờ ngày 19/6/2021, tại nhà của ông Bùi Tấn Đ (cha ruột N) tại ấp 3, xã T, huyện C, tỉnh Tiền Giang, đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện C phối hợp với Công an xã T bắt quả tang bị cáo Bùi Hữu N đang tàng trữ trái phép chất ma túy nhằm mục đích sử dụng. Tang vật thu giữ với khối lượng 0,1092 gam, loại Methamphetamine. Lời nhận tội của bị cáo là hoàn toàn phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, biên bản thu giữ vật chứng, bản kết luận giám định và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Như vậy đã có đủ cơ sở để kết luận hành vi phạm tội của bị cáo N đã cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, tội danh và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 điều 249 Bộ luật Hình sự.

[2] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, nó đã trực tiếp xâm phạm đến chính sách thống nhất quản lý chất ma túy của Nhà nước, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương nơi xảy ra vụ án. Bị cáo nhận thức được việc tàng trữ trái phép chất ma túy để sử dụng là ảnh hưởng đến sức khỏe mình, suy yếu nòi giống và có thể dẫn đến hành vi phạm tội khác nhưng bị cáo vẫn bất chấp, không sợ bị phát hiện. Bản thân bị cáo đã có tiền sự về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy và đã bị Tòa án nhân dân huyện C, tỉnh Tiền Giang ra Quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc với thời hạn là 24 tháng, bị cáo chấp hành xong vào ngày 16/11/2020. Sau khi chấp hành xong Quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đáng lý ra bị cáo phải biết ăn năn, hối cải làm lại từ đầu, có ý chí phấn đấu vươn lên để tạo thu nhập cho bản thân, phát triển kinh tế gia đình nhưng trái lại bị cáo lại thực hiện hành vi phạm tội. Do đó, cần phải có một mức hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo là cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung cho những ai đang có tư tưởng phạm tội như bị cáo. Hội đồng xét xử xét thấy trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Đây là tình tiết để Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

[3] Quá trình điều tra, bị cáo Bùi Hữu N khai nhận đối tượng tên N bán ma túy cho bị cáo bằng cách thức gửi ma túy về thông qua xe ô tô khách, hiện tại Cơ quan điều tra chưa xác định được họ và địa chỉ của đối tượng cũng như chưa xác định được biển số và tên nhà xe ô tô khách nên sẽ tiếp tục xác minh, làm rõ khi có căn cứ xử lý sau.

Đối với Châu Minh L, Đặng Ngọc H, Bùi Tấn Đ không biết bị cáo Bùi Hữu N tàng trữ trái phép chất ma tuý nên không phải là đồng phạm trong vụ án, do đó Cơ quan điều tra không có căn cứ xử lý.

Đối với Đặng Ngọc H và Châu Minh L là đối tượng sử dụng chất ma tuý nên ngày 16/8/2021 Công an huyện C ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 750.000 đồng.

[4] Về vật chứng của vụ án:

- Đối với 01 điện thoại di động hiệu Oppo A92 của Châu Minh L, 01 điện thoại di động hiệu Vsmart của Đặng Ngọc H. Quá trình điều tra xác định: các điện thoại trên là tài sản cá nhân của L và H, không liên quan đến vụ án nên ngày 31/10/2021 Cơ quan điều tra đã trao trả các tài sản trên cho L và H.

- Đối với 01 bao thư niêm phong có ký hiệu số 119 ngày 21/6/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tiền Giang có chữ ký của Huỳnh Thị Diệu H, Nguyễn Quốc P, Võ Văn S bên trong có 01 gói nylon được dán kín chứa 0,0825gam ma túy loại Methamphetamine và 01 vỏ đoạn ống nhựa màu trắng là vật cấm tàng trữ và không có giá trị sử dụng nên tịch thu tiêu hủy.

- Đối với 01 bao thuốc lá hiệu Jet và 01 nắp chai khoét 02 lỗ gắn đoạn ống hút là vật dụng dùng để cất giấu ma túy và công cụ dùng vào việc sử dụng ma túy nên tịch thu tiêu hủy.

- Đối với 01 điện thoại di động hiệu Samsung (máy không khởi động được, không kiểm tra được chi tiết bên trong máy) bị cáo dùng để liên lạc mua ma túy nên tịch thu sung quỹ Nhà nước.

[5] Về án phí: Bị cáo Bùi Hữu N phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

Xét lời đề nghị của Vị đại diện Viện kiểm sát là có căn cứ phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

Nhận thấy trong quá trình điều tra, truy tố phía Điều tra viên và Kiểm sát viên đã thực hiện đúng trình tự và thủ tục theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38, Điều 46, Điều 47 của Bộ luật Hình sự.

- Căn cứ vào các Điều 106, 135, khoản 2 Điều 136, 331, 332, 333, 334 Bộ luật tố tụng hình sự.

- Căn cứ vào Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng về án phí và lệ phí Tòa án.

1. Tuyên bố: Bị cáo Bùi Hữu N phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Xử phạt: Bị cáo Bùi Hữu N 02 (hai) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị tạm giữ là ngày 19 tháng 6 năm 2021.

2. Về xử lý vật chứng:

- Tịch thu tiêu hủy: 01 bao thư niêm phong có ký hiệu số 119 ngày 21/6/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tiền Giang có chữ ký của Huỳnh Thị Diệu H, Nguyễn Quốc P, Võ Văn S bên trong có 01 gói nylon được dán kín chứa 0,0825gam ma túy loại Methamphetamine, 01 vỏ đoạn ống nhựa màu trắng, 01 bao thuốc lá hiệu Jet và 01 nắp chai khoét 02 lỗ gắn đoạn ống hút.

- Tịch thu sung vào ngân sách nhà nước: 01 điện thoại di động hiệu Samsung (máy không khởi động được, không kiểm tra được chi tiết bên trong máy).

3.Về án phí:

Bị cáo Bùi Hữu N phải chịu 200.000đồng an phi hinh sư sơ thâm.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo Bùi Hữu N có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Tiền Giang xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

360
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 21/2022/HS-ST

Số hiệu:21/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cái Bè - Tiền Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/02/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về