Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 13/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HẠ LANG, TỈNH CAO BẰNG

BẢN ÁN 13/2022/HS-ST NGÀY 24/05/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 24 tháng 5 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 14/2022/TLST- HS ngày 11/5/2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 308/2022/QĐXXST-HS ngày 12/5/2022 đối với bị cáo:

Mã Đình Tr, sinh ngày 15/5/1990, tại xã ML, huyện HL, tỉnh Cao Bằng.

Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Xóm BT, xã ML, huyện HL, tỉnh Cao Bằng; nghề nghiệp: Nông dân; trình độ học vấn: 09/12; dân tộc: Tày; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Mã Đình M (tên gọi khác: Mã Hồng M. Đã chết) và bà Hoàng Thị Q; Vợ, con: Chưa có; Tiền án, tiền sự: Không.

Nhân thân: Ngày 29/7/2010, bị Tòa án nhân dân huyện Hạ Lang xử phạt 07 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Bị cáo đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng từ ngày 22/02/2022 đến nay. Có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Bà Mã Thị H, sinh năm 1978 Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Xóm BT, xã ML, huyện HL, tỉnh Cao Bằng. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 12 giờ 10 phút, ngày 22/02/2022, tổ công tác Công an huyện Hạ Lang phối hợp với Công an xã ML và Đồn Biên phòng Cửa khẩu LV làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát khu vực xóm BT, xã ML, huyện HL, tỉnh Cao Bằng, phát hiện 01 người đàn ông điều khiển xe mô tô Honda Wave α màu đen, Biển kiểm soát (BKS) 11U1 – 123.xx có biểu hiện nghi vấn nên đã yêu cầu dừng xe tiến hành để kiểm tra. Qua kiểm tra, người đàn ông tên Mã Đình Tr, trú tại xóm BT, xã ML, huyện HL phát hiện trên người, tại túi áo khoác bên trái có 02 gói giấy bạc màu trắng, bên trong 02 gói giấy này đều chứa chất bột màu trắng. Đấu tranh khai thác tại chỗ Tr khai số chất bột màu trắng là Heroine được Tr mua với một người đàn ông không biết tên, địa chỉ tại khu vực xóm LP, xã ĐT, huyện TK với số tiền 200.000 đồng để sử dụng. Sự việc được lập biên bản tại chỗ, vật chứng được niêm phong và người được đưa về trụ sở để làm rõ.

Quá trình điều tra chứng minh được: Khoảng 11 giờ ngày 22/02/2022, do nghiện ma túy Mã Đình Tr một mình điều khiển xe máy từ nhà tại xóm BT đến xóm LP để mua ma túy với một người đàn ông không quen biết được 02 gói ma túy với giá 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) để sử dụng. Sau khi mua được ma túy, Tr cất giấu ma túy trong người và trở về nhà. Khi đến Trạm kiểm soát phòng, chống Covid-19 của Đồn biên phòng LV thuộc xóm BT, xã ML, huyện HL thì bị lực lượng chức năng phát hiện, kiểm tra và bắt giữ. Chất bột màu trắng bị thu giữ được Công an huyện HL cân có khối lượng 0,22g (không phẩy hai mươi hai gam), được Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Cao Bằng giám định là ma túy, loại Heroine. Khi bắt bị cáo, Cơ quan Điều tra đã thu giữ 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave α, màu đen, BKS 11U1 – 123.xx, chủ sở hữu là Mã Thị H (em gái họ của Tr), do Tr mượn chị H để làm phương tiện đi mua ma túy và 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu HUAWEI, loại màn hình cảm ứng, đã qua sử dụng của bị cáo.

Tại bản Cáo trạng số: 15/QĐ-VKSHL ngày 10/5/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hạ Lang đã truy tố Mã Đình Tr về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự (BLHS).

Tại phiên tòa:

Bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi đã thực hiện đúng như Cáo trạng phản ánh và cho rằng việc truy tố về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” là đúng người, đúng tội, không oan.

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, chị Mã Thị H (em gái họ của Tr) trình bày: Chiếc xe mô tô mà Tr sử dụng là xe của chị, việc Tr mượn xe để đi mua ma túy chị không biết, chiếc xe để phục vụ việc đi lại cho gia đình nên chị đề nghị được trả lại chiếc xe.

Đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Tr về tội tàng trữ trái phép chất ma túy theo điểm c khoản 1 Điều 249; bị cáo có 02 tình tiết giảm nhẹ là “người phạm tội thành khẩn khai báo” và có bố đẻ là người có công với cách mạng. Áp dụng: Điểm c khoản 1 Điều 249; theo điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 BLHS; Đề nghị xử phạt Mã Đình Tr từ 15 đến 18 tháng tù. Về vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 1, khoản 2 Điều 47 BLHS; điểm a khoản 2, điểm b khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự tịch thu tiêu hủy số Heroine bị thu giữ; trả lại 01 chiếc xe mô tô cho chị Mã Thị H; trả lại 01 chiếc điện thoại nhãn hiệu HUAWEI, loại màn hình cảm ứng, đã qua sử dụng cho bị cáo vì không liên quan đến tội phạm.

Bị cáo không có ý kiến bào chữa, không tranh luận với các quan điểm của đại diện Viện kiểm sát và không có khiếu nại về hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng, cơ quan tiến hành tố tụng, chỉ đề nghị được xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Hạ Lang, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hạ Lang, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Về hành vi mà bị cáo đã thực hiện và các yếu tố cấu thành tội phạm:

Do bản thân đã sử dụng ma túy từ năm 2017 nên khoảng 11 giờ ngày 22/02/2022, Mã Đình Tr một mình đi mua ma túy với một người đàn ông không quen biết tại khu vực xóm LP, xã ĐT, huyện TK với giá 200.000đ (hai trăm nghìn đồng). Sau khi mua được ma túy, Tr cất giấu ma túy trong người rồi quay trở về nhà. Khi đến Trạm kiểm soát phòng chống Covid-19 thuộc xóm BT, xã ML, thì bị lực lượng chức năng kiểm tra, bắt giữ cùng số ma túy được giấu trên người với mục đích để sử dụng cho bản thân. Số ma túy bị thu giữ được cân có khối lượng tịnh là 0,22g (không phẩy hai mươi hai gam), được Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Cao Bằng giám định với kết luận là chất Heroine.

Khi đi mua ma túy, bị cáo nhận thức được ma túy là mặt hàng nhà nước nghiêm cấm mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng dưới mọi hình thức nhưng vì muốn thỏa mãn việc chích hút cá nhân nên đã đi mua ma túy về sử dụng, không có mục đích khác, do đó hành vi mà bị cáo thực hiện bị coi là tàng trữ trái phép chất ma túy. Hành vi của bị cáo được thực hiện một mình với lỗi cố ý trực tiếp, khi thực hiện hành vi bị cáo là người có đầy đủ năng lực hành vi và năng lực chịu trách nhiệm hình sự. Số ma túy bị thu giữ được xác định là chất Heroine, có đủ trọng lượng cấu thành được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS. Hành vi của bị cáo đã xâm phạm chế độ độc quyền quản lý các chất ma túy của Nhà nước, gây mất trật tự trị an tại địa phương. Xét về tính chất, hậu quả của hành vi là nghiêm trọng, nên cần cách ly bị cáo một thời gian mới có tác dụng răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa tội phạm nói chung.

Lời khai của bị cáo tại phiên tòa, hoàn toàn phù hợp với các lời khai tại Cơ quan điều tra về thời gian, địa điểm, biên bản bắt người phạm tội quả tang và các tài liệu khác có trong hồ sơ nên có căn cứ để khẳng định hành vi của bị cáo Mã Đình Tr đã thực hiện có đầy đủ các yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” nên Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hạ Lang đã truy tố và đề nghị mức án đối với bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3]. Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Năm 2010, bị cáo đã bị Tòa án nhân dân huyện Hạ Lang xử phạt 07 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy, đã được xóa án tích, tuy nhiên vẫn bị coi là có nhân thân xấu. Trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử, bị cáo thành khẩn khai báo là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS và bị cáo có bố đẻ được Nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến chống Mỹ cứu nước Hạng Ba, đây là tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại khoản 2 Điều 51 BLHS, cần được áp dụng đối với bị cáo.

[4]. Đối với người đàn ông không rõ nhân thân, lai lịch là người đã bán ma túy cho Tr tại khu vực xóm LP, xã ĐT, huyện TK vì không xác định được danh tính và địa chỉ cụ thể nên Cơ quan Điều tra không có cơ sở để mở rộng điều tra, do đó Hội đồng xét xử không xem xét.

[5]. Về vật chứng: Số Heroine bị thu giữ là mặt hàng nhà nước cấm tàng trữ, lưu hành nên cần tịch thu tiêu hủy. Trả lại 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave α, màu đen, BKS 11U1 – 123.xx cho chị Mã Thị H. Vì chủ sở hữu chiếc xe là chị H, mục đích xe để phục vụ việc đi lại cho gia đình, khi Tr mượn xe để đi mua ma túy không nói cho chị H biết đi đâu, làm gì nên cần trả lại cho chị H. Trả lại 01 chiếc điện thoại nhãn hiệu HUAWEI, loại màn hình cảm ứng, đã qua sử dụng cho bị cáo, vì điện thoại bị cáo dùng để liên lạc hằng ngày, không liên quan đến hành vi phạm tội.

[6]. Về án phí: Bị cáo là người bị kết tội nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Mã Đình Tr phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

2. Về hình phạt: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 BLHS đối với bị cáo;

Xử phạt bị cáo Mã Đình Tr 15 (mười lăm) tháng tù, thời hạn chấp hành án phạt tù được tính từ ngày 22/02/2022.

3. Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 1, khoản 2 Điều 47 BLHS; điểm a khoản 2, điểm b khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự;

- Tịch thu tiêu hủy 01 (một) phong bì bên trong chứa Heroine, mặt trước phong bì ghi: “Hoàn mẫu sau giám định vụ Mã Đình Tr có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, xảy ra ngày 22/02/2022”, mặt sau của phong bì có chữ ký của các thành phần tham gia niêm phong và đóng dấu giáp lai của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Cao Bằng.

- Trả lại 01 chiếc điện thoại nhãn hiệu HUAWEI, loại màn hình cảm ứng, màu xanh, đã qua sử dụng cho bị cáo.

- Trả lại 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu HONDA Wave α màu sơn đen, BKS 11U1 – 123.xx cho chị Mã Thị H, trú tại xóm BT, xã ML, huyện HL, tỉnh Cao Bằng.

Xác nhận vật chứng nêu trên đã được chuyển đến Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng.

4. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo Mã Đình Tr phải chịu 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm để sung quỹ Nhà nước.

5. Về quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 331, Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự. Bị cáo có quyền kháng cáo Bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Chị Mã Thị H có quyền kháng cáo phần liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ tại Bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

256
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 13/2022/HS-ST

Số hiệu:13/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hạ Lang - Cao Bằng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về