Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 55/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TIÊN DU, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 55/2023/HS-ST NGÀY 16/01/2023 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 16 tháng 01 năm 2023 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tiên Du xét xử sơ thẩm công khaivụ án hình sự sơ thẩmthụ lý số 55/2022/TLST-HS ngày 29/12/2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 61/2023/QĐXXST-HS ngày 06/01/2023đối với bị cáo:

Lô Văn T, sinh năm 1993;nơi ĐKHKTT: bản L, xã C, huyện Q, tỉnh Nghệ An; nghề nghiệp: Lao động tự do;trình độ văn hóa: 09/12; dân tộc: Thái; giới tính: Nam; tôn giáo: Không;quốc tịch: Việt Nam; con ông Lô Văn T, sinh năm 1967 và bà Lương Thị X, sinh năm 1966; gia đình có 03 chị em, bị can là con thứ ba; vợ: Lô Thị L, sinh năm 1996; con: Có 02 con, con lớn sinh năm 2014, con nhỏ sinh năm 2016; Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 15/11/2022 đến nay, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh. Có mặt.

* Người làm chứng:

Anh Nguyễn Văn T1, sinh năm 1998; HKTT: thôn N, xã L, huyện T, tỉnh Bắc Ninh. (Vắng mặt)

* Người chứng kiến:Anh Nguyễn Văn C, sinh năm 1994; HKTT: thôn N, xã H, huyện T, tỉnh Bắc Ninh. (Vắng mặt)

 NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Lô Văn T là đối tượng thường xuyên sử dụng trái phép chất ma túy Heroine, không có việc làm ổn định, để có tiền chi tiêu cá nhân và mua ma túy về sử dụng, T đã có hành vi bán trái phép chất ma túy, để kiếm lời như sau:

Khoảng 11 giờ ngày 15/11/2022, T đi xe ôm của một người đàn ông không quen biết từ thôn Núi Bất Lự, xã Hoàn Sơn ra khu vực bến xe TP Từ Sơn tìm mua chất ma tuý với mục đích để sử dụng và bán cho ai có nhu cầu mua. Tại đây, T đã hỏi và mua được chất ma tuý Heroine đựng trong gói nylon màu hồng và 01 viên ma tuý ngựa hình tròn màu hồng đựng trong túi nylon màu trắng của một thanh niên lạ mặt đang đứng ở rìa đường với tổng số tiền là 800.000 đồng. Trên đường đi bộ về, T đã sử dụng một phần nhỏ ma tuý Heroine ở cA đồng, nhưng T không nhớ địa điểm cụ thể. Sử dụng xong, T đi bộ về phòng trọ của T ở thôn Núi Bất Lự, xã Hoàn Sơn. Đến khoảng hơn 17 giờ cùng ngày, Lô Văn A gọi điện hỏi mua của T 500.000 đồng ma tuý Heroine, T đồng ý và hẹn A ra khu vực sân bóng ở thôn Núi Bất Lự, xã Hoàn Sơn để mua bán. Sau đó T bỏ túi ma tuý ra chia thành 04 phần, 02 phần T cho vào trong 02 gói nylon màu hồng và cất vào trong túi quần, 02 phần T cho vào 02 đoạn ống hút bằng nhựa màu xanh rồi dùng bật lửa hàn kín hai đầu và cho 02 đoạn ống hút này vào trong một túi nylon màu trắng rồi cho túi nylon này vào trong găng tay vải màu đen để ở đầu giường. Còn túi nylon chứa viên ma tuý ngựa, T cho vào trong quyển sổ bìa giả da màu đen và cũng để ở đầu giường. Một lúc sau, A gọi điện lại cho T nói đã đến điểm hẹn. T đi bộ ra thấy A đang đứng cùng Nguyễn Văn T1, sinh năm 1998, HKTT: thôn Nội Viên, xã Lạc Vệ, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh là xe ôm chở A đến. Tại đây, T đã bán cho A 01 gói nylon màu hồng chứa chất ma tuý Heroine với giá 500.000 đồng. Khi vừa mua bán xong thì bị lực lượng Công an bắt quả tang, phát hiện thu giữ vật chứng gồm:

* Thu của A:

+ Tại lòng bàn tay trái đang cầm có 01 (một) gói nylon màu hồng, bên trong chứa chất bột màu trắng nghi là ma túy. Cơ quan Công an tiến hành niêm phong gói nylon trên vào phong bì thư theo đúng quy định (ký hiệu M1).

+ Tại túi quần trước bên trái có 01 (một) điện thoại nhãn hiệu Nokia 1280 màu xanh, bên trong có gắn sim.

* Thu của T:

+ Tại túi quần phía trước bên trái của T đang mặc có 500.000 đồng và 01 (một) gói nylon màu hồng, bên trong chứa chất bột màu trắng nghi là ma túy. Cơ quan Công an tiến hành niêm phong gói nylon trên vào phong bì thư theo đúng quy định (ký hiệu M2).

+ Thu trên người T có 01 (một) điện thoại nhãn hiệu Vivo màu tím, màn hình cảm ứng, bên trong có gắn sim.

Cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tiên Du đã tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Lô Văn T phát hiện, thu giữ tại đầu giường trong phòng trọ của T có:

- 01 (một) găng tay vải màu đen, bên trong có 01 (một) túi nylon màu trắng chứa 02 (hai) đoạn ống hút bằng nhựa màu xanh, đều được hàn kín hai đầu. T khai nhận 02 (hai) đoạn ống hút trên có chứa chất ma túy Heroin. Cơ quan Công an tiến hành niêm phong túi nylon trên vào phong bì thư theo quy định (ký hiệu M3); 01 (một) túi nylon màu trắng bên trong có chứa 05 (năm) đoạn ống hút được hàn kín một đầu, bên trong không chứa gì.

- 01 (một) quyển sổ bìa giả da màu đen, bên trong có 01 (một) túi nylon màu trắng chứa 01 (một) viên nén hình tròn màu hồng. T khai đây là viên ma túy ngựa. Cơ quan Công an tiến hành niêm phong túi nylon trên vào phong bì thư theo đúng quy định (ký hiệu M4).

- 01 (một) bật lửa ga màu đỏ.

- Tại bản kết luận giám định số 1828/KLGĐMT-PC09 ngày 17/11/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận:

“- Chất bột màu trắng bên trong phong bì thư ký hiệu M1 có khối lượng là 0,0870 gam; Là ma túy; Loại ma túy: Heroine - Chất bột màu trắng bên trong phong bì thư ký hiệu M2 có khối lượng là 0,2389 gam; Là ma túy; Loại ma túy: Heroine - Chất bột màu trắng bên trong phong bì thư ký hiệu M3 có khối lượng là 0,1585 gam; Là ma túy; Loại ma túy: Heroine - 01 (một) viên nén hình tròn màu hồng bên trong phong bì thư ký hiệu M4 có khối lượng là 0,0870 gam; Là ma túy; Loại ma túy: Methamphetamine.” Tại bản Cáo trạng số 03/CT-VKS-TD ngày 27/12/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Du đã truy tố bị cáo Lô Văn T về tội“Mua bán trái phép chất ma tuý”theo khoản 1 Điều 251 BLHS.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng đã truy tố. Bị cáo T khai: Số ma túy mà cơ quan Công an bắt quả tang và số ma túy thu giữ tại nhà là ma túy của T mua của một người đàn ông không quen biết với mục đích bán kiếm lời. Khoảng 17 giờ 45 phút ngày 15/11/2022 tại thôn Núi Bất Lự, xã Hoàn Sơn, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh khi T đang bán ma túy cho Lô Văn T thì bị cơ quan Công ankiểm tra, bắt quả tang. Bị cáo biết hành vi của mình là vi phạm pháp luật chỉ đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Du thực hành quyền công tố tại phiên tòa phát biểu luận tội; sau khi đưa ra các chứng cứ, phân tích tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nhân thân, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo đã đề nghị Hội đồng xét xử:

-Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Lô Văn T phạm tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”.

-Về hình phạt: Áp dụng khoản 1, khoản 5 Điều 251; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 BLHS xử phạt: Lô Văn T từ 28 tháng tù đến 32 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 15/11/2022.

Về hình phạt bổ sung: Phạt bổ sung bị cáo từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng.

- Về xử lý vật chứng của vụ án: Áp dụng Điều 47 BLHS, Điều 106 BLTTHS:

+ Tịch thu tiêu hủy: 01 (một) phong bì hoàn trả lại mẫu vật sau giám định được niêm phong dán kín, trên mép dán có chữ ký niêm phong của giám định viên và dấu đỏ của Phòng PC09 – Công an tỉnh Bắc Ninh trong vụ Lô Văn T – SN 1993, HKTT: Bản Liên Minh, Châu Hòa, Quỳ Châu, Nghệ An; 01 găng tay vải màu đen; 01 túi nylon màu trắng, bên trong chứa 05 đoạn ống hút bằng nhựa màu xanh đều được hàn kín một đầu, bên trong không chứa gì; 01 bật lửa ga màu đỏ; 01 quyển sổ, bìa giả da màu đen;

+ Tịch thu sung Ngân sách: Số tiền 500.000 đồng; 01 điện thoại nhãn hiệu Nokia 1280, màu xanh, trong có gắn thẻ sim; 01 điện thoại nhãn hiệu ViVo, màu xanh – tím, màn hình cảm ứng, trong gắn thẻ sim.

Sau khi nghe Kiểm sát viên phát biểu luận tội, bị cáo không có ý kiến bào chữa, tranh luận với đại diện Viện kiểm sát. Tại phần nói lời sau cùng, bị cáo đề nghị xin được giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

1. Tại phiên tòa bị cáo T thành khẩn nhận tội, lời khai của bị cáo phù hợp biên bản bắt người phạm tội quả tang, lời khai của người làm chứng, kết luận giám định và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ. Vì vậy, có đủ cơ sở kết luận:Vào hồi 17 giờ 45 phút ngày 15/11/2022 tại thôn Núi Bất Lự, xã Hoàn Sơn, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh, Công an huyện Tiên Du phối hợp với Đồn Công an KCN Tiên Sơn kiểm tra, bắt quả tang Lô Văn T đang có hành vi bán trái phép 0,0870 gam chất ma túy Heroine cho đối tượng tự khai là Lô Văn A. Ngoài ra lực lượng Công an còn thu giữ trên người của T 0,2389 gam chất ma túy Heroine trong quá trình bắt quả tang và thu giữ 0,1585 gam ma túy Heroine, 0,0870 gam ma túy Methamphetamine trong quá trình khám xét chỗ ở của T. T khai tàng trữ để sử dụng và bán cho ai có nhu cầu. Tổng khối lượng ma túy T bán và tàng trữ trái phép chất ma túy để bán là 0,4844 gam chất ma túy Heroine và 0,0870 gam ma túy Methamphetamine.

Khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, phạm tội với lỗi cố ý. Như vậy, hành vi của bị cáo mua chất ma túy, bán lại cho người khác kiếm lời đã đủ yếu tố cấu thành tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 251 BLHS. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh đã truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm tới chính sách quản lý của Nhà nước về các chất ma túy, ảnh hưởng tới sức khỏe con người, đồng thời là nguyên nhân dẫn đến các tội phạm nguy hiểm khác như giết người, cướp tài sản. Bản thân bị cáo cũng hiểu biết về tác hại của ma túy cũng như những qui định của pháp luật nghiêm cấm đối với tất cả các hành vi phạm tội liên quan đến ma túy nhưng vẫn vi phạm, vì vậy cần xét xử nghiêm để giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

2. Xét về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, HĐXX thấy:

- Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

- Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của bản thân. Bị cáo là người dân tộc thiểu số nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 điều 51 BLHS.

Căn cứ vào nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, HĐXX xét thấy cần phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mới có tác dụng giáo dục bị cáo trở thành công dân có ích cho xã hội và phòng ngừa chung trong nhân dân. Bị cáo là người con nhân thân tốt, có nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 51, là người dân tộc thiểu số, nên cũng cần xem xét khi lượng hình.

Về hình phạt bổ sung: Do bị cáo mua ma túy với mục đích bán kiếm lời nên cần áp dụng hình phạt bổ sung cho bị cáo như đề nghị của đại diện VKS là phù hợp.

3. Về xử lý vật chứng:

+ Đối với 01 (một) phong bì hoàn trả lại mẫu vật sau giám định được niêm phong dán kín, trên mép dán có chữ ký niêm phong của giám định viên và dấu đỏ của Phòng PC09 – Công an tỉnh Bắc Ninh trong vụ Lô Văn T – SN 1993, HKTT: Bản L, xã C, huyện Q, Nghệ An; 01 găng tay vải màu đen; 01 túi nylon màu trắng, bên trong chứa 05 đoạn ống hút bằng nhựa màu xanh đều được hàn kín một đầu, bên trong không chứa gì; 01 bật lửa ga màu đỏ; 01 quyển sổ, bìa giả da màu đen là những vật liên quan đến vụ án, không còn giá trị sử dụng cần tịch thu tiêu hủy.

+ Đối với số tiền 500.000 đồng; 01 điện thoại nhãn hiệu Nokia 1280, màu xanh, trong có gắn thẻ sim; 01 điện thoại nhãn hiệu ViVo, màu xanh – tím, màn hình cảm ứng, trong gắn thẻ sim là những vật liên quan đến hành vi phạm tội, còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu sung ngân sách Nhà nước.

4. Những vấn đề khác:

- Đối với Lô Văn Alà người đã mua ma túy của T, quá trình làm việc tại Đồn Công an KCN Tiên Sơn, lợi dụng sở hở đã bỏ trốn. Quá trình xác minh, Công an xã Yên Tĩnh xác định không có đối tượng có tên tuổi địa chỉ như A khai. Xác minh số điện thoại 081617xxxx của A gọi điện cho T xác định chủ số thuê bao là anh Nguyễn Văn H, sinh năm 1982, HKTT: phường Võ Cường, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Tuy nhiên anh Hưng khai chưa từng sử dụng, cho ai đứng tên, anh Hưng không quen biết T, A. Vì vậy chưa xác định được con người cụ thể, khi nào điều tra làm rõ sẽ xử lý sau.

- Đối với người đàn ông đã bán ma túy cho T ngày 15/11/2022 tại bến xe Từ Sơn, do T không biết tên tuổi địa chỉ của người này nên Cơ quan Cảnh sát điều tra chưa xác định được con người cụ thể, khi nào làm rõ được sẽ xử lý sau.

- Qua test nhanh, T có kết quả dương tính với ma túy Heroine. T khai nhận trước đó đã sử dụng ma túy tuy nhiên không nhớ thời gian, địa điểm sử dụng nên CQCSĐT Công an huyện Tiên Du chưa xác định được thẩm quyền xử lý, khi nào làm rõ được sẽ xử lý sau.

- Đối với những lần bán ma túy trước đó của T, những người mua ma túy đều là bạn mới quen của T, T không nhớ những người này cụ thể là ai, ở đâu do vậy Cơ quan Cảnh sát điều tra không có căn cứ xử lý, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

5. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1.Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Lô Văn T phạm tội“Mua bán trái phép chất ma tuý”.

2.Về hình phạt: Áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự:

Xử phạt bị cáo Lô Văn T 32(Ba mươi hai) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 15/11/2022.

Phạt bổ sung bị cáo 7.000.000 đồng sung ngân sách Nhà nước.

Áp dụng Điều 329 BLTTHS: Quyết định tạm giam bị cáo Lô Văn T 45 (Bốn mươi lăm) ngày kể từ ngày tuyên án để đảm bảo thi hành án.

3.Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 BLHS, Điều 106 BLTTHS:

+ Tịch thu tiêu hủy: 01 (một) phong bì hoàn trả lại mẫu vật sau giám định được niêm phong dán kín, trên mép dán có chữ ký niêm phong của giám định viên và dấu đỏ của Phòng PC09 – Công an tỉnh Bắc Ninh trong vụ Lô Văn T – SN 1993, HKTT: Bản Liên Minh, Châu Hòa, Quỳ Châu, Nghệ An; 01 găng tay vải màu đen; 01 túi nylon màu trắng, bên trong chứa 05 đoạn ống hút bằng nhựa màu xanh đều được hàn kín một đầu, bên trong không chứa gì; 01 bật lửa ga màu đỏ; 01 quyển sổ, bìa giả da màu đen;

+ Tịch thu sung Ngân sách: Số tiền 500.000 đồng; 01 điện thoại nhãn hiệu Nokia 1280, màu xanh, trong có gắn thẻ sim; 01 điện thoại nhãn hiệu ViVo, màu xanh – tím, màn hình cảm ứng, trong gắn thẻ sim.

(Theo biên bản giao nhận vật chứng số 40 ngày 29/12/2022 tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Tiên Du).

4.Về án phí: Áp dụng Điều 135, Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về án phí và lệ phí Tòa án:

Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

5.Về quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 331, Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự: Báo cho bị cáo có mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

55
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

 Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 55/2023/HS-ST

Số hiệu:55/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tiên Du - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/01/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về