Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 53/2023/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TỨ KỲ, TỈNH HẢI DƯƠNG

BẢN ÁN 53/2023/HS-ST NGÀY 25/10/2023 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 25 tháng 10 năm 2023, tại điểm cầu Trung tâm TAND huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương và điểm cầu thành phần Trại tạm giam Công an tỉnh Hải Dương. TAND huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương xét xử sơ thẩm trực tuyến công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 63/2023/TLST-HS ngày 12 tháng 10 năm 2023, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 54/2023/QĐXXST-HS ngày 13 tháng 10 năm 2023 đối với bị cáo:

Nguyễn Khắc C, sinh năm 2002; Nơi ĐKHKTT và chỗ ở: Thôn Hu T, xã Vinh Q, huyện Vĩnh B T.P Hải Phòng; nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Văn Nam và bà Vũ Thị L; Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giam từ ngày 31/7/2023 tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hải Dương đến nay, có mặt.

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Bà Vũ Thị L, sinh năm 1979; địa chỉ: Thôn Hu T, xã Vinh Q, huyện Vĩnh B T.P Hải Phòng - vắng mặt.

- Người làm chứng:Ông Khương Viết N, sinh năm 1960; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Do không có việc làm ổn định nên Nguyễn Khắc C nẩy sinh ý định mua ma tuý về bán kiếm lời. Ngày 25/7/2023, C sử dụng điện thoại Iphone 6 Plus lắp sim 0782.X.667 đăng nhập Facebook dùng tài khoản tên “Vinhbao tobacco”lên mạng tìm mua ma tuý loại Tobaco thì thấy tài khoản facebook tên “Tobaco Họ Trần” của một người không rõ tên tuổi địa chỉ đăng bán ma tuý Tobaco. C hỏi mua Tobaco và 10 điếu thuốc là Chill với tổng số tiền là 500.000đ để bán và thoả thuận với người này là sẽ nhận hàng trước để bán thử và trả tiền sau. Người có nick “Tobaco Họ Trần”đồng ý. Trưa ngày 26/7/2023 người có nick “Tobaco Họ Trần” nhắn tin cho C biết đã gửi hàng cho C thông qua người giao hàng. Khoảng 01 tiếng sau người giao hàng không rõ tên, địa chỉ nhắn cho C ra khu vực cầu Khuể thuộc huyện Tiên Lãng, TP. Hải Phòng nhận từ người giao hàng 01 hộp giấy đóng gói, bên trong có 05 túi nilon chứa các sợi thực vật màu nâu vàng là ma tuý loại Tobaco và 01 bao thuốc lá có 08 điếu, loại thuốc lá Chill. C thanh toán tiền công cho người giao hàng 400.000đ rồi cầm hộp giấy về nhà. Ngày 27/7/2023, C sử dụng tài khoảntên “Vinhbao tobacco” đăng bài rao bán ma tuý trên mạng xã hội thì có một người sử dụng tài khoản Facebook tên “Chiu Chiu Chiu” nhắn tin hỏi mua 700.000đ ma tuý loại Tobaco, C đồng ý,người này hẹn C mang ma tuý đến khu vực ngã ba phố Quý Cao xã Nguyên Giáp để người này ra mua. Khoảng 16 giờ ngày 27/7/2023, C điều khiển xe máy Yamaha Sirius RC BKS 15K1-X đi đến ngã ba phố Quý Cao và đứng chờ người mua ma tuý đến lấy. Khoảng 16 giờ 30 phút cùng ngày, khi C đứng đợi người mua ma tuý thì tổ công tác thuộc Công an huyện Tứ Kỳ kiểm tra phát hiện trong túi áo khoác bên ngoài C đang mặc có 05 túi nilon màu trắng kích thước11,3x6,9cm bên trong chứa các sợi thực vật màu nâu vàng; 01 hộp bìa cứng kích thước 8,8x5,5x2,2cm, bên trong hộp chứa 08 vật dạng điếu thuốc là hình trụ tròn kích thước 7,8x0,8cm. C xác định là ma tuý loại Tobaco và thuốc là Chill mục đích mua về bán kiếm lời. Tổ công tác lập biên bản vụ việc và quản lý vật chứng theo quy định.

Tại bản kết luận giám định số 641,ngày 29/7/2023 của phòng kỹ thuật Hình sự Công an Hải Phòng kết luận:

Thực vật khô dạng sợi mẫu ký hiệu 01 gửi giám định có tổng khối lượng 25,87 gam, tìm thấy chất ma tuý loại ADB-BUTINACA.

Thực vật khô dạng sợi mẫu ký hiệu 02 gửi giám định có tổng khối lượng 5,26 gam, tìm thấy chất ma tuý loại ADB-BUTINACA.

ADB-BUTINACA, STT 92 danh mục IIC, thuộc Danh mục các chất ma tuý theo Nghị định số 57/2022/NĐ-CP ngày 25/8/2022.

Tại bản cáo trạng số 59/CT-VKSTK, ngày 09/10/2023, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tứ Kỳ truy tố bị cáo Nguyễn Khắc C ra trước toà để xét xử về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự (BLHS).

Tại phiên tòa: VKSND huyện Tứ Kỳ giữ nguyên quyết định truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 BLHS. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Khắc C phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, xử phạt bị cáo Nguyễn Khắc C từ 24 đến 27 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giam. Không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo; áp dụng điểm a, c khoản 1 Điều 47 BLHS; điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự (BLTTHS); Tịch thu tiêu hủy số ma túy được hoàn lại sau giám định; Tịch thu phát mại sung quỹ nhà nước 01 điện thoại Iphone và 01 xe máy của Nguyễn Khắc C; bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Bị cáo Nguyễn Khắc C đã thành khẩn khai nhận về hành vi phạm tội của mình, đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của BLTTHS. Các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan, người tiến hành tố tụng là hợp pháp.

[2] Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người chứng kiếnvà các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, HĐXX có đủ căn cứ kết luận: Vào hồi 16 giờ30 phút, ngày 27/7/2023, tại khu vực ngã ba phố Quý Cao, xã Nguyên Giáp, huyện Tứ Kỳ; Nguyễn Khắc C có hành vi cất giấu tổng số 31,13 gam thực vật dạng sợi màu nâu vàng có chất ma túy, loại ADB-BUTINACA tại túi áo khoác ngoài bên phải(loại áo chống nắng) mục đích để bán kiếm lời thì bị tổ công tác thuộc Công an huyện Tứ Kỳ kiểm tra phát hiện bắt quả tang, thu giữ cùng vật chứng.

[3] Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức rõ hành vi mua bán trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật, song với mục đích muốn kiếm lời, bị cáo vẫn cố ý thực hiện. Số ma túy là loại loại ADB-BUTINACA mà bị cáo đã tàng trữ với mục đích để bán có tổng khối lượng là 31,13 gam nên hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 1 Điều 251 BLHS, VKSND huyện Tứ Kỳ truy tố bị cáo ra trước toà để xét xử về tội danh trên là có căn cứ, đúng người đúng tội, đúng pháp luật.

[4] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về các chất ma tuý mà còn xâm phạm đến trật tự an toàn xã hội. Mặc dù nhận thức được ma tuý không chỉ gây tác hại cho sức khỏe của chính người sử dụng mà còn là nguyên nhân phát sinh các tệ nạn xã hội khác, nhưng vì muốn kiếm lời và ý thức coi thường pháp luật, bị cáo vẫn cố ý thực hiện. Vì vậy, hành vi phạm tội của bị cáo cần phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

[5] Xét tính chất hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ và nhân thân của bị cáo, thấy rằng:Bị cáo không có tình tiết tăng nặng. Quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải là tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS. Hội đồng xét xử sẽ xem xét, giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt thể hiện tính khoan hồng của pháp luật, song dù có giảm nhẹ vẫn cần thiết buộc bị cáo phải cách ly xã hội một thời gian để chấp hành hình phạt tù mới đủ tác dụng giáo dục riêng bị cáo và đấu tranh, phòng ngừa chung trong xã hội.

[6] Về hình phạt bổ sung: Xét bị cáo nghề nghiệp không ổn định nên HĐXX không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[7] Về xử lý vật chứng: Đối với mẫu vật hoàn lại sau giám địnhchất ma tuý loại ADB-BUTINACA là vật cấm lưu hành; vỏ bao gói mẫu không còn giá trị và sim điện thoai số 0782.X.667 của Nguyễn Khắc C dùng liên lạc mua bán ma tuý cần tịch thu cho tiêu hủy.

Đối với01 điện thoại Iphone 6 Plus của Nguyễn Khắc C dùng liên lạc mua bán ma tuý; 01 xe máy Yamaha, biển kiểm soát15K1-X mà C sử dụng đi bán ma túy là của bị cáo cần tịch thu phát mại sung quỹ Nhà nước.

[9] Đối với người sử dụng tài khoản Facebook tên “Tobaco Họ Trần” bán ma tuý cho C; người giao ma tuý cho C; người đặt mua ma tuý của C có tài khoản “Chiu Chiu Chiu”, C không biết tên, địa chỉ của những người này nên cơ quan điều tra không có căn cứ xử lý.

Đối với bà Vũ Thị L là mẹ đẻ C không biết C mua bán ma tuý. Bà là L người đã trả số tiền C còn nợ cho công ty 88. Quá trình điều tra, bà L không yêu cầu gì nên không xem xét.

[10] Về án phí: Bị cáo phạm tội nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 251, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 của BLHS;

1. Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Khắc C phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Xử phạt bị cáo Nguyễn Khắc C 24 (hai mươi bốn) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giam 31/7/2023

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm a, c khoản 1 Điều 47 của BLHS; điểm a, c khoản 2 Điều 106 BLTTHS. Tịch thu tiêu hủy số ma túy, loại ADB-BUTINACA được hoàn lại sau giám định và vỏ bao gói mẫu được đựng trong phong bì niêm phong, 01 sim điện thoai số 0782.X.667 của Nguyễn Khắc C.Tịch thu phát mại 01 điện thoại Iphone 6 Plus; 01 xe máy Yamaha, biển kiểm soát 15K1-X của Nguyễn Khắc C.

(Đặc điểm vật chứng theo biên bản giao, nhận vật chứng ngày 13/10/2023 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tứ Kỳ và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tứ Kỳ).

2. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 của BLTTHS; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về án phí và lệ phí Toà án. Bị cáo Nguyễn Khắc C phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

3. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm./. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

77
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 53/2023/HS-ST

Số hiệu:53/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tứ Kỳ - Hải Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/10/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về