Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 42/2023/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN Q, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 42/2023/HS-ST NGÀY 27/06/2023 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 27 tháng 6 năm 2023, tại phòng xét xử trực tuyến trụ sở Toà án nhân dân thành phố Hà Nội, Tòa án nhân dân huyện Q xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 34/2023/TLST - HS ngày 01 tháng 6 năm 2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 34/2023/QĐXXST-HS ngày 15 tháng 6 năm 2023 đối với bị cáo:

Họ và tên: Vũ Văn K, sinh năm 1990 tại Hà Nội; Tên gọi khác: không; Nơi ĐKHKTT: Xóm Đình, thôn Tiến Ân, xã T, huyện CM, Thành phố Hà Nội; Nghề nghiệp: tự do; Giới tính: Nam; Trình độ học vấn: 6/12; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: không; Con ông: Vũ Văn C và bà: Nguyễn Thị T; Vợ: Đỗ Thị Kim A (đã ly hôn) và có 03 con, con lớn nhất sinh năm 2012, con nhỏ nhất sinh năm 2019; Tiền án, tiền sự: không; Nhân thân: không; Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 15/3/2023. Hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam số 1 – Công an thành phố Hà Nội. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 20 giờ 00 ngày 15/03/2023, Vũ Văn K điều khiển xe máy nhãn hiệu Honda SH màu trắng, BKS: 29S6 - 591.xx đi từ nhà mình tại xóm Đình, thôn Tiến Ân, xã T, huyện CM, thành phố Hà Nội đến khu vực ngã ba thị trấn Xuân Mai, huyện CM. Đến nơi K gặp một người bạn xã hội tên Nam (khoảng 30 tuổi, không rõ họ tên cụ thể và địa chỉ ở đâu) đang đứng bên lề đường. Khi nói chuyện với nhau, Nam hỏi K “có biết chỗ nào lấy đồ không” (đồ tức là ma túy tổng hợp), K trả lời “có” thì Nam nói “bạn lấy cho tôi ba viên kẹo và một chỉ ke”. K nói “bạn đưa tôi 3.400.000đ để mua đồ” thì Nam nói “bạn cầm trước số tiền 2.000.000đồng để mua đồ, sau khi mua xong thì mang đến cổng làng Trại Vàng, xã Đông Yên cho tôi thì tôi gửi nốt tiền”. K đồng ý, cầm 2.000.000đồng Nam đưa và điều khiển xe máy đi đến khu vực ngã ba Hòa Lạc, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội để mua túy. Tại đây, K gặp một người nam giới khoảng 40 tuổi mặc áo xanh, quần bò đen, đeo khẩu trang đang đứng bên đường nên hỏi “anh có đồ không để cho em ba viên, một chỉ ke” người nam giới báo giá tổng số tiền 2.250.000đồng, K đồng ý và đưa tiền. Người này lấy từ trong túi áo khoác bên phải đang mặc ra 03 viên kẹo và 01 túi ma túy ke, rồi gói tất cả vào tờ giấy ăn màu trắng để đưa cho K. K cất vào túi áo khoác bên trái đang mặc rồi điều khiển xe quay về xã Đông Yên, huyện Q để bán ma túy cho Nam. Khi đi đến gần cổng chào lối rẽ vào nhà thờ Trại Vàng, xã Đông Yên thì K dừng xe để đợi Nam. Trong lúc K đang chờ Nam đến để bán ma tuý thì gặp tổ công tác Công an huyện Q và Công an xã Đông Yên đi tuần tra, yêu cầu kiểm tra hành chính. K đã dùng tay trái lấy gói ma túy từ túi áo khoác bên trái K đang mặc và thả gói ma túy xuống mặt đường cách vị trí bánh sau xe máy khoảng 1 mét. Tổ công tác đã phát hiện, tiến hành kiểm tra bên trong 01 gói giấy ăn màu trắng mà K vừa thả xuống đất có 03 viên nén màu xám và 01 túi ni lông màu trắng kích thước (3x3,5)cm bên trong có chứa tinh thể màu trắng. K khai nhận 03 viên nén màu xám và 01 túi ni lông màu trắng bên trong chứa tinh thể màu trắng là ma túy tổng hợp dạng Kẹo và Ketamine là của K đang chờ giao cho người mua thì bị phát hiện. Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản tạm giữ, niêm phong toàn bộ số ma tuý nêu trên cùng 01 xe máy nhãn hiệu Honda SH màu trắng, BKS 29S6 - 591.xx; số tiền 2.420.000ồng ; 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone màu vàng đen và đưa đối tượng về trụ sở để tiếp tục làm rõ. Ngày 24/03/2023 Phòng kỹ thuật hình sự Công an thành phố Hà Nội có bản kết luận giám định số 1703/KL-KTHS kết luận 03 viên nén màu xám đều là ma túy loại MDMA có tổng khối lượng 1,183 gam; Tinh thể màu trắng bên trong 01 túi ni lông là ma túy loại Ketamine có khối lượng 1,324 gam.

Tại cơ quan điều tra K khai nhận bản thân không có công việc ổn định, là người sử dụng ma túy nên K nảy sinh ý định mua ma túy và bán lại cho người khác để lấy tiền tiêu xài cá nhân và mua ma túy để sử dụng cho bản thân.

Cơ quan điều tra đã tiến hành rà soát và xác minh tại Công an xã Thạch Hoà, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội nhưng không xác định được đối tượng bán ma túy cho K như đặc điểm bị cáo mô tả. Cơ quan điều tra cũng tiến hành xác minh tại Công an xã Đông Yên, huyện Q, thành phố Hà Nội nhưng không xác định được đối tượng tên Nam (là người hỏi mua ma túy). Nam không biết tên, tuổi, địa chỉ cụ thể của người này. Vì vậy, Cơ quan điều ra không có căn cứ tiếp tục xác minh làm rõ.

Đối với chiếc xe máy Honda SH màu trắng BKS: 29S6 - 591.xx K mượn của anh Vũ Văn D, sinh năm: 1996, HKTT: Thôn Tiến Ân, xã T, huyện CM, thành phố Hà Nội vào sáng ngày 15/03/2023 để đi có việc. Anh D cung cấp tài liệu chứng minh anh mua chiếc xe này từ cửa hàng bán xe mô tô Thanh Tú của anh Lưu Công Thanh ở thị trấn Xuân Mai, huyện CM ngày 25/11/2022. Khi cho mượn xe anh không biết K sẽ sử dụng chiếc xe vào việc đi mua bán trái phép chất ma tuý. Cơ quan CSĐT đã xác minh xe không nằm trong cơ sở dữ liệu vật chứng nên đã trả lại chiếc xe cho anh D.

Bản cáo trạng số 38/CT – VKSQO ngày 30 tháng 5 năm 2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Q đã truy tố bị cáo Vũ Văn K về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa:

* Bị cáo khai nhận hành vi của mình như đã khai tại cơ quan điều tra và nội dung bản cáo trạng.

* Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Q giữ nguyên quyết định truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Vũ Văn K phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Đề nghị:

- Áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 và 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự đề nghị xử phạt Vũ Văn K từ 24 tháng tù đến 30 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 15/3/2023.

- Về hình phạt bổ sung: không áp dụng do bị cáo không có thu nhập ổn định.

- Về vật chứng:

+ Tịch thu tiêu hủy 01(một) phong bì màu trắng được dán kín, mặt sau tại các mép dán có chữ ký của bị cáo, cán bộ Công an huyện Q, chữ ký của giám định viên.

+ Trả lại cho bị cáo số tiền 2.420.000đ và 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone màu vàng đen.

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Nói lời sau cùng trước khi Hội đồng xét xử nghị án: Bị cáo biết hành vi của mình là vi phạm pháp luật, rất ăn năn, xin được hưởng mức hình phạt nhẹ nhất để sớm trở về phụng dưỡng cha mẹ và chăm sóc các con.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an huyện Q, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Q, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã khai báo và không có ý kiến hay khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Xét lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra cùng các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 21 giờ 00 phút ngày 15/3/2023, Vũ Văn K đã mang theo 03 viên nén màu xám đều là ma túy loại MDMA, tổng khối lượng 1,183 gam và 01 túi nilong có chứa tinh thể màu trắng là ma túy loại Ketamine, khối lượng:

1,324 gam đến khu vực cổng làng Trại Vàng, thôn Đông Hạ, xã Đông Yên, huyện Q, Thành phố Hà Nội nhằm mục đích để bán cho đối tượng tên Nam thì bị Công an huyện Q và Công an xã Đông Yên, huyện Q phát hiện, lập biên bản phạm pháp quả tang.

Hành vi nêu trên của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội “Mua bán trái phép chất ma túy” được quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Q truy tố bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3]. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về các chất ma túy. Bị cáo là đối tượng sử dụng ma túy, nhận thức rõ về tác hại của ma túy nhưng không chịu tu dưỡng bản thân, cố tình thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy nhằm kiếm lời bất chính. Vì vậy, cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để cải tạo, giáo dục bị cáo và phòng ngừa tội phạm nói chung.

[4]. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, lần đầu phạm tội. Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Trước khi phạm tội, bị cáo ở cùng và có trách nhiệm chăm sóc bố bị khuyết tật nặng, mẹ đã cao tuổi và hai con nhỏ. Do đó, Hội đồng xét xử cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[5]. Về hình phạt bổ sung: do bị cáo không có thu nhập ổn định nên không áp dụng.

[6]. Về vật chứng:

- Toàn bộ số ma túy thu giữ của bị cáo là vật nhà nước cấm lưu hành nên cần tịch thu tiêu hủy. Sau khi lấy mẫu giám định, phần còn lại đã được niêm phong trong 01 phong bì màu trắng, tại các mép dán có chữ ký của bị cáo, cán bộ Công an huyện Q và chữ ký của giám định viên.

- Trả lại bị cáo số tiền 2.420.000đ (Hai triệu bốn trăm hai mươi nghìn đồng) và 01 điện thoại di động kiểu dáng Iphone màu vàng đen đã qua sử dụng do không liên quan đến hành vi phạm tội.

[7]. Về án phí và quyền kháng cáo: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Vũ Văn K phạm tội: “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Căn cứ: khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 và 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Vũ Văn K 24 (Hai mươi bốn) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 15/3/2023.

2. Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật Hình sự và Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

- Tịch thu tiêu hủy: 01 (một) phong bì màu trắng được niêm phong dán kín. Mặt sau phong bì tại các mép dán có chữ ký của bị cáo, của cán bộ Công an huyện Q và chữ ký của giám định viên.

- Trả lại bị cáo số tiền 2.420.000đ (Hai triệu bốn trăm hai mươi nghìn đồng) và 01 điện thoại di dộng kiểu dáng Iphone màu vàng đen đã qua sử dụng.

Tình trạng vật chứng theo Biên bản giao nhận vật chứng, tài sản số 48/2023/THA ngày 06/6/2023 giữa Công an huyện Q và Chi cục thi hành án dân sự huyện Q; Và Ủy nhiệm chi lập ngày 06/6/2023 giữa Công an huyện Q và Kho bạc nhà nước huyện Q.

3. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự và Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về chế độ án phí, lệ phí Tòa án.

Bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Căn cứ Điều 331, Điều 333 Bộ luật Tố tụng Hình sự.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

40
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 42/2023/HS-ST

Số hiệu:42/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quốc Oai - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/06/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về