Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 41/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN AN MINH, TỈNH KIÊN GIANG

BẢN ÁN 41/2022/HS-ST NGÀY 27/07/2022 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 27 tháng 7 năm 2022 tại Toà án nhân dân huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 38/2022/TLST- HS ngày 21 tháng 6 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 31/2022/QĐXXST-HS ngày 04 tháng 7 năm 2022 đối với bị cáo:

Võ Tùng Bc, sinh ngày 12 tháng 12 năm 1991 tại huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang. Nơi cư trú ấp T, xã Đ, huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang; giới tính nam; nghề nghiệp làm thuê (thợ sơn gỗ); trình độ văn hóa 4/12; quốc tịch Việt Nam; dân tộc Kinh; tôn giáo không; con ông Võ Hoàng O và bà Tống Thị CX; vợ là Lý Thị Diễm H (đã ly hôn) và có 01 người con sinh năm 2015 (sống cùng gia đình bị cáo); tiền án, tiền sự: không; bị cáo đang tại ngoại; có mặt tại phiên tòa.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

+ Trần Văn Lq1, sinh năm 1994. Địa chỉ: ấp T, xã Đ, huyện An Minh, Kiên Giang; vắng mặt tại phiên tòa.

+ Võ Thanh Lq2, sinh năm 1987. Địa chỉ: k 2, thị trấn T, huyện An Minh, Kiên Giang; Cư trú: ấp T, xã Đ, huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang; có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào đêm 10/01/2022, Võ Thanh Lq2 là anh ruột của bị can Võ Tùng Bc mua một gói ma túy ở huyện An Biên (của một người không rõ nhân thân lai lịch) với giá 300.000 đồng để về nhà sử dụng. Sau khi mua ma túy xong, Võ Thanh Lq2 mang gói ma túy trên về nhà vào phòng sử dụng một ít, số ma túy còn lại Lq2 gói lại để trong phòng ngủ của bị can Võ Tùng Bc. Khoảng 8h ngày 11/02/2022, Trần Văn Lq1 điện thoại cho Bc hỏi “còn ma túy không?” thì Bc trả lời là có. Lúc này, Trần Văn Lq1 hỏi mua 01 gói ma túy với giá 200.000 đồng thì Võ Tùng Bc đồng ý bán. Lq1 mượn xe mô tô Wave biển kiểm soát 68M1 - 068.02 của cậu ruột (tên Nguyễn Văn Đ) chạy đến nhà Bc mua 01 gói ma túy trả tiền cho Bc 200.000 đồng. Sau đó, Võ Tùng Bc chạy xe về nhà, trên đường đi (thuộc ấp T, Xã Đ, huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang thì bị lực lượng Công an bắt quả tang.

Tại Cơ quan điều tra, bị can Võ Tùng Bc khai nhận trước đó khoảng 03 tháng và thời gian thực hiện Chỉ thị 16 chống dịch Covid-19, bị can còn bán ma túy cho các đối tượng Trần Văn Lq1, Huỳnh Lê Lq4 và Thái Văn Lq3 nhiều lần, mỗi lần từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Việc thu giữ, tạm giữ tài liệu, đồ vật; xử lý vật chứng, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện An Minh đã thu giữ các đồ vật, vật chứng sau:

Quá trình khám xét thu giữ tại nhà của bị can Võ Tùng Bc: 18 ống nhựa màu đỏ; 01 cây khè lửa bằng nhựa và kim loại màu trắng có ghi chữ NAMILUS;

01 chai ga màu hồng có ghi chữ MAXBUTARE; 04 cái nỏ thủy tinh hình cong chữ L; 04 cái hột quẹt ga đã qua sử dụng; 02 cây kéo bằng kim loại; 01 túi nylon trong suốt bị can Võ Tùng Bc dùng vào việc mua bán và sử dụng trái phép chất ma túy.

Quá trình bắt quả tang thu giữ của Trần Văn Lq1: 01 gói ma túy (tang vật); 01 bóng đèn tròn nhỏ có gắn 01 ống hút nhựa màu xanh; 01 cây nỏ thủy tinh bị gãy; 01 cái hột quẹt ga hiệu Hoa Việt dùng vào việc sử dụng trái phép chất ma túy.

Tại Kết luận giám định số 41/KL-KTHS ngày 17/01/2022 của Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Kiên Giang kết luận: Nhiều hạt tinh thể màu trắng không đồng nhất chứa trong 01 (Một) gói nylon được niêm phong gửi giám định là ma túy, loại Methamphetamine. Khối lượng mẫu gửi giám định là 0,0868 gam. Methamphetamine là chất ma túy nằm trong danh mục II, STT 323, Nghị Định 73/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ.

Đối với tang vật 18 ống hút nhựa màu đỏ, qua khám xét thu giữ tại nhà Võ Tùng Bc, số ống hút này bị can mua về sử dụng để uống nước, chứ không dùng để sử dụng ma túy nên không xem xét xử lý.

Tại Cáo trạng số 33/CT-VKS-AM ngày 13/6/2022 Viện kiểm sát nhân dân huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang truy tố Võ Tùng Bc về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại điểm b khoản 2 Điều 251 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, - Kiểm sát viên kết luận bị cáo Bc phạm tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Đề nghị áp dụng điểm r, s khoản 1 Điều 51, điểm b khoản 2 Điều 251, khoản 1 Điều 54 và Điều 38 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Bc từ 03 năm 06 tháng đến 04 năm tù; về vật chứng đề nghị xử lý theo quy định.

- Bị cáo Bc thừa nhận bản thân thực hiện hành vi như Cáo trạng đã nêu và kết luận của Kiểm sát viên tại phiên tòa, không tranh luận gì.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo đã biết lỗi, rất hối hận về hành vi của bản thân gây ra; bị cáo trình bày hoàn cảnh gia đình khó khăn, vợ đã ly hôn, phải nuôi con nhỏ xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện An Minh, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện An Minh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan Lq1 đã được triệu tập hợp lệ những vắng mặt không lý do. Thấy họ đã có lời khaii, việc vắng mặt không ảnh hưởng đến việc xét xử nên HĐXX căn cứ khoản 1 Điều 292 Bộ luật Tố tụng hình sự tiến hành xét xử vắng mặt họ.

[2] Tại phiên tòa bị cáo Bc đã khai nhận đã thực hiện hành vi như Cáo trạng đã nêu, lời khai của bị cáo phù hợp với các chứng cứ, tài liệu khác. Từ đó, có đủ cơ sở để xác định: Khoảng 12 giờ ngày 11/01/2022 cơ quan Công an bắt quả tang Trần Văn Lq1 tàng trữ trái phép chất ma túy. Qua đấu tranh khai thác xác định được Lq1 đã mua ma túy của Bc với giá 200.000 đồng tại nhà của Bc tại ấp T, xã Đ; Theo giám định ma túy là loại Methamphetamine có khối lượng là 0,0868 gam. Ngoài ra bị cáo Bc khai trước đó khoảng 3 tháng có bán cho Trần Văn Lq1, Huỳnh Lệ Lq4 và Thái Văn Lq3 là các đối tượng nghiện ma túy nhiều lần, mỗi lần từ 100 đến 200.000 đồng.

[3] Hành vi của bị cáo Bc là hành vi nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến chế độ quản lý đặc biệt của Nhà nước đối với ma túy và các chất gây nghiện khác; khi thực hiện hành vi bị cáo là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự; bị cáo nhận thức rõ ma túy là chất quản lý đặc biệt nhưng đã mua bán trái phép là phạm tội với lỗi cố ý; bị cáo thừa nhận và đã chứng minh được trước đó bị cáo đã bán ma túy nhiều lần nên phải chịu tình tiết tăng nặng phạm tội 02 lần trở lên. Do đó, Viện kiểm sát truy tố và kết luận bị cáo Bc phạm tội mua bán trái phép chất ma túy theo điểm b khoản 2 Điều 251 Bộ luật Hình sự là có căn cứ và đúng pháp luật.

[4] Bị cáo biết rõ tác hại của ma túy cũng như hậu quả và những hệ lụy của việc sử dụng chất ma túy để lại đối với sức khỏe, kinh tế của chính bản thân người nghiện, gia đình và xã hội. Ma túy còn là nguyên nhân phát sinh nhiều loại tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật khác, làm mất an ninh trật tự xã hội và bất bình trong nhân dân nhưng vì tư lợi bị cáo đã thực hiện nhiều lần hành vi mua bán. Do đó, cần phải xử lý bị cáo thật nghiêm khắc để có thời gian cải tạo bị cáo. Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt cũng cần thấy rằng bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo đã tự khai ra các hành vi bán ma túy trước đó và là cơ sở để xử lý bị cáo nên được xác định là tự thú; bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn, vợ chồng đã ly thân, bị cáo phải nuôi con nhỏ. HĐXX xem đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo điểm r, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[5] Qua phân tích, HĐXX thấy bị cáo đã phạm tội rất nghiêm trọng, làm phức tạp thêm tình hình tệ nạn ma túy, gây bất ổn và gây dư luận không tốt ở địa phương nên cần phải áp dụng Điều 38 Bộ luật Hình sự để xử phạt bị cáo bằng hình phạt tù có thời hạn nhằm cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội, buộc chấp hành hình phạt tại cơ sở giam giữ trong một thời hạn nhất định là phù hợp với hành vi, tính chất, mức độ phạm tội của bị cáo. Khi quyết định hình phạt thấy bị cáo có 02 tình tiết giảm nhẹ tại khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự; thái độ khai báo tốt, có quyết tâm sửa chữa sai lầm nên chấp nhận ý kiến của Kiểm sát viên áp dụng khoản 1 Điều 54 Bộ luật Hình sự để xử phạt bị cáo với mức hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt bị truy tố và xét xử.

[6] Căn cứ khoản 5 Điều 251 Bộ luật Hình sự Hội đồng xét xử áp dụng hình phạt bổ sung bằng hình thức phạt tiền đối với bị cáo nhằm tăng tính răn đe và phòng ngừa. Mức phạt có xem xét đến điều kiện kinh tế và khả năng thi hành án của bị cáo.

[7] Về vật chứng:

Đối với các vật chứng đã thu giữ gồm: 01 (một) túi nylon màu trắng, trong suốt chứa nhiều hạt tinh thể rắn màu trắng, được hàn kín miệng; 01 bóng đèn tròn nhỏ có gắn 01 ống hút nhựa màu xanh; 01 cây nỏ thủy tinh bị gãy; 01 cái hột quẹt ga hiệu Hoa Việt, dùng để sử dụng trái phép chất ma túy (thu của Trần Văn Lq1); 01 cây khè lửa bằng nhựa và kim loại màu trắng có ghi chữ NAMILUS; 01 chai ga màu hồng có ghi chữ MAXBUTARE; 04 cái nỏ thủy tinh hình cong chữ L; 04 cái hột quẹt ga đã qua sử dụng; 02 cây kéo bằng kim loại và 01 túi nylon trong suốt, của Võ Tùng Bc dùng vào việc mua bán và sử dụng trái phép chất ma túy; 18 ống hút nhựa màu đỏ, qua khám xét thu giữ tại nhà Võ Tùng Bc, số ống hút này bị cáo mua về sử dụng để uống nước, chứ không dùng để sử dụng không còn giá trị. Tịch thu tiêu hủy theo quy định.

Đối với 01 xe mô tô Wave biển kiểm soát 68M1 - 068.02 do Lq1 mượn của Nguyễn Văn Đ, anh Đ không biết việc Lq1 dùng làm phương tiện để đi mua ma túy và 01 điện thoại hiệu OPPO màn hình cảm ứng đã qua sử dụng và 29.000 đồng đã được trả lại theo đúng quy định.

[8] Về án phí, bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định. Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1- Tuyên bố: Bị cáo Võ Tùng Bc phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

1.1- Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 251, điểm r, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, khoản 1 Điều 54 và Điều 38 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Võ Tùng Bc 03 (ba) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ kể ngày bị cáo chấp hành án.

1.2- Về hình phạt bổ sung: căn cứ khoản 5 Điều 251 Bộ luật Hình sự, phạt tiền bị cáo Võ Tùng Bc 5.000.000đồng.

2- Về biện pháp tư pháp, căn cứ khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự, tịch thu tiêu huỷ đối với: 01 (một) túi nylon màu trắng, trong suốt chứa nhiều hạt tinh thể rắn màu trắng không đồng nhất được niêm phong trong phong bì qua giám định là chất ma túy, loại Methamphetamine, khối lượng 0,0868 gam; 01 (một) bộ dụng cụ để sử dụng ma túy gồm 01 chai nhựa có nắp màu trắng, có gắn 01 cây nỏ thủy tinh và 01 ống hút nhựa màu đỏ - cam; 18 (mười tám) ống hút nhựa màu đỏ; 01 (một) cây khè lửa bằng nhựa và kim loại màu trắng có ghi chữ NAMILUS; 01 (một) chai ga màu hồng có ghi chữ MAXBUTARE; 04 (bốn) cái nỏ thủy tinh hình cong chữ L; 04 (bốn) cái hột quẹt ga đã qua sử dụng; 02 (hai) cây kéo bằng kim loại và 02 (hai) túi nylon trong suốt.

(Hiện Chi cục Thi hành án dân sự huyện An Minh đang quản lý theo Quyết định chuyển giao vật chứng số 20/QĐ-VKS-AM ngày 13-6-2022 của VKSND huyện An Minh).

3- Về án phí, áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự và Điều 23 Nghị quyết 326 của Uỷ ban thường vụ Quốc Hội về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án, bị cáo Bc chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4- Bị cáo, người liên quan có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án (ngày 27-7-2022). Người liên quan Lq1 vắng mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết hợp lệ./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

91
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 41/2022/HS-ST

Số hiệu:41/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện An Minh - Kiên Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/07/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về