Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 19/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NGHĨA ĐÀN – TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 19/2022/HS-ST NGÀY 26/05/2022 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 26 tháng 05 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Nghĩa Đàn – tỉnh Nghệ An, xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 21/2022/HSST ngày 28 tháng 04 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 21/2022/HSST- QĐ ngày 16 tháng 05 năm 2022 đối với bị cáo:

- Nguyễn Văn S; Tên gọi khác: không; Giới tính: Nam; Sinh ngày 12 tháng 11 năm 1986, tại huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An;Nơi cư trú:xóm Thọ L, xã Nghĩa Kh, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An; Quốc tịch: Việt Nam;Dân tộc: Kinh;Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp : Lao động tự do ; Chức vụ đảng phái: không; Trình độ học vấn: 12/12; Con ông: Nguyễn Đình Đ- Đã chết và bà: Nguyễn Thị Tr; sinh năm 1952; Vợ, con: chưa có; Tiền án, tiền sự: Không Bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 02/01/2022 cho đến nay; Có mặt.

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

+ Anh Nguyễn Hoàng H, sinh năm 1991; Trú tại: xóm Hải L, xã Nghĩa L, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An. Vắng mặt.

+ Anh Phạm Văn Th, sinh năm 1982; Trú tại: xóm Hải L, xã Nghĩa L, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Văn S là người Th xuyên sử dụng ma túy. Quá trình sử dụng ma túy, Nguyễn Văn S biết việc mua bán trái phép chất ma túy sẽ thu được lợi nhuận nên đã nảy sinh ý định tìm mua ma túy về vừa để sử dụng và bán kiếm lời. Ngày 01/01/2022 S đã đi nhờ xe của người đi đường đến khu vực ngã tư đường mòn đoạn thuộc xã Nghĩa L, huyện Nghĩa Đàn để tìm mua ma túy nhằm đem về bán. Tại khu vực này, S đã gặp và hỏi mua ma túy loại hồng phiến của một người đàn ông không rõ lai lịch tự giới thiệu tên là Tiến. Người đàn ông tên Tiến nói nếu mua nhiều thì có giá rẻ hơn, nghe vậy Nguyễn Văn S hỏi lại Tiến “Một đàn giá bao nhiêu” ( một đàn tức là 200 viên hồng phiến) thì Tiến trả lời “ Nếu mua một đàn thì giá là tám triệu đồng”. S đồng ý thì Tiến bảo S chuẩn bị tiền và đợi một lúc. Tiến điều khiển xe máy đi theo hướng đường mòn về hướng huyện Tân Kỳ. Khoảng 30 phút sau, Tiến điều khiển xe quay lại gặp S và nói với S là có ma túy rồi. S đưa cho Tiến 8.000.000 đồng , Tiến hướng dẫn S đến vị trí cột mốc cách chỗ đứng 100m, bên phải đường theo hướng về huyện Tân Kỳ để lấy ma túy. S đi bộ lại cột mốc thấy có một túi nilon màu xanh bên trong có khoảng 200 viên ma túy Hồng phiến thì cầm lấy và bọc gói ma túy vào túi nilon màu vàng rồi cất giấu vào trong người và xin nhờ xe của người đi đường về nH cất giấu tại chuồng lợn của gia đình.

Sáng ngày 02/01/2022, Nguyễn Hoàng H, sinh năm 1991 và Phạm Văn Th, sinh năm 1982, đều trú tại xóm Hải Lào, xã Nghĩa L, huyện Nghĩa Đàn là những người Th xuyên sử dụng ma túy cùng góp được 500.000 đồng rủ nhau tìm mua ma túy sử dụng. Trong đó H góp 300.000 đồng, Th góp 200.000 đồng. Do quá trình sử dụng ma túy, Nguyễn Hoàng H có quen biết với Nguyễn Văn S nên H và Th đến nH S để mua ma túy. Th sử dụng chiếc xe máy Vision biển số 37G1 – 725.07 chở H đến nH Nguyễn Văn S. Khi đến nH S, Th đứng ở sân thì gặp S, còn H thì đứng ở phía sau Th. Lúc này, Th đưa cho S 500.000 đồng và nói “lấy cho em 500.000 đồng”. S hiểu ý Th hỏi mua 500.000 đồng ma túy nên cầm lấy 500.000 đồng từ tay Th. S đi ra phía chuồng lợn của gia đình, lấy ra 07 viên ma túy trong túi đựng số ma túy mà S đã mua trước đó. S xé một mảnh nilon màu vàng, bọc bên ngoài gói nilon màu xanh gói 07 viên ma túy rồi ra đưa cho Th. Số ma túy còn lại S cất giấu vào túi quần bò phía trước, bên trái mà Nguyễn Văn S đang mặc. Mua được ma túy, Th và H đi đến khu vực lô mía, thuộc xã Nghĩa Kh, huyện Nghĩa Đàn lấy ma túy vừa mua được ra để sử dụng . Th lấy ra 03 viên đưa cho H, Th cũng lấy ra 03 viên để sử dụng. Còn 01 viên ma túy Th gói trong túi nilon đã đựng ma túy lúc đầu rồi cất giấu tại ống quần bên trái để sử dụng sau. Sau khi cả hai sử dụng hết 06 viên ma túy thì Th tiếp tục điều khiển xe máy chở H trở về nH. Khi cả hai đến địa phận xóm Hồng Kh, xã Nghĩa Kh thì bị Công an huyện Nghĩa Đàn kiểm tra, phát hiện tại ống quần bên trái, phía trước mà Th mặc có 01 túi nilon màu vàng bên trong có 01 (Một) viên dạng nén, hình tròn, màu hồng.

Tại bản Kết luận giám định số 125/KL-PC09(Đ2-MT) ngày 08 tháng 01 năm 2022, của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận:

- Mẫu các viên dạng nén, hình tròn, màu hồng (Ký hiệu M1A) thu giữ của Phạm Văn Th và Nguyễn Hoàng H gửi đến giám định là ma túy (Methamphetamine). Mẫu các viên dạng nén, hình tròn, màu hồng thu giữ của Phạm Văn Th và Nguyễn Hoàng H có khối lượng là 0,06g (Không phẩy không sáu gam).

- Mẫu các viên dạng nén, hình tròn, màu hồng và mẫu các viên dạng nén, hình tròn, màu xanh (ký hiệu M2A) thu giữ của Nguyễn Văn S gửi đến giám định là ma túy (Methamphetamine). Các viên dạng nén, hình tròn, màu hồng và mẫu các viên dạng nén, hình tròn, màu xanh thu giữ của Nguyễn Văn S có khối lượng là 10,82g (Mười phẩy tám mươi hai gam).

Như vậy, tổng khối lượng ma túy mà Nguyễn Văn S mua bán trái phép là 10,82g + 0,06g = 10,88g (Mười phẩy tám mươi tám gam).

Cáo trạng số 23/CT-VKSNgĐ ngày 26 tháng 04 năm 2022, Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghĩa Đàn đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn S về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo điểm i khoản 2 Điều 251 của Bộ luật Hình sự. Tại phiên tòa, đại diện VKSND huyện Nghĩa Đàn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm i khoản 2 điều 251; điểm s khoản 1 khoản 2 điều 51; điều 38 BLHS : xử phạt bị cáo Nguyễn Văn S từ 7 đến 8 năm tù. Tịch thu tiêu huỷ số ma tuý thu của bị cáo. Tịch thu sung công quỹ nH nước số tiền do bị cáo phạm tội mà có.

Lời nói sau cùng của bị cáo: bị cáo đã nhận ra lỗi lầm của mình xin hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác,

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:Về Hnh vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Nghĩa Đàn, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghĩa Đàn, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về Hnh vi, quyết định của Cơ quan tiến Hnh tố tụng, người tiến Hnh tố tụng. Do đó các Hnh vi, quyết tố tụng của Cơ quan tiến Hnh tố tụng, người tiến Hnh tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan phù hợp với vật chứng và các tài liệu, chứng cứ khác đã được thu thập trong quá trình điều tra và được thẩm tra lại tại phiên tòa hôm nay. Từ đó xác định được:Vào ngày 01/01/2022, Nguyễn Văn S đi đến khu vực ngã tư đường mòn xã Nghĩa L, Nghĩa Đàn, Nghệ An mua của một người không quen biết tự giới thiệu tên là Tiến nhiều viên ma tuý (Methamphetamine) với số tiền 8 triệu đồng nhằm bán kiếm lời. Ngày 02/01/2022 Phạm Văn Th cùng Nguyễn Hoàng H cùng góp tiền đến nH S để mua ma túy sử dụng và đã mua của Nguyễn Văn S 07 viên ma túy (Methamphetamine ) với giá 500.000 đồng nhằm sử dụng cho bản thân. Sau đó, Phạm Văn Th và Nguyễn Hoàng H đã sử dụng hết 06 viên trong tổng số 07 viên ma túy mua của S, còn 01viên ma túy(Methamphetamine) có khối lượng 0,06 gam Th cất giấu trong người nhằm sử dụng thì bị Công an huyện Nghĩa Đàn đã phát hiện thu giữ.Ngày 02/01/2022 Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghĩa Đàn tiến Hnh khám xét khẩn cấp đối với Nguyễn Văn S và phát hiện thu giữ trong người Nguyễn Văn S đang cất giữ 10,82 gam ma túy (Methamphetamine). Như vậy, tổng khối lượng ma túy (Methamphetamine) mà Nguyễn Văn S mua bán trái phép là 10,82g + 0,06g = 10,88g (Mười phẩy tám mươi tám gam).Như vậy Hội đồng xét xử đủ căn cứ kết luận bị cáo Nguyễn Văn S đã phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại điểm ikhoản 2 điều 251của BLHS.

Đây là vụ án do bị cáoNguyễn Văn S thực hiện với lỗi cố ý đã trực tiếp xâm phạm đến chính sách quản lý nH nước về chất ma túy. Bị cáo ý thức được việc mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy là bị pháp luật nghiêm cấm nhưng do bản chất ăn chơi đua đòi không biết kiềm chế làm chủ bản thân đã đẩy bị cáo vào con đường phạm tội. Việc mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy gây tác hại xấu đến sức khỏe, làm suy thoái đạo đức, phát sinh các tệ nạn xã hội, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an tại địa phương. Do vậy cần phải xử lý nghiêm.

Xét tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

Xét tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo tHnh khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Bố đẻ của bị cáo có công với nước được tặng thưởng huân chương. Do vậy bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ theo điểm s khoản 1 khoản 2 điều 51 BLHS.

Xét nhân thân: bị cáo có nhân thân tốt chưa có tiền án, tiền sự.

Căn cứ vào quy định của Bộ luật Hình sự trên cơ sở cân nhắc tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội do Hnh vi phạm tội của bị cáo gây ra kết hợp với việc xem xét nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự thấy cần thiết phải cách ly bị cáo ra ngoài xã hội một thời gian mới đủ điều kiện cải tạo,giáo dục bị cáo tHnh người có ích cho xã hội.

Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo là đối tượng nghiện có hoàn cảnh khókhăn, thu nhập không ổn định nên miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Về xử lý vật chứng: Đối với số ma túy thu của bị cáo là vật cấm lưu Hnhcần tịch thu tiêu hủy. Số tiền 500.000 đồng do bán ma túy mà có cần tịch thu sung công quỹ.

Đối với người đàn ông bán ma túy cho Nguyễn Văn Schưa xác định được lai lịch, địa chỉ khi nào làm được rõ sẽ xử lý sau.

Về án phí: buộc bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn S phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

- Áp dụng điểm i khoản 2 Điều 251; điểm s khoản 1 khoản 2 Điều 51, điều 38 Bộ luật Hình sự:

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn S 08 (Tám) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày 02/01/2022.

- Về vật chứng: Áp dụng điểm a khoản 2, khoản 4 điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự:

+ Tịch thu tiêu hủy 02 phong bì thư bên trong có chứa ma túy Methammethamine. Tịch thu sung công quỹ nH nước số tiền 500.000 đồng có trong 01 phong bì thưcó đặc điểm theo biên bản giao nhận vật chứng vụ án ngày 27/04/2022 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nghĩa Đàn và Chi cục Thi Hnh án huyện Nghĩa Đàn.

Về án phí: Áp dụng điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Th vụ Quốc hội về Án phí, lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Nguyễn Văn S phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Vắng mặt người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản sao bản án hoặc ngày niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

57
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 19/2022/HS-ST

Số hiệu:19/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nghĩa Đàn - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về