Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 110/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TUẦN GIÁO - TỈNH ĐIỆN BIÊN

BẢN ÁN 110/2022/HS-ST NGÀY 08/09/2022 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 08 tháng 9 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 111/2022/TLST-HS ngày 22 tháng 8 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 111/2022/QĐXXST-HS ngày 22 tháng 8 năm 2022, Quyết định hoãn phiên tòa số: 02/2022/HSST-QĐ ngày 06/9/2022 đối với bị cáo:

Họ và tên: Vàng A C; tên gọi khác: Không; giới tính: Nam; sinh ngày: 01/01/1963 tại huyện T, tỉnh Điện Biên; nơi cư trú: Bản N, xã P, huyện T, tỉnh Điện Biên; quốc tịch: Việt nam; dân tộc: Mông; tôn giáo: Không; nghề nghiệp: Nông nghiệp; trình độ học vấn: Không; con ông: Vàng Chờ D, đã chết; con bà: Ly Thị L, đã chết; vợ bị cáo là Vừ Thị M, đã chết và có 02 người con, con lớn nhất sinh năm 1991, con nhỏ nhất sinh năm 1993; tiền án: Không, tiền sự: Không; nhân thân bị cáo: Bị cáo đã từng bị xét xử 09 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy theo bản án số: 07/2012/HSST ngày 14/12/2012 của Tòa án nhân dân huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên, ngày 25/4/2019 chấp hành xong hình phạt, bị cáo đã được xóa án tích; bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 03/6/2022 cho đến nay; bị cáo được trích xuất có mặt tại phiên tòa.

Người bào chữa cho bị cáo có: Trần Thị S - Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Điện Biên; vắng mặt có lý do.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 16 giờ ngày 02/6/2022 Vàng A C một mình đi bộ từ nhà ra ngã ba bản N, xã P, huyện T, tỉnh Điện Biên để uống nước. Khi bị cáo đang đi trên đường thì có một người đàn ông người dân tộc Mông khoảng 40 tuổi, bị cáo không biết lai lịch của người này. Khi gặp C, người đàn ông đó hỏi C “Có mua ma túy về sử dụng không?”, qua trao đổi C đồng ý và mua 1.000.000đ (Một triệu đồng), chứ lấy tiền đưa cho người đàn ông dân tộc Mông đó, người đó cầm tiền và đưa cho C 01 túi nilon màu xanh đậm, C mở ra xem thì thấy là Heroine. Sau khi mua được C cất số Heroine vào túi quần bên phải đang mặc và đi về nhà. Việc mua bán trao đổi trên đường không ai khác tham gia cùng, không cân xác định khối lượng. Khi C về đến nhà C lấy một ít sử dụng bằng hình thức hít, số Heroine còn lại C cất vào túi quần bên phài đang mặc. Đến hồi 20 giờ 15 phút cùng ngày, khi C đang ở nhà thì có tổ công tác Công an xã Phình Sáng, huyện Tuần Giáo đến nhà C kiểm tra. Quá trình kiểm tra phát hiện và thu giữ của C 01 túi nilon màu xanh đậm bên trong có chất bột nghi ma túy. Tổ công tác đã lập biên bản bắt quả tang, niêm phong vật chứng, đưa bị cáo và vật chứng về Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tuần Giáo để điều tra, làm rõ.

Tại biên bản mở niêm phong xác định khối lượng, lấy mẫu giám định và niêm phong lại vật chứng ngày 03/6/2022 của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tuần Giáo đối với vật chứng thu giữ của Vàng A C như sau: Số chất bột màu trắng nghi Heroine có khối lượng1,92 gam, trích 0,25 gam chất bột màu trắng nghi Heroine làm mẫu giám định, vật chứng còn lại có khối lượng 1,67 gam. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tuần Giáo đã ra Quyết định trưng cầu giám định số: 117/QĐ-CSĐT ngày 03/6/2022. Tại bản Kết luận giám định số: 752/KL-KTHS ngày 09/6/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Điện Biên đã kết luận: Mẫu chất bột màu trắng trích ra từ vật chứng thu giữ của Vàng A C gửi giám định là chất ma túy: Loại Heroine.

Tại Cáo trạng số: 91/CT-VKS-TG ngày 22 tháng 8 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên đã truy tố bị cáo về hành vi Mua bán trái phép chất ma túy. Tại phiên tòa Kiểm sát viên đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tuần Giáo đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo phạm tội Mua bán trái phép chất ma túy và đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 BLHS tuyên phạt bị cáo từ 03 năm đến 03 năm 06 tháng tù, không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 BLHS; điểm a, c khoản 2 Điều 106 BLTTHS; tuyên tịch thu tiêu hủy một phong bì niêm phong vật chứng màu trắng, các mép đều được dán kín, bên trong có chứa 1,67 gam Heroine, 01 túi nilon màu xanh đậm, 01 vỏ phong bì cũ dùng để niêm phong vật chứng. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

Luận cứ của người bào chữa cho bị cáo: Đề nghị áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS, xem xét về hoàn cảnh gia đình, nhận thức của bị cáo để đưa ra mức án thấp nhất có thể cho bị cáo. Đề nghị không phạt bổ sung và miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

Tại phiên tòa, bị cáo nói lời sau cùng: Bị cáo nhận mình đã có hành vi phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ cho bị cáo, bị cáo đề nghị miễn án phí hình sự sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Xét về hành vi của bị cáo thì thấy: Trong quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên tòa công khai ngày hôm nay, bị cáo đã thừa nhận bị cáo mua của một người đàn ông dân tộc Mông không biết lai lịch được 01 gói Heroine được gói bằng nilon màu xanh đậm có khối lượng 1,92 gam với giá 1.000.000 đồng (Một triệu đồng) với mục đích vừa sử dụng và có ai hỏi thì bán lẻ kiếm lời. Lời khai của bị cáo tại phiên tòa là hoàn toàn phù hợp với lời khai có trong tài liệu của hồ sơ vụ án, phù hợp nội dung Kết luận điều tra và Cáo trạng. Do đó có đủ cơ sở kết luận hành vi mua ma túy của bị cáo ngoài mục đích sử dụng, còn có mục đích để bán đã cấu thành tội Mua bán trái phép chất ma túy theo Điều 251 Bộ luật Hình sự. Vì vậy Viện kiểm sát nhân dân huyện Tuần Giáo truy tố và Kiểm sát viên luận tội là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[2] Xét tính chất vụ án là nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm vào những quy định của Nhà nước trong việc quản lý, sử dụng các chất ma túy, đồng thời hành vi của bị cáo gây mất trật tự trị an tại địa phương, làm cho tình hình phạm tội về ma túy ngày càng diễn biến phức tạp và cũng là nguyên nhân làm phát sinh nhiều tội phạm khác. Vì vậy cần xử lý nghiêm minh mới có tác dụng răn đe và phòng ngừa chung.

[3] Về tình tiết định khung hình phạt: Tổng khối lượng ma túy là 1,92 gam, bị cáo mua với mục đích vừa sử dụng và vừa bán lẻ kiếm lời; bị cáo không có các tình tiết định khung tăng nặng khác nên chỉ bị xét xử ở khoản 1 Điều 251 Bộ luật Hình sự có mức hình phạt từ 02 năm đến 07 năm tù.

[4] Xét về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo:

Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo: Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; nên cần áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự cho bị cáo.

Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự của bị cáo: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại Điều 52 Bộ luật hình sự.

Nhân thân của bị cáo: Bị cáo đã từng bị xét xử 09 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy theo bản án số: 07/2012/HSST ngày 14/12/2012 của Tòa án nhân dân huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên, ngày 25/4/2019 chấp hành xong hình phạt, bị cáo đã được xóa án tích; bị cáo không có tiền án, tiền sự.

Trong những năm qua, Nhà nước đã tốn nhiều sức người, sức của để phòng chống tệ nạn ma túy. Việc tuyên truyền về tác hại ma túy đã được chính quyền địa phương và các cơ quan pháp luật thực hiện sâu, rộng. Bản thân bị cáo cũng thừa nhận bị cáo biết được tác hại của ma túy và cũng biết được chính sách pháp luật của Nhà nước trong việc phòng chống tệ nạn ma túy. Tuy nhiên, do thiếu ý thức rèn luyện, coi thường pháp luật, muốn có ma túy để sử dụng và thấy rằng việc mua bán trái phép chất ma túy sẽ đem lại lợi nhuận nên bị cáo đã bất chấp quy định của pháp luật mua ma túy để sử dụng và bán lẻ kiếm lời. Bởi vậy đối với hành vi của bị cáo cần có mức hình phạt nghiêm khắc để cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người tốt, có ích cho gia đình và xã hội, cũng là cơ hội để bị cáo cai nghiện ma túy.

[5] Theo khoản 5 Điều 251 BLHS quy định; bị cáo còn có thể bị phạt bổ sung bằng tiền từ năm triệu đến năm trăm triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản. Tuy nhiên, xét điều kiện hoàn cảnh của bị cáo không có khả năng thi hành; nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[6] Tại phiên tòa, Vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tuần Giáo đã đề nghị Hội đồng xét xử tuyên mức hình phạt đối với bị cáo từ 03 năm đến 03 năm 06 tháng tù; Hội đồng xét xử xét thấy là phù hợp với tính chất mức độ hành vi của bị cáo nên cần chấp nhận.

[7] Tại phiên tòa, với đề nghị của người bào chữa cho bị cáo HĐXX thấy rằng: Với sự thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, hoàn cảnh của bị cáo HĐXX sẽ xem xét để bị cáo được hưởng mức án phù hợp, có sự khoan hồng của Nhà nước, nên HĐXX chấp nhận.

[8] Đối với người đàn ông dân tộc Mông khoảng 40 tuổi đã bán ma túy cho bị cáo, khi mua bán ma túy, bị cáo không biết lai lịch của người này, nên không có cơ sở xác minh làm rõ, vì vậy HĐXX không xem xét.

[9] Về vật chứng: Hội đồng xét xử thấy rằng cần căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự và khoản 1, điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự để xử lý vật chứng như sau: Tuyên tịch thu tiêu một phong bì niêm phong vật chứng màu trắng, các mép đều được dán kín, bên trong có chứa 1,67 gam Heroine, do chất ma túy là chất Nhà nước cấm lưu hành. Đối 01 túi nilon màu xanh đậm, 01 vỏ phong bì cũ dùng để niêm phong vật chứng cần tiêu hủy, do không còn giá trị sử dụng.

[10] Về án phí: Theo quy định tại khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án xét thấy bị cáo là người dân tộc thiểu số, sống ở vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn và bị cáo thuộc diện hộ gia đình nghèo theo quy định của Chính phủ do đó bị cáo đủ điều kiện miễn án phí hình sự sơ thẩm.

[11] Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử thấy rằng: Các hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật và bị cáo cũng không có ý kiến khiếu nại đối với các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng.

Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đã thực hiện là đúng theo quy định của Pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51; điểm c khoản 1 Điều 47; Điều 38 Bộ luật hình sự. Khoản 1, điểm a, c khoản 2 Điều 106, khoản 2 Điều 136, Điều 331, Điều 332, Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự và điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án; tuyên xử:

1. Tội danh: Tuyên bố bị cáo Vàng A C phạm tội: Mua bán trái phép chất ma túy.

2. Hình phạt: Xử phạt bị cáo Vàng A C 03 (Ba) năm tù; thời hạn chấp hành án tính từ ngày 03/6/2022.

3. Vật chứng: Tịch thu một phong bì niêm phong vật chứng màu trắng, các mép đều được dán kín, bên trong có chứa 1,67 gam Heroine, 01 túi nilon màu xanh đậm, 01 vỏ phong bì cũ dùng để niêm phong vật chứng để tiêu hủy. Đặc điểm vật chứng nói trên được ghi theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 24/8/2022 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tuần Giáo và Chi cục thi hành án dân sự huyện Tuần Giáo.

4. Án phí: Bị cáo Vàng A C được miễn án phí hình sự sơ thẩm.

5. Quyền kháng cáo: Bị cáo Vàng A C được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (Ngày 08/9/2022). 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

62
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 110/2022/HS-ST

Số hiệu:110/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tuần Giáo - Điện Biên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về