Bản án về tội đánh bạc số 31/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LỘC BÌNH, TỈNH LẠNG SƠN

BẢN ÁN 31/2022/HS-ST NGÀY 15/06/2022 VỀ TỘI ĐÁNH BẠC

Ngày 15 tháng 6 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 29/2022/TLST- HS ngày 01 tháng 6 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 31/2022/QĐXXST - HS ngày 03 tháng 6 năm 2022 đối với bị cáo:

Nguyễn Thị Thu T, sinh ngày 14 tháng 12 năm 1983, tại huyện N, tỉnh Hải Dương; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở hiện nay: Số nhà 97, khu 3 K, thị trấn N, huyện L, tỉnh Lạng Sơn; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nữ; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Nguyễn Trung H (đã chết) và bà: Nguyễn Thị H; có chồng Nông Văn V và 01 con; tiền sự: Không có, tiền án: 02 tiền án (Tại Bản án số 48/2021/HSST ngày 23/9/2022, bị Tòa án nhân dân huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn xử phạt Nguyễn Thị Thu T 01 (một) năm tù về tội Đánh bạc (hiện đang hoãn chấp hành án); tại Bản án số 61/2021/HSST ngày 28/12/2021 bị Tòa án nhân dân huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn xử 01 năm tù về tội Đánh bạc (tổng hợp với 01 (một) năm tù của Bản án số 48/2021/HSST ngày 23/9/2021, phải chấp hành hình phạt chung của 02 Bản án là 02 (hai) năm tù; nhân thân: Tại Bản án số 87/2015/HSST ngày 29/5/2015 của Tòa án nhân dân thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn xử phạt 24 (hai mươi tư) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 48 (bốn mươi tám) tháng về tội Đánh bạc; tại Bản án số 17/2016/HSPT ngày 07/3/2016 của Tòa án nhân dân tỉnh Lạng Sơn xử phạt 12 (mười hai) tháng tù về tội Đánh bạc (đều đã chấp hành xong bản án và được xóa án tích), chưa bị xử phạt vi phạm hành chính, chưa bị xử lý kỷ luật; hiện đang bị tạm giam tại nhà Tạm giữ Công an huyện Lộc Bình từ ngày 06/6/2022 theo Quyết định bắt, tạm giam số 01/2022/HSST-QĐBTG ngày 06/6/2022 của Tòa án nhân dân huyện Lộc Bình trong vụ án này; có mặt.

- Những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

1. Ông Chu Văn P, sinh năm 1973; địa chỉ: Thôn K, xã L, huyện L, tỉnh Lạng Sơn; vắng mặt.

2. Anh Vy Văn T, sinh năm 1995; địa chỉ: Thôn K, xã L, huyện L, tỉnh Lạng Sơn; có mặt.

3. Anh Hoàng Văn T, sinh năm 1980; địa chỉ: Thôn K, xã L, huyện L, tỉnh Lạng Sơn; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 11 giờ 30 phút ngày 10/01/2022 Nguyễn Thị Thu T từ nhà tại khu 3 K, thị trấn N, huyện L, tỉnh Lạng Sơn ra đường quốc lộ 4B đi nhờ xe mô tô của một người đàn ông (không biết tên, tuổi địa chỉ) mục đích vào nhà của Chu Văn P để hỏi mua thịt trâu về ăn. Khi đến nhà Chu Văn P, bị cáo thấy có khoảng 10 người đang ngồi ăn cơm trong bếp nên bị cáo có hỏi “Nhà anh còn thịt trâu bán không?”, thì Chu Văn P trả lời “Còn, vào đây ăn cơm xong khi nào về hãy lấy” bị cáo đồng ý và vào ngồi ăn cơm, uống rượu cùng mọi người. Trong những người cùng ăn cơm thì bị cáo T có quen Hoàng Văn T và Vy Văn T, còn những người khác bị cáo không biết. Khoảng 12 giờ 30 phút cùng ngày sau khi ăn cơm xong thì bị cáo đi từ dưới bếp lên phòng khách ngồi ở giường nói chuyện cùng với Hoàng Văn T, được một lúc thì Vy Văn T cũng lên ngồi nói chuyện. Vy Văn T nhìn thấy bộ bài Tú lơ khơ ở đầu giường thì nảy sinh ý định đánh bạc nên rủ bị cáo và Hoàng Văn T đánh bạc bằng hình thức đánh Sâm được thua bằng tiền thì được bị cáo và Hoàng Văn T đồng ý. Trước khi đánh Vy Văn T có hỏi Chu Văn P cho cả nhóm đánh bạc, được Chu Văn P đồng ý và nói “Đánh nhỏ thôi”. Đến khoảng 13 giờ 00 phút cùng ngày, lực lượng chức năng phát hiện nhóm đối tượng trên đang đánh bạc đã tiến hành lập biên bản bắt quả tang hành vi đánh bạc của các đối tượng như đã nêu ở trên và thu giữ số tiền 900.000 đồng theo quy định.

Về hình thức đánh Sâm là sử dụng bộ bài Tú lơ khơ 52 lá, chia đều 10 lá bài lần lượt cho từng người. Bài Sâm sẽ là 10 lá bài liên tiếp nhau, từ lá bài 3 đến lá bài Q (không nhất thiết phải cùng màu hay cùng chất), bài có tứ quý 2 hoặc bài có 5 đôi thông ví vụ như đôi 4, đôi 5, đôi 8, đôi 10 và đôi K hoặc đánh 10 lá bài trên tay mà không bị chặn. Khi chia bài xong ai hô báo Sâm thì được đánh trước còn không ai hô báo Sâm thì cả ba cùng bốc bài, ai bốc được lá bài to nhất sẽ được đánh trước. Từ ván thứ hai nếu không ai báo sâm thì người thắng vòng trước sẽ được đánh trước, ai đánh hết 10 lá bài trên tay trước sẽ thắng và được những người còn lại trả tiền tương ứng với số lá bài trên tay. Các đối tượng thống nhất: Mỗi lá bài là 2.000 đồng (hai nghìn đồng), nếu “cháy” tức là không đánh được lá bài nào thì sẽ bị thua 30.000 đồng (ba mươi nghìn đồng) cho người thắng. Ai báo Sâm mà không bị bắt thì hai người còn lại phải trả cho người báo Sâm 50.000 đồng (năm mươi nghìn đồng), trường hợp người báo Sâm bị bắt bài thì phải trả cho người bắt được số tiền là 100.000 đồng (một trăm nghìn đồng).

Quá trình đánh bạc bị cáo Nguyễn Thị Thu T đã sử dụng số tiền là 300.000đ (ba trăm nghìn đồng), Hoàng Văn T sử dụng số tiền 320.000 đồng (ba trăm hai mươi nghìn đồng), Vy Văn T sử dụng số tiền 280.000 đồng (hai trăm tám mươi nghìn đồng) là số tiền các đối tượng mang theo dùng để đánh bạc.

Bản Cáo trạng số: 31/CT-VKSLB ngày 27/5/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn đã truy tố bị cáo Nguyễn Thị Thu T về tội Đánh bạc theo khoản 1 Điều 321 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa: Bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bản thân như nội dung bản Cáo trạng đã truy tố.

Những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan thừa nhận hành vi tham gia đánh bạc như Cáo trạng đã nêu.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn được phân công thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử sơ thẩm đối với vụ án vẫn giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thị Thu T phạm tội Đánh bạc. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 321; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38, Điều 50; Điều 56 Bộ luật Hình sự; khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự; điểm a, b khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự. Về hình phạt đề nghị xử phạt bị cáo mức án từ 12 tháng đến 15 tháng tù, tổng hợp với hình phạt 02 năm tù của Bản án số 61 ngày 61/2021/HSST ngày 28/12/2021 của Tòa án nhân dân huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn, buộc bị cáo phải chấp hành phạt tù từ 03 năm đến 03 năm 03 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt, tạm giam bị cáo được trừ đi thời gian tạm giữ, tạm giam trong bản án trước. Về hình phạt bổ sung, không đề nghị áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo. Về xử lý vật chứng: Đề nghị tịch thu tiêu hủy vật chứng 01 bộ bài tú lơ khơ là công cụ phương tiện phạm tội không có giá trị sử dụng, đề nghị tịch thu sung công quỹ Nhà nướcsố tiền 900.000 đồng của các đối tượng sử dụng đánh bạc. Về án phí hình sự sơ thẩm:

Bị cáo phải chịu án phí theo quy định.

Bị cáo và những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không có ý kiến tranh luận gì.

Lời nói sau cùng: Bị cáo đã nhận thấy lỗi lầm của bản thân, xin được giảm nhẹ hình phạt để có cơ hội sớm được trở về với gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định của Điều tra viên, Kiểm sát viên, trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về tố tụng: Tại phiên tòa hôm nay, vắng mặt người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan trong vụ ánông Chu Văn P, tuy nhiên trong hồ sơ đã có lời khai và đã có đơn xin xét xử vắng mặt. Căn cứ vào Điều 292 Bộ luật Tố tụng hình sự Tòa án vẫn xét xử vắng mặt ông Chu Văn P.

[3] Lời khai của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra; phù hợp với lời khai của những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, những chứng cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa. Do đó có căn cứ xác định: Khoảng 12 giờ 30 phút đến 13 giờ 00 phút ngày 10/01/2022 tại nhà riêng của Chu Văn P thuộc Thôn K, xã L, huyện L, tỉnh Lạng Sơn Vy Văn T, Hoàng Văn T và bị cáo Nguyễn Thị Thu T đã có hành vi đánh bạc sát phạt nhau bằng tiền dưới hình thức đánh sâm bằng bài Tú lơ khơ. Tổng số tiền bị cáo Nguyễn Thị Thu T, Vy Văn T, Hoàng Văn T sử dụng để đánh bạc là 900.000 đồng (chín trăm nghìn đồng). Đối với bị cáo Nguyễn Thị Thu T đã bị kết án về tội Đánh bạc nhưng chưa được xóa án tích mà còn vi phạm. Với hành vi trên, việc truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn đối với bị cáo Nguyễn Thị Thu T là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Vì vậy, có đủ căn cứ kết luận bị cáo Nguyễn Thị Thu T phạm tội Đánh bạc theo khoản 1 Điều 321 Bộ luật Hình sự.

[4] Hành vi phạm tội của bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến trật tự công cộng được pháp luật bảo vệ và ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự và biết rõ việc đánh bạc sát phạt nhau bằng tiền là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện. Do đó cần có hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo để giáo dục, cải tạo bị cáo và có tác dụng đấu tranh phòng ngừa chung. Tuy nhiên để có mức án thỏa đáng đối với bị cáo cần phải xem xét đến nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo.

[5] Về tình tiết tặng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo Nguyễn Thị Thu T không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra, tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của bản thân do vậy bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[6] Về nhân thân: Bị cáo Nguyễn Thị Thu T là người có nhân thân không tốt, đã từng bị kết án về tội Đánh bạc tại Bản án số 87/2015/HSST ngày 29/9/2015 củaTòa án nhân dân thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn xử phạt 24 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 48 tháng về tội Đánh bạc, đã chấp hành xong án phí và chấp hành xong thời gian thử thách của án treo (đã được xoá án tích); tại Bản án số 17/2016/HSPT ngày 07/3/2016 củaTòa án nhân dân tỉnh Lạng Sơn xử phúc thẩm giữ nguyên Bản án số 45/2015/HSST ngày 11/12/2015 của Tòa án nhân dân huyện Lộc Bình xử phạt 12 tháng tù về tội Đánh bạc, đã chấp hành xong (đã được xóa án tích); tại Bản án số 48/2021/HSST ngày 23/9/2022, bị Tòa án nhân dân huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn xử phạt Nguyễn Thị Thu T 01 (một) năm tù về tội Đánh bạc (hiện đang hoãn chấp hành án); tại Bản án số 61/2021/HSST ngày 28/12/2021 bị Tòa án nhân dân huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn xử 01 năm tù về tội Đánh bạc (tổng hợp với 01 (một) năm tù của Bản án số 48/2021/HSST ngày 23/9/2021, phải chấp hành hình phạt chung của 02 Bản án là 02 (hai) năm tù.

[7] Hành vi của bị cáo thể hiện sự coi thường pháp luật, bị cáo đã từng bị kết án về tội Đánh bạc và đang trong thời gian hoãn thi hành án về tội Đánh bạc nhưng bị cáo không lấy đó làm bài học tu dưỡng, rèn luyện bản thân mà lại tiếp tục thực hiện hành vi đánh bạc. Do vậy cần phải có hình phạt nghiêm khắc tương xứng với hành vi phạm tội củabị cáođã gây ra, cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội trong một thời gian nhất định mới đảm bảo tính răn đe, giáo dục bị cáo và đảm bảo tính phòng ngừa chung.

[8] Về tổng hợp hình phạt: Tại Bản án số 61/2021/HSST ngày 28/12/2021 bị Tòa án nhân dân huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn xử 01 năm tù về tội Đánh bạc (tổng hợp với 01 (một) năm tù của Bản án số 48/2021/HSST ngày 23/9/2021, phải chấp hành hình phạt chung của 02 Bản án là 02 (hai) năm tù, bị cáo chưa đi thi hành án (đang hoãn thi hành án), do vậy Hội đồng xét xử buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù 02 (hai) năm tù của Bản án số 61/2021/HSST ngày 28/12/2021 và tổng hợp hình phạt theo Điều 56 Bộ luật Hình sự.

[9] Về hình phạt bổ sung: Theo các tài liệu, chứng cứ và lời khai của bị cáo tại phiên tòa, xác định bị cáo không có nghề nghiệp và thu nhập ổn định, không có tài sản riêng, bị cáo bị áp dụng hình phạt tù nên hạn chế khả năng thi hành hình phạt bổ sung. Do vậy không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[10] Về vật chứng: 01 (một) bộ bài Tú lơ khơ 52 quân bài cũ đã qua sử dụng là công cụ phương tiện phạm tội, không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy; đối với số tiền 900.000 đồng là công cụ phương tiện phạm tội cần tịch thu sung ngân sách Nhà nuớc theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự; điểm a, b khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

[11] Đối với Vy Văn T và Hoàng Văn T là người cùng tham gia đánh bạc với bị cáo tuy nhiên tổng số tiền các đối tượng dùng để đánh bạc là 900.000 đồng (chín trăm nghìn đồng), Vy Văn T và Hoàng Văn T chưa bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi đánh bạc, tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc và chưa bị kết án về các tội này; đối với Chu Văn P dùng nhà do mình sở hữu và quản lý cho các đối tượng đánh bạc, tuy nhiên Chu Văn P chưa bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc và chưa bị kết án về các tội này. Cơ quan điều tra Cảnh sát điều tra không xử lý hình sự đối với Vy Văn T, Hoàng Văn T, Chu Văn P là đúng quy định của pháp luật. Ngày 27/01/2022 Công an xã L đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi đánh bạc đối với Vy Văn T, Hoàng Văn T. Ngày 23/2/2022, Ủy ban nhân dân huyện L đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Chu Văn P. Do vậy Hội đồng xét xử không đề cập xử lý.

[12] Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30-12-2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội khoá 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án. Bị cáo bị kết án nên phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

[13] Xét đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn là phù hợp với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo đã gây ra, đúng với các quy định của pháp luật về xử lý đối với hành vi trên nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[14] Bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án theo quy định tại khoản 1 Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 321; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38, Điều 50; Điều 56 Bộ luật Hình sự.

Căn cứ điểm akhoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự; điểm a, b khoản 2 Điều 106, khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136, khoản 1 Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự;

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khoá 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thị Thu T phạm tội Đánh bạc

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù. Tổng hợp với 02 năm tù của Bản án số 61/2021/HSST ngày 28/12/2021 của Tòa án nhân dân huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn, bị cáo phải chấp hành hình phạt chung của 02 Bản án là 03 (ba) năm 03 (ba) tháng tù, được trừ đi thời gian tạm giữ, tạm giam từ ngày 02/8/2021 đến ngày 30/10/2021 là 90 (chín mươi) ngày. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt, tạm giam bị cáo là ngày 06/6/2022.

3. Về xử lý vật chứng:

Tịch thu tiêu hủy 01 (một) bộ bài Tú lơ khơ 52 quân bài cũ đã qua sử dụng.

Tịch thu sung công quỹ Nhà nước: 900.000đ đựng trong 01 (một) phong bì thư đã được niêm phong dán kín, mặt trước có dòng chữ viết “Tiền trên chiếu bạc”.

(Vật chứng trên hiện đang lưu giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn theo Biên bản giao, nhận vật chứng ngày 26/5/2022).

4. Về án phí:

Bị cáo Nguyễn Thị Thu T phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm để sung vào ngân sách Nhà nước.

Bị cáo Nguyễn Thị Thu T, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án anh Vy Văn T, anh Hoàng Văn T có mặt có quyền kháng cáo Bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án anh Chu Văn P vắng mặt có quyền kháng cáo Bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

157
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội đánh bạc số 31/2022/HS-ST

Số hiệu:31/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lộc Bình - Lạng Sơn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/06/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về