Bản án về tội chế tạo, tàng trữ trái phép vật liệu nổ số 65/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN Y - TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 65/2022/HS-ST NGÀY 30/05/2022 VỀ TỘI CHẾ TẠO, TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP VẬT LIỆU NỔ

Ngày 30 tháng 5 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Y, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 51/2022/TLST-HS ngày 19 tháng 4 năm 2022 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 70/2022/QĐXXST- HS ngày 13 tháng 5 năm 2022 đối với bị cáo:

Đàm Văn T, tên gọi khác: Không, sinh ngày 29 tháng 12 năm 2002 tại huyện Yện Thành, tỉnh Nghệ An; nơi cư trú: Xóm T, xã S, huyện Y, tỉnh Nghệ An; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa (học vấn): 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Đàm Văn H, sinh năm 1975; con bà Nguyễn Thị T, sinh năm 1976; vợ, con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Không; Bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 18/01/2022 đến ngày 24/01/2022 được thay đổi biện pháp ngăn chăn bằng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đến nay có mặt tại phiên tòa.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Bà Nguyễn Thị T, sinh năm 1976, Địa chỉ cư trú: Xóm T, xã S, huyện Y, tỉnh Nghệ An, Có mặt. Người tham gia tố tụng khác: Không.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào hồi 21 giờ 05 phút, ngày 17 tháng 01 năm 2022 tại đường liên xóm thuộc xóm N, xã S, huyện Y, tỉnh Nghệ An tổ công tác Công an xã S phát hiện Đàm Văn T điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave @ màu trắng, đen, bạc biển kiểm soát 37P9600.18 có hành vi tàng trữ trái phép vật liệu nổ. Thu giữ tại móc treo đồ phía trước dưới tay lái bên phải xe mô tô 01 túi potylen màu đen, bên trong chứa chất bột màu nâu xám (nghi là thuốc pháo nổ).

Khám xét chỗ ở của T không thu giữ được gì, T tự nguyện giao 01 chiếc búa bằng kim loại, 01 chiếc chậu nhựa màu xanh, 01 chiếc nắp nhựa màu trắng đục và 01 chiệc điện thoại di động nhãn hiệu Xiaomi Redmi Note 8 màu xanh đã qua sử dụng.

Quá trình điều tra Đàm Văn T khai nhận hành vi phạm tội cụ thể như sau: Vào ngày 13/01/2022 T sử dụng điện thoại nêu trên có kết nối mạng internet vào ứng dụng lazada đặt mua 01 kg KCLO3 để bón cây hoa tết. Đến khoảng 08 giờ ngày 17/01/2022 T nhận được 01 kg KCLO3 hàng đã đặt mua và thanh toán số tiền 138.000 đồng. Đến chiều cùng ngày, sau khi bón cho cây còn khoảng 0,8 kg KCLO3 T nẩy sinh ý định chế tạo thuốc nổ để sản xuất pháo nổ chơi trong dịp tết Nguyên đán. Nghĩ là làm, đến khoảng 19 giờ cùng ngày T sử dụng các dụng cụ và vật liệu gồm 01 chiếc búa bằng kim loại, 01 chiếc chậu nhựa màu xanh, 01 chiếc nắp nhựa màu trắng đục, than củi, lưu huỳnh và KCLO3 để chế tạo thuốc pháo nổ. T rải than củi ra sàn bếp, sau đó dùng búa kim loại đập, giã than củi thành mịn than. Sau đó T sử dụng công thức chế tạo thuốc nổ học được trên mạng internet rồi dùng nắp nhựa đong theo tỷ lệ 06 KCLO3, 06 than củi và 02 lưu huỳnh. Kết quả là T đã đong được 18 nắp nhựa KCLO3, 18 nắp nhựa than củi và 06 nắp nhựa lưu huỳnh đổ tất cả các hỗn hợp vào chậu và dùng tay trộn đều các chất trên với nhau. Sau khi trộn xong T lấy một ít hỗn hợp chất vừa trộn ra đốt thử thì thấy cháy sáng. Đến khoảng 20 giờ 55 phút T đổ tất cả các hỗn hợp nêu trên vào 01 túi potylen màu đen rồi mượn xe môtô của mẹ đẻ là bà Nguyễn Thị T (bà T không biết T mượn xe của mình để thực hiện hành vi phạm tội) mang đi cất giấu và bị phát hiện bắt quả tang.

Tại biên bản mở niêm phong, xác định khối lượng, lấy mẫu đi giám định và niêm phong lại ngày 18/01/2022 cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Y xác định số chất bột màu nâu xám thu giữ của Đàm Văn T có khối lượng là 1,7 kg. Đã lấy 0,2 kg gửi đi giám định còn lại 1,5 kg.

Tại bản Kết luận giám định số 105/KL-PC09 (Đ2- CN) ngày 24 tháng 01 năm 2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận “Mẫu chất bột màu nâu xám thu giữ của Đàm Văn T gửi tới giám định là thuốc pháo, loại thuốc pháo nổ”.

Bản cáo trạng số 72/CT-VKS-P1 ngày 12/4/2022 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An truy tố bị cáo Đàm Văn T về tội: “Chế tạo, tàng trữ trái phép vật liệu nổ” theo khoản 1 Điều 305 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa bị cáo Đàm Văn T đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình là đúng như nội dung bản cáo trạng đã truy tố. Bị cáo thành khẩn khai báo, biết ăn năn hối cải.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Y giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 305; điểm s khoản 1,2 điều 51, điều 65 Bộ luật hình sự xử phạt: Bị cáo Đàm Văn T từ 12 tháng đến 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 24 đến 30 tháng. Không đề nghị hình phạt bổ sung đối với bị cáo. Về xử lý vật chứng đề nghị Hội đồng xét xử cân nhắc trả lại 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Xiaomi Redmi Note 8 màu xanh đã qua sử dụng cho bị cáo do không liên quan đến hành vi, Chế tạo, tàng trữ vật liệu nổ. Tịch thu tiêu huỷ số vật chứng thu giữ gồm: 01 chiếc búa bằng kim loại, 01 chiếc chậu nhựa màu xanh, 01 chiếc nắp nhựa màu trắng đục và 1,5 kg chất bột màu nâu xám là thuốc nổ. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hay khiếu nại gì về kết luận số 105/KL-PC09(Đ2-CN) ngày 24 tháng 01 năm 2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án không có ý kiến gì về việc xử lý vật chứng và giải quyết vụ án.

Bị cáo nhất trí với bản Cáo trạng, không có ý kiến gì tranh luận với lời luận tội của Kiểm sát viên. Bị cáo nhận thức hành vi vi phạm, biết ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình và nói lời nói sau cùng: Xin Hội đồng xét xử xem xét hoàn cảnh gia đình của bị cáo để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng:

[1.1] Về thẩm quyền xét xử vụ án:

Hành vi Chế tạo, Tàng trữ trái phép vật liệu nổ của Đàm Văn T đã được Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Nghệ An điều tra và Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An điều tra, truy tố ra trước Tòa án nhân dân huyện Y, tỉnh Nghệ An để xét xử; Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An cũng đã phân công Viện Kiểm sát nhân dân huyện Y, tỉnh Nghệ An thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm đối với vụ án là đúng qui định.

Căn cứ khoản 2 điều 17 Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự thì vụ án thuộc thẩm quyền T hành điều tra của cơ quan an ninh điều tra Công an cấp tỉnh; căn cứ các điều 163, 239 và điều 268 Bộ luật Tố tụng hình sự thì hành vi phạm tội của Đàm Văn T xảy ra tại địa bàn huyện Y đã được điều tra, truy tố về tội “Chế tạo, Tàng trữ trái phép vật liệu nổ” theo khoản 1 điều 305 Bộ luật Hình sự thuộc thẩm quyền xét xử của Tòa án nhân dân cấp huyện Y, tỉnh Nghệ An.

[1.2] Về các hành vi và quyết định tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Y; Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Nghệ An; Điều tra viên và Viện kiểm sát nhân dân huyện Y; Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An; Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục tố tụng theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa sơ thẩm bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không ai có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan T hành tố tụng, người T hành tố tụng. Do đó các hành vi và quyết định tố tụng của Cơ quan T hành tố tụng và người T hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Nội dung nhận định của Hội đồng xét xử về những vấn đề phải giải quyết trong vụ án.

[2.1] Về hành vi phạm tội và tội danh của bị cáo: Căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, quá trình tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy: Bị cáo Đàm Văn T đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đã truy tố, lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp các lời khai tại cơ quan điều tra, phù hợp với các lời khai của người chứng kiến, phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, kết luận giám định số 105/KL- PC09 (Đ2- CN) ngày 24 tháng 01 năm 2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An và các tài liệu, chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án đã được công bố và thẩm tra tại phiên tòa. Do đó có đủ căn cứ để kết luận: Vào khoảng 19 giờ ngày 17/01/2022 đến 21 giờ 05 phút cùng ngày Đàm Văn T đã có hành vi chế tạo, tàng trữ trái phép vật liệu nổ. Sau khi chế tạo xong vật liệu nổ T đã lấy một ít ra đốt thử thì thấy cháy sáng. Đến khoảng 20 giờ 55 phút T đổ tất cả các hỗn hợp nêu trên vào 01 túi potylen màu đen rồi mượn xe môtô của mẹ đẻ là bà Nguyễn Thị T (bà T không biết T mượn xe của mình để thực hiện hành vi phạm tội) mang đi cất dấu và bị phát hiện bắt quả tang thu giữ được 1,7 kg thuốc pháo, loại thuốc pháo nổ.

Xét hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã cố ý xâm phạm đến trật tự an toàn xã, đến chế độ độc quyền của Nhà nước trong quản lý, sản xuất, kinh doanh vật liệu nổ, gây mất an toàn xã hội, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự an toàn công cộng. Khi phạm tội bị cáo có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội, mặc dù nhà nước, chính quyền địa phương Tờng xuyên tuyên truyền nhất là vào dịp giáp tết nguyên đán tuy nhiên bị cáo vẫn cố tình thực hiện là thể hiện sự coi thường pháp luật. Bị cáo là người trực tiếp thực hiện các hành vi chế tạo, tàng trữ thuốc pháo nổ nhằm mục đích sử dụng thì bị bắt quả tang. Do đó hành vi của bị cáo Đàm Văn T đã đã đủ yếu tố cấu thành tội “Chế tạo, Tàng trữ trái phép vật liệu nổ” qui định tại khoản 1 điều 305 của Bộ luật hình sự với mức hình phạt tù từ 01 năm đến 05 năm. Bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Y, tỉnh Nghệ An truy tố bị cáo là có căn cứ đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[2.2] Về tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

[2.2.1] Về tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội:

Vật liệu nổ có đặc tính nguy hiểm cao, có khả năng gây nguy hiểm cho tính mạng, sức khỏe của con người, phá hủy tài sản, công trình phương tiện...Xét hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bị cáo nhận thức rõ hành vi Chế tạo, tàng trữ vật liệu nổ là trái pháp luật nhưng vẫn cố ý chế tạo, tàng trữ để thỏa mãn nhu cầu sử dụng vui chơi của cá nhân là thể hiện sự coi Tờng pháp luật. Do vậy cần xử lý nghiêm bị cáo bằng pháp luật hình sự để răn đe, phòng ngừa tội phạm về chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép vật liệu nổ nói riêng và các loại tội phạm khác nói chung.

[2.2.2] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự của bị cáo: Bị cáo Đàm Văn T không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[2.2.3] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo: Xét quá trình điều tra, truy tố và xét xử thấy bị cáo đã thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình. Bị cáo có tuổi còn còn trẻ, vừa mới rời ghế nhà trường phổ thông, chưa có công ăn việc làm ổn định, do thiếu hiểu biết, còn ham chơi. Trước khi phạm tội bị cáo là công dân tốt, là học sinh có thành tích học tập tốt được nhà trường THPT N khen thưởng ngày 27/6/2020, bản thân bị cáo và gia đình có ý thức chấp hành tốt các qui định tại địa phương và chấp hành pháp luật tốt như có tham gia các hoạt động của thôn, xóm gồm trực ở khu cách ly người nhiễm Covid 19, nấu cơm tình nguyện, dọn vệ sinh và trực tại các chốt phòng dịch của xóm T, xã S được chính quyền địa phương xác nhận. Ngoài ra Bị cáo còn có bà nội là người có công được tặng thưởng huy chương kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Đây là tình tiết giảm nhẹ được qui định tại điểm s khoản 1, 2 điều 51 Bộ luật hình sự. Do đó cần cho bị cáo được hưởng những tình tiết giảm nhẹ nêu trên để giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

[2.3.] Về hình phạt bổ sung: Theo qui định ngoài hình phạt chính bị cáo còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung. Tuy nhiên theo các tài liệu chứng cứ có tại hồ sơ vụ án và lời khai của bị cáo tại phiên tòa cho thấy bị cáo sống phụ thuộc gia đình, không có tài sản riêng, không có nghề nghiệp ổn định và gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Do đó hội đồng xét xử quyết định miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

[2.4] Về vật chứng, xử lý vật chứng:

01(một) chiệc điện thoại di động nhãn hiệu Xiaomi Redmi Note 8 màu xanh đã qua sử dụng. Xét thấy chiếc điện thoại là tài sản riêng của bị cáo không phải là phương tiện phạm tội, bị cáo không sử dụng điện thoại này để phạm tội chế tạo, tàng trữ vật liệu nổ nên cần trả lại cho bị cáo.

Đối với 01 chiếc búa bằng kim loại, 01 chiếc chậu nhựa màu xanh, 01 chiếc nắp nhựa màu trắng đục là công cụ phương tiện phạm tội không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

Đối với số vật liệu nổ còn lại là 1,5 kg là thuốc pháo, loại thuốc pháo nổ. Đây là vật liệu nổ Nhà nước cấm tàng trữ, lưu hành nên cần tịch thu tiêu hủy theo qui định tại điều 47 Bộ luật Hình sự, điểm a khoản 2 điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự, các điều 64, 66,69 và 70 của Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Cần giao cho chi cục Thi hành án dân sự huyện Y phối hợp với Cơ quan an ninh điều tra công an tỉnh Nghệ An, Kho vật chứng phòng PC 10 Công an tỉnh Nghệ An, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An và các cơ quan chức năng có thẩm quyền phối hợp xử lý, thi hành khi quyết định bản án có hiệu lực pháp luật theo quy định.

Còn đối với 01 (một) chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave @ màu trắng, đen, bạc biển kiểm soát 37P9600.18 là chiếc xe thuộc quyền sở hữu của bà Nguyễn Thị T không liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo do khi cho mượn bà T không biết T mượn xe để thực hiện hành vi phạm tội. Do vậy quá trình điều tra Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Y đã xử lý vật chứng trả lại tài sản cho bà Nguyễn Thị T là đúng qui định.

[2.5] Về những vấn đề khác: Đối với người đăng ký bán hàng online các hóa chất trên trang Thương mại điện tử Lazada, có hóa đơn mua bán nhưng quá trình mua bán đều do Lazada thực hiện nên, các bên không có trao đổi mua bán nên không xác định có hành vi vi phạm để xử lý theo qui định pháp luật.

[2.6.] Về mức hình phạt dành cho bị cáo:

Sau khi xem xét, đánh giá tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội, đánh giá về nhân thân, lý lịch và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo. Hội đồng xét xử thấy bị cáo phạm tội chưa có tiền án, tiền sự, có nơi cư trú rõ ràng, không có tình tiết tăng nặng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nhân thân tốt, bị cáo tuổi đời còn trẻ, chưa có công ăn việc làm ổn định, nhất thời bồng bột phạm tội nên căn cứ các qui định tại điều 65 của Bộ luật hình sự, hướng dẫn tại nghị quyết 02/2018/NQ- HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao thấy chưa nhất thiết phải cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội mà cho bị cáo được hưởng án treo như đề nghị của đại diện viện kiểm sát cũng đủ răn đe, giáo dục đối với bị cáo và phòng ngừa chung.

[3.] Về án phí hình sự sơ thẩm:

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và án phí dân sự sơ theo quy định tại khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự và Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14,của Ủy ban Tờng vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí tòa án.

[4.] Về quyền kháng cáo bản án sơ thẩm: Bị cáo, người có quyền lợi, nghãi vụ liên quan đến vụ án có mặt có quyền kháng cáo bản án hình sự sơ thẩm theo quy định tại điều 331 của Bộ luật tố tụng hình sự.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào khoản 1 Điều 305; điểm s khoản 1,2 Điều 51, điều 65 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Đàm Văn T 12 (mười hai) tháng tù về tội “Chế tạo, tàng trữ trái phép vật liệu nổ” nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 24(hai mươi bốn) tháng tính từ ngày tuyên án (30/5/2022).

Giao bị cáo Đàm Văn T cho uỷ ban nhân dân xã S, huyện Y, tỉnh Nghệ An giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát giáo dục bị cáo.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo qui định tại khoản 3 điều 92 Luật thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Toà án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

2. Xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 47 của Bộ luật hình sự và các điều 64, 66,69 và 70 của Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

- Tịch thu và tiêu hủy 01 chiếc búa bằng kim loại, 01 chiếc chậu nhựa màu xanh, 01 chiếc nắp nhựa màu trắng đục.

- Tịch thu và tiêu hủy số vật liệu nổ còn lại là 1,5 kg là thuốc pháo, loại thuốc pháo nổ.

- Trả lại cho bị cáo Đàm Văn T: 01(một) chiệc điện thoại di động nhãn hiệu Xiaomi Redmi Note 8 màu xanh đã qua sử dụng.

Chi tiết vật chứng là điện thoại và công cụ phương tiện phạm tội gồm 01 chiếc búa bằng kim loại, 01 chiếc chậu nhựa màu xanh, 01 chiếc nắp nhựa màu trắng đục thi hành theo biên bản giao nhận vật chứng đề ngày 14/4/2022 giữa Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Nghệ An và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Y.

Chi tiết vật chứng là 1,5 kg thuốc pháo, loại thuốc pháo nổ thi hành theo biên bản giao nhận vật chứng đề ngày 29/01/2022 giữa Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Nghệ An và Kho vật chứng phòng PC 10 Công an tỉnh Nghệ An.

Khi bản án có hiệu lực pháp luật giao cho Chi cục Thi hành án dân sự huyện Y, tỉnh Nghệ An phối hợp với Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Nghệ An, Kho vật chứng phòng PC 10 Công an tỉnh Nghệ An và các cơ quan chức năng có thẩm quyền phối hợp xử lý, tổ chức tiêu hủy và thi hành bản án theo quy định của pháp luật.

3. Án phí: Căn cứ vào khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a, khoản 1, Điều 23 của Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14, của Ủy ban Tờng vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí tòa án, buộc bị cáo Đàm Văn T phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án có mặt có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

250
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội chế tạo, tàng trữ trái phép vật liệu nổ số 65/2022/HS-ST

Số hiệu:65/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Thành - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về