Bản án về ly hôn, tranh chấp nuôi con số 54/2022/HNGĐ-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HẢI DƯƠNG - TỈNH HẢI DƯƠNG

BẢN ÁN 54/2022/HNGĐ-ST NGÀY 23/09/2022 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON

Ngày 23 tháng 9 năm 2022, tại trụ sở Toà án nhân dân thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 395/2022/TLST- HNGĐ ngày 19 tháng 7 năm 2022 về việc ly hôn và tranh chấp về nuôi con theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 47/2022/QĐXXST- HNGĐ ngày 30 tháng 8 năm 2022; Quyết định hoãn phiên tòa số 78/2022/QĐST- HNGĐ ngày 16 tháng 9 năm 2022 giữa:

- Nguyên đơn: Chị Bùi Thị Ánh Ng - sinh năm 1993; ĐKHKTT và hiện cư trú tại: Số 37 phố N, phường L, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương (theo sổ hộ khẩu cũ là 30/99 BTX, phường L, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương).

- Bị đơn: Anh Nguyễn Sa Th, sinh năm 1993; ĐKHKTT: Số 20 C, phường Q, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương.

Hiện cư trú tại: Số 3B/87 phố Q, phường Q, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương.

( Chị Ng có đơn xin xử vắng mặt, anh Th vắng mặt lần thứ hai).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn khởi kiện xin ly hôn ngày 05/7/2022 và bản tự khai,biên bản lấy lời khai, biên bản hòa giải của nguyên đơn là chị Bùi Thị Ánh Ng trình bày:

Chị và anh Nguyễn Sa Th được tự do tìm hiểu và tự nguyện đăng ký kết hôn tại trụ sở UBND phường Q, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương vào ngày 04/7/2017. Sau khi kết hôn vợ chồng sống cùng mẹ đẻ anh Th tại 3B/87 phố Q, phường Q, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương. Vợ chồng sống hạnh phúc được khoảng 03 năm thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân mâu thuẫn là do vợ chồng không tìm được tiếng nói chung trong cuộc sống, anh Th không chung thủy, vợ chồng thường xuyên xảy ra cãi nhau. Anh Th đã nhiều lần xin lỗi chị và hứa sẽ thay đổi, tuy nhiên anh Th vẫn tiếp tục lừa dối chị. Việc mâu thuẫn của vợ chồng đã được hai bên gia đình hòa giải nhưng không có kết quả. Vì thương con chị đã cố gắng chịu đựng nhưng đến tháng 7/2021 chị đã xin phép mẹ chồng đưa con về sống với bố mẹ đẻ tại số 37 phố N, phường L, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương. Đến nay, chị xác định giữa chị và anh Th tình cảm vợ chồng không còn nên chị đề nghị được ly hôn với anh Th.

Về con chung: Vợ chồng có 01 con chung là Nguyễn Bích L, sinh ngày 13/12/2017. Hiện nay con đang sống cùng chị. Nếu vợ chồng ly hôn, chị có nguyện vọng được trực tiếp nuôi dưỡng con chung và không yêu cầu anh Thiện cấp dưỡng nuôi con. Hiện tại chị đang làm giáo viên dạy nhảy, thu nhập 30.000.000 đ/ tháng. Ngoài ra chị còn có thu nhập dạy tại trường Mầm non Bibi (Thị trấn Gia Lộc) và Mầm non Thiên thần (thành phố Hải Dương) khoảng 6.000.000 đ/ tháng; thu nhập bán quần áo tập khoảng 10.000.000 đ/tháng. Tổng thu nhập khoảng 40.000.000 đ/tháng. Về công việc, chị luôn chủ động về thời gian nên đảm bảo về thời gian để chăm sóc con mặt khác chị cùng con hiện sống tại nhà của bố mẹ đẻ chị, bố mẹ đẻ chị đã nghỉ hưu nên có đầy đủ điều kiện, thời gian chăm sóc con giúp chị. Do vậy, Chị xác định bản thân có đủ điều kiện về kinh tế, nơi ở cũng như thời gian để chăm sóc con. Anh Th xin nuôi con chị không đồng ý.

Về tài sản, nợ chung: Không yêu cầu tòa án giải quyết.

Tại bản tự khai và biên bản lấy lời khai anh Nguyễn Sa Th Trình bày:

Anh và chị Bùi Thị Ánh Nga kết hôn vào ngày 04/7/2017. Trước khi kết hôn anh chị được tự do tìm hiểu trong thời gian 02 năm thì cưới và có đăng ký tại Ủy ban nhân dân phường Q, thành phố Hải Dương. Sau khi cưới vợ chồng sống hạnh phúc được 4 năm thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân mâu thuẫn là về tình cảm vợ chồng, do anh có lỗi nên làm mất lòng tin của chị Ng. Vợ chồng thường xảy ra cãi nhau. Đến tháng 8/2021 chị Ng đã đưa con về bố mẹ đẻ sống. Nhiều lần anh và gia đình đã động viên hòa giải nhưng chị Nga không về. Nay chị Ng kiên quyết xin ly hôn anh đồng ý.

Về con chung: Vợ chồng có 01 con chung là Nguyễn Bích L - sinh ngày 13/12/2017, hiện cháu L đang sống với chị Ng. Khi ly hôn anh xin được nuôi con và không yêu cầu chị Ng cấp dưỡng tiền nuôi con chung. Hiện nay anh có phòng tập Gim tại thành phố Hải Dương thu nhập 100.000.000 đ/tháng và đang sống cùng với mẹ, mẹ anh chỉ bán hàng ăn sáng, do vậy có thời gian giúp anh trong việc chăm sóc con. Công việc của anh cũng chủ động về thời gian nên đảm bảo thời gian để chăm sóc con.

Theo lời khai của bà Đỗ Thị Q( mẹ của anh Nguyễn Sa Th) trình bày: Anh Nguyễn Sa Thvà chị Bùi Thị Ánh Ng được tự do tìm hiểu, tự nguyện kết hôn, có đăng ký kết hôn tại UBND phường Q thành phố Hải Dương vào ngày 04/7/2017. Sau khi kết hôn vợ chồng về sống cùng bà tại số 3B/87 phố Q, phường Q, thành phố Hải Dương. Vợ chồng anh chị sống hạnh phúc đến tháng 6/2021 thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân mâu thuẫn là do vợ chồng không tin tưởng nhau trong tình cảm vợ chồng nên thường xuyên xảy ra cãi nhau. Tháng 8/2021 chị Nga đã đưa con về nhà bố mẹ đẻ sống tại 37 N, L, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương. Mâu thuẫn vợ chồng đã được hai bên gia đình động viên, hòa giải nhưng không được. Hiện nay anh Th đang sống cùng bà. Nay chị Ng xin ly hôn anh Th bà mong muốn vợ chồng đoàn tụ để nuôi dạy con trưởng thành.

Theo lời khai của bà Lý Thị Ánh T ( mẹ đẻ chị Ng) trình bày:

Chị Bùi Thị Ánh Ng và anh Nguyễn Sa Th được tự do tìm hiểu, tự nguyện kết hôn, có đăng ký kết hôn tại UBND phường Q, thành phố Hải Dương vào ngày 04/7/2017. Sau khi kết hôn vợ chồng anh Th, chị Ng sống cùng mẹ chồng. Anh chị sống hạnh phúc được cho đến khi con chung gần một tuổi thì bà được biết vợ chồng anh chị phát sinh mâu thuẫn do anh Th gọi điện cho bà hỏi xem chị Ng có về nhà không? Theo bà nguyên nhân chủ yếu là do vợ chồng bất đồng quan điểm sống, không có sự tin tưởng nhau trong tình cảm vợ chồng nên thường xuyên cãi nhau. Mâu thuẫn của chị Ng và anh Th đã được vợ chồng bà khuyên bảo nhiều nhưng không được. Chị Ng về nhà bà sống từ tháng 6/2021. Thỉnh thoảng anh Th có sang đòi con về chứ không hỏi han gì ai. Hiện nay bà thấy mâu thuẫn vợ chồng anh chị không thể hàn gắn. Nay chị Ng xin ly hôn đề nghị Tòa án giải quyết theo quy định pháp luật. Nếu Tòa án giải quyết cho chị Ng và anh Th ly hôn bà đề nghị Tòa án giao con chung là cháu Nguyễn Bích L cho chị Ng tiếp tục trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc cho đến khi cháu L thành niên, vợ chồng bà sẽ có trách nhiệm trông nom chăm sóc cháu L khi chị Ng đi làm hoặc có công việc bận. Bà luôn đảm bảo điều kiện ăn ở của gia đình đầy đủ, đáp ứng toàn bộ các nhu cầu cho sự phát triển tự nhiên của cháu L.

Tại biên bản xác minh bà Vũ Thị Tuyết M – Trưởng khu 7, phường Q, thành phố Hải Dương cho biết: Anh Nguyễn Sa Th và chị Bùi Thị Ánh Ng được tự do tìm hiểu, tự nguyện kết hôn tại UBND phường Q vào ngày 04/7/2017. Sau khi kết hôn anh chị sống cùng mẹ anh Th tại số 3B/87 phố Q, phường Q, thành phố Hải Dương. Về nguyên nhân mâu thuẫn của anh chị, địa phương không nắm được, chỉ biết anh chị xảy ra mâu thuẫn và đã không chung sống cùng nhau từ khoảng tháng 8/ 2021 chị Nga đã đưa con chuyển ra ngoài sống, hiện anh Th vẫn sống cùng mẹ đẻ tại 3B/87 phố Q, phường Q, thành phố Hải Dương.

Tại phiên tòa, chị Ng có đơn xin xử vắng mặt, vẫn giữ nguyên yêu cầu khởi kiện xin được ly hôn anh Th, đề nghị được nuôi con và không yêu cầu anh Th phải cấp dưỡng tiền nuôi con. Về tài sản chung và nợ chung không yêu cầu tòa án giải quyết.

Đại diện VKSND thành phố Hải Dương phát biểu ý kiến: Việc tuân theo pháp luật tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án của Thẩm phán, HĐXX, Thư ký Tòa án từ khi thu lý vụ án cho đến trước thời điểm Hội đồng xét xử nghị án đều được đảm bảo. Nguyên đơn chấp hành đầy đủ quy định của pháp luật, bị đơn không chấp hành đúng quy định của pháp luật.

* Hướng giải quyết vụ án:

Đề nghị áp dụng Điều 51, 56, khoản 2 Điều 81, Điều 82, Điều 83 Luật hôn nhân gia đình 2014; khoản 1 Điều 228; điểm b khoản 2 Điều 227; khoản 4 Điều 147 Bộ luật tố tụng dân sự; Luật phí và lệ phí số 97/2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án - Về quan hệ vợ chồng: Đề nghị xử chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của nguyên đơn, cho chị Bùi Thị Ánh Ng được ly hôn với anh Nguyễn Sa Th.

- Về con chung: Giao con Nguyễn Bích L, sinh ngày 13/12/2017 cho chị Ng chăm sóc, nuôi dưỡng; Chị Ng tự nguyện không yêu cầu anh Th phải đóng góp tiền cấp dưỡng nuôi con.

- Về án phí: Chị Bùi Thị Ánh Ng phải chịu 300.000đ án phí hôn nhân gia đình sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về quan hệ tranh chấp và thẩm quyền giải quyết vụ án: Chị Bùi Thị Ánh Ng khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết cho chị được ly hôn là tranh chấp về hôn nhân và gia đình thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án vì bị đơn là anh Nguyễn Sa Th trú tại: Số 3B/87 phố Q, phường Q, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, nên vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương theo quy định tại khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự.

[2] Về tố tụng: Chị Ng có đơn đề nghị xét xử vắng mặt, anh Th vắng mặt lần thứ hai không có lý do. Do vậy căn cứ khoản 1 Điều 228, điểm b khoản 2 Điều 227 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015, Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vắng mặt chị Ng và anh Th.

[3] Về quan hệ hôn nhân: Chị Bùi Thị Ánh Ng và anh Nguyễn Sa Th kết hôn trên cơ sở tự nguyện và được Ủy ban nhân dân phường Q, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương cấp Giấy chứng nhận kết hôn vào ngày 04/7/2017, nên theo quy định tại Điều 8, Điều 9 của Luật hôn nhân và gia đình, đây là hôn nhân hợp pháp.

[4] Căn cứ vào lời khai của các đương sự, căn cứ các tài liệu, chứng cứ do nguyên đơn cung cấp và các chứng cứ do Tòa án thu thập có đủ cơ sở xác định: Quá trình chung sống, chị Bùi Thị Ánh Ng và anh Nguyễn Sa Th đã phát sinh mâu thuẫn. Mâu thuẫn vợ chồng được thể hiện trong quá trình chung sống hai bên không tin tưởng nhau, thường xuyên xảy ra cãi vã sống ly thân, không còn quan tâm và trách nhiệm với nhau. Nguyên nhân mâu thuẫn do vợ chồng có rạn nứt về tình cảm, không có tiếng nói chung, cuộc sống không có hạnh phúc. Mâu thuẫn vợ chồng đã được hai bên gia đình hòa giải nhưng không có kết quả. Quá trình giải quyết vụ án chị Ng xác định tình cảm vợ chồng giữa chị và anh Th không có tiếng nói chung, mục đích hôn nhân không đạt được đề nghị Tòa án giải quyết cho chị ly hôn với anh Th. Anh Th có quan điểm đồng ý ly hôn.

[5] Xét thấy tình trạng mâu thuẫn giữa chị Bùi Thị Ánh Ng và anh Nguyễn Sa Th đã kéo dài và trở nên trầm trọng, mục đích hôn nhân không đạt được, sống ly thân, tình cảm vợ chồng không còn, do đó yêu cầu xin ly hôn của chị Ng đối với anh Th là có cơ sở. Căn cứ vào các điều 51, 56 Luật Hôn nhân và Gia đình, xử cho chị Bùi Thị Ánh Ng được ly hôn với anh Nguyễn Sa Th.

[6] Về quan hệ nuôi con: Chị Bùi Thị Ánh Ng và anh Nguyễn Sa Th có 01 con chung là Nguyễn Bích L - sinh ngày 13/12/2017. Chị Ng và anh Th đều có quan điểm xin được nuôi con. Về điều kiện kinh tế, nơi ở cả chị Nga và anh Thiện đều có đủ điều kiện để nuôi con. Tuy nhiên, HĐXX thấy hiện tại cháu L đang sống cùng chị Ng. Bố mẹ chị Ng cũng đồng ý giúp chị Ng trong việc chăm sóc con khi chị Ng bận việc. Mặt khác, cháu L là con gái mới 5 tuổi nên cần sự quan tâm chăm sóc của mẹ. Vì vậy, để đảm bảo quyền lợi về mọi mặt cho cháu, cần căn cứ các điều 81, Điều 82, 83 Luật hôn nhân và gia đình giao cháu L cho chị Ng trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc đến khi thành niên.

[7] Về việc cấp dưỡng nuôi con: Chị Ng tự nguyện không yêu cầu anh Thiện phải cấp dưỡng nuôi con cùng chị nên không phải xem xét.

[8] Về tài sản chung, nợ chung: Chị Ng, anh Th đều không yêu cầu giải quyết nên không phải xem xét.

[9] Về án phí: Chị Ng phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[10] Về quyền kháng cáo: Chị Bùi Thị Ánh Ng và anh Nguyễn Sa Th được quyền kháng cáo Bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ khoản 1 Điều 28; điểm a khoản 1 Điều 35; điểm a khoản 1 Điều 39;

khoản 4 Điều 147; khoản 1 Điều 228; điểm b khoản 2 Điều 227; Điều 271; Điều 273 Bộ luật tố tụng dân sự.

- Căn cứ Điều 39 Bộ luật dân sự;

- Căn cứ các Điều 51, 56, 58, 81, 82, 83 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014;

- Căn cứ Điều 6; điểm a khoản 5 Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án của Ủy ban thường vụ Quốc hội ban hành ngày 30 tháng 12 năm 2016.

Tuyên xử: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị Bùi Thị Ánh Ng.

1. Về quan hệ hôn nhân: Xử cho chị Bùi Thị Ánh Ng được ly hôn anh Nguyễn Sa Th.

2. Về quan hệ nuôi con: Giao con chung Nguyễn Bích L - sinh ngày 13/12/2017 cho chị Ng trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc kể từ tháng 9 năm 2022 đến khi con chung thành niên (đủ 18 tuổi).

Sau khi ly hôn người không trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ thăm nom con, không ai được cản trở. Cha, mẹ trực tiếp nuôi con cùng các thành viên gia đình không được cản trở người không trực tiếp nuôi con trong việc thăm nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.

3. Về việc cấp dưỡng nuôi con: Chị Ng tự nguyện không yêu cầu anh Thiện phải cấp dưỡng tiền nuôi con chung.

4. Về án phí: Chị Bùi Thị Ánh Ng phải chịu 300.000đ án phí ly hôn sơ thẩm, nhưng được trừ vào số tiền tạm ứng án phí sơ thẩm đã nộp là 300.000đ theo biên lai số AA/2021/0000289 ngày 15/7/2022 của Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương. Chị Ng đã nộp đủ án phí ly hôn sơ thẩm. .

5. Về quyền kháng cáo: Chị Bùi Thị Ánh Ng, anh Nguyễn Sa Th được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

76
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về ly hôn, tranh chấp nuôi con số 54/2022/HNGĐ-ST

Số hiệu:54/2022/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Hải Dương - Hải Dương
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 23/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về