Bản án về ly hôn số 15/2023/HNGĐ-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN B, TỈNH LÀO CAI

BẢN ÁN 15/2023/HNGĐ-ST NGÀY 26/04/2023 VỀ LY HÔN

Ngày 26 tháng 4 năm 2023. Tại trụ sở Toà án nhân dân huyện B, tỉnh Lào Cai tiến hành xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 34/2023/TLST - HNGĐ ngày 02 tháng 3 năm 2023 về việc “ Ly hôn” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 31/2023/QĐXXST - HNGĐ ngày 10 tháng 4 năm 2023 giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Chị Đỗ Thị D - Sinh năm: 1991.

Đa chỉ: Thôn T, xã Đ, huyện V, tỉnh Yên Bái - Vắng mặt tại phiên tòa (Đã có đơn xin xét xử vắng mặt).

2. Bị đơn: Anh Đặng Văn L - Sinh năm: 1991.

Đa chỉ: Thôn A, xã P, huyện B, tỉnh Lào Cai – Vắng mặt tại phiên tòa (Đã có đơn xin xét xử vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện ngày 22/02/2023 và các bản tự khai của chị Đỗ Thị D và anh Đặng Văn L cùng toàn bộ tài liệu chứng cứ đã có trong hồ sơ vụ án thì chị Đỗ Thị D và anh Đặng Văn L kết hôn với nhau trên cơ sở tự nguyện có đăng ký kết hôn tại ủy ban nhân dân xã P, huyện B, tỉnh Lào Cai vào thời gian ngày 14/3/2022. Sau ngày kết hôn vợ chồng về chung sống hoà thuận hạnh phúc được một thời gian ngắn thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân chính dẫn đến việc chị Đỗ Thị D làm đơn xin ly hôn anh Đặng Văn L là do bất đồng quan điểm trong làm ăn và tạo dựng cuộc sống gia đình. Trước khi kết hôn bản thân chị Đỗ Thị D đã có 01 con riêng, khi về chung sống anh Đặng Văn L không thông cảm dẫn đến vợ chồng cãi chửi nhau, thiếu sự tôn trọng đối với bản thân và đôi bên gia đình. Khi mâu thuẫn sảy ra vợ chồng đã được gia đình, anh em khuyên giải nhiều lần nhưng đều không có kết quả. Thực tế vợ chồng đã tự sống ly thân từ tháng 9/2022 cho đến nay, không ai quan tâm thăm hỏi gì nhau và cũng không có trách nhiệm gì với nhau nữa. Đến nay xét thấy tình cảm vợ chồng không còn, chị Đỗ Thị D có yêu cầu và nguyện vọng xin được ly hôn với anh Đặng Văn L. Anh Đặng Văn L cũng nhất trí ly hôn với chị Đỗ Thị D.

Về con chung: Chị Đỗ Thị D và anh Đặng Văn L đều xác nhận anh, chị chung sống với nhau đến nay chưa có con chung. Bản thân chị cũng không có thai nghén gì với anh Đặng Văn L. Nên khi ly hôn chị Đỗ Thị D và anh Đặng Văn L đều không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Về tài sản chung: Chị Đỗ Thị D và anh Đặng Văn L đều xác nhận trong thời gian chung sống anh, chị chưa tạo dựng được tài sản gì chung. Nên khi ly hôn anh, chị đều không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Về công nợ chung: Chị Đỗ Thị D và anh Đặng Văn L đều xác nhận trong thời gian chung sống anh, chị không vay mượn gì của ai và cũng không cho ai vay mượn gì. Nên khi ly hôn anh, chị đều không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Trong quá trình giải quyết vụ án đối với anh Đặng Văn L Tòa án đã tống đạt các văn bản tố tụng hợp lệ cho anh Đặng Văn L theo quy định của pháp luật. Xong bản thân anh Đặng Văn L không chấp hành theo những yêu cầu của Tòa án, gây khó khăn cho việc giải quyết vụ án. Do vậy vụ án này Tòa án không tiến hành hòa giải được.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, được xem xét công khai tại phiên tòa. Hội đồng xét xử xét thấy:

[1]. Về quan hệ hôn nhân: Chị Đỗ Thị D và anh Đặng Văn L kết hôn với nhau trên cơ sở tự nguyện có đăng ký kết hôn tại ủy ban nhân dân xã P, huyện B, tỉnh Lào Cai ngày 14/3/2022. Đây là một hôn nhân hợp pháp được pháp luật công nhận và bảo vệ. Sau ngày kết hôn vợ chồng về chung sống hoà thuận hạnh phúc được một thời gian ngắn thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân dẫn đến việc chị Đỗ Thị D làm đơn xin ly hôn anh Đặng Văn L là do quan điểm, cách sống của vợ chồng không thống nhất với nhau trong việc làm ăn phát triển kinh tế gia đình. Mặt khác trước khi kết hôn với anh Đặng Văn L bản thân chị Đỗ Thị D đã có 01 con riêng, khi về chung sống anh Đặng Văn L không thông cảm dẫn đến vợ chồng cãi chửi nhau, thiếu sự tôn trọng đối với bản thân và đôi bên gia đình. Khi mâu thuẫn sảy ra vợ chồng đã được gia đình, anh em khuyên giải nhiều lần nhưng đều không có kết quả. Thực tế vợ chồng đã tự sống ly thân từ tháng 9/2022 cho đến nay, không ai quan tâm thăm hỏi gì nhau và cũng không có trách nhiệm gì với nhau nữa. Đến nay xét thấy tình cảm vợ chồng không còn, ngày 22/02/2023 chị Đỗ Thị D có đơn khởi kiện xin được ly hôn với anh Đặng Văn L.

Đi với anh Đặng Văn L trong quá trình giải quyết vụ án bản thân anh đã có bản tự khai có trong hồ sơ vụ án anh cũng thừa nhận vợ chồng kết hôn là tự nguyện, quá trình chung sống đã sảy ra mâu thuẫn là do quan điểm cách sống của vợ chồng không thống nhất với nhau trong làm ăn tạo dựng cuộc sống gia đình. dẫn đến vợ chồng cãi chửi nhau, thiếu sự tôn trọng đối với bản thân và đôi bên gia đình. Khi mâu thuẫn sảy ra vợ chồng đã được gia đình, anh em khuyên giải nhiều lần nhưng đều không có kết quả. Thực tế vợ chồng đã tự sống ly thân từ tháng 9/2022 cho đến nay, không ai quan tâm thăm hỏi gì nhau và cũng không có trách nhiệm gì với nhau nữa. Đến nay Chị Đỗ Thị D có đơn xin ly hôn đối với anh. Bản thân anh xét thấy tình cảm vợ chồng không còn anh nhất trí ly hôn với chị Đỗ Thị D.

Về con chung, tài sản và công nợ chung tại bản tự khai của anh Đặng Văn L anh cũng xác định vợ chồng chưa có con chung, bản thân chị chưa có thai nghén gì với anh. Quá trình chung sống vợ chồng chưa có tài sản gì chung, không vay mượn gì của ai và cũng không cho ai vay mượn gì nên anh không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Tuy nhiên trong quá trình giải quyết vụ án Tòa án đã tống đạt các văn bản tố tụng hợp lệ cho anh Đặng Văn L theo quy định của pháp luật để anh Đặng Văn L thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình theo quy định của pháp luật. Xong bản thân anh không những không chấp hành những yêu cầu của Tòa án, gây khó khăn cho việc giải quyết vụ án. Do vậy vụ án này Tòa án không tiến hành hòa giải được.

Tại phiên tòa hôm nay chị Đỗ Thị D và anh Đặng Văn L đều vắng mặt và đã có đơn xin xét xử vắng mặt do chị Chị Đỗ Thị D ở xa, đang nuôi con nhỏ việc đi lại khó khăn. Anh Đặng Văn L bận công việc không đến tham gia phiên tòa được. Đến nay chị Đỗ Thị D giữ nguyên quan điểm xin được ly hôn với anh Đặng Văn L với lý do tình cảm vợ chồng không còn, mâu thuẫn đã trầm trọng, không khắc phục được. Anh Đặng Văn L cũng nhất trí ly hôn với chị Đỗ Thị D.

Xét yêu cầu của chị Đỗ Thị D và anh Đặng Văn L là có căn cứ và phù hợp với các qui định tại Khoản 1 Điều 56 luật hôn nhân và gia đình. Nên Hội đồng xét xử cần chấp nhận yêu cầu của anh, chị là có căn cứ.

[2].Về con chung: Tại các bản tự khai của chị Đỗ Thị D và anh Đặng Văn L và các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án chị Đỗ Thị D và anh Đặng Văn L đều xác nhận anh, chị chung sống với nhau đến nay chưa có con chung, bản thân chị hiện tại cũng không có thai nghén gì. Nên khi ly hôn anh, chị đều không yêu cầu Tòa án giải quyết. Hội đồng xét xử xử không đề cập giải quyết.

[3]Về tài sản chung và công nợ chung: Chị Đỗ Thị D và anh Đặng Văn L đều xác nhận trong thời gian chung sống anh, chị chưa tạo dựng được tài sản gì chung, vợ chồng không vay mượn gì của ai và cũng không cho ai vay mượn gì.

Khi ly hôn anh, chị đều không yêu cầu Tòa án giải quyết. Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[4]. Về án phí: Đương sự phải chịu án phí theo qui định của pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

n cứ vào Khoản 1 Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình; Khoản 4 Điều 147;

Khon 1 Điều 227; Khoản 1, Khoản 3 Điều 228; Điều 238 Bộ luật tố tụng dân sự;

Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án.

1. Về quan hệ hôn nhân: Xử cho chị Đỗ Thị D ly hôn với anh Đặng Văn L.

2.Về án phí: Chị Đỗ Thị D phải chịu 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng) tiền án phí dân sự sơ thẩm nhưng được trừ vào 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng) tiền tạm ứng án phí chị đã nộp theo biên lai số 0003225 ngày 02/3/2023 tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện B, tỉnh Lào Cai.

Xác nhận chị Đỗ Thị D đã nộp đủ tiền án phí dân sự sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm, báo cho nguyên đơn, bị đơn biết có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày niêm yết bản án theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

120
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về ly hôn số 15/2023/HNGĐ-ST

Số hiệu:15/2023/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bảo Thắng - Lào Cai
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 26/04/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về