Bản án mua bán trái phép chất ma túy số 142/2022/HSST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUẾ VÕ, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 142/2022/HSST NGÀY 09/09/2022 MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 09 tháng 9 năm 2022, tại điểm cầu trụ sở Tòa án nhân dân huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh và điểm cầu Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh, Tòa án nhân dân huyện Quế Võ xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 146/2022/TLST - HS ngày 17/8/2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 141/2022/QĐXXST- HS ngày 26 tháng 8 năm 2022 đối với bị cáo:

Trần Văn Ph, sinh năm 1989.

HKTT: Thôn Sui, xã Văn Phương, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình; nghề nghiệp: Lao động tự do; giới tính: Nam; Học vấn: 11/12; quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh ; Tôn giáo; Không; Con ông Trần Văn Nho và bà Nguyễn Thị Hào; Có vợ là: Nguyễn Thu Dịu; Có 02 con, con lớn sinh năm 2015, con nhỏ sinh năm 2019; Tiền án, tiền sự: Không.

Nhân thân: Ngày 21/11/2015, bị Công an phường Thanh Bình, thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình xử phạt hành chính bằng hình thức phạt tiền về hành vi “Sử dụng trái phép chất ma túy”. Ngày 28/01/2019, bị Công an xã Văn Phương, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình xử phạt hành chính bằng hình thức phạt tiền về hành vi “Đánh bạc”.

- Bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 11/5/2022 đến nay.(Có mặt tại phiên tòa).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hi 19 giờ 15 phút ngày 10/5/2022, tại quán cà phê Nghĩa House ở thôn Kiều Lương, xã Đức Long, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, Công an xã Đức Long, huyện Quế Võ bắt quả tang Trần Văn Ph có hành vi bán trái phép chất ma túy cho người đàn ông tự khai là Bùi Đức Long, sinh năm 1972, HKTT: thôn Văn Phong, xã Châu Phong, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Thu giữ tại lòng bàn tay trái của Long 01 túi nilon màu trắng bên trong có chứa các hạt tinh thể màu trắng và 1/2 viên nén màu hồng, thu tại túi quần phía trước bên phải của Ph đang mặc 01 tờ tiền 500.000 đồng là tiền mà Ph vừa bán ma túy cho Long mà có. Tổ công tác tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và thu giữ, niêm phong vật chứng theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Công an còn thu giữ của Ph 01 điện thoại di động nhãn hiệu Remix màu xanh, số Imei 186838304189632.

Tại Kết luận giám định số 623/KL-KTHS ngày 13/5/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận:

+ Chất tinh thể màu trắng bên trong phong bì thư gửi giám định có khối lượng là 0,0280 gam; Là ma túy; Loại ma túy: Methamphetamine.

+ 01 nửa viên nén màu hồng bên trong phong bì thư gửi giám định có khối lượng là 0,0518 gam; Là ma túy; Loại ma túy: Methamphetamine.

Methamphetamine là chất ma túy được quy định tại Nghị định 73/2018/NĐ- CP ngày 15/5/2018 của Chính Phủ ban hành các danh mục chất ma túy và tiền chất".

Căn cứ vào lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra và chứng cứ, tài liệu do Cơ quan điều tra thu thập có trong hồ sơ vụ án xác định:

Trần Văn Ph có quen biết bạn xã hội tên là Đạt ở huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Khoảng 18 giờ 30 phút ngày 10/5/2022, Đạt gọi điện cho Ph nhờ đến đóng hộ cái phản, Ph đồng ý rồi bắt xe ô tô từ thành phố Bắc Ninh đến cầu Đông Du, xã Đào Viên, huyện Quế Võ gặp Đạt. Sau đó Đạt điều khiển xe mô tô chở Ph đến quán cà phê Nghĩa House ở thôn Kiều Lương, Đức Long, Quế Võ, Bắc Ninh. Khi đến cửa quán cà phê, Đạt điện thoại cho ai đó nói: Đang ở quán cà phê rồi, rồi sau đó đưa cho Ph 01 túi nilon màu trắng bên trong có chứa các hạt tinh thể màu trắng và 1/2 viên nén màu hồng và bảo Ph: Tí đưa cho thằng kia rồi lấy tiền. Do bản thân đã sử dụng ma túy nên Ph biết đó là túi ma túy và hiểu là bán cho Đạt nên đồng ý. Đến khoảng 19 giờ 15 phút cùng ngày, Bùi Đức Long đi đến và bảo Đạt, Ph vào trong quán ngồi rồi Long hỏi: Hàng đâu? Ph hiểu ý Long hỏi mua ma túy nên đưa cho Long 01 túi nilon màu trắng bên trong có chứa các hạt tinh thể màu trắng và 1/2 viên nén màu hồng mà Đạt đưa cho trước đó, Long cầm số ma túy trên và đưa cho Ph 01 tờ tiền mệnh giá 500.000 đồng. Ph cầm tiền đút vào túi quần phía trước bên phải đang mặc thì bị tổ công tác Công an xã Đức Long, huyện Quế Võ bắt giữ Ph và Long, Đạt bỏ chạy. Sau đó, lực lượng công an thu giữ vật chứng và niêm phong vật chứng như đã nêu ở trên Với nội dung trên, Cáo trạng số 111/CT-VKSQV ngày 15/8/2022 của VKSND huyện Quế Võ đã truy tố Trần Văn Ph về tội “Mua trái phép chất ma túy” theo khoản 1, Điều 251 Bộ luật Hình sự.

Ti phiên tòa hôm nay bị cáo Ph đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như Cáo trạng đã truy tố nêu trên. Bị cáo đều xác định hành vi của mình là phạm tội và hứa sẽ cải tạo tốt, không tái phạm.

Đi diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Quế Võ thực hành quyền công tố tại phiên tòa phát biểu luận tội, sau khi phân tích tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, đã đề nghị HĐXX:

Tuyên bố bị cáo Trần Văn Ph phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38; Điều 47 Bộ luật hình sự; các điều 106, 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/NQ- UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án:

Xử phạt Trần Văn Ph từ 24 đến 30 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 11/5/2022.

* Về vật chứng của vụ án:

- Tịch thu tiêu hủy mẫu vật còn lại sau giám định;

- Tịch thu sung quỹ nhà nước số tiền 500.000 đồng - Trả lại bị cáo Ph 01 điện thoại di động màu xanh nhãn hiệu Remix nhưng tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

* Về án phí: Bị cáo Trần Văn Ph phải chịu án phí theo quy định pháp luật.

Bị cáo Ph không tranh luận gì, chỉ đề nghị HĐXX xem xét cho bị cáo được hưởng mức hình phạt nhẹ nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra; cơ quan truy tố; hành vi tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên: Đã tuân thủ đúng và đầy đủ các quy định của Bộ luật tố tụng hình sự về: Khởi tố vụ án, khởi tố bị can, phê chuẩn quyết định khởi tố bị can; về các biện pháp điều tra như lấy lời khai bị can, lấy lời khai người chứng kiến, xác định hiện trường vụ án, trưng cầu giám định, xác minh lý lịch, nhân thân của bị can; về việc giao nhận các văn bản tố tụng cho bị can, người liên quan. Các tài liệu điều tra có trong hồ sơ vụ án được thu thập đúng theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự nên là chứng cứ của vụ án.

[2] Về nội dung:

[2.1] Lời khai nhận tội bị cáo Trần Văn Ph tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên toà hôm nay phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, biên bản khám xét, kết luận giám định, các bản tự khai, các biên bản ghi lời khai của bị cáo, người chứng kiến và các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở để xác định: Khoảng 19 giờ 15 phút ngày 10/5/2022, tại quán cà phê Nghĩa House thuộc thôn Kiều Lương, xã Đức Long, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, Trần Văn Ph đã có hành vi bán trái phép 0,0798 gam Methamphetamine cho người đàn ông tự khai là Bùi Đức Long, sinh năm 1972, HKTT: thôn Văn Phong, xã Châu Phong, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh lấy số tiền 500.000 đồng.

Do vậy, bị cáo Trần Văn Ph phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo Khoản 1 Điều 251 Bộ luật Hình sự, đúng như Cáo trạng của VKSND huyện Quế Võ đã truy tố.

[2.2] Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm tới chính sách độc quyền của nhà nước về quản lý chất ma túy. Ma túy còn là nguồn gốc dẫn tới nhiều tệ nạn xã hội và các tội phạm khác, gây mất trật tự trị an tại địa phương. Vì vậy, cần phải xử lý các bị cáo nghiêm bằng pháp luật hình sự, cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[2.3] Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Bị cáo Ph không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự;

Ti cơ quan điều tra và phiên toà hôm nay, các bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên các bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ hình phạt quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS.

[2.4] Về hình phạt bổ sung: Do Ph không có nghề nghiệp và thu nhập ổn định nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[2.5] Về vật chứng của vụ án:

- Đối với số tiền 500.000 đồng mà bị cáo có được do bán trái phép ma túy, cần tịch thu sung quỹ nhà nước.

- Đối với mẫu vật ma túy hoàn lại sau giám định, là vật cấm tàng trữ, cần tịch thu tiêu hủy.

- Đối với 01 điện thoại di động Remix của Ph, không liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo nên trả lại bị cáo nhưng tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

[2.6] Liên quan đến vụ án này:

Đi với Bùi Đức Long là người mua ma túy của Ph, sau khi lấy khai tại Công an xã Đức Long, lợi dụng sơ hở đã bỏ trốn. Quá trình điều tra xác minh tại xã Châu Phong, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh không có ai tên, tuổi như Long đã khai. Cơ quan điều tra tiếp tục điều tra xác minh, khi nào làm rõ được sẽ xử lý sau.

Về nguồn gốc số ma túy Ph bán cho Long, Ph khai là của người bạn xã hội tên là Đạt, Ph không biết họ tên, địa chỉ cụ thể. Cơ quan điều tra, khi nào làm rõ sẽ đề nghị xử lý sau.

Đi với anh Nguyễn Văn Tuấn Nghĩa là chủ quán cà phê Nghĩa House, anh Nghĩa không biết việc Ph, Đạt và Long đến quán cà phê để mua bán ma túy, cơ quan điều tra không xử lý đối với anh Nguyễn Văn Tuấn Nghĩa là phù hợp.

[3] Về án phí: Bị cáo Ph phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Trần Văn Ph phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38; Điều 47 Bộ luật hình sự; các điều 106, 136, 329 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/NQ- UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án:

Xử phạt Trần Văn Ph 24 (Hai mươi tư) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 11/5/2022.

Quyết định tạm giam bị cáo Trần Văn Ph 45 (bốn mươi lăm) ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm để đảm bảo thi hành án.

* Về vật chứng của vụ án:

- Tịch thu tiêu hủy mẫu vật còn lại sau giám định được niêm phong trong một phong bì bên ngoài có dấu đỏ Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh và chữ ký của những người tham gia niêm phong.

- Tịch thu sung quỹ nhà nước số tiền 500.000 (Hai trăm nghìn) đồng - Trả lại bị cáo Trần Văn Ph 01 điện thoại di động màu xanh nhãn hiệu Remix, bị vỡ màn hình, số IMel: 868383040189632, nhưng tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

Theo Biên bản bàn giao vật chứng ngày 17/8/2022 giữa Công an huyện Quế Võ và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Quế Võ và Biên lai thu tiền số 0003449 ngày 18/8/2022 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Quế Võ.

* Về án phí: Bị cáo Trần Văn Ph phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

433
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án mua bán trái phép chất ma túy số 142/2022/HSST

Số hiệu:142/2022/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quế Võ - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về