Bản án 24/2019/HSST ngày 24/06/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ ĐỒNG XOÀI, TỈNH BÌNH PHƯỚC

BẢN ÁN 24/2019/HSST NGÀY 24/06/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 24 tháng 6 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã A, tỉnh B xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 27/2019/HSST ngày 08 tháng 5 năm 2019, đối với bị cáo:

Hà Quốc Tr sinh năm 1951 tại huyện Ph, tỉnh B; nơi cư trú: Thôn An L 1, xã M, huyện Ph, tỉnh B; nghề nghiệp: Làm nông; trình độ học vấn: 5/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Hồ Đ (chết) và bà Nguyễn Thị B (chết); vợ Trần Thị Tân X sinh năm 1949; con có 05 người, lớn sinh năm 1973, nhỏ sinh năm 1987; tiền sự, tiền án: Không; bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú” cho đến nay, bị cáo có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo Hà Quốc Tr: Ông Quách Hồng C – Trợ giúp viên pháp lý – Công tác tại Chi nhánh Trợ giúp pháp lý số 02 thuộc Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh B, có mặt;

- Người bị hại: Ông Huỳnh C (chết) Người đại diện hợp pháp cho bị hại Huỳnh C: Anh Huỳnh Văn H sinh năm 1975; nơi cư trú: Khu vực T, phường Nh, thị xã A, tỉnh B, có mặt;

- Người chứng kiến:

Anh Huỳnh Văn K sinh năm 1997; nơi cư trú: Khu vực T, phường Nh, thị xã A, tỉnh B, vắng mặt;

Anh Trương Văn Đ sinh năm 1969; nơi cư trú: Số nhà 247 Phạm Văn Đồng, phường Nh, thị xã A, tỉnh B, có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 11 giờ 30 phút ngày 28/12/2018, Hà Quốc Tr (không có giấy phép lái xe) điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 77D-134.06 (dung tích xi lanh 124cm3) theo Quốc lộ 1A từ thành phố Q về huyện Ph. Khi đến đoạn đường Quốc lộ 1A thuộc khu vực T, phường Nh, thị xã A (đoạn đường 01 chiều, có dãi phân cách bê tông giữa 02 phần đường, trên mỗi phần đường đều có vẽ vạch kẻ đường, chia làm 02 làn đường dành cho xe cơ giới và xe thô sơ, có đặt biển báo hiệu giao nhau với đường không ưu tiên), Hà Quốc Tr điều khiển xe mô tô chạy giữa làn đường dành cho xe cơ giới với vận tốc 50 đến 60km/h. Do thiếu quan sát và không làm chủ tốc độ nên khi phát hiện thấy ông Huỳnh C đang đị bộ qua đường theo hướng từ Đông sang Tây thì khoảng cách giữa xe mô tô với ông C quá gần (khoảng 03 đến 04m). Hà Quốc Tr không thể xử lý khác, đã để xe mô tô tông vào ông C gây tai nạn. Hậu quả làm ông C bị thương được người nhà đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh B cấp cứu, đến 16 giờ cùng ngày thì chết.

Tại Bản kết luận giám định pháp ý số: 335/2018/PY-TT ngày 03/01/2019 của Trung Tâm pháp y tỉnh B kết luận: Ông Huỳnh C chết là do chấn thương sọ não vỡ sọ, chảy máu nội sọ chèn ép não và đa chấn thương.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông đường bộ có sơ đồ hiện trường, biên bản khám nghiệp hiện trường, biên bản và sơ đồ thực nghiệp hiện trường, bản ảnh hiện trường kèm theo.

Về tang vật vụ án: Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã A đã trả cho bị cáo Hà Quốc Tr xe mô tô biển kiểm soát 77D-134.06, giấy chứng nhận đăng ký xe đứng tên Hà Quốc Tr.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Hà Quốc Tr đã thỏa thuận bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại 40.000.000đ, gia đình bị hại đã có đơn xin bãi nại trách nhiệm dân sự.

Tại bản Cáo trạng số 21/QĐ-KSĐT ngày 08/5/2019, Viện kiểm sát nhân dân thị xã A truy tố bị cáo Hà Quốc Tr về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a Khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên Tòa bị cáo Hà Quốc Tr khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, tỏ thái độ ăn năn.

Trong phần luận tội, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã A giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo Hà Quốc Tr về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” và đề nghị HĐXX áp dụng điểm b, s Khoản 1, 2 Điều 51, Điều 54, Điều 65 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Hà Quốc Tr từ 24 đến 30 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách do HĐXX ấn định.

Người bào chữa cho bị cáo đề nghị HĐXX áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo điểm b, p, s khoản 1, 2 Điều 51, 54, 65 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo từ 20 đến 24 tháng tù cho hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

 Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Bị cáo, bị hại và những người tham gia tố tụng khác không khiếu nại về hành vi, Quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã A, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã A, Kiểm sát viên. Như vậy, hành vi, Quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

[2] Tại phiên toà, bị cáo khai nhận: Khoảng 11 giờ 30 phút ngày 28/12/2018, bị cáo điều khiển xe mô tô 77D-134.06 theo Quốc lộ 1A từ thành phố Q về huyện Ph, đến đoạn đường thuộc khu vực T, phường Nh, thị xã A (đoạn đường 01 chiều, có dãi phân cách bê tông giữa 02 phần đường, trên mỗi phần đường có vẽ vạch kẻ chia làm 02 làn đường dành cho xe cơ giới và xe thô sơ, có đặt biển báo hiệu giao nhau với đường không ưu tiên), bị cáo điều khiển xe mô tô chạy giữa làn đường dành cho xe cơ giới với vận tốc 50 đến 60km/h phát hiện ông Huỳnh C đi bộ qua đường theo hướng từ Đông sang Tây, lúc này khoảng cách giữa xe của bị cáo với ông C quá gần không xử lý kịp đã tông vào ông C gây tai nạn. Hậu quả làm ông C bị thương được người nhà đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh B cấp cứu, đến 16 giờ cùng ngày thì chết.

[3] Lời khai của bị cáo phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản và sơ đồ thực nghiệm điều tra, phù hợp kết luận giám định pháp ý số: 335/2018/PY- TT ngày 03/01/2019 của Trung Tâm pháp y tỉnh B kết luận: Ông Huỳnh C chết là do chấn thương sọ não vỡ sọ, chảy máu nội sọ chèn ép não và đa chấn thương và phù hợp với các tài liệu chứng cứ mà cơ quan cảnh sát điều tra đã thu thập. Bị cáo điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh 124cm3 nhưng lại không có giấy phép lái xe; điều khiển xe thiếu quan sát và không làm chủ tốc độ. Hành vi điều khiển xe của bị cáo đã vi phạm khoản 9 Điều 8, điểm b khoản 4 Điều 10, khoản 1 Điều 11, Điều 12 Luật giao thông đường bộ; khoản 1, 3, 6 Điều 5 Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 của Bộ giao thông vận tải. Như vậy có đủ căn cứ khẳng định bị cáo Hà Quốc Tr đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” với tình tiết định khung không có giấy phép lái xe theo điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự. Tuy nhiên, trong vụ án này bị hại cũng có một phần lỗi là người già yếu (89 tuổi) qua đường không có người dẫn dắt, qua đường không đảm bảo an toàn, qua đường nơi không cho phép qua nên đã góp phần làm xảy ra vụ tai nạn nói trên.

[4] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông trên địa bàn nên cần xử lý nghiêm. Sau khi tai nạn xảy ra bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại và được gia đình bị hại có đơn yêu cầu bãi nại; trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo hành vi phạm tội đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Lẽ ra phải cách ly bị cáo ra ngoài đời sống xã hội một thời gian, tuy nhiên xét thấy bị cáo là người khuyết tật, lại có nơi cư trú rõ ràng, hơn nữa bị hại cũng có một phần lỗi và là người cao tuổi nên áp dụng hình phạt có điều kiện cũng đủ tính răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Hà Quốc Tr đã thỏa thuận bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại 40.000.000đ, gia đình bị hại đã có đơn xin bãi nại trách nhiệm dân sự. Tại phiên toà đại diện gia đình bị hại đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

[6] Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã A đã trả cho bị cáo Hà Quốc Tr xe mô tô biển kiểm soát 77D-134.06, giấy chứng nhận đăng ký xe đứng tên Hà Quốc Tr.

[7] Bị cáo Hà Quốc Tr phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy Ban thường vụ Quốc hội.

Vì những lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

 * Áp dụng điểm a Khoản 2 Điều 260, các điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51, Điều 54, Điều 65 Bộ luật hình sự,

* Tuyên bố bị cáo Hà Quốc Tr phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Xử phạt bị cáo Hà Quốc Tr 24 (hai mươi bốn) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo thời gian thử thách 48 (bốn mươi tám) tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 24/6/2019).

Giao bị cáo Hà Quốc Tr cho UBND xã M, huyện Ph, tỉnh B giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách án treo. Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

* Bồi thường thiệt hại: Bị cáo và đại diện hợp pháp gia đình bị hại đã thoả thuận bồi thường xong. Tại phiên Toà đại diện hợp pháp gia đình bị hại không có yêu cầu gì khác nên không xem xét.

* Án phí: Bị cáo Hà Quốc Tr phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

* Quyền kháng cáo: Bị cáo, đại diện gia đình bị hại có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.


51
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 24/2019/HSST ngày 24/06/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:24/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Đồng Xoài - Bình Phước
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/06/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về