TIÊU CHUẨN QUỐC
GIA
TCVN
8529:2010
ISO
3894:2005
PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ - VÀNH BÁNH XE Ô TÔ
THƯƠNG MẠI - PHƯƠNG PHÁP THỬ
Road vehicles
- Wheels/rims for commercial vehicles - Test methods
Lời nói đầu
TCVN 8529:2010 hoàn toàn tương đương
với ISO 3894:2005.
TCVN 8529:2010 do Ban kỹ
thuật tiêu chuẩn quốc gia TCVN/TC 22 Phương tiện giao thông đường bộ biên soạn, Tổng cục Tiêu
chuẩn Đo lường Chất lượng đề nghị, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố.
Lời giới thiệu
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Việc tiêu chuẩn hóa các phương pháp thử
sẽ cho phép nhà sản xuất xe
và/hoặc nhà sản xuất vành bánh xe đánh giá các sản phẩm của họ theo một phương
pháp thống nhất. Bằng cách sử dụng các phương pháp thử này, vành bánh xe của
các quốc gia khác nhau trên thế giới có thể được so sánh và đánh giá về tính năng sử dụng.
PHƯƠNG TIỆN
GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ - VÀNH BÁNH XE Ô TÔ THƯƠNG MẠI - PHƯƠNG PHÁP THỬ
Road vehicles
- Wheels/rims for commercial vehicles - Test methods
1. Phạm vi áp dụng
Tiêu chuẩn này quy định ba phương pháp
thử trong phòng thử nghiệm để kiểm tra các đặc tính độ bền chủ yếu của
vành bánh xe đĩa, vành bánh xe nan hoa và vành bánh xe có thể tháo rời (sau đây
gọi tắt là vành) được lắp trên các xe ô tô chở hàng, xe buýt, rơ moóc và các
phương tiện chở khách đa mục đích sử dụng trên đường được quy định trong tiêu
chuẩn TCVN 6211:2003 (ISO 3833).
Các phương pháp thử:
a) Thử động lực học mỏi uốn khi quay của
vành bánh xe đĩa;
b) Thử động lực học mỏi hướng tâm vành
bánh xe đĩa và các vành bánh xe có thể tháo rời;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2. Tài liệu viện dẫn
Các tài liệu viện dẫn sau rất cần thiết
cho việc áp dụng tiêu chuẩn này. Đối với các tài liệu viện dẫn ghi năm
công bố thì áp dụng phiên bản được nêu. Đối với các tài liệu viện dẫn không ghi
năm công bố thì áp dụng
phiên bản mới nhất,
bao gồm cả các sửa đổi, bổ sung (nếu có).
TCVN 6211:2003 (ISO 3833), Phương
tiện giao thông đường bộ - Kiểu - Thuật ngữ và định nghĩa.
ISO 3911, Wheels and rims for
pneumatic tyres - Vocabulary, designation and marking (Bánh xe và vành sử dụng
lốp hơi - Từ vựng, ký hiệu và ghi nhãn).
3. Yêu cầu chung
Chỉ dùng vành thành phẩm, mới, đại diện
cho kiểu loại vành được lắp cho xe để sử dụng cho các phép thử. Không sử dụng một
mẫu vành cho nhiều hơn một phép thử.
4. Thử động lực học mỏi
uốn khi quay của vành bánh xe đĩa
4.1. Thiết bị
Thiết bị thử phải có bộ phận quay chủ
động để làm cho vành quay dưới tác động của mô men uốn tĩnh hoặc vành đứng
yên và chịu tác động của mô men uốn quay.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.2.1. Chuẩn bị
Kẹp vành chắc chắn vào thiết bị thử theo Hình 1a) hoặc
Hình 1b). Bộ phận lắp vành của thiết bị thử phải có hệ thống gá lắp vành tương
đương với hệ thống gá lắp vành trên xe. Bề mặt lắp ghép giữa bộ phận lắp vành
và vành không được có vết cắt hoặc biến dạng đáng kể và không bị dính quá nhiều
sơn, chất bẩn hoặc vật lạ.
Lắp cánh tay đòn vào bề mặt lắp ghép của
vành bằng các vít cấy hoặc bu lông, đai ốc còn tốt, có bôi trơn hoặc không bôi
trơn giống như khi lắp trên xe (theo quy định của nhà sản xuất xe) và đại
diện cho kiểu loại dùng cho xe. Lắp ráp và xiết chặt cơ cấu kẹp chặt vành bánh
xe trước khi bắt đầu thử theo quy trình thử đã được quy định của nhà sản xuất
xe hoặc nhà sản xuất vành.
Bu lông hoặc đai ốc của vành có thể được
xiết chặt lại trong quá trình thử.
4.2.2. Tác dụng mô men uốn
Để tác dụng mô men uốn vào vành, đặt một
lực song song với mặt phẳng của bề mặt lắp ghép của vành ở khoảng
cách quy định vào cánh tay đòn như minh họa trong Hình 1a) và Hình 1b).
Duy trì giá trị mô men uốn trong khoảng
sai số ± 5 % giá trị, tính toán.

a) Ví dụ về
phương pháp tác dụng
lực theo góc 90° khi kẹp chặt ở mép dưới của vành
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
b) Ví dụ về phương
pháp tác dụng lực theo góc 90o khi kẹp chặt ở mép trên của vành
CHÚ DẪN:
a Tải trọng thử.
d Đường kính bề
mặt lắp ghép.
b Mặt phẳng trung tuyến
của vành. e Chiều
dài cánh tay
đòn I.
c Inset*, d.
*) Khoảng cách
từ mặt phẳng lắp ghép của vành với trục đến mặt phẳng trung tuyến
của vành.
Hình 1 - Thử
động lực học mỏi uốn khi
quay
4.3. Xác định mô men uốn
Xác định mô men uốn M (lực ´ chiều dài cánh tay
đòn), tính bằng newton.mét, theo công thức sau:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Trong đó:
m hệ số ma sát tính toán giữa lốp và mặt đường
(xem Bảng A.1);
R bán kính tải tĩnh,
tính bằng mét, của lốp lớn nhất được sử dụng cho vành theo quy định của nhà sản xuất xe hoặc nhà sản xuất
vành;
d Inset* hoặc outset*
(giá trị dương đối với inset, giá trị âm đối với outset) của vành, tính bằng mét, (xem ISO
3911). Nếu vành có thể được sử dụng theo cả kiểu inset và kiểu outset thì phải sử dụng
giá trị inset.
Fv giá trị
tải trọng danh định của vành, tính bằng newton, theo quy định của nhà sản xuất xe hoặc
nhà sản xuất vành.
S hệ số tăng tải trọng
thử (xem Bảng
A.1).
*) Khoảng cách từ mặt
phẳng lắp ghép của vành
với trục đến mặt phẳng trung tuyến của vành, tính theo giá trị âm hoặc giá trị
dương.
4.4. Kết thúc phép thử
Phép thử phải kết thúc khi có một
trong hai trường hợp sau:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Sự phát triển của một hay nhiều vết nứt đã có
trước khi thử hoặc xuất hiện vết nứt mới nhìn thấy được xuyên qua một mặt cắt của
vành.
5. Thử động lực học mỏi
hướng tâm đối với vành bánh xe đĩa và vành bánh xe có thể tháo rời
5.1. Thiết bị thử
Thiết bị thử phải được trang bị một bộ
phận tạo tải trọng hướng tâm không đổi khi bánh xe quay.
Có nhiều cách tạo tải trọng hướng tâm:
thiết bị được đề xuất kết hợp với trống thử quay chủ động có bề mặt nhẵn và rộng
hơn chiều rộng mặt cắt của lốp thử khi chịu tải. Đường kính mặt ngoài nhỏ nhất
yêu cầu của trống thử là 1700 mm.
Vành thử được lắp lốp (vành đơn) phải
tạo được tải trọng hướng tâm lên bề mặt trống thử và nằm trên đường thẳng nối
tâm của vành và trống thử. Trục của trống thử và vành phải song song với nhau.
5.2. Quy trình thử
Lốp được chọn cho vành thử phải phù hợp
với giá trị tải trọng danh định Fv của vành hoặc đại diện cho khả
năng chịu tải lớn nhất, kích cỡ và kiểu theo quy định của nhà sản xuất xe hoặc
nhà sản xuất vành, lấy giá trị
nào lớn hơn. Đối với vành bánh xe đĩa, bộ
phận lắp ghép để thử
phải là đại diện của kiểu loại moay ơ sử dụng trên xe, sử dụng các vít cấy hoặc
bu lông, đai ốc còn tốt, có bôi trơn hoặc không bôi trơn giống như khi lắp trên xe
(theo quy định của nhà sản xuất xe) và đại diện cho kiểu loại dùng cho xe. Đối
với vành bánh xe có thể tháo rời, bộ phận lắp ghép để thử phải là đại
diện của kiểu loại vành bánh xe nan hoa sử dụng trên xe, sử dụng các vít cấy hoặc
bu lông, đai ốc còn tốt, có bôi trơn hoặc không bôi trơn giống như khi lắp trên
xe (theo quy định của nhà sản xuất xe) và đại diện cho kiểu loại dùng cho xe.
Xiết chặt đai ốc vành tới giá trị mô men giới hạn theo quy định của nhà sản xuất xe hoặc nhà
sản xuất vành đối với kích cỡ và kiểu loại đai ốc sử dụng. Kiểm tra các giá trị mô men xiết
của đai ốc và định kỳ xiết lại chúng trong quá trình thử để bù lại sự mài mòn ở
bề mặt lắp ghép của đai ốc với lỗ bu lông.
Giá trị tải trọng thử và áp suất hơi tùy
thuộc vào các giá trị định mức của vành. Các giá trị áp suất hơi dùng khi thử
nghiệm được nêu trong Bảng 1 chỉ dùng để tham khảo.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Áp suất lốp
khi sử dụng
kPa(1)
Áp suất lốp
khi thử
kPa
đến 310
450
320 đến 450
550
460 đến 580
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
590 đến 720
900
730 đến 830
1 000
(1) 100 kPa = 1 bar
Giá trị áp suất nguội của lốp khi thử
phải được duy trì không sai lệch quá ± 5 %. Hệ thống tạo tải trọng phải duy trì
được tải trọng quy định với sai số ± 5 % giá trị tính toán.
5.3. Xác định tải trọng hướng
tâm
Xác định tải trọng hướng tâm Fr,
tính bằng newton, theo
công thức sau:
Fr = Fv.K
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Fv giá trị tải trọng
danh định của vành, tính bằng newton, theo quy định của nhà sản xuất xe hoặc
nhà sản xuất vành.
K hệ số tăng tải trọng
thử (xem Bảng A.2).
5.4. Kết thúc phép thử
Phép thử phải kết thúc khi có một
trong hai trường hợp sau:
- Vành không chịu được tải trọng tác dụng
hoặc áp suất lốp;
- Sự phát triển của một hay nhiều vết nứt đã có
trước khi thử hoặc xuất hiện vết nứt mới nhìn thấy được xuyên
qua một mặt cắt của vành.
6. Thử động lực học mỏi
uốn khi quay của vành bánh xe có thể tháo rời
6.1. Thiết bị
Thiết bị thử phải có bộ phận quay chủ
động để làm cho vành quay dưới tác động của mô men uốn tĩnh hoặc vành đứng
yên và chịu tác động của mô men uốn quay (xem Hình 2).
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
a) Bánh trước

b) Bánh sau
CHÚ DẪN
a Cánh tay đòn
b Tải trọng thử
c Chiều rộng mặt
lắp ghép hình côn, b.
d b/2.
e Mặt phẳng trung tuyến của mặt
lắp ghép với vành.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
6.2. Quy trình thử
6.2.1. Chuẩn bị
Kẹp vành chắc chắn lên đồ gá thử nghiệm
bằng cách lắp và xiết chặt cơ cấu gá kẹp vành trước khi thử theo quy trình của nhà
sản xuất xe hoặc nhà sản xuất vành. Lắp một cánh tay đòn cứng vững có cơ cấu
lắp moay ơ vào moay ơ của vành. Bề mặt lắp ghép của cơ cấu lắp moay ơ và moay ơ của vành bị
dính quá nhiều sơn, chất bẩn hoặc vật liệu khác. Sử dụng các vít cấy hoặc bu
lông, đai ốc còn tốt, có bôi
trơn hoặc không bôi trơn giống như khi lắp trên xe (theo quy định của nhà sản
xuất xe) và đại diện cho kiểu loại dùng cho xe.
Nếu vành luôn được sử dụng cùng với
phanh tang trống thì có thể thử
vành có lắp phanh tang trống. Nếu vành có thể được sử dụng mà không có phanh
tang trống thì phải thử vành khi không lắp phanh tang trống.
6.2.2. Tác dụng mô men uốn
Để tác dụng mô men uốn vào vành, đặt một lực song
song với mặt phẳng của bề mặt lắp ghép
của
vành ở khoảng
cách quy định vào cánh tay đòn.
Hệ thống tạo tải trọng phải duy trì mô
men tác dụng trong khoảng sai số ± 5 % giá trị tính toán.
6.3. Xác định giá trị mô men uốn
Xác định giá trị mô men uốn M (lực ´ chiều dài cánh tay
đòn), tính bằng newton mét, theo
công thức sau:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Trong đó
m hệ số ma sát tính toán giữa lốp và mặt
đường (xem Bảng A.3);
R bán kính tải tĩnh,
tính bằng mét, của lốp lớn nhất được sử dụng cho vành theo quy định của nhà sản xuất
xe hoặc nhà sản xuất vành.
Fv giá trị
tải trọng danh định của vành, tính bằng newton, theo quy định của
nhà sản xuất xe hoặc nhà sản xuất vành.
S hệ số tăng tải trọng
thử (xem Bảng A.3).
6.4. Kết thúc phép thử
Phép thử phải kết thúc khi có một
trong hai trường hợp sau:
- Vành bánh xe không chịu được tải;
- Sự phát triển của một hay nhiều vết nứt đã có
trước khi thử hoặc xuất hiện vết nứt mới nhìn thấy được xuyên qua một mặt cắt của vành.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Phụ lục A
(quy định)
Hệ số thử
Để cho phép áp dụng thống nhất các
phương pháp thử đã nêu, phải sử dụng các hệ số thử cho trong các Bảng A.1 đến Bảng
A.3 khi thực hiện thử nghiệm.
Bảng A.1 - Hệ số
thử để thử động lực
học mỏi uốn khi quay của vành bánh xe đĩa
Vật liệu
Mã kích thước
đường kính vành
Inset hoặc
outset
mm
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
S
Hệ số ma
sát
m
Thép hoặc
nhôm
13, 14, 15
Inset nhỏ hơn
100 và tất cả outset
1,75
1,6
1,5
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1,33
1,26
0,7
Thép hoặc
nhôm
16 và lớn
hơna
Inset nhỏ
hơn 100 và tất cả outset
1,6
1,5
1,45
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1,33
1,1
Thép hoặc
nhôm
Bất kỳ đường
kính nàoa
Inset lớn
hơn hoặc bằng 100
1,6
1,5
1,35
1,33
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
a Trừ vành có mã
đường kính vành là 17,5 trở lên với chiều rộng vành là 266,7 mm trở lên (bánh
xe tải/buýt có mặt tựa vành rộng).
Bảng A.2 - Hệ
số thử động lực học mỏi hướng tâm của vành bánh xe đĩa hoặc vành
bánh xe có thể tháo rời
Vật liệu
Mã kích thước
đường kính vành
Hệ số tăng tải trọng thử
a
K
Thép hoặc
nhôm
17,5 và nhỏ
hơn
2,8
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2,25
2,2
2
1,8
1,43
1,4
Thép hoặc
nhôm
Lớn hơn
17,5
2,8
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2
1,9
1,8
1,7
1,6
1,43
1,4
a Sử dụng hệ
số tăng tải trọng thử
để đạt được tuổi thọ tương ứng của lốp khi thử.
Bảng A.3 - Hệ
số thử động lực học
mỏi uốn khi quay của vành bánh xe có thể tháo rời
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Hệ số tăng
tải trọng thử
S
Hệ số ma
sát
m
Thép
1,9
1,5
0,7