TIÊU CHUẨN QUỐC
GIA
TCVN
8528:2010
ISO
3006:2005
PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ - VÀNH BÁNH XE Ô TÔ CON SỬ
DỤNG TRÊN ĐƯỜNG - PHƯƠNG PHÁP THỬ
Road vehicles
- Passenger car wheels for
road use - Test methods
Lời nói đầu
TCVN 8528:2010 hoàn toàn
tương đương với ISO 3006:2005.
TCVN 8528:2010 do Ban kỹ
thuật tiêu chuẩn quốc gia TCVN/TC 22 Phương tiện giao thông đường bộ
biên soạn, Tổng cục Tiêu
chuẩn Đo lường Chất
lượng đề nghị, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố.
Lời giới thiệu
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
PHƯƠNG TIỆN
GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ - VÀNH BÁNH XE Ô TÔ CON SỬ DỤNG TRÊN ĐƯỜNG - PHƯƠNG PHÁP THỬ
Road vehicles
- Passenger car wheels for road use - Test methods
1. Phạm vi áp dụng
Tiêu chuẩn này quy định hai phương
pháp thử trong phòng thử nghiệm để thử các đặc tính độ bền mỏi của vành bánh
xe (sau đây gọi tắt là vành) được sử dụng cho ô tô con sử dụng trên đường được
quy định trong TCVN 6211:2003 (ISO 3833).
Các phương pháp thử:
- Thử động lực học mỏi uốn khi
quay;
- Thử động lực học mỏi hướng tâm.
2. Tài liệu viện dẫn
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
TCVN 6211:2003 (ISO 3833), Phương
tiện giao thông đường bộ - Kiểu - Thuật ngữ và định nghĩa.
ISO 3911, Wheels and
rims for pneumatic tyres - Vocabulary, designation and marking (Bánh xe và vành
sử dụng lốp hơi - Từ vựng, ký hiệu và ghi nhãn).
3. Yêu cầu chung
Chỉ dùng vành thành phẩm, mới, đại diện cho kiểu
loại vành được lắp cho xe để sử dụng cho các phép thử. Không sử dụng một mẫu
vành cho nhiều hơn một phép thử.
4. Thử động lực học mỏi
uốn khi quay
4.1. Thiết bị
Thiết bị thử phải có bộ phận quay chủ
động để làm cho vành quay dưới tác động của mô men uốn tĩnh hoặc vành đứng yên
và chịu tác động của mô men uốn quay (xem Hình 1).
4.2. Quy trình thử
4.2.1. Chuẩn bị
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Lắp cánh tay đòn vào bề mặt lắp ghép của
vành bằng các vít cấy hoặc bu lông, đai ốc còn tốt, có bôi trơn hoặc không bôi
trơn giống như khi lắp trên xe (theo quy định của nhà sản xuất xe) và đại diện
cho kiểu loại dùng cho xe. Xiết chặt bu lông hoặc đai ốc đến giá trị mô men
theo quy định của nhà sản xuất xe hoặc nhà sản xuất vành.
Bu lông hoặc đai ốc của vành có thể được
xiết lại một lần trong quá trình thử.
4.2.2. Tác dụng mô men uốn
Để tác dụng mô men uốn vào vành, đặt một lực
song song với mặt phẳng của bề mặt lắp ghép của vành ở khoảng cách quy định I
(cánh tay đòn) từ 0,5 m đến 1,4 m, như minh họa trong Hình 1.
Duy trì mô men uốn trong khoảng sai số
± 2,5 % giá trị tính
toán.
4.3. Xác định mô men uốn
Xác định mô men uốn M (lực ´ chiều dài cánh tay
đòn), tính bằng newton.mét, theo
công thức sau:
M = (mR + d) FvS
Trong đó:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
R bán kính tải tĩnh, tính bằng mét,
của lốp lớn nhất được sử dụng cho vành theo quy định của nhà sản xuất xe hoặc nhà
sản xuất vành;
d Inset* hoặc outset*
(giá trị dương đối với inset, giá trị âm đối với outset) của vành, tính bằng mét,
(xem ISO 3911);
Fv tải trọng
tĩnh lớn nhất trên vành theo phương thẳng đứng hoặc giá trị tải trọng định mức của vành, tính bằng
newton, theo quy định của nhà sản xuất xe hoặc nhà sản xuất vành.
S hệ số tăng tải trọng
thử (xem Bảng A1).
*) Khoảng cách từ mặt
phẳng lắp ghép của vành với trục đến mặt phẳng trung tuyến của vành, tính theo giá trị âm hoặc giá
trị dương.
4.4. Kết thúc phép thử
Phép thử phải kết thúc khi có một
trong hai trường hợp sau:
- Vành bánh xe không chịu được tải;
- Sự phát triển của một hay nhiều vết nứt đã có
trước khi thử hoặc xuất hiện vết nứt mới nhìn thấy được xuyên qua một mặt cắt của
vành.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ DẪN:
1 Điểm đặt lực
2 Cánh tay đòn
3 Vành bánh xe
4 Cơ cấu kẹp chặt
5 Mặt phẳng trung tuyến của vành
6 Mâm quay
a Tải, Fv
b Chiều dài
cánh tay đòn, l (0,5 m đến
1,4 m).
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
*) Khoảng cách từ mặt
phẳng lắp ghép của
vành với trục đến mặt phẳng trung tuyến của vành.
Hình 1 - Ví dụ
về thiết bị thử động lực học mỏi uốn khi quay
5. Thử động lực học mỏi
hướng tâm
5.1. Thiết bị thử
Thiết bị thử phải được trang bị bộ phận
tạo tải trọng hướng tâm không đổi khi bánh xe quay. Có nhiều cách tạo tải trọng
hướng tâm: thiết bị được đề
xuất kết hợp với trống thử quay chủ động có bề mặt nhẵn và rộng hơn chiều rộng
mặt cắt của lốp thử khi chịu tải. Đường kính mặt ngoài nhỏ nhất
yêu cầu của trống thử là 1700 mm.
Vành thử được lắp lốp (vành đơn) phải
tạo được tải trọng hướng tâm lên bề mặt trống thử và nằm trên đường thẳng nối
tâm của vành và trống thử. Đường trục của trống thử và vành phải
song song với nhau (xem Hình 2).
Bề mặt tiếp xúc của thiết bị thử với
bánh xe không được có vết cắt hoặc biến dạng đáng kể và không bị dính quá nhiều sơn,
chất bẩn hoặc vật lạ.
5.2. Quy trình thử
Lốp được chọn cho vành thử phải phù hợp với giá trị
tải trọng định mức Fv của vành hoặc đại diện cho khả năng chịu
tải lớn nhất, kích cỡ và kiểu theo quy định của nhà sản xuất xe hoặc nhà sản xuất
vành, lấy giá trị nào lớn hơn.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Áp suất nguội của lốp khi thử phải phù
hợp với giá trị trong Bảng 1.
Bảng 1 - Áp
suất lốp khi thử
Áp suất lốp
khi sử dụng
kPa
1)
Áp suất lốp
khi thử
kPa
đến 160
280
161 đến 280
450
281 đến 450
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1) 100 kPa= 1bar
Có sự tăng áp suất trong quá trình thử.
Sự tăng này là bình thường và
không cần phải điều chỉnh.
Hệ thống tạo tải trọng phải duy trì được
tải trọng quy định với sai số ± 2,5 % giá trị tính toán.
5.3. Xác định tải trọng hướng
tâm
Xác định tải trọng hướng tâm Fr,
tính bằng newton, theo công thức sau:
Fr = Fv K
Trong đó:
Fv tải trọng
tĩnh thẳng đứng lớn nhất trên vành hoặc giá trị tải trọng định mức của vành,
tính bằng newton, theo quy định của nhà sản xuất xe hoặc nhà sản xuất vành (N)
K hệ số tăng tải trọng thử (xem Bảng
A.2).
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Phép thử phải kết thúc khi có một
trong hai trường hợp sau:
- Vành không chịu được tải trọng tác dụng hoặc áp
suất lốp;
- Sự phát triển của một hay nhiều vết nứt đã có
trước khi thử hoặc xuất hiện vết nứt mới nhìn thấy được xuyên qua một mặt cắt của
vành.
CHÚ DẪN:
1 Trống thử quay chủ động
2 Lốp
3 Vành
a Tải trọng hướng
tâm, Fr
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Phụ lục A
(quy định)
Hệ số thử
Yêu cầu về hệ số thử và số chu kỳ thử
phải theo quy định của nhà sản xuất xe hoặc nhà sản xuất vành dựa vào việc áp dụng
trên xe và mức độ khắc nghiệt dự kiến khi sử dụng. Để cho phép áp dụng thống nhất
các phương pháp thử đã nêu, phải sử
dụng một hoặc nhiều hệ số tăng tải trọng thử được cho trong Bảng A.1 hoặc Bảng
A.2 khi thực hiện thử nghiệm.
Bảng A.1 - Hệ
số thử động lực học mỏi uốn khi quay
Vật liệu
Mã kích thước
và khoảng cách
Hệ số tăng
tải trọng thử
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Hệ số ma
sát
m
Thép hoặc
nhôm
Tất cả
2,13
2
1,7
1,6
1,5
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1,33
1,26
1,1
0,7
Bảng A.2 - Hệ số
thử động lực học
mỏi hướng tâm
Vật liệu
Mã kích thước
và khoảng cách
Hệ số tăng
tải trọng thử a)
K
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tất cả
2,8
2,5
2,25
2,2
2
1,9
1,8
1,7
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1,4
a) Sử dụng hệ số tăng
tải trọng thử để đạt được tuổi thọ
tương ứng của lốp khi thử.