TCVN
7238:2008
PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ - KHUNG MÔ
TÔ, XE MÁY - YÊU CẦU VÀ PHƯƠNG PHÁP THỬ
Road
vehicles - Motorcycles and mopeds frames - Technical requirements and test
methods
Lời nói đầu
TCVN 7238:2008 thay
thế TCVN 7238:2003.
TCVN 7238:2008 do Ban
kỹ thuật tiêu chuẩn quốc gia TCVN/TC 22 Phương tiện giao thông đường bộ biên
soạn, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đề nghị, Bộ Khoa học và Công
nghệ công bố.
PHƯƠNG
TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ - KHUNG MÔ TÔ, XE MÁY - YÊU CẦU KỸ THUẬT VÀ PHƯƠNG PHÁP
THỬ
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1. Phạm vi áp dụng
Tiêu chuẩn này quy
định yêu cầu kỹ thuật và phương pháp thử đối với khung của mô tô, xe gắn máy
hai bánh (sau đây gọi tắt là khung xe) có dung tích xy lanh nhỏ hơn 175 cm3. Tiêu chuẩn này không
áp dụng cho các loại khung xe của xe mô tô, xe gắn máy thể thao hoặc có kết cấu
đặc biệt chuyên dùng.
2. Tài liệu viện dẫn
Các tài liệu viện dẫn
sau cần thiết cho việc áp dụng tiêu chuẩn. Đối với các tài liệu viện dẫn ghi
năm công bố thì áp dụng phiên bản được nêu. Đối với các tài liệu viện dẫn không
ghi năm công bố thì áp dụng phiên bản mới nhất, bao gồm cả các sửa đổi.
TCVN 6578 (ISO 3779) Phương
tiện giao thông đường bộ - Mã nhận dạng phương tiện (VIN) - Nội dung và cấu
trúc.
TCVN 6580 (ISO 4030) Phương
tiện giao thông đường bộ - Mã nhận dạng phương tiện (VIN) - Vị trí và cách ghi.
3. Yêu cầu kỹ thuật
3.1. Khung xe phải được
chế tạo theo đúng thiết kế, đảm bảo độ cứng vững, độ bền và thuận tiện cho việc
lắp ráp các chi tiết, bộ phận khác lên khung xe. Vật liệu chế tạo phù hợp với
bản vẽ kỹ thuật.
Bản vẽ kỹ thuật sản
phẩm bao gồm bản vẽ tổng thể, bản vẽ cụm chi tiết và các bản vẽ chi tiết thể
hiện được các kích thước, vật liệu chế tạo, thông số kỹ thuật của khung xe.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3.3. Các mối hàn phải đều,
ngấu, thấu, đủ kích thước, không có khuyết tật.
3.4. Số khung, vị trí và
cách ghi số khung phải phù hợp với TCVN 6578:2008 và TCVN 6580:2000.
3.5. Khi thử khung xe theo
4.6.1 khung xe không bị nứt gãy, không có biến dạng dư.
3.6. Khi thử khung xe theo
4.6.2 khung xe không bị vặn xoắn, nứt gãy, các kích thước không thay đổi, các
mối hàn không bị bong nứt, các mối ghép ren không bị lỏng.
4. Phương pháp thử
4.1. Mẫu thử
Gồm ba mẫu để phục vụ
cho việc thử nghiệm từ Điều 4.2.1 đến Điều 4.2.6 và theo hướng dẫn của cơ sở
thử nghiệm.
4.2. Tiến hành thử
4.2.1. Kiểm tra kích thước:
bằng thước và dụng cụ đo chuyên dùng.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.2.3. Kiểm tra chất lượng
lớp sơn phủ: kiểm tra các yêu cầu theo tiêu chuẩn quốc gia hiện hành.
4.2.4. Kiểm tra chất lượng
mối hàn: kiểm tra bề mặt mối hàn bằng mắt thường, kiểm tra khuyết tật mối hàn
bằng thiết bị chuyên dùng tại các vị trí chịu lực chính.
4.2.5. Kiểm tra số khung được
xem xét bằng mắt thường.
4.2.6. Thử độ bền khung xe.
4.2.6.1. Thử với tải trọng
tĩnh.
Khung xe được thử
trên thiết bị chuyên dùng (có nguyên lý như hình 1).
Hình
1- Sơ đồ nguyên lý thử độ bền khung xe với tải trọng tĩnh
Giá trị của các lực:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
P2 ≥ 2500 N
P3 ≥ 2000 N
Lực P1 đặt tại điểm chỉ vị
trí ngồi của người lái theo thiết kế và lực P2, P3 đặt tại vị trí tương đương với đường trục bánh
trước của xe.
Tác dụng lần lượt lực
P1, P2, P3 để kiểm tra độ bền
khung xe.
Các lực được tăng từ
từ đến giá trị quy định, thời gian tác dụng không nhỏ hơn 15 min.
4.2.6.2. Thử với tải trọng động:
Khung xe được thử
trên thiết bị chuyên dùng theo một trong hai phương pháp có nguyên lý như Hình
2 hoặc Hình 3 dưới đây:
Hình
2 - Sơ đồ nguyên lý thử độ bền khung xe với tải trọng động (phương pháp 1)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
P2 là tải trọng thay
thế trọng lượng của động cơ theo thiết kế;
Vận tốc dài của quả
lô, v: ≥ 20 km/h;
Chiều cao vấu cam: 15
mm - 25 mm;
Đường kính quả lô: ≥
750 mm;
Số lượng vấu cam trên
quả lô: ≥ 2;
Tổng thời gian thử,
T: ≥ 80 h.
Hình
3 - Sơ đồ nguyên lý thử độ bền khung xe với tải trọng động (phương pháp 2)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
P2 là tải trọng thay
thế trọng lượng của động cơ theo thiết kế;
Vận tốc vòng của cam,
n: ≥ 130 r/min;
Chiều cao vấu cam,h: 15
mm đến 25 mm;
Tổng thời gian thử,T:
≥ 80 h.
5. Báo cáo thử
Cơ sở thử nghiệm phải
lập báo cáo kết quả thử nghiệm sau khi khung xe đã được kiểm tra từ Điều 4.2.1 đến
Điều 4.2.6 và các chỉ tiêu nêu tại Điều 3.