TIÊU CHUẨN VIỆT
NAM
TCVN 6431
: 1998
PHƯƠNG
TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ - KHÍ THẢI GÂY Ô NHIỄM PHÁT RA TỪ Ô TÔ VÀ MÔ TÔ LẮP
ĐỘNG CƠ XĂNG - YÊU CẦU PHÁT THẢI TRONG THỬ CÔNG NHẬN KIỂU
Road vehicle - Gaseous
pollutants emitted from automobiles and motorcycles equipped with gasoline
engine - Emission requirements in type approval test
Lời nói đầu
TCVN 6431: 1998 được biên soạn trên cơ sở quy
định ECE. R 15-04 và ECE 40.
TCVN 6431: 1998 do Ban kỹ thuật tiêu chuẩn
TCVN/TC22. Phương tiện giao thông đường bộ và Cục Đăng kiểm Việt Nam biên soạn,
Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng đề nghị, Bộ Khoa học, Công nghệ và
Môi trường ban ban.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Road vehicle -
Gaseous pollutants emitted from automobiles and motorcycles equipped with
gasoline engine - Emission requirements in type approval test
1. Phạm vi áp dụng
1.1. Tiêu chuẩn này qui định yêu cầu mức khí thải
gây ô nhiễm phát ra từ ô tô và mô tô lắp động cơ xăng trong thủ công nhận kiểu.
1.2. iêu chuẩn này chỉ áp dụng cho các ô tô có số
chỗ ngồi không lớn hơn 9, các ô tô tải có khối lượng toàn bộ không lớn hơn
3500kg và các mô tô có khối lượng bản thân nhỏ hơn 400kg, có vận tốc thiết kế lớn
nhất lớn hơn 50km/h và có dung tích xi lanh lớn hơn 50cm3.
1.3. Tiêu chuẩn này không áp dụng cho ô tô lắp
động cơ hai kỳ.
2. Tiêu chuẩn viện dẫn
TCVN 6432: 198 Phương tiện giao thông đường
bộ - Khí thải gây ô nhiễm phát ra từ ô tô lắp động cơ xăng - Phương pháp đo
trong thử công nhận kiểu.
TCVN 6433: 1998 Phương tiện giao thông đường
bộ - Khí thải gây ô nhiễm phát ra từ mô tô lắp động cơ xăng - Phương pháp đo
trong thử công nhận kiểu.
ECE. R 15 - 04 Các qui định thống nhất về
công nhận các phương tiện lắp động cơ cháy cưỡng bức hoặc động cơ nén cháy liên
quan đến khí thải gây ô nhiễm do động cơ - Phương pháp đo công suất động cơ
cháy cưỡng bức - Phương pháp đo tiêu hao nhiên liệu của phương tiện.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3. Thuật ngữ và định
nghĩa
3.1. Khí thải gây ô nhiễm: Hydrocabon, cacbon
monoxit và nitơ ôxit.
3.2. Hydrocacbon: Khí được tạo thành do
sự không cháy hoặc cháy không hoàn toàn của nhiên liệu trong động cơ.
3.3. Cacbon monoxit: Khí được tạo thành do
sự cháy không hoàn toàn của nhiên liệu trong động cơ.
3.4. Nitơ ôxit: Hợp chất của nitơ và
oxy được tạo thành do sự cháy trong động cơ.
3.5. Khối lượng bản thân: Khối lượng của riêng
phương tiện có đầy đủ nhiên liệu trong thùng nhiên liệu và bộ dụng cụ. Ngoài
ra, đối với riêng ô tô còn có thêm một bánh xe dự phòng.
3.6. Khối lượng toàn bộ phương tiện: Tổng của khối lượng
bản thân và khối lượng mà một phương tiện có khả năng chở được theo qui định
của nhà sản xuất.
3.7. Khối lượng chuẩn: Tổng của khối lượng
và các phép thử công nhận kiểu dạng 1, 2, 3 được trình bày trong các TCVN 6432:
1998 và TCVN 6433: 1998.
4. Yêu cầu phát thải đối
với khí thải gây ô nhiễm phát ra từ ô tô lắp động cơ xăng
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Lượng cacbon monoxit trung bình và lượng hỗn
hợp hydrocacbon và nitơ oxit trung bình từ 3 lần thử của một ô tô phải nhỏ hơn
giới hạn tương ứng với khối lượng chuẩn của ô tô được qui định trong bảng 1.
Yêu cầu A áp dụng cho ô tô chở người có đến 6 chỗ. Yêu cầu B áp dụng cho ô tô
chở người có hơn 6 chỗ và ô tô tải tuy nhiên cho phép một trong ba kết quả thu được
đối với cacbon monoxit hoặc hỗn hợp hydrocacbon và nitơ ôxit cũng như đối với
cả hai có thể vượt giới hạn đã cho một lượng không quá 10% giới hạn đó trong
bảng 1 nhưng trung bình cộng của ba kết quả thu được phải nhỏ hơn giới hạn đã
cho. Nếu một trong ba kết quả thu được đối với cacbon monoxit hoặc hỗn hợp
hydrocacbon và nitơ oxit vượt qúa giới hạn đã cho một lượng lớn hơn 10% giới
hạn đó thì phép thử có thể được thực hiện tiếp như qui định tại 5.6.2.3 của
TCVN 6432: 1998.
Bảng 1 - Giới hạn của
khí thải gây ô nhiễm cho phép phát ra từ ô tô
(Đơn vị: g/lần thử)
Khối lượng chuẩn của
ô tô
R, kg
Cacbonmonoxit
Hỗn hợp hydrocacbon
và nitơ oxit (1)
Yêu cầu A
Yêu cầu B
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1020 < R ≤ 1250
1250 < R ≤ 1470
1470 < R ≤ 1700
1700 < R ≤ 1930
1930 < R ≤ 2150
Lớn hơn 2150
58
67
76
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
93
101
110
19
20,5
22
23,5
25
26,5
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
23,8
25,6
27,5
29,4
31,3
33,1
35
4.2. Đối với thử dạng 2
- Nồng độ lớn nhất của cacbonmonoxit không
được vượt quá 3,5% thể tích.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.3. Đối với thử dạng 3
Không cho phép có khí thải phát ra từ hộp cac
te vào không khí.
5. Yêu cầu phát thải
đối với khí thải gây ô nhiễm phát ra từ môtô lắp động cơ xăng
5.1. Đối với thử dạng 1
Lượng cacbonmonoxit trung bình và lượng
hydrocacbon trung bình từ 3 lần thử của một mô tô phải nhỏ hơn giới hạn tương
ứng với khối lượng chuẩn của mô tô được qui định trong bảng 2 nếu mô tô đó lắp động
cơ hai kỳ hoặc trong bảng 3 nếu mô tô đó lắp động cơ bốn kỳ. Tuy nhiên cho phép
một trong ba kết quả thu được đối với cacbon monoxit hoặc hydrocacbon cũng như
đối với cả hai có thể vượt quá giới hạn đã cho trong bảng 2 hoặc 3 một lượng
không quá 10% giới hạn đó nhưng trung bình cộng của ba kết quả thu được phải
nhỏ hơn giới hạn đã cho.
Bảng 2 - Giới hạn của
khí thải gây ô nhiễm phát ra từ mô tô động cơ hai kỳ
(Đơn vị: g/km)
Khối lượng chuẩn của
mô tô
R, kg
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Mức 2
Cacbon monoxit
Hydrocacbon
Cacbon monoxit
Hydrocacbon
Nhỏ hơn 100
12,8
8,0
13,0
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Từ 100 đến 300


Lớn hơn 300
32,0
12,0
Bảng 3 - Giới hạn của
khí thải gây ô nhiễm phát ra từ mô tô động cơ bốn kỳ
(Đơn vị: g/km)
Khối lượng chuẩn của
mô tô
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Mức 1
Mức 2
Cacbon monoxit
Hydrocacbon
Cacbon monoxit
Hydrocacbon
Nhỏ hơn 100
17,5
4,2
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5,0
Từ 100 đến 300


Lớn hơn 300
35,0
6,0
5.2. Đối với thử dạng 2
- Nồng độ lớn nhất của cacbonmonoxit không
được vượt quá 4,5% thể tích;