Cảng
|
Cấu trúc tiềm
tàng của PWMP
|
Nhận xét
|
Một cảng
|
Một PWPM
|
PWMP bao quát toàn bộ PRF trong tất
cả các phương tiện của cảng.
|
Một cảng với bến cảng riêng biệt/các
phương tiện của cảng được hợp đồng với các công ty khác (container, hàng rời,
dầu, tàu du lịch,...) hoặc hình thành nên các phương tiện của cảng cho một loại
tàu (tàu cá, bến tàu hoặc cảng du thuyền)
|
Một PWPM
|
PWMP tập hợp các kế hoạch được xây dựng
và vận hành độc lập cho từng bến cảng/phương tiện của cảng vào trong
cùng một nội dung hoạt động.
|
Một cảng với bến cảng riêng biệt/các
phương tiện của cảng được ký hợp đồng với các công ty khác (container, hàng rời,
dầu, tàu du lịch,...) hoặc hình thành nên các phương tiện của cảng cho một loại
tàu (tàu cá, bến tàu hoặc cảng du thuyền)
|
Nhiều PWPM
|
Mỗi bến cảng hoặc phương tiện của cảng
có một PWPM được xây dựng và vận hành độc lập. Hiệu quả của kích thước và quy
mô kinh tế tùy thuộc vào kích thước của bến cảng và giao thông ghé đỗ cảng.
|
Một cảng với một hoặc hai bến cảng
tách biệt được hợp đồng với các công ty khác (container, hàng rời, dầu,...)
|
Một PWPM
|
PWPM tập hợp mọi kế hoạch hoạt động
độc lập cho từng bến cảng như một phần riêng rẽ trong PWPM, và cũng cung cấp
một PWMP bao quát cả cho các thiết bị khác của cảng tại cảng đó.
|
Một cảng với một hoặc hai bến cảng riêng
biệt được hợp đồng với các công ty khác (container, hàng rời, dầu,...)
|
Nhiều PPM
|
Mỗi bến cảng riêng biệt có một PWPM
được vận hành và xây dựng độc lập, với các phương tiện khác của cảng có PWPM
bao quát tách biệt đặt tại cảng.
|
Hai hoặc nhiều cảng/phương tiện cảng
|
Một PWPM
|
Một PWPM được lập ra để bao quát hai
cảng hoặc các phương tiện cảng mà vốn đã được liên kết bởi thương mại hoặc gần
gũi về địa lý để cung cấp hiệu quả về quy mô kích thước và quy mô kinh tế.
|
Hai hoặc
nhiều PWPM
|
PRF được chia sẻ giữa các cảng, tuy
nhiên, hai hoặc nhiều PWMP được xây dựng, một cho từng cảng hoặc từng phương
tiện của cảng, để mô tả chung nơi chất thải do tàu phát sinh có thể được thải
ra tại mỗi cảng. Trong từng trường hợp, cảng hoặc các phương tiện của cảng được
liên kết như vốn có bằng thương mại, gần gũi về địa lý và một cảng phải bị hạn
chế về khả năng cung cấp một PRF (ví dụ các xem xét về môi trường, an ninh hoặc
không gian)
|
Một PWPM
|
Xây dựng PWMP để bao quát một khu vực
địa lý riêng biệt, trong đó đưa ra các quy định của PRF có liên quan tại mỗi
cảng (ví dụ cảng/phương tiện cảng dưới sự kiểm soát của một đô thị hoặc cảng
vụ)
|
6.4 Trách nhiệm
chính thức
Khi phạm vi của PWMP đã được xác định,
điều quan trọng là để xác định và phân định người chịu trách nhiệm cho từng
thành phần của kế hoạch, không chỉ cho giai đoạn phát triển mà còn cho các giai
đoạn hoạt động. Do vậy, PWMP nên vạch ra và lập thành tài liệu những trách nhiệm
cụ thể của các bên sau đây:
• Cảng vụ, bao gồm:
- Giám đốc cảng,
- Người quản lý PRF được chỉ định của
cảng, và
- Tất cả các nhân viên có tham gia vào
việc quản lý của PRF, bao gồm cả nhân viên tham gia vào việc thu lệ
phí, thủ tục báo cáo từ các tàu và liên lạc với các nhà thầu chất thải:
• Bất kỳ bến cảng đơn lẻ nào tại cảng
và nhân viên của mình có trách nhiệm quản lý và vận hành hoạt động
PRF;
• Các tư vấn PWMP;
• Các nhà thầu điều hành (nếu có);
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Thuyền trưởng của con
tàu
- Người quản lý chất thải được chỉ định
của tàu, và
- Nhân viên thích hợp khác trên tàu;
• Đại lý tàu biển
• Nhà cung cấp phương tiện xử lý chất
thải;
• Nhà cung cấp dịch vụ chuyển giao chất
thải;
• Nhà cung cấp dịch vụ thu hồi chất thải
và xử lý;
• Cơ quan có thẩm quyền phê duyệt
PWMP, nếu có; và
• Tổ chức chính phủ hoặc các tổ chức
phi chính phủ phù hợp khác có thể bao gồm: (nhưng không chỉ giới hạn như vậy)
Cơ quan kiểm soát tình trạng cảng (PSC), các cơ quan có thẩm quyền về quản lý
biển và hải đảo, bảo vệ bờ biển và bảo vệ môi trường biển.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
PWMP cũng phải xem xét đến những dòng
chất thải chắc chắn có thể gặp trong cảng. Chất thải do tàu phát sinh có thể được
chuyển đến bằng tàu dưới nhiều hình thức khác nhau, từ dòng đơn chất thải, như
dầu, nước thải hoặc rác thải được phân loại, cho đến dòng chất thải hỗn hợp như
rác thải sinh hoạt. Quản lý chất thải là một nguyên tắc quan trọng mà nên được
áp dụng để xây dựng PWMP nhằm thúc đẩy và thực hiện việc xử lý hợp lý về môi
trường các chất thải trên đất liền.
Những người xây dựng của PWMP nên liên
hệ với các công ty xử lý chất thải ở địa phương để xác định nguồn và thực hiện
các phương pháp thu gom chất thải để chất thải có thể được tái sử dụng, tái chế,
thu hồi hoặc xử lý cách khác, có thể sử dụng một loạt các thiết bị để xử lý các
dòng thải khác nhau trong các cảng và bến cảng, hoặc việc xử lý có thể được thực
hiện bên ngoài khu vực bến cảng. Thiết bị này có thể bao gồm việc sử dụng tách
trọng lực, tách hoặc xử lý vật lý, hóa học hoặc sinh học, hoặc lựa chọn thay thế
khác. Việc lựa chọn các thiết bị phải phù hợp với loại và số lượng của chất thải.
Ví dụ về các dòng chất thải phát sinh từ các tàu có thể được tìm thấy ở Bảng
A.1.
Đối với mỗi dòng chất thải, phương
pháp thu thập, thu hồi và thải bỏ theo cách bền vững với môi trường cần phải được
xác định và phát triển với cơ quan có thẩm quyền địa phương và các nhà thầu chất
thải và các công ty được cấp phép ở địa phương. Việc phân tích về lựa chọn cho
việc thu thập các chất thải này cần được phát triển dựa trên các thị trường địa
phương để thải bỏ chất thải.
Các nhà vận hành cảng và khai thác bến
cảng cũng nên xem xét thúc đẩy giảm thiểu chất thải tại nguồn trên tàu và xem
xét việc tặng thưởng cho các
tàu áp dụng quản lý chất thải hoặc thực hành về môi trường tốt (ví dụ như giảm
thiểu bao bì trong quá trình chất tải hoặc áp dụng ISO 21070) với chi phí giảm.
Phương pháp mà các cảng hoặc bến cảng đã chấp nhận áp dụng hoặc được xem xét
nên được lập thành hồ sơ trong PWMP.
6.6 Hệ thống thu
hồi chi phí - Xem xét về tài chính
6.6.1 Khái quát
Từ những thông tin về chất thải thu được
ở 5.2.2, thiết kế chi tiết của PRF, chi phí cung cấp dịch vụ của PRF và chi phí
thải bỏ chất thải
(bao gồm cả tái sử dụng, tái chế, thu hồi và thải bỏ), có thể xây dựng lệ phí
cho mỗi tàu. Các mô hình kinh doanh được sử dụng do đó có thể phụ thuộc vào luật
pháp địa phương và khu vực hoặc hướng dẫn chính sách, và các cảng nên liên hệ với
cơ quan có thẩm quyền của mình để có được hướng dẫn về vấn đề này. Khoản lệ phí
này cũng có thể được thay đổi theo loại hoặc kích thước của tàu, và bao gồm
các chi phí xây dựng PWMP và chi phí quản trị để quản lý hệ thống
hoặc thu lệ phí (hay còn gọi là chi phí hệ thống). Tuy nhiên, lệ phí phải được
dựa trên các
nguyên
tắc sau đây:
• Chủ phát sinh
chất thải chi trả cho việc cung cấp và sử dụng PRF;
• Nguyên tắc
"không vì lợi nhuận" đối với dịch vụ do cảng cung cấp (nghĩa là chi
phí cho việc thải bỏ và cung cấp của PRF không nên tăng theo lợi nhuận của cảng);
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
• Lệ phí không được tạo ra sự khuyến
khích để xả chất thải xuống biển; và
• Cần phải minh bạch sao cho chủ phát
sinh chất thải nhận thức được
và hiểu tất cả các thành phần cấu thành lệ phí và phương pháp để tính lệ phí.
6.6.2 Các lưu ý cơ
bản về hệ thống chi phí và lệ phí sử dụng PRF
Khi các chất thải được thải trong một
cảng, các thành viên thủy thủ đoàn chỉ nhìn thấy PRF. Sau khi chất thải được
thu thập, nó có thể được đưa đến một đơn vị chế biến và sau đó được xử lý, bao
gồm cả sự phân loại thêm hơn nữa, nói chung các hoạt động sau đây phải được xác
định:
• Thu gom
• Vận chuyển
• Phân loại
• Xử lý cuối cùng (nghĩa là tái sử dụng,
tái chế, cải tạo/thu hồi năng lượng, thải bỏ cuối cùng).
Đối với tất cả các hoạt động này, một
hoặc nhiều công ty công hay tư nhân có thể được sử dụng. Trong một số trường hợp,
các nhà khai thác cảng có thể là một phần của chuỗi này (ví dụ thu gom các
container trên biển). Điều quan trọng là tất cả những người tham gia trong chuỗi
quản lý chất thải nhận thức được các nguyên tắc của quản lý hợp lý về môi trường
và sự đánh giá các chi phí phản ánh điều này.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
• Hệ thống lệ phí gián tiếp
(còn được gọi là Hệ thống lệ phí không đặc biệt) - chi phí sẽ được hoàn toàn
chi trả bởi lệ phí thu gom từ các tàu.
• Hệ thống lệ phí trực tiếp -
các chi phí sẽ được trả trực tiếp cho PRF.
• Kết hợp của các hệ thống lệ phí
gián tiếp và trực tiếp - các chi phí được chi trả một phần bởi các khoản lệ
phí thu được.
• Hệ thống chiết khấu - một khoản
lệ phí trả trước có thể được hoàn trả một phần nếu tàu sử dụng một PRF.
CHÚ THÍCH Có rất nhiều loại hình trong
các hệ thống thu lệ phí.
Các khoản lệ phí sẽ được sử dụng để
trang trải các chi phí của PRF trong cảng hoặc bến cảng. Khi các tàu cung cấp
các dòng chất thải mà không thuộc trong hệ thống lệ phí, sẽ có một khoản lệ phí
trực tiếp bổ sung.
Khoản lệ phí này cũng có thể thay đổi với các loại
hoặc kích thước (ví dụ: GT) của tàu, hoặc công suất máy chính của nó.
6.6.3 Thông tin
cho người sử dụng cảng (thuyền trưởng, chủ tàu, đại lý
tàu biển và người vận hành cảng/bến cảng)
Các cảng cần phải cung cấp thông tin
việc xây dựng các khoản lệ phí và chi phí gián tiếp cho việc cung cấp PRF trong
PWMP trên trang web của cảng và cung cấp tài liệu cho các tàu và các đại lý của
họ. Điều này có thể bao gồm một danh sách toàn diện các loại chất thải và chi
phí xử lý của từng loại chất thải tại cảng hoặc bến cảng, bao gồm cả chi phí
cho lượng chất thải vượt quá và các dịch vụ ngoài giờ. Đối với lệ phí gián tiếp,
cơ cấu lệ phí cần được giải thích trong PWMP hoặc các tài liệu có liên quan
khác (ví dụ hướng dẫn vào cảng hoặc những điều kiện chung/mức thuế của cảng) và
bao gồm:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
• Cách tính lệ phí gián tiếp:
• Những dịch vụ phải chịu lệ phí;
• Những quyền mà một tàu phải trả lệ
phí được hưởng (ví dụ chi phí
gián tiếp, hoàn thuế, giảm giá); và
• Những gì được
loại trừ.
Thông tin này nên được bao gồm như là
một phụ lục riêng cho PWMP, vì vậy có thể được cập nhật một cách nhanh chóng mà
không cần phải rà soát lại toàn bộ hồ sơ.
6.6.4 Chi phí lợi
thế của việc tái sử dụng, thu hồi và tái chế
Tái sử dụng, thu hồi và tái chế chất
thải có thể giảm chi phí xử lý thải bỏ cuối cùng, tạo ra thu nhập, nếu các chất
thải vẫn còn có giá trị và có thể cải thiện hình ảnh và các thành tích về môi
trường của cảng. Một loạt các tùy chọn có thể được xem xét, bao gồm nâng cấp, sửa
chữa, tái chế bằng cách cải tạo, tháo dỡ các bộ phận, sử dụng chất thải như một
sản phẩm hoặc nguyên liệu, ủ phân hoặc thu hồi năng lượng từ chất thải. Một phân
tích về các tùy chọn cho việc thu thập các chất thải này cần được phát triển dựa
trên thị trường tại chỗ để quản lý chất thải và được lập thành hồ sơ trong
PWMP.
Điều này có thể khó khăn vì các phương
tiện xử lý chất thải nhất định có thể không có sẵn tại địa phương, hoặc trong
nước nơi mà các chất thải được phân phối. Do đó, các nhà phát triển PWMP nên
liên hệ với cơ sở xử lý chất thải tại địa phương để xác định các cơ hội mới và
khuyến khích ngành công nghiệp thu hồi chất thải có triển vọng.
6.7 Thu thập và
theo dõi dữ liệu
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
PWMP cũng cần phải bao gồm thông tin chi tiết
về:
• Hình thức thông báo trước đến cảng của
chất thải dự kiến mà tàu đó cần để xả thải;9)
• Phiếu giao nhận chất thải hoặc biên
lai - giữa tàu và cảng, tàu và các nhà thầu chất thải hoặc cảng và các nhà thầu
chất thải khi
thích hợp;10)
• Cách thức thông tin này được xác nhận;
và
• Quy trình cưỡng chế thực thi và giám
sát.
6.7.2 Quản lý dữ liệu
Xây dựng quy trình để thu thập thông
tin về các loại và lượng chất thải nhận được thực tế và cách tiến hành so sánh
giữa giá trị nhận được và được dự kiến thông qua các đệ trình thông báo trước.
Thiết lập tiêu chuẩn cho lưu giữ dữ liệu vì các mục đích thống kê hay nghiên cứu
và/hoặc cho các mục đích báo cáo chính xác, nếu có yêu cầu.
Các cảng cần phải phát triển một hệ thống
quản lý dữ liệu, đó là "phù hợp cho việc sử dụng" và bao gồm các thủ
tục có thể xử lý:
• Thông báo chất thải do các tàu
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
• Biên soạn và lưu giữ các ghi chép về
chuyển giao chất thải
• Việc cung cấp biên lai cho tàu
• Đánh giá và tính mức chất thải hàng
năm theo loại tàu và dòng chất thải
• Việc cung cấp các dữ liệu thống kê,
nếu cần thiết
• Tham vấn với những người sử dụng cảng
• Quản lý cấp xuất hóa đơn và lệ phí
6.8 Tư vấn trước
và tư vấn tiếp tục
Trong suốt quá trình thiết kế một PRF,
cũng như các quá trình khác liên quan đến hoạt động và quản lý PRF, các nhà
khai thác cảng và bến cảng cần phải tham khảo ý kiến với người sử dụng của họ để
xác định nhu cầu của khách hàng về sự cung cấp dịch vụ của PRF. Điều này sẽ
giúp xác định mức độ phù hợp của dịch vụ cho mỗi dòng thải, thực tế và tiềm
năng, và xác định cách thức để cải tiến dịch vụ và giảm thiểu sự gián đoạn, cần
đạt được và duy trì sự tham vấn các cơ quan quản lý để đảm bảo sự tuân thủ với
luật pháp địa phương và quốc gia. Bằng chứng về sự tham vấn thường xuyên và rộng
rãi là cần thiết.
Các quy trình cần phải bao gồm mô tả về
cách thông tin sẽ được cung cấp cho công chúng. Tất cả thông tin liên quan đến
việc quản lý của PRF nên được cung cấp cho các tàu ghé đỗ cảng và đại lý tàu biển
của họ dưới một biểu mẫu dễ hiểu. Có rất nhiều cách có thể thực hiện bao gồm cả
trang web chuyên dụng hoặc tài liệu quảng cáo cụ thể hoặc qua thông báo vận
chuyển (xem 6.6.3).
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Mỗi cảng hoặc bến cảng phải xem xét
cách hiệu quả nhất về phổ biến thông tin, cũng như cách thức sẽ thông tin cho
người sử dụng không thường xuyên hoặc người sử dụng mới của cảng hoặc bến cảng
về các quy định của PWMP. Việc có sẵn thông tin công khai sẽ hỗ trợ các công ty
vận tải biển trong việc lập kế hoạch chuyến đi và các quyết định quản lý chất
thải quá cảnh.
Thông tin được chuẩn bị sẵn để cung cấp
cho người sử dụng các phương tiện tiếp nhận chất thải (PRF) tại cảng hoặc bến cảng
bao gồm:
• Tài liệu tham khảo ngắn gọn giới thiệu
tóm tắt về tầm quan trọng cơ bản của việc chuyển giao đúng cách thức chất thải
được quy định;
• Vị trí của phương tiện tiếp nhận chất
thải của cảng áp dụng cho từng bến, với một sơ đồ hoặc bản đồ;
• Danh mục các chất thải theo quy định
xử lý thông thường;
• Danh sách các điểm tiếp xúc, các nhà
khai thác và các dịch vụ được cung cấp;
• Bản mô tả các thủ tục giao nhận
hàng;
• Mô tả về phí hoặc bản liệt kê về lệ
phí (6.6.3);
• Thủ tục báo cáo những bất cập được
khẳng định của các phương tiện tiếp nhận của cảng.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
6.10 Tài liệu bổ
sung
Các tài liệu sau đây có thể được cảng chuẩn
bị và đưa vào PWMP:
• Đánh giá rủi ro về sức khỏe và an
toàn cho việc lưu trữ, vận chuyển, thu gom và loại bỏ được lập kế hoạch của chất
thải tại cảng;
• Xem xét tác động môi trường của các
hoạt động của PRF, phù hợp với luật pháp của quốc gia và quy định của địa
phương;
• Một hệ thống ứng phó khẩn cấp sự cố
tràn chất thải, nhất là chất thải nguy hại và chất thải dầu;
• Cung cấp các phương tiện ngoài giờ làm việc
bình thường, đặc biệt là những phương tiện được cung cấp cho từng tàu, lần lượt
tàu này đến tàu khác;
• Hệ thống hành chính cần thiết cho việc
quản lý của PRF - tài liệu như vậy có thể bao gồm, nhưng không giới hạn:
- Bộ phận sẽ cung cấp giám sát hành
chính hoặc hoạt động của PRF, là của chính cơ sở đó hoặc thông qua một
nhà thầu;
- Trách nhiệm cụ thể để quản lý PRF
hàng ngày;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Quy trình đào tạo đội ngũ nhân sự, đảm
bảo rằng tất cả các nhân viên của cảng có liên quan được đào tạo, thông báo, và
có những năng lực cần thiết về tất cả các thủ tục liên quan đến các phương tiện
tiếp nhận chất thải;
- Hồ sơ về giáo dục, đào tạo, trình độ,
v.v... của người lao động;
- Thủ tục đấu thầu, khen thưởng và hợp đồng
giám sát với người xử lý chất thải ở địa phương, với các công ty
thu hồi và công ty thải bỏ chất thải;
- Thủ tục kiểm toán và đánh giá trước
hợp đồng của nhà thầu chất thải được cấp phép để đảm bảo rằng các
phương tiện xử lý chất thải, thu hồi và thải bỏ chất thải đã cấp phép sử dụng,
cần phải có sự xem xét đặc biệt đến cách thức chất thải được thải bỏ cuối cùng
và các cảng phải đảm bảo chất thải được thải bỏ một cách thích hợp theo những
yêu cầu của quốc gia, khu vực và địa phương;
- Sự phát triển của các hợp đồng dựa
trên dòng thải trung bình của cảng được tính theo 5.5 cần phải có những
điều khoản để đảm bảo các nhà thầu có thể thay đổi dịch vụ của họ theo số tiền
phải trả cho PRF cung cấp trong thời gian cao điểm và thấp điểm và giờ làm việc
không thông thường. Cảng cũng cần phải đưa vào một điều khoản khẩn cấp để cung
cấp dịch vụ bất ngờ cho một lượng lớn chất thải có thể phát sinh;
- Đối với hệ thống sử dụng tương tác
trực tiếp giữa các tàu và các nhà thầu, danh sách các cảng và các nhà thầu
đã được phê duyệt trên toàn quốc cần phải được cảng lập ra, đưa vào PWMP và lưu
hành cho tất cả các đại lý tàu biển hoạt động tại cảng; và
- Việc đánh giá về PWMP liên quan như
thế nào đến chứng nhận TCVN ISO 9001 và/hoặc TCVN ISO 14001 của công ty, nếu
thích hợp.
CHÚ THÍCH Các tàu biển có xu hướng báo cáo về thể
tích, trong khi việc thải bỏ có thể dựa vào khối lượng. Ví dụ về các hệ số chuyển
đổi giữa thể tích và khối lượng xem trong Phụ lục B.
7 Công bố và thực hiện
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Khi tham vấn đã được xác định và khắc
phục những vấn đề thực tế, sau đó PWMP cần được đệ trình cho cơ quan có thẩm quyền
phê duyệt. Khi đã được phê duyệt, PWMP phải được công bố cùng với các thông tin
mà cảng dự định cung cấp cho người sử dụng cảng.
7.1 Thực hiện
Chương trình quản lý chất thải của cảng
(PWMP) sau đó phải được thực hiện. Điều này có thể được thuê nguồn bên ngoài hoặc
tự cảng thực hiện, nhưng dù bằng cách nào, trong giai đoạn thực hiện các vấn đề
sau đây cần được đặt ra và đánh giá thường xuyên:
1) Các phương tiện có đáp ứng các yêu
cầu của kế hoạch không?
2) Các tiêu chuẩn về hiệu suất đang được
đáp ứng không?
3) Những gì đang được thực hiện để giải
quyết những thiếu sót đã được xác định?
Cảng cũng cần phải thiết lập một hệ thống
các vấn đề cá nhân các tàu gặp phải liên quan đến những bất cập của PRF có thể
được báo cáo và khắc phục, và khi công suất trong PWMP dưới mức hoặc vượt quá
thì có thể được sửa chữa trong thời gian ngắn.
7.2 Xem xét lại
PWMP
Kế hoạch này phải được cập nhật liên tục,
đặc biệt là đối với các dịch vụ được cung cấp và các điểm liên hệ thông tin.
Các biện pháp có thể liên quan đến các thủ tục để cập nhật chi tiết quan trọng
mà không làm chậm trễ, xem xét lại thường xuyên và xem xét lại sau khi có những
thay đổi đáng kể trong hoạt động của cảng hoặc trong hệ thống PRF của cảng, cần
có sẵn các quá trình thực hiện để:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
b) Tìm và thực hiện các biện pháp quản
lý tốt nhất và những bài học kinh nghiệm thu được từ các báo cáo bị cho là những
bất cập; và
c) Thực hiện hành động khắc phục dựa
trên phát hiện về sự bất cập.
CHÚ THÍCH Các cơ quan quản lý địa
phương hoặc quốc gia có thể yêu cầu đệ trình PWMP để xem xét và phê duyệt theo
một lịch trình được coi là thích hợp cho mục đích của họ.
7.3 Đánh giá định
kỳ
Cảng cũng cần phải xây dựng một hệ thống
đánh giá định kỳ để xem xét trong khoảng thời gian đều đặn phù hợp với luật
pháp quốc gia hoặc hướng dẫn, phải bao gồm việc đánh giá tính phù hợp của các
phương tiện được thiết kế dựa trên việc thu thập các dữ liệu liên quan đến việc
sử dụng của chúng hoặc số lượng chất thải được chuyển lên đất liền. Việc đánh
giá có thể được thực hiện trong nội bộ, hoặc do các cơ quan có thẩm quyền quốc
gia, hoặc do người đánh giá của bên thứ ba. Điều này cũng cần bao gồm đánh giá
về hoạt động dựa trên kế hoạch từ quan điểm của:
- Người sử dụng;
- Cảng hoặc bến cảng;
- Nhà thầu chất thải;
- Công ty thải bỏ chất thải; và
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Sau đó cần sử dụng các kết quả để điều
chỉnh các PRF và lệ phí được trả cho việc sử dụng kết quả. Quá trình này nên
bao gồm sự tham vấn liên tục với những người sử dụng cảng và nhà thầu chất thải.
7.3.1 Tiến hành
đánh giá
Các phương pháp nêu trong TCVN ISO
14001 có thể được sử dụng làm cơ sở để tiến hành đánh giá các khía cạnh liên
quan đến cảng.
Phụ
lục A
(Tham
khảo)
Ví dụ về các dòng thải bắt nguồn từ các tàu
Bảng A1 -
Danh mục chất thải và lựa chọn xử lý
Loại chất
thải
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
PRF được
khuyến nghị (khi có thể)
Phương án
quản lý chất thải cuối cùng được khuyến nghị (khi có thể)
Giấy và các sản phẩm giấy
Cần được phân loại ra khỏi dòng chất
thải chung
PRF không thấm nước đặc thù và riêng
biệt
Thu hồi bằng cách tái chế
Thủy tinh
Cần được phân loại ra khỏi dòng chất
thải chung
PRF đặc thù và riêng biệt
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Kim loại
Cần được phân loại ra khỏi dòng chất
thải chung
PRF đặc thù và riêng biệt
Thu hồi bằng cách tái chế
Plastic
Cần được phân loại ra khỏi dòng chất
thải chung thành các loại khác nhau
PRF đặc thù và riêng biệt
Thu hồi bằng cách tái chế
Giẻ bẩn
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
PRF đặc thù và riêng biệt
Được xử lý cùng với các dòng chất thải
của thành phần nguy hại nhất của nó, ví dụ dầu, thức ăn thừa, v.v...
Hỗn hợp chất thải sinh hoạt
Cần được phân loại ra khỏi dòng chất
thải chung
PRF đặc thù và riêng biệt
Được xử lý cùng với các dòng chất thải
của thành phần nguy hại nhất của nó.
Chất thải thực phẩm
Cần được phân loại hoặc lưu giữ
riêng biệt với dòng chất thải chung
PRF đặc thù và riêng biệt
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Chất thải kiểm dịch
Cần được phân loại hoặc lưu giữ
riêng biệt với dòng chất thải chung
PRF đặc thù, an toàn và không bị rò
rỉ
Do những yêu cầu của y tế công cộng ở
các nước cụ thể, chất thải thực phẩm, chất thải nhà bếp trên tàu, hoặc chất
thải hữu cơ khác có thể phải được xử lý như chất thải nguy hại. Những người
xây dựng PWMP phải liên hệ với các cơ quan có thẩm quyền liên quan để xác định
nếu có trường hợp này.
Chất thải là vật chèn lót hàng hóa
Cần được lưu giữ riêng biệt với dòng
chất thải chung
PRF đặc thù và riêng biệt ngoại trừ
được xử lý như là chất thải kiểm dịch.
Thu hồi bằng cách tái chế, tái sử dụng
hoặc được sử dụng như là một nguồn năng lượng.
Chất thải nguy hại bao gồm, nhưng
không giới hạn:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Các bình xịt/sol khí; Sơn;
Pháo hoa đã hết hạn sử dụng;
Bóng đèn huỳnh quang và bóng đèn
khác;
Tro lò đốt từ việc đốt plastic;
Tất cả các chất thải nguy hại cần được
lưu giữ riêng biệt hoặc được phân loại ra khỏi dòng chất thải chung.
PRF đặc thù, riêng biệt, được đánh dấu
và bảo vệ an toàn. Điều quan trọng là đảm bảo rằng mã màu thích hợp được sử dụng
để tránh trộn lẫn các chất thải có thể phản ứng lẫn nhau
Thu hồi bằng cách tái chế, tái sử dụng,
hoặc xử lý thích hợp, hoặc thải bỏ thông qua đốt hoặc chôn lắp phù hợp vào
bãi chôn lấp chất thải
Nước thải
CHÚ THÍCH Chất thải nguy hại cũng có
thể phát sinh trong sự kiện vỡ và chảy tràn sau đó, theo Phụ lục III Hàng hóa
đóng gói sẵn
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Chất thải cần được vận chuyển an
toàn đến trạm xử lý nước thải thích hợp. Nếu đề xuất nước thải được đưa trực
tiếp vào hệ thống xử lý nước thải địa phương tại cảng, thì cần có thỏa thuận
trước với các cơ quan chức năng có liên quan.
Xử lý bậc ba tại một trạm xử lý nước
thải thích hợp
Nước xám
Cần được lưu giữ riêng biệt với dòng
chất thải chung. Rất hiếm khi được đưa vào cảng.
Chất thải cần được vận chuyển an
toàn đến trạm xử lý nước thải thích hợp. Nếu đề xuất nước thải được đưa trực
tiếp vào hệ thống xử lý nước thải địa phương tại cảng, thì lúc đó cần có thỏa
thuận trước với các cơ quan chức năng có liên quan.
Xử lý bậc ba tại một trạm xử lý nước
thải thích hợp
Chất thải từ cá, động vật hoặc chất
thải chăn nuôi
Cần được lưu giữ riêng biệt với dòng
chất thải chung. Chỉ nên chuyển lên bờ khi tàu không thể áp dụng các quy tắc
của Phụ lục V, MARPOL
PRF đặc thù, riêng biệt, an toàn và
không bị rò rỉ. Xem Chất thải kiểm dịch
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Lưới đánh cá và phương tiện thiết bị
khác
Cần được phân loại theo vật liệu chế
tạo chúng. Chủ yếu cần trong các cảng cá
PRF đặc thù và tách biệt
Thu hồi bằng cách tái chế
Tồn lưu hàng hóa
Cần được lưu giữ riêng biệt với dòng
chất thải chung, cần được chuyển lên bờ theo các quy tắc trong Phụ lục I, II
và V, MARPOL
PRF đặc thù được cung cấp trong quá
trình chất tải và/hoặc dỡ tải hàng hóa
Tồn lưu hàng hóa phải được
giảm thiểu trong quá trình bốc dỡ hàng hóa của tàu và người xây dựng PWMP cần
kết hợp với cảng hoặc bến cảng và thuyền trưởng, xây dựng quy
trình để giảm thiểu chất thải như vậy. Việc thu hồi hoặc thải bỏ các chất
thải này sẽ phụ thuộc vào chất thải đó thuộc về chủng loại
nào.
Nước rửa hàng hóa
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
PRF đặc thù được cung cấp trong quá
trình dở tải hàng hóa
Nước rửa hàng hóa phải được giảm thiểu
trong quá trình bốc dỡ hàng hóa của tàu và người xây dựng PWMP cần kết hợp với
cảng hoặc bến cảng và thuyền trưởng, xây dựng quy trình để giảm thiểu chất thải
như vậy. Việc thu hồi hoặc thải bỏ các chất thải này sẽ phụ thuộc vào chất thải
đó thuộc về chủng loại nào.
Dầu thải
Cần được giữ tách biệt với dòng thải
chung. Cần được chuyển lên bờ theo các quy tắc trong Phụ lục I, MARPOL
PRF đặc thù và riêng biệt
Thu hồi bằng cách tái chế hoặc tái sử
dụng hoặc thải bỏ (đốt)
Các hỗn hợp dầu bao gồm cả dư lượng
nhiên liệu và dầu trong hầm chứa bị nhiễm bẩn
Cần được lưu giữ riêng biệt với dòng
thải chung, cần được chuyển lên bờ theo các quy tắc trong Phụ lục I, MARPOL
PRF đặc thù và riêng biệt
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Các hỗn hợp dầu có chứa hóa chất
Cần được lưu giữ tách biệt với dòng
thải chung, cần được chuyển lên bờ theo các quy tắc trong Phụ lục I, MARPOL.
Cần phải yêu cầu thuyền trưởng lập hồ sơ về hóa chất gì trong chất thải.
PRF đặc thù và riêng biệt
Thu hồi bằng cách tái chế hoặc tái sử
dụng hoặc xử lý
Chất thải từ thiết bị xử lý khí thải
ô nhiễm không khí
Cần được giữ tách biệt với dòng thải
chung. Cần được chuyển lên bờ theo Phụ lục VI, MARPOL. Người điều
hành PRF cần liên hệ với thuyền trưởng của tàu để biết rõ về bản chất của dòng
chất thải.
PRF đặc thù và riêng biệt
Thu hồi bằng cách tái chế, tái sử dụng
hoặc xử lý hoặc thải bỏ phù hợp
Chất thải từ việc loại bỏ hoặc thay
thế các thiết bị trên tàu
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
PRF đặc thù và riêng biệt
Thu hồi bằng cách tái chế, tái sử dụng
hoặc cải tạo lại
Khí CFC và các khí làm
lạnh
Cần lưu giữ tách biệt với dòng thải
chung
Cần có PRF chuyên biệt theo từng trường
hợp. Chất thải không được lưu giữ tại cảng. Cần yêu cầu các nhà xử lý đặc biệt
cho loại vật liệu này để đảm bảo khí này không bị rò rỉ trong quá
trình thu hồi và vận chuyển và để đảm bảo khí này được thải bỏ đúng cách thức.
Thu hồi bằng cách tái chế, tái sử dụng
hoặc cải tạo lại
Tro lò đốt
Cần lưu giữ tách biệt với dòng chất
thải chung
PRF đặc thù và riêng biệt
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Chất thải không thường xuyên: Cặn lắng
của két chứa nước dằn;
Chất chống hà bám vỏ tàu;
Cặn còn lại của sơn chống hà
Bùn cặn từ trạm xử lý nước thải của
tàu.
Cần lưu giữ tách biệt với dòng chất
thải chung
PRF đặc thù và riêng biệt
Cần được xử lý như là các chất thải
nguy hại (xem ở trên)
Phụ
lục B
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Hệ số chuyển đổi chất thải
Đơn vị đo
Bản chất của
chất thải
Hệ số để
chuyển đổi các đơn vị thành khối lượng, tính theo tấn
Mét khối theo thùng chứa
Chất thải văn phòng
0,10
Chất thải phòng thí nghiệm
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
(Hỗn hợp) các kim loại
0,22
(Hỗn hợp) nhựa
0,22
Dầu (hỗn hợp cặn lắng và dầu/nước)
0,51
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Sơn
0,35
Lốp xe
0,54
Giấy và bìa
0,21
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1,28
Bê tông và vôi vữa
1,11
Tấm ngăn
0,31
Chất thải xây dựng, phá dỡ
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Gỗ
0,21
Thiết bị điện tử
0,21
Dây và cáp
0,10
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Cao su
0,32
Thủy tinh
0,35
Thực phẩm thải (động vật hoặc hỗn hợp)
0,15
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
0,15
Động vật (nguyên con hoặc từng bộ phận)
0,86
Mỡ động vật, dầu, nhựa cây, v.v.
0,39
Rây sàng
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Mạt đá/bột rây sàng
0,50
Mạt đá
0,65
Cặn bùn xử lý nước 30% ẩm
1,10
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Cặn bùn xử lý nước 30% ẩm
4,50
1000 lít
Cặn bùn xử lý nước 30% ẩm
1,0
CHÚ THÍCH 1 Số liệu được cấp bởi Cơ
quan môi trường, Anglian Water & Biffa từ http://www.doeni.qov.uk/nfea/waste
report guideline pp.pdf
Thư mục tài
liệu tham khảo
[1] International convention for
prevention of pollution from ships, 1973, as modified by the Protocol of 1978
relating thereto (MARPOL) Annex I to VI, as amended.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
[3] International Maritime
Organization (IMO), Environmental Pollution Prevention/Port reception
facilities.
[4] International Maritime
Organization (IMO), Comprehensive manual on Port reception facilities. 1999.
[5] International Maritime
Organization (IMO), Guidelines for ensuring the adequacy of Port reception
facilities. 2000.
[6] International Maritime
Organization (IMO), IMO MEPC.1/Circullar 671 - Guide to good practice for Port
reception facility providers and users.
[7] ISO 21070: 2011, Ships and marine
technology - Marine Environment protection - Management and handling of
shipboard garbage.
1) Ví dụ về quy định pháp luật liên
Chính phủ là "Directive 2000/59/EC của Hội đồng Châu Âu ngày 27 tháng 11
năm 2000 về thiết bị tiếp nhận cảng đối với chất thải phát sinh từ tàu thủy và
hàng hóa thải”. Thỏa thuận khu vực giữa các nước hoặc cảng biển để tham gia
cung cấp các phương tiện đã được thống
nhất.
2) Điều này đã được phản ánh trong
Chương trình Hành động FSI, Mục 3.2 “Thiết bị/Công nghệ - Các yêu cầu phân loại
rác tiêu chuẩn và nhận dạng thùng chứa”
3) Tổ chức Hàng hải quốc tế, 1999.
4) Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO), 1999.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
6) Tổ chức Hàng hải quốc tế, 2007
7) Tổ chức Hàng hải quốc tế, 2007
8) Tham khảo đến Phụ lục của MARPOL về
quy định liên quan đến từng loại chất thải.
9) Hình thức thông báo trước (ANF) được
IMO xây dựng cần được sử dụng (MEPC.1/Circ.671, Phụ lục 2)
10) Biên lai giao nhận chất thải
(WDR) được IMO xây dựng cần được sử dụng (MEPC.1/Circ.671, Phụ lục 3)
11) Tổ chức Hàng hải quốc tế, 2007.