Yếu
tố
|
Có
|
Không
|
Nhận
xét
|
Quản lý an toàn
chuỗi cung ứng
|
● Tổ chức có hệ
thống quản lý đề cập đến an toàn chuỗi cung ứng?
|
|
|
|
● Tổ chức có chỉ định
một người chịu trách nhiệm về an toàn chuỗi cung ứng?
|
|
|
|
Kế hoạch an toàn
|
|
|
|
● Hiện tại tổ chức
có (các) kế hoạch an toàn?
|
|
|
|
● Kế hoạch có đề
cập đến kỳ vọng về an toàn của các đối tác kinh doanh trong các chuỗi cung ứng
trước và chuỗi cung ứng sau của tổ chức?
|
|
|
|
● Tổ chức có kế
hoạch quản lý khủng hoảng, kinh doanh liên tục và khôi phục an toàn?
|
|
|
|
An toàn tài sản
|
|
|
|
● Tổ chức có các biện
pháp để giải quyết
- an toàn cơ sở vật
chất của các tòa nhà,
- theo dõi và kiểm
soát các đường bao bên ngoài và bên trong,
- áp dụng kiểm soát
tiếp cận để cấm tiếp cận trái phép cơ sở vật chất, phương tiện vận chuyển,
khu vực bến cảng bốc xếp và hàng hóa và kiểm soát công tác nhận dạng (nhân viên,
khách, người bán hàng,…) và các thiết bị tiếp cận khác?
● Có công nghệ an toàn
vận hành tăng cường đáng kể việc bảo vệ tài sản? Ví dụ, phát hiện xâm nhập,
hoặc camera ghi hình CCTV/DVS các khu vực quan trọng đối với hoạt động trong
chuỗi cung ứng, với các bản ghi được duy trì trong thời gian đủ dài để sử
dụng trong điều tra sự cố.
|
|
|
|
● Có các thỏa thuận
để liên hệ với nhân viên an toàn nội bộ hay người thực thi pháp luật bên
ngoài trong trường hợp vi phạm an toàn?
|
|
|
|
● Có các thủ tục để
hạn chế, phát hiện và báo cáo việc tiếp cận trái phép vào tất cả các khu vực hàng
hóa và để phương tiện chuyên chở?
|
|
|
|
● Người giao hoặc nhận
hàng có được nhận diện trước khi hàng hóa được nhận hoặc phát hành?
|
|
|
|
An toàn nhân sự
|
|
|
|
● Tổ chức có các thủ
tục để đánh giá tính trung thực của người lao động trước khi tuyển dụng và
định kỳ liên quan đến nhiệm vụ an toàn của họ?
|
|
|
|
● Tổ chức có thực hiện
đào tạo nghề nghiệp thích hợp cụ thể để hỗ trợ người lao động thực hiện nhiệm
vụ an toàn của mình, ví dụ như: duy trì tính toàn vẹn của hàng hóa, thừa nhận
các đe dọa nội bộ tiềm ẩn đối với an toàn và bảo vệ kiểm soát việc tiếp cận?
|
|
|
|
● Tổ chức có làm cho
người lao động nhận thức về các thủ tục hiện có của tổ chức để báo cáo sự cố
đáng ngờ?
|
|
|
|
● Hệ thống kiểm
soát việc tiếp cận có loại bỏ ngay nhận dạng và quyền tiếp cận vào các khu
vực và hệ thống thông tin nhạy cảm do công ty cấp cho nhân viên đã hết thời
hạn.
|
|
|
|
An toàn thông tin
|
|
|
|
●Có thủ tục được
áp dụng để đảm bảo rằng tất cả các thông tin dùng để xử lý hàng hóa, cả điện tử
và thủ công là rõ ràng, kịp thời, chính xác và được bảo vệ khỏi sự thay đổi, mất
mát hoặc đưa vào các dữ liệu sai?
|
|
|
|
● Tổ chức xếp hàng hoặc
tiếp nhận hàng có điều hòa hàng hóa theo các tài liệu vận chuyển thích hợp hay
không?
|
|
|
|
● Tổ chức có đảm bảo
rằng thông tin về hàng hóa tiếp nhận từ các đối tác kinh doanh được báo cáo chính
xác và kịp thời?
|
|
|
|
● Dữ liệu liên quan
có được bảo vệ thông qua việc sử dụng các hệ thống lưu trữ không phụ thuộc vào
sự vận hành của hệ thống xử lý dữ liệu sơ cấp (có quá trình sao lưu dữ liệu
không)?
|
|
|
|
●Tất cả người sử
dụng có một định danh duy nhất (danh tính người sử dụng - ID người dùng) để sử
dụng cá nhân và duy nhất, đảm bảo rằng hoạt động của họ có thể được truy nguyên
tới chính họ?
|
|
|
|
● Hệ thống quản lý
mật khẩu hiệu lực có được sử dụng để xác minh người dùng và người dùng có
được yêu cầu thay đổi mật khẩu của họ ít nhất mỗi năm?
|
|
|
|
● Có bảo vệ chống truy
cập trái phép và lạm dụng thông tin?
|
|
|
|
An toàn đối với
hàng hóa và phương tiện chuyên chở
|
● Có các thủ tục để
hạn chế, phát hiện và báo cáo việc tiếp cận trái phép tất cả các khu vực xếp hàng,
bến cảng chất hàng và lưu trữ đơn vị vận tải hàng kín?
|
|
|
|
● Có nhân sự có
năng lực được chỉ định để giám sát hoạt động vận chuyển hàng hóa?
|
|
|
|
● Có các thủ tục để
thông báo việc thi hành pháp luật trong trường hợp tổ chức phát hiện hoặc nghi
ngờ các hoạt động bất thường hoặc bất hợp pháp?
|
|
|
|
● Có các thủ tục để
đảm bảo tính toàn vẹn của hàng hóa khi hàng hóa được giao cho tổ chức khác (nhà
cung cấp vận tải, trung tâm thu gom hàng hóa, cơ sở hỗn hợp,..) trong chuỗi
cung ứng?
|
|
|
|
● Có các quá trình theo
dõi những thay đổi mức độ đe dọa trên các tuyến vận tải?
|
|
|
|
● Có các quy tắc, thủ
tục hoặc hướng dẫn an toàn cung cấp cho các người vận hành phương tiện chuyên
chở (ví dụ, tránh các tuyến đường nguy hiểm)?
|
|
|
|
Đơn vị vận tải hàng
kín
|
|
|
|
Khuôn khổ an toàn của
WCO bao gồm “Chương trình niêm phong toàn vẹn” được mô tả trong Phụ
lục 1 trong đó lập ra các thủ tục liên quan đến việc gắn và kiểm tra xác nhận
niêm phong an toàn và/hoặc các thiết bị phát hiện giả mạo khác. Nhân viên
điền vào biểu này cần xem xét nội dung này trong Khuôn khổ an toàn của WCO.
|
● Khi sử dụng đơn vị
vận tải hàng kín, có thủ tục dạng văn bản đối với việc gắn và lưu hồ sơ niêm
phong cơ học an toàn đáp ứng ISO/PAS 17712 và/hoặc các thiết bị phát hiện giả
mạo khác của bên đóng hàng?
|
|
|
|
● Khi sử dụng đơn vị
vận tải hàng kín được niêm phong, có thủ tục dạng văn bản để kiểm tra niêm phong
về các dấu hiệu giả mạo khi quyền kiểm soát phương tiện chuyên chở thay đổi
trong quá trình vận chuyển và để giải quyết những sai khác được phát hiện?
|
|
|
|
● Khi sử dụng đơn vị
vận tải hàng kín, nó có được bên đóng hàng kiểm tra về việc nhiễm bẩn ngay
sau khi đóng hàng?
|
|
|
|
● Khi sử dụng đơn vị
vận tải hàng kín, có thủ tục dạng văn bản để kiểm tra ngay trước khi đóng hàng
của bên đóng hàng nhằm kiểm tra tính toàn vẹn vật lý đơn vị vận tải hàng kín
nhằm đảm bảo tính tin cậy cho cơ chế khóa đơn vị hàng? Quá trình kiểm tra bảy
điểm được khuyến nghị gồm:
- Phía trước
- Bên trái
- Bên phải
- Sàn
- Trần/mái
- Cửa đóng bên trong/bên
ngoài
- Bên ngoài/dưới
gầm
|
|
|
|
A.3.4. Kịch bản đe dọa
an toàn
Quá trình đánh giá an
toàn sẽ xem xét các kịch bản đe dọa an toàn, bao gồm nhưng không giới hạn ở,
những nội dung được liệt kê trong Bảng A.2. Đánh giá an toàn cũng cần xem xét
các kịch bản khác có thể được xác định bởi các cơ quan nhà nước, lãnh đạo của tổ
chức hoặc các chuyên gia về an toàn thực hiện đánh giá.
Bảng
A.2 - Kịch bản đe dọa an toàn chuỗi cung ứng
Kịch
bản đe dọa an toàn
Áp
dụng
1. Xâm nhập và/hoặc
kiểm soát tài sản (gồm cả phương tiện chuyên chở) trong chuỗi cung ứng
Gây thiệt hại/phá hủy
tài sản (gồm cả phương tiện chuyên chở).
Gây thiệt hại/phá hủy
mục tiêu bên ngoài sử dụng tài sản, hàng hóa.
Gây rối loạn dân sự
hay kinh tế.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2. Sử dụng chuỗi cung
ứng như một phương tiện để buôn lậu
Đưa vũ khí bất hợp pháp
vào hoặc ra khỏi quốc gia/nền kinh tế.
Đưa khủng bố vào
hoặc ra khỏi quốc gia/nền kinh tế.
3. Giả mạo thông
tin
Tiếp cận cục bộ
hoặc từ xa hệ thống thông tin/tài liệu của chuỗi cung ứng với mục đích làm gián
đoạn hoạt động hoặc tạo thuận lợi cho các hoạt động bất hợp pháp.
4. Tính toàn vẹn
của hàng hóa
Giả mạo, phá hoại và/hoặc
trộm cắp nhằm mục đích khủng bố.
5. Sử dụng trái
phép
Tiến hành các hoạt động
trong chuỗi cung ứng quốc tế để tạo điều kiện cho sự cố khủng bố gồm cả việc sử
dụng phương thức vận tải như một thứ vũ khí
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
A.4. Xây dựng kế
hoạch an toàn
A.4.1. Khái quát
Kế hoạch và/hoặc các phụ
lục về an toàn có thể được đưa vào kế hoạch hoặc quy trình hoạt động và không cần
phải là các tài liệu độc lập. Nếu kế hoạch an toàn được đưa vào kế hoạch khác thì
tổ chức nên duy trì một bảng tham chiếu để có thể kiểm tra xác nhận rằng tất cả
các yêu cầu của kế hoạch an toàn đều được đáp ứng.
Kế hoạch có thể được
chia thành các phụ lục, trong đó mỗi phụ lục mô tả an toàn cho một phần cụ thể
của chuỗi cung ứng, gồm cả các biện pháp an toàn mà các đối tác kinh doanh sẽ
duy trì theo công bố an toàn của họ (nếu có). Kế hoạch/phụ lục cũng nên xác
định cách thức tổ chức sẽ theo dõi và định kỳ xem xét các công bố an toàn. Các kế
hoạch/phụ lục an toàn cần bao gồm, nhưng không giới hạn ở, mô tả các nội dung
dưới đây.
- Phần chuỗi cung ứng
mà kế hoạch hoặc phụ lục bao trùm;
- Các nhiệm vụ liên
quan đến an toàn của tất cả các nhân viên an toàn;
- Cơ cấu quản lý an
toàn gồm cả tên của người được chỉ định làm quản lý an toàn;
- Thông tin liên lạc
khẩn cấp về an toàn nội bộ và với bên ngoài được nhân viên sử dụng trong báo
cáo sự cố an toàn;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Chương trình đào tạo
an toàn;
- Quá trình đánh giá năng
lực cho những người được giao nhiệm vụ an toàn để đảm bảo họ có những kỹ năng và
kiến thức cần thiết để thực hiện nhiệm vụ an toàn của mình;
- Cách thức thực hiện
các yếu tố của kế hoạch an toàn. Việc tham gia tập huấn an toàn do nhà nước tổ
chức hoặc các bài tập của nhân viên tổ chức có thể được sử dụng để đáp ứng các yêu
cầu này.
- Các quá trình để
đáp ứng, ở mức tối thiểu, yêu cầu an toàn do nhà nước đặt ra đối với tình huống
bất ngờ hoặc mức an toàn tăng cường.
Kế hoạch an toàn cần có
các thủ tục bao gồm, nhưng không giới hạn ở, những sắp xếp để thực hiện nội
dung dưới đây.
- Đảm bảo rằng thông tin
về việc vận chuyển hàng nhận được trước khi hàng hóa đang vận chuyển được tổ
chức chấp nhận vận chuyển xa hơn.
- Đảm bảo hàng hóa tiếp
nhận để hợp nhất/tách dỡ đồng nhất tuyệt đối với thông tin về hàng hóa trong bản
khai thông tin hàng hóa. Điểm xuất phát của đơn vị hàng hóa cần được kiểm tra xác
nhận theo yêu cầu đặt hàng hoặc giao hàng.
- Đảm bảo lái xe giao
hoặc nhận hàng được nhận dạng rõ ràng trước khi đơn vị hàng hóa được tiếp nhận hoặc
phát hành.
- Đảm bảo nhận biết
được những người ngồi trên xe không phải là lái xe.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Mô tả các biện pháp
ứng phó được thực hiện trong phần chuỗi cung ứng.
- Mô tả các biện pháp
và thủ tục đã được thực hiện trong phần chuỗi cung ứng cho việc khôi phục an
toàn khi có sự cố an toàn.
- Mô tả các biện pháp
và thủ tục được thực hiện khi quyền kiểm soát hàng hóa được chuyển giao cho một
tổ chức khác.
- Mô tả thủ tục đưa ra
thông tin bổ sung về hàng hóa đang được vận chuyển đến người có thẩm quyền.
Điều này cần bao gồm cả cách người dùng sẽ xác định xem yêu cầu đối với thông tin
bổ sung có hợp pháp hay không và cách/nội dung thông tin được đưa ra.
- Mô tả các thủ tục
được thiết lập theo A.4.3.
A.4.2. Hệ thống tài
liệu
Tổ chức cần duy trì
hệ thống tài liệu mới nhất về những nội dung dưới đây tại vị trí an toàn có thể
phục hồi.
- Tuyên bố phạm vi
bao trùm;
- Đánh giá an toàn đã
hoàn thành;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Danh mục tất cả các
biện pháp ứng phó đã được xem xét;
- Công bố về an toàn;
- Kế hoạch an toàn và
phụ lục nếu có;
- Hồ sơ về các khóa
đào tạo và bài tập thực hành, người tham gia, nội dung và thời gian đào tạo;
- Các tài liệu khác theo
yêu cầu luật định hoặc quản lý.
A.4.3. Trao đổi thông
tin
Khi có thể, tổ chức cần
thiết lập liên lạc với người thực thi pháp luật với các mục đích dưới đây.
- Thiết lập các thủ
tục phải tuân theo trong trường hợp giả mạo hoặc có nghi ngờ về sự giả mạo hàng
hóa, tình huống khẩn cấp liên quan đến hoặc nhận được đe dọa liên quan đến chuỗi
cung ứng quốc tế. Nếu được, các thủ tục này cần bao gồm những số điện thoại cụ
thể để gọi đến cơ quan nhà nước thích hợp. Các thủ tục này cần được đưa vào kế hoạch
an toàn chuỗi cung ứng của tổ chức.
- Tham gia vào việc
tư vấn do các nhân viên nhà nước thích hợp điều hành ở cả cấp quốc gia và cấp địa
phương (nếu thích hợp) để thảo luận về các vấn đề cùng quan tâm trong đó có các
quy định, thủ tục và yêu cầu hải quan đối với an toàn cơ sở và hàng hóa ký gửi.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Khi người thực thi
pháp luật và các viên chức nhà nước thích hợp khác không muốn tham gia vào đối
thoại như vậy, tổ chức cần lập thành văn bản những nỗ lực của mình và nói rõ
những người này đã không tham gia tại thời điểm đó.
A.5. Triển khai kế
hoạch an toàn
Việc thực hiện kế
hoạch an toàn mới hoặc sửa đổi thể hiện sự thay đổi trong thực tiễn hoạt động và
cần được thực hiện phù hợp với hệ thống quản lý của tổ chức, để đảm bảo sẵn có
các nguồn lực thỏa đáng, theo dõi và đánh giá được tác động tới các hoạt động khác
được quản lý cũng như hiệu lực của kế hoạch.
A.6. Hệ thống tài
liệu và theo dõi quá trình an toàn
Tổ chức cần thiết lập
và duy trì các thủ tục để theo dõi và đo lường việc thực hiện hệ thống quản lý
an toàn của mình để đảm bảo nó luôn thích hợp, đầy đủ và có hiệu lực. Tổ chức cần
xem xét các mối đe dọa và các rủi ro liên quan đến an toàn, gồm cả cơ chế suy
giảm tiềm ẩn và hệ quả của nó, khi thiết lập tần suất theo dõi và đo lường các thông
số thực hiện chính.
A.7. Cải tiến liên tục
Lãnh đạo kiểm soát việc
thực hiện phần chuỗi cung ứng cần xem hệ thống quản lý an toàn của tổ chức để
đánh giá cơ hội cải tiến và nhu cầu thay đổi đối với hệ thống quản lý an toàn.
Phụ lục B
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Phương pháp đánh giá
rủi ro đối với an toàn và xây dựng các biện pháp ứng phó
B.1. Khái quát
Phụ lục này đưa ra
phương pháp cho tổ chức trong chuỗi cung ứng quốc tế có thể sử dụng để thực
hiện việc đánh giá các rủi ro mà hoạt động của họ có thể gặp sự cố an toàn, để
xác định các biện pháp ứng phó thích hợp, có hiệu lực cho các loại hình và quy
mô hoạt động của họ trong chuỗi cung ứng. Phương pháp này sử dụng trình tự dưới
đây.
a) Liệt kê tất cả các
hoạt động được đề cập trong phạm vi.
b) Nhận biết các kiểm
soát an toàn hiện tại.
c) Nhận biết các kịch
bản đe dọa an toàn.
d) Xác định hệ quả
nếu kịch bản đe dọa an toàn xảy ra.
e) Khả năng xảy ra
đối vơi an toàn hiện tại là gì.
f) Có đầy đủ các biện
pháp kiểm soát an toàn.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Hình B.1 biểu diễn
lưu đồ một quá trình.
Hình
B.1 - Biểu diễn bằng lưu đồ phương pháp đánh giá rủi ro đối với an toàn
B.2. Bước một - Xem
xét các kịch bản đe dọa an toàn
Đánh giá an toàn ít
nhất cần xem xét các kịch bản đe dọa an toàn được liệt kê trong Bảng B.1. Đánh
giá an toàn cũng cần xem xét các kịch bản khác được nhận biết bởi các cơ quan nhà
nước có thẩm quyền, lãnh đạo hoặc chuyên gia về an toàn tiến hành việc đánh giá.
Bảng
B.1 - Các kịch bản đe dọa an toàn chuỗi cung ứng
Ví
dụ về kịch bản đe dọa an toàn
Ví
dụ về áp dụng
1. Xâm nhập và/hoặc
kiểm soát tài sản (gồm cả phương tiện chuyên chở) trong chuỗi cung ứng
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Gây thiệt hại/phá hủy
mục tiêu bên ngoài sử dụng tài sản, hàng hóa.
Gây rối loạn dân sự
hay kinh tế.
Bắt làm con
tin/giết người.
2. Sử dụng chuỗi cung
ứng như một phương tiện để buôn lậu
Đưa vũ khí bất hợp pháp
vào hoặc ra khỏi quốc gia/nền kinh tế.
Đưa khủng bố vào
hoặc ra khỏi quốc gia/nền kinh tế.
3. Giả mạo thông
tin
Tiếp cận cục bộ
hoặc từ xa hệ thống thông tin/tài liệu của chuỗi cung ứng với mục đích làm gián
đoạn hoạt động hoặc tạo thuận lợi cho các hoạt động bất hợp pháp.
4. Tính toàn vẹn
của hàng hóa
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5. Sử dụng trái
phép
Tiến hành các hoạt động
trong chuỗi cung ứng quốc tế để tạo điều kiện cho sự cố khủng bố gồm cả việc sử
dụng phương thức vận tải như một thứ vũ khí
6. Kịch bản khác
Quá trình đánh giá
xem xét những nội dung dưới đây.
1) Kiểm soát việc
tiếp cận
- cơ sở của tổ chức
trong chuỗi cung ứng, gồm cả các khu vực lân cận;
- phương tiện vận tải
(xe tải, đường sắt, hàng không, sà lan, tàu thủy,…);
- thông tin;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2) Phương tiện vận
tải (xe tải, đường sắt, xà lan, máy bay, tàu thủy,…), có tính đến
- hoạt động bình
thường;
- cửa hàng bảo trì
(ví dụ kho);
- những thay đổi do
hỏng hóc;
- thay đổi phương
tiện;
- phương tiện chuyên
chở khi dừng nghỉ;
- sử dụng phương tiện
vận tải như một vũ khí;
- nội dung khác.
3) Xử lý
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- sản xuất;
- bảo quản (bao gồm
cả bảo quản trung gian);
- chuyển nhượng;
- dỡ hàng;
- tách dỡ/hợp nhất;
- các xử lý khác.
4) Vận tải hàng hóa bằng
- hàng không;
- đường bộ;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- đường thủy nội địa;
- đường biển;
- các hình thức khác.
5) Phát hiện/ngăn chặn
sự xâm nhập áp dụng cho việc vận chuyển hàng.
6) Trong quá trình
kiểm tra, ví dụ kiểm tra phương tiện.
7) Nhân viên:
- trình độ năng lực,
đào tạo và nhận thức;
- tính trung thực;
- yêu cầu khác.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
9) Trao đổi thông tin
nội bộ/bên ngoài:
- trao đổi thông tin;
- tình huống khẩn
cấp;
- nội dung khác.
10) Xử lý thông tin
về hàng hóa hoặc các tuyến vận tải:
- bảo vệ dữ liệu;
- đảm bảo dữ liệu;
- các yêu cầu khác.
11) Thông tin bên ngoài:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- lệnh của cơ quan có
thẩm quyền;
- thực tiễn ngành
công nghiệp;
- tai nạn và sự cố;
- khả năng đáp ứng và
thời gian đáp ứng đầu tiên;
- các thông tin khác.
B.3. Bước hai - Phân
loại các hệ quả
Đánh giá về hệ quả cần
xem xét khả năng thiệt hại tính mạng và kinh tế. Hệ quả của từng sự cố an toàn được
đánh giá trong chuỗi cung ứng cần được phân loại thành cao, trung bình, hay thấp
(xem Bảng B.2). Hệ thống số có thể được sử dụng trong quá trình đánh giá, với
điều kiện kết quả bằng số được chuyển đổi sang hệ thống định tính.
Cơ sở hợp lý cho việc
phân loại các hệ quả của mỗi sự cố an toàn phải được lập thành văn bản.
Cần thận trọng khi
thiết lập giá trị hệ quả ở mức "cao", "trung bình",
"thấp". Việc sử dụng các giá trị ở ngưỡng quá thấp có thể dẫn đến việc
yêu cầu các biện pháp ứng phó được xem xét cho kịch bản đe dọa an toàn nhiều hơn
mức cần thiết. Tuy nhiên, sử dụng các giá trị ngưỡng quá cao lại có thể bỏ qua
các biện pháp ứng phó với kịch bản đe dọa an toàn liên quan đến hệ quả mà tổ
chức, chính phủ đang hoạt động không thể bỏ qua.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Phân loại hệ quả ở mức
“trung bình" có thể xem là hệ quả đó sẽ không thể chấp nhận được trong
trường hợp khả năng xảy ra cao.
Phân loại hệ quả ở
mức “thấp" thường có thể xem là hệ quả chấp nhận được.
Không được nhầm lẫn
khả năng chấp nhận với mong muốn hoặc phê duyệt. Thay vào đó, khả năng chấp nhận
có thể được xem là sự đánh giá về số lượng thiệt hại có thể có mà tổ chức,
chính phủ đang hoạt động trong đó sẵn sàng chấp nhận trong các điều kiện nhất định
liên quan đến khả năng xảy ra.
Tổ chức, chính phủ có
thể xác định khả năng xảy ra mức độ thiệt hại nhất định có thể không mong muốn
nhưng vẫn được chấp nhận.
Bảng
B.2 - Phân loại hệ quả
Ấn
định
thứ bậc
Hệ
quả
Cao
Tử vong và thương
tật
- mất đi sinh mạng trên một quy mô nhất định
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tác động kinh tế - hủy hoại nghiêm trọng
tài sản và/hoặc cơ sở hạ tầng ngăn chặn các hoạt động tiếp theo
và/hoặc
Tác động môi trường - phá hủy nhiều khía
cạnh của hệ sinh thái trên diện rộng
Trung
bình
Tử vong và thương
tật
- ví dụ mất đi sinh mạng
và/hoặc
Tác động kinh tế - ví dụ hủy hoại
tài sản và/hoặc cơ sở hạ tầng cần phải sửa chữa
và/hoặc
Tác động môi trường - ví dụ hủy hoại
lâu dài một phần của hệ sinh thái
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tử vong và thương
tật
- chấn thương nhưng không có thiệt hại về người
và/hoặc
Tác động kinh tế - thiệt hại tối
thiểu về tài sản và/hoặc cơ sở hạ tầng và hệ thống
và/hoặc
Tác động môi trường - một số thiệt hại
về môi trường
B.4. Bước ba - Phân
loại khả năng xảy ra sự cố an toàn
Tình trạng của các biện
pháp an toàn vật lý và vận hành trong chuỗi cung ứng được lập thành văn bản
trong danh mục xem xét việc thực hiện an toàn và các tài liệu khác được cung cấp
cần được tính đến khi phân loại sự cố an toàn tiềm ẩn. Các biện pháp an toàn vật
lý bao gồm các đối tượng cản trở việc tiếp cận mục tiêu hoặc phát hiện việc
tiếp cận trái phép mục tiêu. Các biện pháp an toàn vận hành bao gồm người và
thủ tục cản trở hoặc phát hiện việc tiếp cận trái phép mục tiêu. Khả năng xảy
ra của mỗi sự cố an toàn cho tài sản cụ thể cần được phân loại thành cao, trung
bình và thấp.
- Khả năng xảy ra cao
cần được sử dụng khi các biện pháp an toàn có khả năng ngăn cản thấp các sự cố
an toàn xảy ra. Nếu sử dụng hệ thống số trong quá trình đánh giá, kết quả bằng số
phải được chuyển đổi vào hệ thống định tính.
- Khả năng xảy ra
trung bình cần được sử dụng khi các biện pháp an toàn có khả năng ngăn cản vừa phải
các sự cố an toàn xảy ra.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Cơ sở hợp lý cho việc
phân loại khả năng xảy ra được ấn định cho mỗi sự cố an toàn cần được lập thành
văn bản.
B.5. Bước bốn - Cho điểm
sự cố an toàn
Biểu đồ cho điểm các sự
cố an toàn được nêu trong Bảng B.3 là một ví dụ có thể sử dụng để xác định thời
điểm biện pháp ứng phó cần được xem xét cho sự cố an toàn cụ thể.
Bảng
B.3 - Biểu đồ cho điểm sự cố an toàn
Phân loại khả năng
xảy ra
Cao
Trung
bình
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Phân
loại
hệ
quả
Cao
Biện
pháp ứng phó
Biện
pháp ứng phó
Xem
xét
Trung bình
Biện
pháp ứng phó
Biện
pháp ứng phó hoặc xem xét khi thích hợp
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Thấp
Xem
xét
Tài
liệu
Tài
liệu
Nhận biết các biện
pháp ứng phó là cần thiết đối với sự cố an toàn mà điểm số cao ở cả khả năng xảy
ra và hệ quả, cũng như đối với trường hợp khả năng xảy ra trung bình và hệ quả cao.
Các sự cố an toàn khác không cần đưa vào biện pháp ứng phó, trừ khi chúng được
người đánh giá xem là cần thiết. Người đánh giá an toàn cần liệt kê từng sự cố
an toàn cần xem xét biện pháp ứng phó.
CHÚ THÍCH: Người thi
hành pháp luật và các viên chức nhà nước thích hợp khác có thể quy định các biện
pháp ứng phó với kịch bản nhất định có hệ quả rất cao được ban hành bất kể khả
năng xảy ra thành một nội dung của chính sách quốc gia. Biện pháp ứng phó được
xây dựng là kết quả của ngoại lệ này cần được nhà nước xem xét về hiệu lực của chúng.
B.6. Bước năm - Xây
dựng các biện pháp ứng phó
Nếu việc xây dựng biện
pháp ứng phó là cần thiết hoặc được xem là cần thiết bởi người đánh giá thì cả
hệ quả và khả năng xảy ra kịch bản đe dọa an toàn đều cần được xem xét để giảm
nhẹ. Mục tiêu là làm giảm khả năng xảy ra kịch bản đe dọa an toàn thành công hoặc
làm giảm những thiệt hại do kịch bản đe dọa an toàn gây ra tới mức không còn
cần biện pháp ứng phó.
Biện pháp ứng phó có
thể theo các hành động dưới đây.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Chuyển:
chuyển rủi ro có thể là ký hợp đồng thầu phụ, chuyển tới các địa điểm, thời
điểm khác…
- Chấm dứt: có
thể xảy ra khi tổ chức quyết định không tiếp tục hoạt động do mức độ rủi ro.
Trong trường hợp nào đó,
một tổ chức có thể phải chấp nhận (xem chú thích) rủi ro vì tính không thực
tiễn của các biện pháp ứng phó cần thiết, thiếu thẩm quyền để áp đặt các biện
pháp ứng phó cần thiết hoặc các yếu tố không thể vượt qua khác.
CHÚ THÍCH: Chấp nhận tình
huống là việc tổ chức không thực hiện hành động nào. Các hoạt động và đánh giá
này phải được lập thành văn bản và được xem xét định kỳ.
B.7. Bước sáu - Thực
hiện các biện pháp ứng phó
Biện pháp ứng phó mới
thể hiện sự thay đổi trong thực tiễn hoạt động và cần phải được ban hành phù
hợp với hệ thống quản lý của tổ chức để đảm bảo sẵn có nguồn lực thỏa đáng; quản
lý được tác động tới các hoạt động khác và thay đổi này được sự hỗ trợ của lãnh
đạo.
B.8. Bước bảy - Đánh
giá các biện pháp ứng phó
Sử dụng phương pháp quy
định trong tiêu chuẩn này, mỗi biện pháp ứng phó cần được đánh giá về tính hiệu
lực trong việc làm giảm khả năng xảy ra hay hệ quả (hoặc cả hai) cho đến khi
rủi ro đối với an toàn không còn cần các biện pháp ứng phó bổ sung phải xem xét.
Các biện pháp ứng phó đạt được điều này được coi là có hiệu lực và cần được
liệt kê trong báo cáo đánh giá an toàn.
B.9. Bước tám - Sự
lặp lại của quá trình
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
B.10. Tính liên tục của
quá trình
Quá trình đánh giá là
liên tục. Như minh họa trong Hình B.1, an toàn phải được theo dõi liên tục để
đảm bảo các biện pháp an toàn được thực hiện như dự định và quá trình đánh giá
nên được thực hiện khi cần.
Phụ lục C
(Tham khảo)
Hướng dẫn tổ chức để
được tư vấn và chứng nhận
C.1. Khái quát
Tổ chức có ý định áp
dụng TCVN ISO 28001 không bắt buộc phải thuê dịch vụ tư vấn bên ngoài. Nếu tổ
chức xác định cần tư vấn hay sự hỗ trợ trong việc thực hiện đánh giá an toàn, xây
dựng kế hoạch an toàn hoặc áp dụng các yêu cầu cần thiết, tổ chức có thể tìm
kiếm các dịch vụ tư vấn bên ngoài. Tuy nhiên, trách nhiệm của các tổ chức là
kiểm tra và xác minh năng lực của bên cung cấp dịch vụ tư vấn, ví dụ bằng cách tìm
kiếm các khuyến nghị, ý kiến tham khảo hoặc bằng cách xem xét việc thực hiện.
Bên cung cấp dịch vụ tư vấn cho tổ chức sẽ không được tham gia vào các cuộc đánh
giá của bên thứ ba tại tổ chức.
C.2. Chứng tỏ sự phù
hợp với TCVN ISO 28001 qua đánh giá
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Các loại hình đánh giá:
- đánh giá của bên thứ
nhất là việc tổ chức tự xác định sự phù hợp của mình;
- đánh giá của bên thứ
hai là việc xác định hay xác minh sự phù hợp của tổ chức với chuẩn mực thống nhất
của tổ chức, cơ quan khác có quyền lợi được đảm bảo trong hoạt động của tổ chức
trong chuỗi cung ứng;
- đánh giá của bên thứ
ba là việc xác định hay xác minh sự phù với chuẩn mực thống nhất của tổ chức độc
lập với tất cả các bên
Xác nhận và chứng
nhận của chính phủ hoặc các cơ quan nhà nước.
Cơ quan nhà nước lựa chọn
sử dụng sự phù hợp với tiêu chuẩn này làm cơ sở để chấp nhận vào các chương
trình an toàn chuỗi cung ứng của họ có thể muốn tự xác nhận và chứng nhận sự
phù hợp này hoặc để tránh trùng lặp thì có thể dựa vào đánh giá của các bên khác.
Tổ chức hải quan thế giới lập ra hướng dẫn cho các tổ chức hải quan về các yêu
cầu xác nhận và chứng nhận đối với các chương trình an toàn chuỗi cung ứng của hải
quan quốc gia phù hợp với khuôn khổ an toàn của Tổ chức hải quan thế giới và
đối với việc thừa nhận lẫn nhau các chương trình này.
C.3. Chứng nhận TCVN
ISO 28001 của tổ chức chứng nhận bên thứ ba
Khi muốn chứng tỏ sự
phù hợp thông qua quá trình đánh giá của bên thứ ba thì tổ chức muốn có chứng
nhận cần xem xét lựa chọn tổ chức chứng nhận bên thứ ba đã được công nhận bởi tổ
chức công nhận có năng lực, chẳng hạn như những tổ chức là thành viên của Diễn
đàn Công nhận quốc tế (IAF) và tham gia thỏa ước thừa nhận lẫn nhau (MLA) của IAF.
Tổ chức chứng nhận được công nhận này tuân thủ các quy tắc được thừa nhận quốc tế,
quy phạm thực hành và nguyên tắc đánh giá như TCVN ISO 17021 và TCVN ISO 19011.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
[1] TCVN ISO
9001:2008 (ISO 9001:2008), Hệ thống quản lý chất lượng - Các yêu cầu
[2] TCVN ISO
14001:2010 (ISO 14001:2004, Cor.1:2009), Hệ thống quản lý môi trường - Các yêu
cầu và hướng dẫn sử dụng
[3] TCVN ISO/IEC
17021:2011 (ISO/IEC 17021:2011), Đánh giá sự phù hợp - Yêu cầu đối với tổ
chức đánh giá và chứng nhận hệ thống quản lý
[4] ISO/PAS
17712:2006, Freight containers - Mechanical seals (Công-ten-nơ vận
chuyển - Dấu niêm phong cơ khí)
[5] TCVN ISO
19011:2011 (ISO 19011:2011), Hướng dẫn đánh giá hệ thống quản lý
[6] ISO/PAS 20858:2007,
Ships and marine technology - Maritime port facility security assessments
and security plan development (Công nghệ tàu biển và hàng hải - Đánh giá an
toàn cơ sở cảng hàng hải và xây dựng kế hoạch an toàn)
[7] TCVN ISO
28000:2013 (ISO 28000:2007), Quy định đối với hệ thống quản lý an toàn chuỗi
cung ứng
[8] ISO 28003:2007, Security
management systems for the supply chain - Requirements for bodies providing audit
and certification of supply chain security management systems (Hệ thống quản
lý an toàn chuỗi cung ứng - Yêu cầu đối với tổ chức đánh giá và chứng nhận hệ thống
quản lý an toàn chuỗi cung ứng)
[9] International
Safety Management (ISM) Code, International Maritime Organization (Bộ luật
quản lý an toàn quốc tế (ISM), Tổ chức Hàng hải quốc tế)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
MỤC
LỤC
Lời nói đầu
Lời giới thiệu
1. Phạm vi áp dụng
2. Tài liệu viện dẫn
3. Thuật ngữ và định
nghĩa
4. Lĩnh vực áp dụng
4.1. Tuyên bố áp dụng
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.3. Giấy chứng nhận hoặc
bản phê chuẩn được chấp nhận quốc tế
4.4. Đối tác kinh
doanh được miễn yêu cầu công bố an toàn
4.5. Xem xét an toàn
của các đối tác kinh doanh
5. Quá trình an toàn
chuỗi cung ứng
5.1. Khái quát
5.2. Nhận biết phạm vi
đánh giá an toàn
5.3. Tiến hành đánh giá
an toàn
5.4. Xây dựng kế
hoạch an toàn chuỗi cung ứng
5.5. Triển khai kế
hoạch an toàn chuỗi cung ứng
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5.7. Hành động cần thiết
sau sự cố an toàn
5.8. Bảo vệ thông tin
an toàn
Phụ lục A (tham khảo)
Quá trình an toàn chuỗi cung ứng
Phụ lục B (tham khảo)
Phương pháp đánh giá rủi ro đối với an toàn và xây dựng các biện pháp ứng phó
Phụ lục C (tham khảo)
Hướng dẫn tổ chức để được tư vấn và chứng nhận
Thư mục tài liệu tham
khảo