Loại
|
Yêu cầu
trang bị
|
Thiết bị giới hạn chiều cao nâng tải
|
CÓ
|
Thiết bị giới hạn chiều sâu hạ tải
|
CÓ
|
Thiết bị giới hạn chùng cáp
|
KHÔNG
|
Thiết bị giới hạn quay
|
KHÔNG, nếu
nguồn được cấp bằng thanh quét
|
Thiết bị giới hạn di chuyển cần trục
|
CÓ
|
Thiết bị giới hạn nâng hạ cần
|
CÓ
|
Thiết bị giới hạn cần ống lồng
|
KHÔNG,
trong quá trình lắp dựng
|
CÓ, trong
điều kiện làm việc
|
Thiết bị giới hạn vị trí trạm điều
khiển
|
CÓ, nếu trạm
điều khiển di chuyển khi làm việc
|
Thiết bị giới hạn vùng làm việc a
|
KHÔNG BẮT
BUỘC, theo yêu cầu của người sử dụng
|
Thiết bị chống va chạm b
|
KHÔNG BẮT BUỘC,
theo yêu cầu của người sử dụng
|
Thiết bị giới hạn di chuyển xe con
|
CÓ
|
a Thiết bị
giới hạn vùng làm việc và cần trục phải độc lập với nhau, nguồn cung cấp phải
đảm bảo khi cần trục ở trạng thái “ON” thi thiết bị giới hạn vùng làm việc
cũng phải tự động “ON”
b Xem Phụ lục A
|
7.1.2. Thiết bị giới hạn thứ
hai (dự phòng) cần lắp cho mỗi chuyển động; khi thiết bị dự phòng này kích hoạt,
nó phải không cho phép thực hiện thao tác chuyển động theo cả hai chiều cho đến
khi việc cài đặt lại được hoàn thành. Việc cài đặt lại này phải không thực hiện
được dễ dàng ngay tại trạm điều khiển bởi người vận hành cần trục. Dấu hiệu và
việc cài đặt lại không yêu cầu khi thiết bị giới hạn thứ hai là cữ chặn, được
thiết kế để hấp thụ năng lượng chuyển động.
7.1.3. Mỗi cần trục tháp phải
có khả năng lắp được thiết bị chống va chạm. Nếu một phần cần trục hoặc/và tải ở
trong vùng nhất định thì thiết bị này phải dừng chuyển động của các cần trục tiếp
theo để tránh va chạm trong vùng này và cho phép chuyển động ngược lại.
Nhà sản xuất cần trục phải xác định
các điểm nối cần thiết cho hoạt động của thiết bị khi chuyển động hoặc khi thực
hiện chức năng của cần trục.
Việc lựa chọn các điểm nối và trình tự
xác định phải đảm bảo các thao tác của thiết bị tương thích với sử dụng bình
thường các cơ cấu cần trục (giảm tốc trước khi dừng các chuyển động quán tính lớn,
sử dụng các phanh cơ).
Tất cả các điểm nối cần cho lắp đặt
thiết bị khi cần trục di chuyển phải lắp trong các cầu đấu đặc biệt hoặc cáp
chuyên dụng. Cầu đấu đặc biệt hoặc cáp chuyên dụng này phải lắp trên tất cả các
cần trục, ngoại trừ cần trục tự nâng.
CHÚ THÍCH: Phụ lục A cung cấp một số
hướng dẫn về thiết bị chống va chạm
7.1.4. Cần trục tháp phải có
khả năng lắp được thiết bị giới hạn vùng làm việc. Thiết bị này phải được thiết
kế để dừng chuyển động nhằm mục đích ngăn chặn không cho vào vùng cấm và có khả
năng chuyển động ngược lại.
7.1.5. Khi cần vô hiệu hóa
hoạt động bình thường của thiết bị giới hạn chuyển động (ví dụ để thay đổi số
nhánh cáp treo tải, bảo quản xe con) cần dự kiến trước (thiết bị) tại trạm điều
khiển.
Thiết bị vô hiệu hóa phải thuộc loại
“giữ-để-chạy” và các bộ phận cần trục cũng như độ ổn định cần trục
phải không bị nguy hiểm.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Nếu tồn tại rủi ro tốc độ của tải trọng
vượt giá trị lớn nhất được phép, khi không có phanh tự động, thì cần trục tháp
phải lắp đặt các thiết bị giới hạn tính năng sau đây để đảm bảo vận tốc vận
hành duy trì trong giới hạn thiết kế:
a) Thiết bị giới hạn vận tốc nâng tải;
b) Thiết bị giới hạn vận tốc hạ tải;
c) Thiết bị giới hạn vận tốc nâng/hạ cần
nếu có chuyển động này.
8. Thiết bị chỉ báo
chuyển động và chỉ báo tính năng
8.1. Cần trục tháp phải lắp
thiết bị chỉ báo phù hợp Bảng 2. Lựa chọn trong các giải pháp đánh dấu “X”. Các
biện pháp cung cấp thông tin tương đương cũng có thể sử dụng.
CHÚ THÍCH: Thiết bị chỉ báo tầm với thực
tế và tải trọng thực tế cho độ chính xác cao hơn so với việc gắn các tấm bảng
trên cần.
Bảng 2 - Thiết
bị chỉ báo
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Cần ống lồng
Cần gấp được
Cần nâng hạ
Cần trục lắp
dựng từ các bộ phận cấu thành
Cần trục tự
lắp dựng
Cần trục lắp
dựng từ các bộ phận cấu thành
Cần trục tự
lắp dựng
Cần trục lắp
dựng từ các bộ phận cấu thành
Cần trục tự
lắp dựng
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Cần trục tự
lắp dựng
Thiết bị chỉ báo tầm với và tải trọng
thực tế
X
X
X
X
X
X
X
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Các tấm bảng lắp trên cần. Tỷ số tải
trọng giữa 2 vị trí liên tiếp không quá 1,5; bao gồm cả giá trị tải trọng lớn
nhất ứng với tầm với lớn nhất cho phép và tải trọng ở tầm với lớn nhất.
X
X
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
X
X
X
8.2. Các thiết bị chỉ báo
khác được cho trong TCVN 7761-1 (ISO 10245-1), được khuyến cáo trang bị như chỉ
báo về các thông số trong bảng dữ liệu của cần trục cung cấp các trợ giúp cần
thiết cho người vận hành.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
8.4. Thời gian đáp ứng của
thiết bị chỉ báo phải phù hợp với tốc độ thay đổi của thông số quy định, sao
cho chúng luôn chỉ vị trí hiện tại.
9. Thiết bị đo gió
(phong kế)
Cần trục tháp phải được trang bị thiết
bị đo gió, ngoại trừ các cần trục tự lắp dựng với chiều cao dưới móc nhỏ hơn 30
m được đo với cần nằm ngang.
PHỤ
LỤC A
(tham khảo)
YÊU CẦU VỀ CUNG CẤP THIẾT BỊ CHỐNG VA CHẠM TRÊN CẦN TRỤC
THÁP
A.1. Giới thiệu
Phụ lục quy định các yêu cầu về lắp đặt
thiết bị chống va chạm trên cần trục tháp.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ THÍCH: Quyết định lắp đặt thiết bị
này trên cần trục thuộc trách nhiệm của người sử dụng và phụ thuộc vào phân
tích rủi ro khi các cần trục được lắp dựng tại công trường.
A.2. Nguồn điện
Thiết bị chống va chạm được lắp trên
các cần trục phải hoạt động khi ít nhất một cần trục vẫn đang làm việc.
Nguồn điện cho thiết bị chống va chạm
phải được lấy từ cần trục.
A.3. Chỉ báo phải có
A.3.1. Đối với người vận hành
Khi ở trong cabin, phải cung cấp các
chỉ báo cho người vận hành cần trục cho phép duy trì điều khiển khi lái và ngăn
ngừa vào vùng cấm.
Việc dừng hoạt động của hệ thống do hư
hỏng hoặc trung lập hóa hệ thống phải được chỉ báo.
Các chỉ báo có thể thực hiện bằng âm
thanh hoặc nhìn thấy trong tầm nhìn của người vận hành cần trục.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Việc dừng hoạt động của hệ thống do hư
hỏng hoặc trung lập hóa hệ thống phải được chỉ báo cho mọi người xung quanh bằng
đèn nhấp nháy màu trắng có thể nhìn được từ công trường.
THƯ MỤC TÀI LIỆU THAM
KHẢO
[1] TCVN 8242-1 (ISO 4306-1), Cần
trục - Từ vựng - Phần 1: Quy định chung.
[2] ISO 8686-1:989, Crane - Design
principles for loads and load combinations - Part 1: General (Cần trục - Nguyên
tắc thiết kế tải trọng và tổ hợp tải trọng - Phần 1: Yêu cầu chung).