Vùng
bị hư hỏng của bánh răng nhỏ, A
Mm2
|
Độ
mòn của bánh răng lớn
∆m
mg
|
Kết
quả
|
≤
100
|
≤
20
|
Đạt
|
≤100
|
>
20
|
Không
hợp lệ a)
|
>
100
|
Không
yêu cầu
|
Không
đạt
|
a) Có thể không công
bố về tải tróc rỗ.
|
Diện
tích tính bằng milimét vuông
CHÚ DẪN:
1 vùng loại trừ (1
mm)
Hình
1 - Biểu đồ về xác định mức độ hư hỏng của bánh răng nhỏ
5. Mô tả tóm tắt về
phương pháp kiểm
5.1. Nguyên tắc chung
Một bộ bánh răng kiểm
quy định tại Bảng 2 và Bảng 3 được vận hành với dầu bôi trơn tại tốc độ không đổi
với số vòng quay xác định và sử dụng chế độ nhúng ngập trong dầu bôi trơn. Đặt
tải trên răng bánh răng tăng lên theo các bước kiểm mô tả tại Bảng 4. Bắt đầu
từ mức tải 4, nhiệt độ ban đầu của dầu được kiểm soát trong khoảng từ 117oC
đến 123oC. Trong thời gian kiểm của mỗi mức tải, cho phép nhiệt độ
của dầu tăng tự do. Sau mức tải 5, kiểm tra sự hư hỏng bề mặt răng của bánh
răng nhỏ tại lúc kết thúc của mỗi mức tải và ghi lại các thay đổi trên bề mặt
ngoài. Phép kiểm được coi là hoàn thành khi các chỉ tiêu về hư hỏng đã được đáp
ứng hoặc khi mức tải 10 đã được hoàn thành mà không đáp ứng được những chỉ tiêu
về hư hỏng này.
Người thực hiện phép
kiểm có trách nhiệm bảo đảm tuân thủ các yêu cầu quy định về pháp luật hiện
hành có liên quan.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CẢNH BÁO: Khi thực
hiện phép kiểm, các trục dài đ^ được chất tải và các bánh răng kiểm chịu ứng
suất cao sẽ quay với vận tốc cao, do đó phải thực hiện những biện pháp phòng
ngừa cần thiết để bảo vệ những người ở vị trí xung quanh.
Đặc biệt lưu ý đến
biện pháp chống ồn.
5.2. Độ chính xác
Độ chính xác của phương
pháp này được đánh giá theo TCVN 6912-2 với 2 loại dầu chuẩn. Mức tải gây hư hỏng
của các loại dầu này nằm trong phạm vi từ mức tải 5 đến mức 10 cho bước kiểm
tải.
Các giá trị của độ
lặp lại (r) và độ tái tạo lại (R) quy định tại TCVN 6912-2 cho quy trình kiểm
này là:
Mức tải r = 1;
Mức tải R = 2.
6. Vật liệu kiểm
6.1. Bánh răng kiểm
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
6.2. Dung môi làm
sạch
Cồn có nguồn gốc từ
dầu mỏ phù hợp với ASTM D 235.
Bảng
2 - Đặc điểm của các bánh răng loại A10 kiểm theo quy trình FZG
Kích
thước
Ký
hiệu
Trị
số
Đơn
vị
Khoảng cách trục
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
91,5
mm
Chiều rộng vành
răng
Bánh
răng nhỏ
b1
10
mm
Bánh
răng lớn
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
20
mm
Đường kính vòng lăn
Bánh
răng nhỏ
dW1
73,2
mm
Bánh
răng lớn
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
109,8
mm
Đường kính vòng
đỉnh răng
Bánh
răng nhỏ
da1
88,77
mm
Bánh
răng lớn
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
112,5
mm
Mô đun
m
4,5
mm
Số răng
Bánh
răng nhỏ
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
16
Bánh
răng lớn
z2
24
Hệ số dịch chỉnh
prôphin
Bánh
răng nhỏ
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
0,853
2
Bánh
răng lớn
x2
-
0,50
Góc áp lực
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
20
độ
Góc áp lực làm việc
aw
22,5
độ
Vận tốc dài theo đường
kính vòng lăn
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
16,6
m/s
Chiều cao ăn khớp
đầu răng
Bánh
răng nhỏ
ea1
14,7
mm
Bánh
răng lớn
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3,3
mm
Tốc độ trượt tại
đỉnh răng
Bánh
răng nhỏ
vga1
11,16
m/s
Bánh
răng lớn
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2,50
m/s
Hệ số trượt tại
đỉnh răng
Bánh
răng nhỏ
zE1
0,86
Bánh
răng lớn
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
0,34
Hệ số trượt tại
chân răng
Bánh
răng nhỏ
zA1
-
0,52
Bánh
răng lớn
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
-
5,96
Ứng suất tiếp xúc
Hertz
pc
20,8 a)
N/mm2
a) Fnt =
Tải trọng danh nghĩa tính bằng Newton (xem Bảng 3)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Vật liệu
Thép thấm cacbon có
độ thấm tôi đến 2/3 của dải khuyếch tán
Thành phần vật
liệu:
C = 0,13 % đến 0,20
% Mo = 0,12 % (tối đa)
Si = 0,40 % (tối đa)
Ni = 0,30 % (tối đa)
Mn = 1,00 % đến
1,30 % Al = 0,02 % đến 0,05 %
P = 0,025 % (tối đa)
B = 0,001 % đến 0,003 %
S = 0,020 % đến
0,035 % Cu = 0,30 % (tối đa)
Cr = 0,80 % đến
1,30 %
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Các bánh răng kiểm
được thấm cacbon và tôi bề mặt,làm cứng vỏ hộp. Chiều sâu của lớp thấm tôi có
độ cứng 550 HV10 phải từ 0,6 mm đến 0,9 mm. Độ cứng bề mặt sau khi tôi: 60
HRC đến 62 HRC, sức bền tại lõi ở chân bánh răng: từ 1.000 N/mm2
đến 1.250 N/mm2 (độ cứng Brinen xác định theo ISO 4964).
Auxtenit còn lại thường
là 20 %.
Cấp chính xác của
bánh răng
Q5 theo TCVN 7577-1
Độ nhám trung bình
số học của mặt răng Ra
Ra được xác định
riêng biệt cho mặt răng phải và mặt răng trái, được đo tại 3 mặt răng đối với
mỗi bánh răng ở giữa chiều cao răng song song với đường sinh của mặt trụ chia
(đường lăn); các thông số đo theo ISO 4287:
Chiều dài đo được lt
= 4,8 mm,
Chiều dài cắt đi lc = 0,8 mm;
Vận tốc vt
= 0,5 mm/s;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Độ nhám trung bình
(với loạt chế tạo có tối thiểu là 100 bánh răng)
Bánh răng nhỏ: Ra
= 0,35 µm ± 0,1 µm
Bánh răng lớn: Ra
= 0,30 µm ± 0,1 µm
Độ nhám tối đa
(trung bình của 3 phép đo theo phương pháp đã được mô tả và có giá trị đối
với 95 trong số 100 bánh răng được kiểm).
Bánh răng nhỏ và
bánh răng lớn Ra = 0, 5 µm
Mài
Mài chéo chữ chi
(phương pháp 15o), tốc độ của đầu mài 154 vòng/min
Biến thể mặt răng
Không
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
7.1. Thiết bị kiểm
bánh răng trụ răng thẳng theo quy trình FZG
7.1.1. Máy kiểm bánh răng
trụ thẳng theo quy trình FZG vận dụng nguyên lý chu trình kín, còn được gọi là
dạng khối vuông, để tạo mô men xoắn (tải) cố định đối với cặp bánh răng kiểm độ
chính xác. Sơ đồ của thiết bị kiểm được nêu ở các Hình 2 và 3. Hộp số chủ động
và hộp số kiểm được kết nối với nhau thông qua hai trục xoắn. Trục 1 gồm khớp
nối chất tải được dùng để tạo ra mô men xoắn thông qua việc sử dụng các tải
trọng đã biết quy định trong Bảng 4 treo trên cần (giá) đặt tải.
7.1.2. Hộp số kiểm gồm các
chi tiết gia nhiệt để duy trì và kiểm soát nhiệt độ tối thiểu của dầu. Một bộ
cảm biến nhiệt độ đặt ở bên cạnh hộp số kiểm được sử dụng để kiểm soát hệ thống
gia nhiệt đúng theo yêu cầu của điều kiện tiến hành kiểm.
7.1.3. Máy kiểm được dẫn
động bởi động cơ điện có công suất tối thiểu là 7,4 kW với vận tốc khoảng 2.900
vòng/min. Hướng truyền động theo chiều ngược lại (ngược chiều kim đồng hồ khi
nhìn vào trục động cơ), nghĩa là bánh răng truyền động cho bánh răng nhỏ như
nêu ở Hình 3. Đây là chiều quay ngược với chiều quy định tại TCVN 7695-1.
7.2. Thiết bị gia
nhiệt
Cần có một lò hoặc
thiết bị gia nhiệt thích hợp để sấy nóng các bánh răng kiểm đến nhiệt độ từ 60oC
đến 80oC khi lắp với các trục.
7.3. Bộ đếm số vòng
quay
Phải sử dụng một bộ
đếm số vòng quay thích hợp để kiểm soát số vòng quay trong từng mức tải (chu kỳ)
của phép kiểm. Bộ đếm này cần có khả năng tắt máy kiểm khi đạt số vòng quay
thích hợp.
7.4. Cân
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ DẪN:
1 Bánh răng lớn 6
Động cơ dẫn động
2 Hình chiếu A 7
Khớp nối chất tải
3 Bánh răng nhỏ 8
Trục 1
4 Khớp đo mô men xoắn
9 Bánh răng của hộp số chủ động
5 Trục 2
Hình
2 - Sơ đồ máy kiểm bánh răng theo quy trình FZG
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ DẪN:
1 Bánh răng lớn
2 Bánh răng nhỏ
3 Mặt răng làm việc
Hình
3 - Lắp đặt các bánh răng loại A10 kiểm theo quy trình FZG (hình chiếu A)
8. Chuẩn bị kiểm
8.1. Đổ cồn có nguồn gốc
dầu mỏ vào hộp số kiểm hai lần để đảm bảo rằng các ổ trượt được làm sạch dầu và
sấy khô bằng luồng không khí khô.
8.2. Làm sạch các bánh
răng kiểm trong cồn có nguồn gốc dầu mỏ và sấy khô, sử dụng găng tay bảo hộ.
8.3. Kiểm tra các bánh
răng bằng mắt thường xem có bị mòn, gỉ sét hoặc hư hỏng gì không. Loại bỏ các
bánh răng bị hư hỏng.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
8.5. Để lắp dễ hơn, sấy
nóng các bánh răng đến nhiệt độ từ 60oC đến tối đa 80oC
bằng thiết bị gia nhiệt thích hợp.
8.6. Lắp hộp số kiểm
(không lắp nắp đậy) bằng bánh răng nhỏ vào trục 1 (bên tay phải) và lắp bánh
răng lớn vào trục 2 (bên tay trái) khi nêu tại Hình 3.
8.7. Bật van xả sang vị
trí đóng.
8.8. Đổ 1,25 lít dầu kiểm
vào hộp số kiểm.
8.9. Bật thiết bị gia
nhiệt.
8.10. Lắp và kẹp chặt nắp
hộp số kiểm.
8.11. Chất tải mức tải 12
xem TCVN 7695-1 bằng cách sử dụng vị trí có bán kính 0,5 m (xem Bảng 3) trong 2
min đến 3 min mà không cho chạy động cơ để đưa các bánh răng kiểm và các khe hở
của hệ thống vào đúng vị trí làm việc.
9. Quy trình kiểm
9.1. Chất tải mức tải thứ
nhất (xem Bảng 4). Vận dụng các điều kiện nêu trong Bảng 5, khởi động động cơ,
bật thiết bị gia nhiệt và cho trục động cơ chạy 21.700 vòng (khoảng 7,5 min).
Lặp lại quá trình cho các mức tải 2 và 3.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
9.3. Khi kết thúc mức tải
4, kiểm tra bánh răng nhỏ xem có bị hư hỏng gì không mà không tháo bánh răng
kiểm. Ghi lại trạng thái của răng, tham khảo các ví dụ nêu ở Hình 1 và Phụ lục
A. Nếu không đạt được các chỉ tiêu hư hỏng thì tiếp tục phép kiểm.
9.4. Nếu tiếp tục phép
kiểm đến mức tải cao hơn tiếp sau, đảm bảo rằng nhiệt độ dầu trong hộp số kiểm
trong khoảng từ 117oC đến 123oC. Điều này có thể thực
hiện bằng cách sử dụng nước làm mát. Khi nhiệt độ hạ thấp đến khoảng từ 117oC
đến 123oC, có thể tiếp tục phép kiểm. Không được ngừng làm mát bằng
nước trong suốt quá trình kiểm.
9.5. Tiếp tục phép kiểm
với các mức tải tiếp sau (Bảng 4), kiểm tra toàn bộ răng bánh răng nhỏ sau mỗi
mức tải và làm nguội đến khoảng từ 117oC đến 123oC như
quy định tại 9.4 trước khi tiến hành mức tải cao hơn tiếp sau.
9.6. Quy trình kiểm này được
tiếp tục cho đến khi đạt được mức tải gây hư hỏng theo quy định tại Điều 4 nhưng
nếu sự hư hỏng không thích hợp (tróc rỗ < 100 mm2) xảy ra thì
ngừng phép kiểm khi kết thúc mức tải 10.
9.7. Nếu máy kiểm bị ngừng
vào lúc kết thúc mức tải vì bất kỳ lý do nào trong quá trình kiểm, trong khoảng
thời gian trước khi phép kiểm kết thúc và nhiệt độ dầu kiểm hạ thấp xuống dưới
117oC, tiến hành những công việc sau đây trước khi tiếp tục lại phép
kiểm:
a) Chất tải mức tải
1, khởi động động cơ, bật thiết bị gia nhiệt và chạy thiết bị này cho đến khi
nhiệt độ dầu đạt nhiệt độ trong khoảng từ 117oC đến 123oC;
b) Dừng động cơ, tắt
thiết bị gia nhiệt và chất tải tiếp sau khi máy kiểm đã ngừng làm việc;
c) Tiếp tục phép kiểm
theo quy định tương ứng tại 9.5 và 9.6.
9.8. Khi kết thúc phép
kiểm, cân bánh răng với độ chính xác đến 0,001 mg gần nhất và tính toán sự mất
mát khối lượng, ∆m.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Mức
tải
Số.
Mô
men xoắn bánh răng nhỏ
N×m
Tải
danh nghĩa của răng
N
Ứng
suất Hert tại tâm ăn khớp
N/mm2
Khớp
nối chất tải được đặt tải với:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3,3
99
206
H1
2
13,7
407
417
H2
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
35,3
1
044
670
H2 + K
4
60,8
1
799
878
H2 + K + W1
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
94,1
2
786
1093
H2 + K + W1
+ W2
6
135,5
4
007
1314
H2 + K + W1
+ W2 + W3
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
183,4
5
435
1527
H2 + K + W1
+ W2 + W3 + W4
8
239,3
7
080
1730
H2 + K + W1
+ W2 + W3 + W4 + W5
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
302,0
8
949
1960
H2 + K + W1
+ W2 + W3 + W4 + W5
+ W6
10
372,6
11
029
2176
H2 + K + W1
+ W2 + W3 + W4 + W5
+ W6 + W7
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
H1 = tay
đòn tải H1 (nhẹ)
H2 = tay
đòn tải H2 (nặng, mức 0,5 m)
K = thanh đỡ tải
W1 đến W7
= các tải để chất tải
Bảng
5 - Điều kiện kiểm
Thời gian chịu tải
cho mỗi mức tải:
21.700 vòng quay
của động cơ (khoảng 7,5 min)
Tốc độ động cơ:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Chiều quay:
Ngược chiều kim
đồng hồ a
Nhiệt độ ban đầu
của dầu khi bắt đầu mức tải 4 và mỗi mức tải tiếp sau:
(120 ± 3)oC
a Chiều quay của
bánh răng được nêu tại Hình 3.
10.
Lập báo cáo kết quả
Lập báo cáo về mức
tải và mô men xoắn tương ứng tại bánh răng nhỏ gây hư hỏng như quy định tại Điều
4. Nêu rõ các điều kiện kiểm là A10/16,6 R/120. Nếu phép kiểm hoàn thành mà
không có hư hỏng nào thì ghi rõ trong báo cáo “Mức tải gây hư hỏng lớn hơn 10” và
sự mất mát khối lượng, tính bằng mg. Nếu phép kiểm bị dừng lại do tróc rỗ trước
khi đạt đến mức tải 5 thì ghi rõ trong báo cáo “mức tải gây hư hỏng nhỏ hơn 5”.
Ví dụ về các trường hợp hợp lệ của phép kiểm, xem Bảng 6.
Bảng
6 - Các kết quả ví dụ về điều kiện kiểm
Ví dụ
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2
3
Mức tải gây hư hỏng
8
>
10
-
Mất mát khối lượng
bánh răng lớn sau mức tải 10
-
16
mg
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tính hợp lệ của
phép kiểm
Hợp
lệ
Hợp
lệ
Không
hợp lệ
Các thay đổi cũng có
thể được ghi lại bằng phương pháp chụp ảnh. Trong báo cáo kiểm cần nêu rõ các thông
tin liên quan đến sự ăn mòn hoặc gỉ sét (xem Phụ lục B).
Phụ lục A
(tham khảo)
Các thay đổi trên mặt
răng bánh răng kiểu A10 kiểm theo quy trình FZG
(các hư hỏng của mặt răng)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
a) Mặt răng của
bánh răng nhỏ mới
b) Không bị hư hỏng
c) Không bị hư hỏng
d) Dấu hiệu mòn
trên chiều cao chân răng bánh răng: phép thử không hợp lệ nếu sự mất mát khối
lượng > 20 mg
e) A = 16 mm
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Phụ lục B
(tham khảo)
Mẫu báo cáo kiểm theo
quy trình FZG
Tên công ty Lô
gô công ty
TCVN
7695-2:2007
(ISO
14635 - 2:2000)
Bánh
răng - Quy trình kiểm FZG - Phần 2: Phương pháp kiểm tải nhiều mức A10/16,6
R/120 cho dầu bôi trơn EP cao theo quy trình FZG để xác định khả năng chịu tải
tróc rỗ tương đối
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Dầu bôi
trơn:..........................................................................................................................
Nguồn gốc:.............................................................................................................................
Số hiệu Phép kiểm
theo quy trình FZG:.................................................................................
Số hiệu Bánh răng
kiểm theo quy trình FZG:.........................................................................
Mặt bánh răng kiểm
theo quy trình FZG:................................................................................
KẾT QUẢ KIỂM:
Phép kiểm hợp lệ (Hợp
lệ/Không hợp lệ):.............................................................................
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Mô men xoắn T1
tại bánh răng nhỏ tại mức tải gây hư hỏng:...................................
N.m
Sự mất mát khối lượng
của bánh răng lớn vào cuối mức tải 10.................................. mg
Ghi chú:
...............................................................................................................................................
Ngày tháng năm: Ký
tên:
Phụ lục C
(tham khảo)
Danh mục kiểm tra cho
bảo dưỡng thiết bị kiểm bánh răng theo quy trình FZG
C.1. Xác nhận sự hư hỏng
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Chỉ báo về bảo dưỡng
máy kiểm thường được thể hiện bởi sự phân bố các dấu hiệu tróc rỗ ngang qua
chiều rộng mặt răng của mỗi răng bánh răng và xung quanh chu vi sau mỗi phép
kiểm dầu bánh răng.
Sự phân bố không đồng
đều các dấu hiệu tróc rỗ ngang qua chiều rộng mặt răng biểu thị sự phân bố tải
trọng không đồng đều và do các biến dạng đàn hồi nên điều này thường xảy ra tại
các mức tải thấp chứ ít khi xảy ra tại các mức tải cao. Hình C.1 cho thấy sự
phân bố các dấu hiệu tróc rỗ ứng với trường hợp hoạt động tốt của bánh răng
cũng như trường hợp không thẳng hàng và trường hợp lỗi do lệch, đảo.
C.1.2. Dạng tiếp xúc
răng
Theo thời gian (ví
dụ: sau mỗi chu kỳ gồm 20 phép kiểm) hoặc sau khi chỉ báo về phân bố tải không đồng
đều, cần kiểm tra dạng tiếp xúc răng của bánh răng bằng cách sử dụng muội than
hoặc phẩm màu xanh phổ (xanh đậm). Trong điều kiện không tải, dạng tiếp xúc
răng bánh răng cần phân bố đều và cần phủ 70 % hoặc lớn hơn diện tích mặt răng
làm việc.
C.1.3. Kiểm bằng dầu
chuẩn
Theo thời gian (ví
dụ: sau phép kiểm thứ 40), nên thực hiện phép kiểm lặp lại về tróc rỗ bằng ít
nhất là một trong số hai loại dầu chuẩn. Các sai lệch so với mức tải tróc rỗ
điển hình của dầu chuẩn, độ phân tán cao giữa hai phép kiểm này và sự gia tăng
hoặc suy giảm thường xuyên của mức tải tróc rỗ khi so sánh với các phép kiểm
dầu chuẩn trước đây có thể chỉ báo sự không phù hợp chức năng của dầu được sử
dụng.
Các tổ chức liên quan
trong đó có CEC đã xác định các loại dầu chuẩn dùng để kiểm so sánh.
C.1.4. Các biểu hiện
khác
Cần kiểm tra các yếu
tố khác như: tiếng ồn, rung, nhiệt độ, độ giơ của ổ lăn, độ mòn,.v.v..
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
C.2.1. Hộp số kiểm
C.2.1.1. Trục
Ổ lăn phải được lắp
ép nóng nhẹ với trục. ổ lăn không được trượt trên hoặc ra ngoài trục tại cùng
một nhiệt độ (xung quanh) của ổ lăn và trục. Biểu hiện của việc lắp lỏng theo
chu vi hoặc các dấu vết xước đều trên trục và đường kính bên trong của ổ khi
vòng trong của ổ lăn bị trượt trên trục trong quá trình làm việc.
Các bánh răng phải được
lắp ép nóng nhẹ với trục. Các bánh răng không được trượt nhẹ trên hoặc ra ngoài
trục tại cùng một nhiệt độ của bánh răng và trục. Sự ăn mòn nhẹ trên các trục
không gây hư hỏng trục và có thể làm nhẵn trục, ví dụ, bằng cách mài bóng lớp
crôm. Không cho phép có các dấu hiệu mòn nhìn thấy được trên trục.
Các trục làm bằng
crôm cứng có khuynh hướng bị nứt vỡ tại vùng lân cận các then. Cho phép có vết
nứt dọc then với chiều rộng đến 5 mm.
Rãnh mòn nhìn thấy được
phía dưới vòng bít của trục dẫn đến sự rò rỉ ngay cả khi các vòng bít đã được
thay thế.
C.2.1.2. Ổ lăn
Các ổ lăn phải có độ
giơ nhỏ thích hợp. Thời gian sử dụng ổ lăn thường không bị giới hạn bởi sự rỗ nhưng
sẽ bị ảnh hưởng do bị mòn quá mức quy định.
Ổ lăn phải được lắp
ép nóng nhẹ với trục (xem thêm C.2.1.1) và lắp trượt với khe hở nhỏ trên lỗ
(xem C.2.1.5).
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Các then không được
mòn hoặc bị biến dạng dẻo. Chúng phải được lắp khớp vào trục với khe hở nhỏ,
không cho phép then bị nghiêng trên trục.
C.2.1.4. Vòng đệm
Vòng đệm giữa các ổ
lăn và bánh răng cần được tôi cứng và phải mài phẳng. Bề mặt của chúng không được
có dấu hiệu bị ăn mòn hoặc bị xước cũng như không được có vết rạch hoặc gờ sắc.
Do kết cấu của ổ lăn,
ống lót hoặc vòng đệm quá rộng có thể gây ra lực nén trong các ổ lăn.
Kiểm sự quay dễ dàng
các trục của máy không chịu tải, kiểm tra lực hướng trục của các vòng cách bên
trong của ổ lăn. Kiểm tra nhiệt độ trong bình hứng dầu sau mỗi mức tải của phép
kiểm tiêu chuẩn A/8,3/90; thường nhiệt độ không được quá 900 trong sáu mức tải
đầu.
C.2.1.5. Hộp số và
nắp trước
Vòng ngoài của ổ lăn
trong hộp số và nắp trước phải có độ trượt song không được có khe hở hướng tâm
nhìn thấy được.
Bề mặt làm kín (bên
ngoài và bên trên, hộp số và nắp đậy) phải phẳng mà không được có gờ sắc hoặc
vết xước. Nhất thiết không được để bề mặt làm kín bị bẩn trong quá trình lắp
ráp.
Toàn bộ các đường ren
trong hộp số đều phải ở trạng thái làm việc tốt.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Trong trường hợp rò
rỉ, kiểm tra các vòng bít và vòng chặn vòng bít trên các trục (xem C.2.1.1).
Các vòng bít không được trượt trên trục với các rãnh then không được bảo vệ;
nếu không vành bít có thể bị phá hủy.
C.2.2. Trục nối và
bích nối
C.2.2.1. Khớp nối
chất tải
Hai nửa của khớp nối
chất tải phải dễ dàng vặn được vào nhau. Nếu không thể vặn được vào nhau thì
cần kiểm tra then định tâm của các trục, bề mặt của khớp nối chất tải và rãnh
dẫn hướng chữ T của các bu lông. Cạo gỉ và tra dầu các bộ phận nếu cần thiết.
Vặn chặt các bu lông
bằng chìa vặn có đồng hồ chỉ thị mô men xoắn với lực T = 100N.m. Thay thế ngay
các bu lông bị hỏng. Không vận hành thiết bị trong tình trạng thiếu bu lông.
C.2.2.2. Thiết bị đo
mô men xoắn
Phải dễ quay với ma
sát thấp. Kiểm tra ổ lăn trong khớp nối đo.
Ổ lăn không được có
dấu hiệu gợn sâu. ổ lăn phải trượt dễ dàng, do đó cần kiểm tra trạng thái bôi
trơn.
C.2.2.3. Ổ đỡ của
khớp nối chất tải
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
C.2.2.4. Trục xoắn
Chỉ thực hiện việc
thay thế khi có biến dạng dẻo.
Sau khi bị gãy răng
của bánh răng hoặc quá tải, phải kiểm tra trục xoắn về sự thẳng hàng của các
rãnh then.
Kiểm tra sự lắp chặt
các vít của ống ở trên trục xoắn.
C.2.2.5. Bích
Tất cả các mặt bích
cần được lắp ép nhẹ trên trục. Cho phép sử dụng các bích bị gỉ chút ít.
C.2.3. Hộp số chủ
động
Đối với các trục,
vòng bít, then, v v..., xem C.2.1.
C.2.3.1. Bánh răng
của hộp số
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
C.2.3.2. Dầu bôi trơn
Kiểm tra mức dầu và
đổ dầu đến khoảng tâm trục nếu cần.
Sử dụng dầu bánh răng
chất lượng công nghiệp với các thành phần áp suất cực trị (EP) loại CKC hoặc
CKD như quy định trong ISO 6743-6, đáp ứng các yêu cầu quy định trong ISO
12925-1. Nên sử dụng loại có cấp độ nhớt ISO là 220.
Cũng có thể sử dụng
dầu bôi trơn SAE J 306 cấp 90 có chất lượng API GL 4.
Việc thay dầu tùy thuộc
vào số giờ vận hành, ít nhất là một lần trong một năm.
C.2.4. Các bộ phận
khác
C.2.4.1. Gia nhiệt
Kiểm tra sự làm việc
đúng quy định các phần tử gia nhiệt. Kiểm tra các chức năng “bật” và “tắt” của
thiết bị đo nhiệt độ.
C.2.4.2. Khớp nối đàn
hồi
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
C.2.4.3. Động cơ
Kiểm tra khi có bất
kỳ sự gia tăng tiếng ồn nào của động cơ. Tra dầu bôi trơn hoặc thay thế ổ lăn
nếu cần.
C.2.4.4. Khoảng thời
gian gần đúng
Với giả định thực
hiện 60 đến 80 lần kiểm trong năm, khoảng thời gian gần đúng sau đây được áp
dụng cho việc thay thế bộ phận, phụ tùng:
Trục:......................................................................................2
năm
Ổ trục: thực hiện
các phép kiểm dầu:............................... 1 đến 2 năm;
thực hiện
các phép kiểm mỡ bôi trơn:..................... 2 tháng;
Vòng bít:...............................................
cao su chịu nhiệt/ 1 năm
Hộp số:................................................................................
5 đến 10 năm;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ DẪN:
1 Răng bánh răng nhỏ
2 Đỉnh răng
3 Chân răng
Hình
C.1 - Các dấu hiệu tróc rỗ chỉ báo sai lỗi của máy
Thư
mục mục tài liệu tham khảo
(1) ISO 1122-1:1998
Vocabulary of gear terms - Part 1: Definitions related to geometry (Thuật ngữ
về bánh răng - Phần 1: Các định nghĩa liên quan đến hình học).
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
(Bánh răng trụ - Quy
tắc kiểm thực tế - Phần 4: Khuyến nghị về kiểm tra cấu trúc bề mặt và mẫu tiếp
xúc răng).
(3) ISO 10825:1995,
Gears - Wear and damage to gear teeth - Terminology (Bánh răng - Mòn và hư hỏng
răng - Thuật ngữ).
(4) ISO 6743-6:1990
Lubricants, industrial oils and related products (class L) - Classification -
Part 6: Family C (Gears) (Dầu bôi trơn, dầu công nghiệp và sản phẩm liên quan
(cấp L) - Phân loại - Phần 6: Họ C (Bánh răng)).
(5) ISO/TR
13989-1:2000, Gears - Calculation of scuffing load capacity of cylindrical,
bevel and hypoid gears - Part 1: Flash temperature method. (Bánh răng - Tính
toán khả năng tải tróc rỗ của bánh răng trụ, bánh răng côn và bánh răng hypoit
- Phần 1: Phương pháp xác định nhiệt độ bắt cháy).
(6) ISO/TR
13989-2:2000, Gears - Calculation of scuffing load capacity of cylindrical,
bevel and hypoid gears - Part 1: Integral temperature method. (Bánh răng - Tính
toán khả năng tải tróc rỗ của bánh răng trụ, bánh răng côn và bánh răng hypoit
- Phần 1: Phương pháp xác định nhiệt độ thích hợp).
(7) ASTM D 5182,
Standard test method for evaluating the scuffing load capacity of oils (FZG
visual method). (Phương pháp kiểm tiêu chuẩn để đánh giá khả năng tải tróc rỗ
của dầu (Phương pháp quan trắc theo quy trình FZG).
(8) CEC L-07-A-95,
Load-carrying capacity test for transmission lubricants FZG gear machine. (Kiểm
khả năng mang tải của dầu truyền động bằng máy kiểm bánh răng FZG).
(9) DIN 4768:1990,
Determination of values of surface roughness parameters Ra, Rz,
Rmax using electrical contact (stylus) instruments; concepts and
measuring conditions. (Xác định giá trị thông số nhám bề mặt Ra, Rz,
Rmax bằng thiết bị tiếp xúc điện; khái niệm và điều kiện kiểm).
(10) DIN 17210, Case
hardening steels; technical delivery conditions (Thép tôi; Điều kiện kỹ thuật giao
nhận).
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
(12) DIN
51354-2:1990, Testing of lubricants; FZG gear test rig; method A/8,3/90 for
lubricating oils. (Kiểm dầu; Thiết bị kiểm bánh răng theo quy trình FZG; Phương
pháp A/8,3/90 cho dầu bôi trơn).
(13) IP 334/90,
Determination of load-carrying capacity of lubricants, FZG gear machine method.
(Xác định khả năng mang tải của dầu bôi trơn. Phương pháp sử dụng máy kiểm bánh
răng FZG).
(14) CEC L-84-02, FZG
Scuffing Load-carrying capacity Test for High EP Oils (Kiểm khả năng mang tải
tróc rỗ đối với dầu EP cao).
1)
FZG = Trung tâm nghiên cứu bánh răng, Trường Đại học kỹ thuật Munich