|
BỘ XÂY DỰNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
|
Số: 1155/QĐ-BXD
|
Hà Nội, ngày 25
tháng 7 năm 2025
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ TIẾP CÔNG DÂN CỦA BỘ XÂY DỰNG
BỘ TRƯỞNG BỘ XÂY DỰNG
Căn cứ Luật Tiếp
công dân ngày 25 tháng 11 năm 2013;
Căn cứ Luật Khiếu
nại ngày 11 tháng 11 năm 2011;
Căn cứ Luật Tố cáo
ngày 12 tháng 6 năm 2018;
Căn cứ Nghị định số 64/2014/NĐ-CP
ngày 26 tháng 6 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của
Luật Tiếp công dân;
Căn cứ Nghị định số 124/2020/NĐ-CP
ngày 19 tháng 10 năm 2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện
pháp thi hành Luật Khiếu nại;
Căn cứ Nghị định số 31/2019/NĐ-CP
ngày 10 tháng 4 năm 2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện
pháp tổ chức thi hành Luật Tố cáo;
Căn cứ Nghị định số 33/2025/NĐ-CP
ngày 25 tháng 02 năm 2025 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của Bộ Xây dựng;
Căn cứ Thông tư số 04/2021/TT-TTCP
ngày 01 tháng 10 năm 2021 của Tổng Thanh tra Chính phủ quy định Quy trình tiếp
công dân;
Căn cứ Thông tư số 05/2021/TT-TTCP
ngày 01 tháng 10 năm 2021 của Tổng Thanh tra Chính phủ quy định quy trình xử lý
đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh;
Theo đề nghị của Chánh Văn phòng Bộ Xây dựng.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết
định này “Quy chế tiếp công dân của Bộ Xây dựng”.
Điều 2. Quyết định này có
hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Bộ,
Vụ trưởng các Vụ thuộc Bộ, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ và các
tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Thanh tra Chính phủ;
- Các Thứ trưởng;
- Lưu: VT, VP (PCTN).
|
BỘ TRƯỞNG
Trần Hồng Minh
|
QUY CHẾ
TIẾP
CÔNG DÂN CỦA BỘ XÂY DỰNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 1155/QĐ-BXD ngày 25 tháng 7 năm 2025
của Bộ trưởng Bộ Xây dựng)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và
đối tượng áp dụng
1. Quy chế này quy định việc tiếp công dân đến khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Bộ Xây dựng. Việc tiếp đại diện của cơ
quan, tổ chức đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được thực hiện như đối
với tiếp công dân.
2. Quy chế này áp dụng đối với cán bộ, công chức,
viên chức và các đơn vị thuộc Bộ Xây dựng có trách nhiệm tổ chức tiếp công dân
hoặc được giao nhiệm vụ tiếp công dân.
Điều 2. Mục đích của việc tiếp
công dân
1. Đón tiếp để lắng nghe, tiếp nhận khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân về các vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết
của Bộ trưởng Bộ Xây dựng và Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ để xem xét, giải
quyết theo quy định của pháp luật.
2. Giải thích, hướng dẫn cho công dân về việc thực
hiện khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định của pháp luật.
Chương II
TỔ CHỨC TIẾP CÔNG DÂN
Điều 3. Trách nhiệm tiếp công
dân
1. Cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm tổ chức
tiếp công dân, bao gồm:
a) Bộ Xây dựng;
b) Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng, Cục Giám
định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, Cục Phát triển đô thị, Cục Kết
cấu hạ tầng xây dựng, Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Cục Đường bộ
Việt Nam, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam, Cục Hàng
không Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Cục Y tế giao thông vận tải;
c) Các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ Xây dựng.
2. Các đơn vị thuộc Bộ không thuộc điểm b và điểm c
khoản 1 Điều này có nghĩa vụ tiếp công dân theo yêu cầu của Bộ Xây dựng.
Điều 4. Việc tổ chức tiếp công
dân thường xuyên của Bộ Xây dựng
1. Việc tổ chức tiếp công dân tại Địa điểm tiếp
công dân của Bộ Xây dựng được quy định như sau:
a) Văn phòng Bộ giúp Bộ trưởng tổ chức tiếp công
dân thường xuyên tại Địa điểm tiếp công dân của Bộ Xây dựng; chủ trì tổ chức, phối
hợp với các đơn vị thuộc Bộ trong việc tiếp công dân đến trình bày khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật;
b) Tùy tình hình thực tế và theo yêu cầu công tác,
các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Xây dựng có trụ sở tại Bộ Xây dựng có trách nhiệm
cử công chức, viên chức thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân thường xuyên tại Địa
điểm tiếp công dân của Bộ Xây dựng để tiếp nhận khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh thuộc phạm vi quản lý của đơn vị mình.
2. Các cơ quan, đơn vị không thuộc khoản 1 Điều này
có trách nhiệm tổ chức tiếp công dân theo quy định của pháp luật.
Điều 5. Bộ trưởng tiếp công dân
1. Bộ trưởng trực tiếp hoặc tùy theo nội dung phân
công Thứ trưởng tiếp công dân định kỳ vào ngày thứ Hai tuần cuối cùng hàng
tháng tại Địa điểm tiếp công dân của Bộ Xây dựng; trong trường hợp ngày tiếp
công dân định kỳ của Bộ trưởng hoặc Thứ trưởng được phân công trùng vào ngày
nghỉ, ngày lễ thì thực hiện vào ngày làm việc tiếp theo. Trường hợp không thể
thực hiện việc tiếp công dân theo lịch đã công bố vì lý do khách quan thì có thể
lùi lịch tiếp công dân sang thời gian khác.
2. Ngoài thời gian tiếp công dân định kỳ hàng
tháng, Bộ trưởng trực tiếp hoặc tùy theo nội dung phân công Thứ trưởng tiếp
công dân đột xuất trong các trường hợp sau đây:
a) Vụ việc gay gắt, phức tạp, có nhiều người tham
gia, liên quan đến trách nhiệm của nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc ý kiến của
các cơ quan, tổ chức, đơn vị còn khác nhau;
b) Vụ việc nếu không chỉ đạo, xem xét kịp thời có
thể gây ra hậu quả nghiêm trọng hoặc có thể dẫn đến hủy hoại tài sản của Nhà nước,
của tập thể, xâm hại đến tính mạng, tài sản của nhân dân, ảnh hưởng đến an
ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội.
Điều 6. Thủ trưởng đơn vị thuộc
Bộ tiếp công dân
1. Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ có trách nhiệm tiếp
công dân định kỳ ít nhất một ngày trong tháng theo quy định.
2. Ngoài thời gian tiếp công dân định kỳ, Thủ trưởng
các đơn vị thuộc Bộ có trách nhiệm tiếp công dân đột xuất trong trường hợp cần
thiết hoặc theo chỉ đạo của Bộ trưởng.
Điều 7. Người thực hiện nhiệm vụ
tiếp công dân
1. Người thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân là công
chức, viên chức thuộc biên chế của các đơn vị thuộc Bộ có đủ tiêu chuẩn theo Khoản 1 Điều 34 Luật Tiếp công dân, được Thủ trưởng các đơn vị
giao làm nhiệm vụ tiếp công dân tại Địa điểm tiếp công dân (sau đây gọi chung
là người tiếp công dân).
2. Người tiếp công dân gồm:
a) Người tiếp công dân thường xuyên;
b) Người tiếp công dân khi được giao.
Điều 8. Thời gian, địa điểm tiếp
công dân
1. Việc tiếp công dân được thực hiện tại Địa điểm
tiếp công dân, trong giờ hành chính, trừ trường hợp đột xuất do người có thẩm
quyền quyết định.
2. Địa điểm tiếp công dân của Bộ Xây dựng được đặt
tại Trụ sở Cơ quan Bộ Xây dựng, địa chỉ: số 37 Lê Đại Hành, phường Hai Bà
Trưng, thành phố Hà Nội.
3. Các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Xây dựng có trụ sở
tại Bộ Xây dựng có trách nhiệm tổ chức tiếp Công dân tại Địa điểm tiếp công dân
của Bộ Xây dựng; các cơ quan, đơn vị không có trụ sở tại Bộ Xây dựng có trách
nhiệm tổ chức tiếp công dân tại Địa điểm tiếp công dân của cơ quan, đơn vị mình
theo quy định của pháp luật.
4. Địa điểm tiếp công dân được đặt tại trụ sở của
cơ quan, đơn vị, phải được bố trí tại vị trí thuận tiện, bảo đảm các điều kiện
vật chất cần thiết để công dân đến trình bày, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh được dễ dàng, thuận lợi. Văn phòng Bộ bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị
cần thiết cho Địa điểm tiếp công dân của Bộ Xây dựng theo quy định.
5. Tại Địa điểm tiếp công dân, phải niêm yết Nội
quy tiếp công dân, Lịch tiếp công dân, hướng dẫn về quy trình tiếp công dân,
quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và các thông tin
theo quy định.
Chương III
TRÁCH NHIỆM CỦA THỦ TRƯỞNG
CÁC ĐƠN VỊ THUỘC BỘ VÀ CỦA NGƯỜI TIẾP CÔNG DÂN
Điều 9. Trách nhiệm của các đơn
vị, Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ
1. Trong việc tiếp công dân, Thủ trưởng các đơn vị
thuộc Bộ có trách nhiệm theo quy định tại điểm h khoản 1, khoản
2 Điều 10 và Điều 12 Quy chế này.
2. Trong việc tiếp công dân định kỳ của Bộ trưởng:
a) Văn phòng Bộ có trách nhiệm niêm yết công khai lịch
tiếp công dân định kỳ hàng tháng của Bộ trưởng tại Địa điểm tiếp công dân của Bộ;
chủ trì, phối hợp với Trung tâm Công nghệ thông tin thông báo về lịch tiếp công
dân của Bộ trưởng trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ; bảo đảm an ninh trật tự tại
Địa điểm tiếp công dân;
b) Văn phòng Bộ chủ trì, phối hợp với các đơn vị
thuộc Bộ chuẩn bị kế hoạch, nội dung phục vụ buổi tiếp công dân của Bộ trưởng,
báo cáo Bộ trưởng xem xét, chỉ đạo;
c) Các đơn vị thuộc Bộ đang giải quyết các vụ việc
Bộ trưởng dự kiến tiếp công dân có trách nhiệm chủ động chuẩn bị nội dung, hồ
sơ, tài liệu phục vụ buổi tiếp công dân của Bộ trưởng; phối hợp với Văn phòng Bộ
chuẩn bị kế hoạch buổi tiếp công dân của Bộ trưởng;
d) Khi Bộ trưởng tiếp công dân, Chánh Văn phòng Bộ,
Thủ trưởng đơn vị thuộc Bộ phụ trách lĩnh vực công tác có liên quan đến nội
dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, đại diện các đơn vị
khác có liên quan theo yêu cầu của Bộ trưởng có trách nhiệm cùng dự.
3. Văn phòng Bộ có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với
các đơn vị thuộc Bộ có liên quan tổ chức buổi tiếp công dân đột xuất của Bộ trưởng.
Điều 10. Nhiệm vụ, quyền hạn của
người tiếp công dân thường xuyên
1. Người tiếp công dân thường xuyên có nhiệm vụ:
a) Là đầu mối tiếp xúc để nắm rõ mục đích, yêu cầu,
nguyện vọng của người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, ghi vào sổ
theo dõi tiếp công dân theo quy định; thực hiện việc điều phối hoạt động tiếp công
dân của các đơn vị thuộc Bộ tiếp công dân tại Địa điểm tiếp công dân;
b) Giải thích, hướng dẫn cho người đến khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật,
kết luận, quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan có thẩm
quyền; hướng dẫn người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến đúng cơ quan
hoặc người có thẩm quyền giải quyết;
c) Hướng dẫn người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh viết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định. Trong
trường hợp người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trình bày trực tiếp,
người tiếp công dân thường xuyên ghi chép đầy đủ, trung thực, chính xác nội
dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh do họ trình bày, nội dung nào chưa
rõ thì đề nghị họ trình bày thêm, sau đó đọc lại cho công dân nghe và đề nghị họ
ký tên hoặc điểm chỉ xác nhận vào văn bản;
d) Hướng dẫn công dân cư đại diện trình bày nội
dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong trường hợp có nhiều người đến
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về cùng một nội dung;
đ) Hướng dẫn công dân viết thành đơn có nội dung
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh riêng trong trường hợp đơn có nhiều nội
dung; thông tin về tình hình xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cho
công dân.
e) Thông báo cho Thủ trưởng đơn vị thuộc Bộ tiếp
công dân hoặc cử công chức tiếp công dân khi công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh có nội dung thuộc chức năng, nhiệm vụ của đơn vị đó trong trường
hợp vượt quá khả năng hướng dẫn, giải thích của mình;
g) Giữ bí mật họ tên, địa chỉ, bút tích người tố
cáo trừ khi người tố cáo đồng ý công khai; không được tiết lộ những thông tin
có hại cho người tố cáo; áp dụng hoặc báo cáo người có thẩm quyền áp dụng những
biện pháp cần thiết để bảo vệ người tố cáo, người thân thích của người tố cáo
theo quy định của pháp luật;
h) Tổng hợp, báo cáo các trường hợp công dân đề nghị
Bộ trưởng tiếp;
i) Lập Giấy biên nhận theo mẫu thành 02 bản, ghi lại
tên các thông tin, tài liệu, bằng chứng đã nhận, tình trạng thông tin, tài liệu,
bằng chứng và đề nghị người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh ký vào Giấy
biên nhận, giao 01 bản cho người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, 01 bản
đưa vào hồ sơ (riêng trường hợp tiếp nhận tố cáo, Giấy biên nhận được lập thêm
01 bản để người tiếp công dân lưu); báo cáo Thủ trưởng đơn vị mình để xử lý kịp
thời theo quy định của pháp luật;
k) Khi có vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức
tạp thì báo cáo Lãnh đạo đơn vị để xem xét, giải quyết theo quy định;
l) Theo dõi, thống kê, tổng hợp, báo cáo tình hình
tiếp công dân.
2. Người tiếp công dân thường xuyên có quyền:
a) Yêu cầu người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh nêu rõ họ tên, địa chỉ và xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy ủy quyền
(nếu có) theo quy định của pháp luật;
b) Yêu cầu luật sư hoặc trợ giúp viên pháp lý xuất
trình thẻ luật sư, thẻ trợ giúp viên pháp lý và giấy ủy quyền khiếu nại trong
trường hợp người khiếu nại ủy quyền cho luật sư hoặc trợ giúp viên pháp lý thực
hiện việc khiếu nại;
c) Yêu cầu công dân trình bày rõ ràng nội dung khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong trường hợp họ không có đơn; đề nghị công
dân viết lại đơn hoặc viết bổ sung vào đơn nhưng nội dung chưa rõ, còn thiếu nếu
đơn không rõ ràng, chưa đầy đủ; yêu cầu công dân cung cấp thông tin, tài liệu cần
thiết cho việc tiếp nhận, thụ lý vụ việc;
d) Từ chối tiếp nhận những nội dung mà công dân đến
khiếu nại không thuộc thẩm quyền quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng, đồng thời hướng
dẫn công dân khiếu nại đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định
của pháp luật;
đ) Từ chối tiếp những người đến Địa điểm tiếp công
dân trong các trường hợp quy định tại Điều 9 Luật Tiếp công dân;
e) Yêu cầu người vi phạm Nội quy tiếp công dân chấm
dứt hành vi vi phạm; đề nghị Bảo vệ cơ quan Bộ Xây dựng có biện pháp giữ gìn an
ninh, trật tự tại Địa điểm tiếp công dân và bảo đảm an toàn cho công chức thực
hiện nhiệm vụ tiếp công dân, nếu cần thiết lập biên bản về việc vi phạm, đồng
thời báo cáo ngay Lãnh đạo đơn vị để phối hợp chỉ đạo kịp thời và yêu cầu cơ
quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.
Điều 11. Nhiệm vụ, quyền hạn của
người tiếp công dân khi được giao
1. Người tiếp công dân khi được giao có nhiệm vụ:
a) Tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh khi được giao;
b) Lắng nghe, giải thích, hướng dẫn, ghi chép đầy đủ
nội dung tiếp công dân theo quy định;
c) Đối với công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh có nội dung thuộc thẩm quyền giải quyết của Thủ trưởng đơn vị mình thì
báo cáo Thủ trưởng đơn vị mình để xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật;
d) Tổng hợp, báo cáo các trường hợp công dân đến
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc phạm vi được giao;
đ) Các nhiệm vụ quy định tại các điểm
c, d, đ, h và k khoản 1 Điều 10 Quy chế này.
2. Người tiếp công dân khi được giao có các quyền
quy định tại các Điểm a, b, c, đ và e khoản 2 Điều 10 Quy chế
này.
Điều 12. Trang phục, thái độ của
người tiếp công dân
1. Khi tiếp công dân, người tiếp công dân phải bảo
đảm trang phục chỉnh tề, có đeo thẻ hoặc phù hiệu theo quy định.
2. Người tiếp công dân phải có thái độ đúng mực,
tôn trọng công dân, lắng nghe, tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh; ghi chép đầy đủ, chính xác nội dung mà người đến khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh trình bày.
Chương IV
TIẾP NHẬN VÀ XỬ LÝ NỘI
DUNG KHIẾU NẠI, TỐ CÁO, KIẾN NGHỊ, PHẢN ÁNH
Điều 13. Tiếp nhận và xử lý bước
đầu khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh
1. Khi công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh, người tiếp công dân có trách nhiệm đón tiếp, yêu cầu họ nêu rõ họ
tên, địa chỉ hoặc xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy ủy quyền (nếu có); tiếp nhận
đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh hoặc hướng dẫn người đến khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh trình bày nội dung vụ việc.
2. Nội dung trình bày phải được ghi vào Sổ tiếp
công dân. Trường hợp người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chưa có
đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thì người tiếp công dân hướng dẫn viết
đơn hoặc ghi lại đầy đủ, chính xác nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh bằng văn bản và yêu cầu họ ký xác nhận hoặc điểm chỉ; trường hợp nội dung
trình bày chưa rõ ràng, đầy đủ thì người tiếp công dân đề nghị người đến khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trình bày bổ sung hoặc bổ sung tài liệu, chứng
cứ.
3. Trường hợp trong đơn vừa có nội dung khiếu nại,
vừa có nội dung tố cáo, kiến nghị, phản ánh thì người tiếp công dân hướng dẫn
người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh viết thành đơn riêng để khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị hoặc phản ánh với cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền
theo đúng quy định của pháp luật.
Điều 14. Phân loại, xử lý đơn
khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh
1. Văn phòng Bộ là đầu mối tiếp nhận, phân loại đơn
khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh được gửi đến Bộ Xây dựng.
2. Xử lý đơn:
a) Đối với đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền
giải quyết của Bộ trưởng, Văn phòng Bộ chủ trì tham mưu giải quyết theo quy định.
b) Đối với đơn kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền
giải quyết của Bộ trưởng hoặc các đơn vị thuộc Bộ, Văn phòng Bộ chuyển cho các
cơ quan, đơn vị theo phạm vi, lĩnh vực tham mưu, quản lý để giải quyết. Trường
hợp không xác định được cơ quan có trách nhiệm giải quyết hoặc nội dung kiến
nghị, phản ánh phức tạp, liên quan trực tiếp đến cấp phó trở lên của cơ quan,
đơn vị, tổ chức thuộc Bộ thì báo cáo, đề xuất Bộ trưởng xem xét quyết định.
c) Chánh Văn phòng Bộ quyết định xử lý lưu đơn,
chuyển đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ trưởng đến các cơ quan, đơn
vị có liên quan để giải quyết theo quy định.
Điều 15. Thông báo kết quả xử
lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh
Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận
nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, người tiếp công dân có trách nhiệm
trả lời trực tiếp hoặc báo cáo người có thẩm quyền thông báo bằng văn bản đến
người đã đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một trong các nội dung
sau đây:
1. Khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đã được
thụ lý để giải quyết;
2. Việc xem xét khiếu nại, tố cáo để thụ lý cần kéo
dài thời gian do cần xác minh thêm theo quy định của Luật Khiếu nại, Luật
Tố cáo;
3. Từ chối thụ lý đối với khiếu nại, tố cáo không
thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị mình hoặc không đủ điều kiện thụ
lý;
4. Nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh
đã được chuyển đến cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền giải quyết.
Chương V
MỐI QUAN HỆ GIỮA CÁC ĐƠN
VỊ THUỘC BỘ TRONG VIỆC TIẾP CÔNG DÂN
Điều 16. Quan hệ giữa người tiếp
công dân thường xuyên với các đơn vị có trách nhiệm tiếp công dân
1. Đối với khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của
công dân có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của đơn vị nào thì người tiếp
công dân thường xuyên kịp thời thông báo qua điện thoại hoặc bằng văn bản cho
Thủ trưởng đơn vị đó để tiếp công dân.
2. Khi nhận được thông báo của người tiếp công dân
thường xuyên thuộc Văn phòng Bộ, Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ phải trực tiếp
hoặc cử công chức của đơn vị mình kịp thời thực hiện việc tiếp công dân theo
quy định của pháp luật.
3. Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ có thẩm quyền giải
quyết khiếu nại, tố cáo hoặc có liên quan có trách nhiệm cung cấp đầu mối tiếp
công dân (nếu có) cho Văn phòng Bộ để người tiếp công dân thường xuyên chủ động,
kịp thời liên hệ trong công tác tiếp công dân.
Điều 17. Quan hệ giữa Chánh
Văn phòng Bộ với Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ
1. Khi có vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức
tạp có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của đơn vị nào thì Thủ trưởng đơn vị
đó có trách nhiệm phối hợp với Chánh Văn phòng Bộ tham gia bàn biện pháp giải
quyết.
2. Khi nhận được thông báo tiếp công dân của người
tiếp công dân thường xuyên, nếu Thủ trưởng đơn vị thuộc Bộ không thực hiện thì
người tiếp công dân thường xuyên báo cáo Chánh văn phòng Bộ để đôn đốc Thủ trưởng
đơn vị đó tiếp công dân hoặc phân công công chức thực hiện nhiệm vụ tiếp công
dân.
3. Nếu nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh của công dân liên quan đến các lĩnh vực quản lý nhà nước của nhiều đơn vị
thuộc Bộ thì phòng Giải quyết khiếu nại tố cáo tham mưu Chánh Văn phòng Bộ tiếp
công dân và phối hợp các đơn vị có liên quan báo cáo Bộ trưởng để xem xét chỉ đạo.
Chương VI
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 18. Trách nhiệm của Chánh
Văn phòng Bộ và Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ
1. Chánh Văn phòng Bộ giúp Bộ trưởng quản lý công
tác tiếp công dân của Bộ Xây dựng; chủ trì, phối hợp với Thủ trưởng các đơn vị
thuộc Bộ tổ chức việc tiếp công dân; theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, yêu cầu Thủ
trưởng các đơn vị thuộc Bộ thực hiện nghiêm túc Quy chế này.
2. Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ trong phạm vi
trách nhiệm của mình có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc Quy chế này, phối hợp
với Chánh Văn phòng Bộ trong công tác tiếp công dân tại Bộ Xây dựng; định kỳ
hàng tháng, quý, 6 tháng, 9 tháng, năm hoặc đột xuất báo cáo bằng văn bản qua
Văn phòng Bộ về kết quả công tác tiếp công dân của đơn vị để tổng hợp, báo cáo
theo quy định.
3. Các cơ quan, đơn vị quy định tại Điểm
b và Điểm c Khoản 1 Điều 3 Quy chế này có trụ sở tại Bộ Xây dựng nhưng do đặc
thù, cần thiết có nội quy, quy chế tiếp công dân riêng của cơ quan, đơn vị mình
thì Thủ trưởng cơ quan, đơn vị đó phải báo cáo Bộ trưởng để ban hành nội quy,
quy chế theo quy định của pháp luật và phù hợp với Quy chế này.
4. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều 3 Quy chế này không có trụ sở tại
Bộ Xây dựng có trách nhiệm ban hành nội quy, quy chế tiếp công dân và tổ chức
tiếp công dân tại cơ quan, đơn vị mình theo quy định của pháp luật và phù hợp với
Quy chế này.
Điều 19. Khen thưởng và xử lý
vi phạm
Cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức thuộc
Bộ Xây dựng và các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan có thành tích
trong công tác tiếp công dân được biểu dương, khen thưởng kịp thời; nếu vi phạm
các quy định của Quy chế này thì tùy theo tính chất, mức độ sẽ bị xử lý theo
quy định của pháp luật./.