Hồ sơ hưởng BHXH một lần khi mắc bệnh nguy hiểm đến tính mạng của người lao động bao gồm những gì?

Hồ sơ hưởng BHXH một lần khi mắc bệnh nguy hiểm đến tính mạng của người lao động bao gồm những gì? - câu hỏi của chị Phương (Quảng Ngãi)

Hồ sơ hưởng BHXH một lần khi mắc bệnh nguy hiểm đến tính mạng bao gồm những gì?

Ngày 16/2/2023 Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam ra Công văn 376/BHXH-CSXH năm 2023 hướng dẫn về triển khai thực hiện Thông tư 18/2022/TT-BYT sửa đổi Thông tư 56/2017/TT-BYT hướng dẫn Luật bảo hiểm xã hội và Luật an toàn vệ sinh lao động thuộc lĩnh vực y tế.

Theo đó, tại Mục 1 Công văn 376/BHXH-CSXH năm 2023 đã có hướng dẫn hồ sơ hưởng BHXH một lần cho trường hợp mắc bệnh nguy hiểm đến tính mạng như sau:

1. Hồ sơ hưởng BHXH một lần đối với trường hợp mắc bệnh nguy hiểm đến tính mạng quy định tại điểm c khoản 1 Điều 60 Luật BHXH hướng dẫn tại tiết a4, điểm 1.2.3, khoản 1 Điều 6 Quyết định số 166/QĐ-BHXH được điều chỉnh như sau:
Trường hợp đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS: Hồ sơ là bản chính hoặc bản sao hợp lệ giấy ra viện hoặc tóm tắt hồ sơ bệnh án thể hiện bị bệnh nêu trên.
Trường hợp mắc những bệnh khác được hưởng BHXH một lần: Hồ sơ là Biên bản giám định y khoa phải kết luận rõ các nội dung mắc các bệnh, tật có mức suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên và không tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện được các hoạt động phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hằng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn.

Theo đó, hồ sơ hưởng BHXH một lần đối với trường hợp mắc bệnh nguy hiểm đến tính mạng gồm: ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế được điều chỉnh như sau:

- Trường hợp đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS thì:Hồ sơ có bản chính hoặc bản sao hợp lệ giấy ra viện hoặc tóm tắt hồ sơ bệnh án thể hiện bị bệnh nêu trên.

- Trường hợp mắc những bệnh khác được hưởng BHXH một lần thì hồ sơ là biên bản giám định y khoa phải kết luận rõ các nội dung mắc các bệnh, tật có mức suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên và không tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện được các hoạt động phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hằng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn.

Hồ sơ hưởng BHXH một lần khi mắc bệnh nguy hiểm đến tính mạng bao gồm những gì? Người lao động thuộc trường hợp nào thì được hưởng BHXH một lần?

Hồ sơ hưởng BHXH một lần khi mắc bệnh nguy hiểm đến tính mạng của người lao động bao gồm những gì?

Người lao động lưu trú tại Trạm Y tế xã, được cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH thì giá dịch vụ được áp dụng theo nguyên tắc nào?

Căn cứ theo quy định Mục 2 Công văn 376/BHXH-CSXH năm 2023 hướng dẫn như sau:

2. Trường hợp người lao động lưu trú tại Trạm Y tế xã, được cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH, BHXH tỉnh căn cứ quy định tại điểm b khoản 5 Điều 4 Thông tư số 39/2018/TT-BYT ngày 30/11/2018 của Bộ Y tế để thực hiện.

Theo đó, trường hợp người lao động lưu trú tại Trạm Y tế xã, được cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH, BHXH tỉnh căn cứ theo điểm b khoản 5 Điều 4 Thông tư 39/2018/TT-BYT như sau:

Đối với các trạm y tế được Sở Y tế quyết định có giường lưu: được áp dụng mức giá bằng 50% mức giá ngày giường nội khoa loại 3 của bệnh viện hạng 4.

Số ngày được thanh toán tối đa 03 ngày/người/đợt điều trị. Không thanh toán tiền khám bệnh trong trường hợp đã thanh toán tiền giường lưu tại trạm y tế tuyến xã.

Người lao động thuộc trường hợp nào thì được hưởng BHXH một lần?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định như sau:

Bảo hiểm xã hội một lần
1. Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;
b) Ra nước ngoài để định cư;
c) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;
d) Trường hợp người lao động quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 2 của Luật này khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.

Theo như quy định trên, các trường hợp người lao động được hưởng BHXH một lần như sau:

- Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH (hoặc chưa đủ 15 năm đóng BHXH đối với lao động nữ là người hoạt động chuyên trách hoặc không chuyên trách ở xã, phương, thị trấn) và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện.

- NLĐ tham gia BHXH bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia BHXH tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng BHXH mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH.

- Ra nước ngoài để định cư.

- Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.

- NLĐ thuộc một trong các trường hợp sau đây khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu:

+ Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp quân đội nhân dân; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật công an nhân dân; người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân;

+ Hạ sĩ quan, chiến sĩ quân đội nhân dân; hạ sĩ quan, chiến sĩ công an nhân dân phục vụ có thời hạn; học viên quân đội, công an, cơ yếu đang theo học được hưởng sinh hoạt phí.

Bảo hiểm xã hội một lần Tải về trọn bộ quy định liên quan đến Bảo hiểm xã hội một lần:
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người lao động có quyền yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên hay không?
Pháp luật
Người lao động nhận tiền bảo hiểm xã hội một lần thì có phải đóng thuế thu nhập cá nhân hay không?
Pháp luật
Người lao động đã nhận bảo hiểm xã hội một lần thì khi mất có được hưởng trợ cấp mai táng hay không?
Pháp luật
Hồ sơ rút Bảo hiểm xã hội 1 lần 2024? Người lao động nộp hồ sơ rút bảo hiểm xã hội 1 lần ở đâu?
Pháp luật
Mẫu giấy đề nghị khám giám định để người lao động được hưởng bảo hiểm xã hội một lần là mẫu nào?
Pháp luật
Làm giả giấy xét nghiệm ung thư của bệnh viện để rút bảo hiểm xã hội một lần thì có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?
Pháp luật
Nghị quyết 42-NQ/TW 2023 về sửa đổi BHXH 1 lần? Mục tiêu đổi mới, nâng cao chính sách xã hội đến 2023 ra sao?
Pháp luật
Hồ sơ hưởng BHXH một lần khi mắc bệnh nguy hiểm đến tính mạng của người lao động bao gồm những gì?
Pháp luật
2 phương án sửa đổi rút BHXH một lần theo Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi? Thực trạng rút BHXH một lần hiện nay như thế nào?
Pháp luật
Bệnh nan y là gì? Người lao động mắc bệnh nan y có được hưởng ngay bảo hiểm xã hội một lần không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bảo hiểm xã hội một lần
Nguyễn Hạnh Phương Trâm Lưu bài viết
1,205 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bảo hiểm xã hội một lần
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: