Người chấp hành biện pháp tư pháp bắt buộc chữa bệnh trốn viện thì ai sẽ chịu trách nhiệm lập biên bản sự việc và báo cáo lãnh đạo?

Hồ sơ tiếp nhận những người chấp hành biện pháp tư pháp bắt buộc chữa bệnh sẽ gồm những gì? Những người trốn viện thì ai sẽ chịu trách nhiệm lập biên bản sự việc và báo cáo lãnh đạo? Đây là câu hỏi của anh T.G đến từ Gia Lai.

Hồ sơ khi tiếp nhận người chấp hành biện pháp tư pháp bắt buộc chữa bệnh gồm những gì?

Hồ sơ khi tiếp nhận người chấp hành biện pháp tư pháp bắt buộc chữa bệnh được quy định tại khoản 2 Điều 136 Luật Thi hành án hình sự 2019 và Mục I Phần A Quy trình tiếp nhận, điều trị và quản lý người chấp hành biện pháp tư pháp bắt buộc chữa bệnh ban hành kèm theo Quyết định 5091/QĐ-BYT năm 2020 như sau:

- Quyết định của Viện kiểm sát hoặc Tòa án về áp dụng biện pháp tư pháp bắt buộc chữa bệnh (Bản chính);

- Kết luận của Hội đồng giám định pháp y tâm thần (Bản sao);

- Lý lịch cá nhân của người chấp hành biện pháp tư pháp bắt buộc chữa bệnh (Bản chính hoặc bản sao);

- Tài liệu khác có liên quan: Văn bản ghi nhận quá trình giám định của Hội đồng giám định pháp y tâm thần (Bản sao), từng giai đoạn tố tụng cung cấp các loại giấy tờ phù hợp như: Quyết định tạm đình chỉ, Quyết định đình chỉ, Quyết định tố tụng…;

- Bốn (04) ảnh 4x6 mới nhất trong vòng 6 tháng của người chấp hành biện pháp tư pháp bắt buộc chữa bệnh.

Trong trường hợp hồ sơ không đầy đủ những tài liệu nêu trên, Cơ sở bắt buộc chữa bệnh tâm thần đề nghị Cơ quan/tổ chức đưa người chấp hành biện pháp tư pháp bắt buộc chữa bệnh đến bổ sung đầy đủ trước khi tiếp nhận.

Cơ sở bắt buộc chữa bệnh tâm thần chỉ tiếp nhận hồ sơ và người chấp hành biện pháp tư pháp bắt buộc chữa bệnh khi được chỉ định tại Quyết định áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh của Viện Kiểm sát hoặc Tòa án.

chữa bệnh

Chấp hành biện pháp tư pháp bắt buộc chữa bệnh (Hình từ Internet)

Việc lập biên bản giao nhận người chấp hành biện pháp tư pháp bắt buộc chữa bệnh được thực hiện như thế nào?

Việc lập biên bản giao nhận người chấp hành biện pháp tư pháp bắt buộc chữa bệnh được thực hiện theo Mục III Phần A Quy trình tiếp nhận, điều trị và quản lý người chấp hành biện pháp tư pháp bắt buộc chữa bệnh ban hành kèm theo Quyết định 5091/QĐ-BYT năm 2020 như sau:

Lập biên bản giao nhận
1. Nhân viên tiếp đón (theo Quyết định phân công của Cơ sở bắt buộc chữa bệnh tâm thần) hoặc điều dưỡng trực Khoa Khám bệnh (vào giờ trực) phối hợp cùng Cơ quan/tổ chức đưa người chấp hành biện pháp tư pháp bắt buộc chữa bệnh đến đưa người chấp hành biện pháp bắt buộc chữa bệnh và hồ sơ đến khoa điều trị nội trú được chỉ định tiếp nhận theo quy định của cơ sở bắt buộc chữa bệnh.
2. Khoa điều trị nội trú tiếp nhận Phiếu khám vào viện, Hồ sơ theo quy định tại Phần A, mục I, điểm 1, 2 và người chấp hành biện pháp tư pháp bắt buộc chữa bệnh; đồng thời lập Biên bản giao, nhận theo mẫu quy định tại Phụ lục 01; Biên bản giao, nhận được lập thành 02 bản: 01 bản giao lại cho Cơ quan/tổ chức đưa người chấp hành biện pháp tư pháp bắt buộc chữa bệnh đến, 01 bản lưu tại bệnh án.

Như vậy, việc lập biên bản giao nhận người chấp hành biện pháp tư pháp bắt buộc chữa bệnh được thực hiện như trên.

Mẫu biên bản giao nhận được thực hiện theo mẫu quy định tại Phụ lục 01 ban hành kèm theo Quyết định 5091/QĐ-BYT năm 2020 Tải về.

Biên bản giao, nhận được lập thành 02 bản: 01 bản giao lại cho Cơ quan/tổ chức đưa người chấp hành biện pháp tư pháp bắt buộc chữa bệnh đến, 01 bản lưu tại bệnh án.

Người chấp hành biện pháp tư pháp bắt buộc chữa bệnh trốn viện thì ai sẽ chịu trách nhiệm lập biên bản sự việc và báo cáo lãnh đạo?

Thì theo Mục III Phần B Quy trình tiếp nhận, điều trị và quản lý người chấp hành biện pháp tư pháp bắt buộc chữa bệnh ban hành kèm theo Quyết định 5091/QĐ-BYT năm 2020 như sau:

Xử trí khi người bệnh trốn viện
1. Khoa điều trị lập biên bản sự việc, báo cáo Lãnh đạo và phòng Kế hoạch Tổng hợp; Ngoài giờ hành chính báo cáo trực chuyên môn và trực Lãnh đạo.
2. Tổ chức ngay các biện pháp để truy tìm như đối với người bị bệnh tâm thần khác theo quy định của cơ sở bắt buộc chữa bệnh tâm thần.
3. Thông báo ngay cho cơ quan đề nghị áp dụng biện pháp tư pháp bắt buộc chữa bệnh, cơ quan Công an cấp tỉnh nơi có cơ sở bắt buộc chữa bệnh tâm đóng trụ sở và gia đình của người đó biết để cùng phối hợp truy tìm.
4. Họp với các cá nhân, khoa phòng có liên quan do Lãnh đạo đơn vị chủ trì, đồng thời báo cáo về Bộ Y tế.

Theo đó, người chấp hành biện pháp tư pháp bắt buộc chữa bệnh trốn viện thì Khoa điều trị lập biên bản sự việc, báo cáo Lãnh đạo và phòng Kế hoạch Tổng hợp.

Nếu sự việc diễn ra ngoài giờ hành chính thì khoa điều trị phải báo cáo trực chuyên môn và trực Lãnh đạo.

Ngoài việc lập biên bản sự việc và báo cáo các cơ quan, tổ chức liên quan, các bên phải tổ chức ngay các biện pháp để truy tìm như đối với người bị bệnh tâm thần khác theo quy định của cơ sở bắt buộc chữa bệnh tâm thần.

Đồng thời thông báo ngay cho cơ quan đề nghị áp dụng biện pháp tư pháp bắt buộc chữa bệnh, cơ quan Công an cấp tỉnh nơi có cơ sở bắt buộc chữa bệnh tâm đóng trụ sở và gia đình của người đó biết để cùng phối hợp truy tìm.

Và họp với các cá nhân, khoa phòng có liên quan do Lãnh đạo đơn vị chủ trì, đồng thời báo cáo về Bộ Y tế.

Biện pháp bắt buộc chữa bệnh
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bắt buộc chữa bệnh trong pháp luật hình sự nghĩa là gì? Trường hợp nào phải thực hiện biện pháp bắt buộc chữa bệnh?
Pháp luật
Thời gian bắt buộc chữa bệnh có được trừ vào thời hạn chấp hành hình phạt tù không? Hồ sơ đưa người vào cơ sở bắt buộc chữa bệnh gồm những gì?
Pháp luật
Người chấp hành biện pháp tư pháp bắt buộc chữa bệnh trốn viện thì ai sẽ chịu trách nhiệm lập biên bản sự việc và báo cáo lãnh đạo?
Pháp luật
Cơ quan nào có trách nhiệm đưa người bị áp dụng biện pháp tư pháp bắt buộc chữa bệnh và cơ sở bắt buộc chữa bệnh?
Pháp luật
Người được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù có dấu hiệu mắc bệnh tâm thần khi đang điều trị bệnh thì cần xử lý ra sao?
Pháp luật
Áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh đối với người đang chấp hành án phạt tù được quy định như thế nào?
Pháp luật
Quy trình áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh trong giai đoạn điều tra vụ án hình sự được tiến hành thế nào?
Pháp luật
Sau khi khỏi bệnh người bị áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh có phải tiếp tục thực hiện hình phạt tù không?
Pháp luật
Viện kiểm sát căn cứ vào đâu để đưa ra quyết định áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh trong giai đoạn điều tra?
Pháp luật
Người đang chấp hành hình phạt tù mà áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh thì sẽ tính thời gian chấp hành án phạt còn lại như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Biện pháp bắt buộc chữa bệnh
910 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Biện pháp bắt buộc chữa bệnh
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: