Khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì nộp hồ sơ như thế nào?

Xin hỏi, khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì nộp hồ sơ như thế nào? Ai có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ trực tuyến này? Câu hỏi của anh Long tại Hà Nội.

Khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì nộp hồ sơ như thế nào?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 10 Quy chế hoạt động của Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ Giáo dục và Đào tạo kèm theo Quyết định 1625/QĐ-BGDĐT năm 2020 quy định như sau:

Sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công
1. Nộp hồ sơ trực tuyến
a) Người sử dụng có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến truy cập vào Cổng dịch vụ công để đăng ký tài khoản lần đầu hoặc đăng nhập tài khoản hợp lệ để tìm hiểu thông tin hướng dẫn và sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
b) Đối với dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4: Mẫu đơn, tờ khai điền theo mẫu, giấy tờ kèm theo, được chụp hoặc scan từ bản chính gửi đính kèm với dịch vụ công đã chọn.
c) Quản lý, sử dụng tài khoản
Tổ chức, cá nhân đăng ký tài khoản sử dụng Cổng dịch vụ công có trách nhiệm bảo mật thông tin về tài khoản của mình và các thông tin của hệ thống.
...

Theo đó, người sử dụng có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến truy cập vào Cổng dịch vụ công của Bộ Giáo dục và Đào tạo để đăng ký tài khoản lần đầu hoặc đăng nhập tài khoản hợp lệ để tìm hiểu thông tin hướng dẫn và sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Đối với dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4: Mẫu đơn, tờ khai điền theo mẫu, giấy tờ kèm theo, được chụp hoặc scan từ bản chính gửi đính kèm với dịch vụ công đã chọn.

Tổ chức, cá nhân đăng ký tài khoản sử dụng Cổng dịch vụ công có trách nhiệm bảo mật thông tin về tài khoản của mình và các thông tin của hệ thống.

cổng dịch vụ công

Sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của Bộ Giáo dục và Đào tạo (Hình từ Internet)

Ai có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ trực tuyến của người sử dụng khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của Bộ Giáo dục và Đào tạo?

Theo khoản 2 Điều 10 Quy chế hoạt động của Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ Giáo dục và Đào tạo kèm theo Quyết định 1625/QĐ-BGDĐT năm 2020 quy định như sau:

Sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công
...
2. Tiếp nhận hồ sơ trực tuyến
a) Công chức/ viên chức của Bộ phận Một cửa của đơn vị cung cấp dịch vụ có trách nhiệm kiểm tra, tiếp nhận hồ sơ trực tuyến của người sử dụng trong thời gian tối đa không quá 08 giờ làm việc kể từ thời điểm người sử dụng nộp hồ sơ trực tuyến thành công.
Trong trường hợp nộp hồ sơ trực tuyến ngoài giờ làm việc thì thời điểm để bắt đầu tính thời gian tiếp nhận hồ sơ được tính từ giờ làm việc kế tiếp.
b) Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ: Công chức/ viên chức của Bộ phận Một cửa của Bộ phải tiếp nhận hồ sơ; đồng thời hệ thống tự động gửi thông báo đã nhận hồ sơ và thời hạn giải quyết hồ sơ cho người sử dụng biết qua Cổng dịch vụ công, tin nhắn SMS đến điện thoại và Email của người sử dụng.
c) Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ về thành phần hồ sơ; chưa nộp phí, lệ phí (trường hợp yêu cầu nộp trước) theo quy định thì công chức/viên chức Bộ phận Một cửa của Bộ gửi thông báo điện tử (qua thư điện tử) cho người sử dụng hoàn thiện hồ sơ, nộp phí, lệ phí theo quy định; đồng thời có hướng dẫn để người sử dụng bổ sung hồ sơ theo yêu cầu.

Như vậy, công chức/ viên chức của Bộ phận Một cửa của đơn vị cung cấp dịch vụ có trách nhiệm kiểm tra, tiếp nhận hồ sơ trực tuyến của người sử dụng trong thời gian tối đa không quá 08 giờ làm việc kể từ thời điểm người sử dụng nộp hồ sơ trực tuyến thành công.

Trong trường hợp nộp hồ sơ trực tuyến ngoài giờ làm việc thì thời điểm để bắt đầu tính thời gian tiếp nhận hồ sơ được tính từ giờ làm việc kế tiếp.

- Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ:

+ Công chức/ viên chức của Bộ phận Một cửa của Bộ phải tiếp nhận hồ sơ;

+ Đồng thời hệ thống tự động gửi thông báo đã nhận hồ sơ và thời hạn giải quyết hồ sơ cho người sử dụng biết qua Cổng dịch vụ công, tin nhắn SMS đến điện thoại và Email của người sử dụng.

- Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ về thành phần hồ sơ; chưa nộp phí, lệ phí (trường hợp yêu cầu nộp trước) theo quy định thì công chức/viên chức Bộ phận Một cửa của Bộ gửi thông báo điện tử (qua thư điện tử) cho người sử dụng hoàn thiện hồ sơ, nộp phí, lệ phí theo quy định; đồng thời có hướng dẫn để người sử dụng bổ sung hồ sơ theo yêu cầu.

Việc trả kết quả hồ sơ dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện như thế nào?

Theo khoản 4 Điều 10 Quy chế hoạt động của Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ Giáo dục và Đào tạo kèm theo Quyết định 1625/QĐ-BGDĐT năm 2020 quy định như sau:

Sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công
...
3. Thụ lý, giải quyết hồ sơ dịch vụ công trực tuyến
a) Các công chức/viên chức của đơn vị cung cấp dịch vụ công trực tuyến thực hiện xử lý, giải quyết hồ sơ trực tuyến đã được tiếp nhận, đảm bảo đúng các bước trong quy trình đã được xây dựng đối với từng dịch vụ công trực tuyến và các quy định khác có liên quan.
b) Thời điểm bắt đầu giải quyết hồ sơ dịch vụ công trực tuyến được tính từ thời điểm hồ sơ nộp trực tuyến được tiếp nhận. Thời hạn giải quyết hồ sơ dịch vụ công trực tuyến không vượt quá thời gian quy định của thủ tục hành chính tương ứng đã được cấp có thẩm quyền quyết định.
4. Trả kết quả hồ sơ dịch vụ công trực tuyến; thanh toán phí, lệ phí
a) Đối với hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, người sử dụng thực hiện việc đối chiếu hồ sơ gốc tại Bộ phận Một cửa của Bộ và nộp phí, lệ phí (nếu có) và nhận kết quả.
b) Đối với hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, việc trả kết quả cho người sử dụng được thực hiện qua hình thức trả kết quả trực tuyến đã được ký số thông qua email của người sử dụng hoặc thông qua chức năng tra cứu kết quả trên Cổng dịch vụ công hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích. Việc thanh toán phí, lệ phí (nếu có) được thực hiện thông qua các công cụ thanh toán trực tuyến, chuyển khoản theo quy định hiện hành của pháp luật.
c) Việc hoàn trả phí, lệ phí đã nộp chỉ áp dụng đối với trường hợp không hoàn thành dịch vụ, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác. Đối với trường hợp cơ quan cung cấp dịch vụ đã giải quyết nhưng người sử dụng không nhận kết quả thì không được quyền yêu cầu hoàn trả lại phí, lệ phí đã nộp, trừ trường hợp pháp luật quy định khác.

Theo quy định trên, việc trả kết quả hồ sơ dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện như quy định cụ thể trên.

Cổng dịch vụ công
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hướng dẫn cách sử dụng cổng dịch vụ công Bình Dương? Hiệu lực kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua cổng dịch vụ công ra sao?
Pháp luật
Hướng dẫn sử dụng cổng dịch vụ công TP Hồ Chí Minh để thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến?
Pháp luật
Cách đăng ký, đăng nhập vào Cổng dịch vụ công Thái Nguyên? Hướng dẫn các bước thực hiện chi tiết?
Pháp luật
Trình tự giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công được thực hiện như thế nào? Cổng Dịch vụ công gồm các chức năng cơ bản nào?
Pháp luật
Cách đăng ký liên thông khai sinh, thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi online trên Cổng dịch vụ công?
Pháp luật
Cá nhân có thể gửi phản ánh về việc giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công của Bộ Giáo dục và Đào tạo bằng hình thức gì?
Pháp luật
Khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì nộp hồ sơ như thế nào?
Pháp luật
Mục Hỏi đáp Kiến nghị được cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhằm mục đích gì?
Pháp luật
Cổng Dịch vụ công của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện những chức năng gì theo quy định?
Pháp luật
Cổng Dịch vụ công Bảo hiểm xã hội Việt Nam là gì? Nguyên tắc cung cấp dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cổng dịch vụ công
763 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cổng dịch vụ công
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào