Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam được thành lập theo nguyên tắc nào? Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam có tài khoản và con dấu riêng không?

Tôi có câu hỏi thắc mắc là theo quy định hiện nay thì Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam được thành lập theo nguyên tắc nào? Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam có tài khoản và con dấu riêng không? Câu hỏi của anh Quang Thái đến từ Đồng Nai.

Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam được thành lập theo nguyên tắc nào?

Căn cứ tại khoản 1.1 Điều 1 Điều lệ của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam phê duyệt kèm theo Quyết định 06/2002/QĐ-BTCCBCP, có quy định về định nghĩa như sau:

1.1. Hiệp hội hồ tiêu Việt nam (dưới đây gọi tắt là Hiệp hội) là tổ chức phi Chính phủ được thành lập theo nguyên tắc tự nguyên, quản lý dân chủ và cùng có lợi giữa các thành viên, được sự bảo hộ của Nhà nước thông qua các chủ trương và cơ chế chính sách.
1.2. Hội viên: Là các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, tổ chức và cá nhân của Việt Nam có hoạt động liên quan đến ngành hồ tiêu, tán thành Điều lệ Hiệp hội, tự nguyện gia nhập Hiệp hội được Ban chấp hành Hiệp hội quyết định chấp nhận.

Như vậy, theo quy định trên thì Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam là tổ chức phi Chính phủ được thành lập theo nguyên tắc tự nguyên, quản lý dân chủ và cùng có lợi giữa các thành viên, được sự bảo hộ của Nhà nước thông qua các chủ trương và cơ chế chính sách.

Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam

Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam được thành lập theo nguyên tắc nào? (Hình từ Internet)

Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam có tài khoản và con dấu riêng không?

Căn cứ tại Điều 3 Điều lệ của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam phê duyệt kèm theo Quyết định 06/2002/QĐ-BTCCBCP, có quy định về địa chỉ, tài khoản, con dấu Hiệp hội như sau:

Địa chỉ, tài khoản, con dấu Hiệp hội
Hiệp hội đặt trụ sở chính tại T.P. Hồ Chí Minh. Khi cần thiết có thể lập các văn phòng đại diện ở các địa phương trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật.
Hiệp hội có tư cách pháp nhân, có tài khoản và con dấu riêng. Trụ sở Hiệp hội, tài khoản và con dấu của hiệp hội được Nhà nước bảo hộ theo pháp luật.

Như vậy, theo quy định trên thì Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam tư cách pháp nhân, có tài khoản và con dấu riêng. Trụ sở Hiệp hội, tài khoản và con dấu của hiệp hội được Nhà nước bảo hộ theo pháp luật.

Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam có cần phải thực hiện việc hòa giải các tranh chấp giữa giữa các Hội viên với các đối tác ngoài Hiệp hội không?

Căn cứ tại khoản 5.8 Điều 5 Điều lệ của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam phê duyệt kèm theo Quyết định 06/2002/QĐ-BTCCBCP, có quy định về nhiệm vụ của Hiệp hội như sau:

Nhiệm vụ của Hiệp hội
5.1. Hiệp hội giúp đỡ, hỗ trợ Hội viên tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất-kinh doanh; trong đàm phán và thỏa thuận với đối tác ngoài Hiệp hội;
5.2. Thu thập các báo cáo và tài liệu, số liệu thống kê về các hoạt động sản xuất-kinh doanh; theo dõi, nắm bắt và dự báo thị trường trong nước và quốc tế để đưa ra các giải pháp phối hợp các hoạt động của các Hội viên tạo ra sự nhất trí hành động nhằm hạn chế tới mức thấp nhất các thiệt hại rủi ro, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, bảo vệ lợi ích Hội viên, và lợi ích quốc gia.
5.3. Trao đổi thông tin và chuyển giao kiến thức chuyên môn, khoa học công nghệ và thị trường có liên quan đến sản xuất kinh doanh cho các Hội viên.
5.4. Nghiên cứu đề xuất các dự án đầu tư phát triển sản xuất, chế biến kinh doanh hồ tiêu, hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi cho các Hội viên tiếp nhận các nguồn đầu tư trong và ngoài nước, thúc đẩy các quan hệ hợp tác quốc tế, tiếp xúc với các tổ chức và nhà đầu tư nước ngoài để mở rộng đầu tư phục vụ ngành hàng theo Luật Đầu tư nước ngoài tại Việt nam.
5.5. Xây dựng quy cách tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa tạo sự đồng đều, đảm bảo uy tín chất lượng hàng hóa trên thị trường theo sự phân công và ủy quyền của Nhà nước.
5.6. Tập hợp, phản ánh nguyện vọng của Hội viên để kiến nghị Nhà nước xây dựng, sửa đổi và bổ sung các chính sách và cơ chế quản lý, tạo hành lang pháp lý thông thoáng cho các Hội viên hoạt động có hiệu quả.
5.7. Đề ra các nguyên tắc để Hội viên áp dụng nhằm bảo đảm việc sản xuất, kinh doanh cùng ngành hàng thực hiện tốt.
5.8. Thực hiện việc hòa giải các tranh chấp giữa các Hội viên hoặc giữa các Hội viên với các đối tác ngoài Hiệp hội, ngăn ngừa và giảm thiểu các vụ khiếu kiện lên cơ quan tư pháp và hành pháp Nhà nước.
5.9. Ra quyết định kết nạp Hội viên mới và quyết định khai trừ Hội viên theo Điều lệ của Hiệp hội.
5.10. Khi thị trường có đột biến về giá, tổ chức kịp thời hội nghị Hội viên để bàn thống nhất về khung giá hàng hóa: giá sàn, giá trần, mua vào, bán ra áp dụng cho các doanh nghiệp Hội viên.

Như vậy, thì Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam có nhiệm vụ thực hiện việc hòa giải các tranh chấp giữa các Hội viên hoặc giữa các Hội viên với các đối tác ngoài Hiệp hội, ngăn ngừa và giảm thiểu các vụ khiếu kiện lên cơ quan tư pháp và hành pháp Nhà nước.

Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Ban chấp hành Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam có nhiệm kỳ bao nhiêu năm? Ban chấp hành Hiệp hội này có các nhiệm vụ và quyền hạn nào?
Pháp luật
Ai có quyền tham gia Hội viên danh dự Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam? Hội viên danh dự Hiệp hội này có được quyền bầu cử Ban Chấp hành Hiệp hội không?
Pháp luật
Hội viên chính thức của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam là ai? Người tham gia làm hội viên chính thức của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam có những quyền lợi gì?
Pháp luật
Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam được thành lập theo nguyên tắc nào? Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam có tài khoản và con dấu riêng không?
Pháp luật
Mục tiêu của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam là gì? Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam được đặt trụ sở chính ở đâu?
Pháp luật
Hội viên liên kết Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam có những quyền lợi nào? Hội viên liên kết Hiệp hội này có cần bồi thường thiệt hại do mình gây ra không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam
467 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào