Ban chấp hành Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam có nhiệm kỳ bao nhiêu năm? Ban chấp hành Hiệp hội này có các nhiệm vụ và quyền hạn nào?

Tôi có câu hỏi thắc mắc là theo quy định hiện nay thì Ban chấp hành Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam có nhiệm kỳ bao nhiêu năm? Ban chấp hành Hiệp hội này có các nhiệm vụ và quyền hạn nào? Câu hỏi của anh Thái Duy đến từ Bình Dương.

Ban chấp hành Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam có nhiệm kỳ bao nhiêu năm?

Căn cứ tại khoản 17.2 Điều 17 Điều lệ của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam phê duyệt kèm theo Quyết định 06/2002/QĐ-BTCCBCP, có quy định về Ban chấp hành Hiệp hội như sau:

Ban chấp hành Hiệp hội
17.1. Ban chấp hành Hiệp hội là cơ quan lãnh đạo cao nhất của Hiệp hội giữa hai nhiệm kỳ Hội nghị toàn thể Hội viên, do Hội nghị toàn thể Hội viên nhiệm kỳ trực tiếp bầu ra bằng hình thức bỏ phiếu kín bao gồm: Chủ tịch và các ủy viên khác và Tổng thư ký. Số lượng ủy viên Ban chấp hành do Hội nghị toàn thể quyết định.
17.2. Nhiệm kỳ của Ban chấp hành Hiệp hội là 3 năm.
17.3. Việc đề cử, ứng cử vào Ban chấp hành phải căn cứ vào tiêu chuẩn tại Điều 18. Sau đó, Hội nghị toàn thể Hội viên biểu quyết. Người trúng cử chọn theo số phiếu bầu trên nguyên tắc quá bán. Trường hợp 2 người cuối cùng có số phiếu bằng nhau thì Hội nghị toàn thể Hội viên bầu lại hai người đó và chọn người có số phiếu bầu lại cao hơn.

Như vậy, theo quy định trên thì Ban chấp hành Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam có nhiệm kỳ là 3 năm.

Hiệp hội hồ tiêu

Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (Hình từ Internet)

Ban chấp hành Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam có các nhiệm vụ và quyền hạn nào?

Căn cứ tại Điều 19 Điều lệ của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam phê duyệt kèm theo Quyết định 06/2002/QĐ-BTCCBCP, có quy định về nhiệm vụ và quyền hạn của Ban chấp hành như sau:

Nhiệm vụ và quyền hạn của Ban chấp hành.
Ban chấp hành Hiệp hội có nhiệm vụ, quyền hạn sau:
19.1. Tổ chức thực hiên các hoạt động Hiệp hội theo nghị quyết của hội nghị toàn thể Hội viên. Quản lý hoạt động của Văn phòng và các tổ chức chuyên môn của Hiệp hội.
19.2. Bầu Phó Chủ tịch và Tổng Thư ký và quyết định cơ cấu tổ chức.
19.3. Xây dựng kế hoạch, chương trình hoạt động hàng năm và cả nhiệm kỳ của Hiệp hội để trình Hội nghị toàn thể Hội viên thông qua.
19.4. Tổng kết, báo cáo năm, chuẩn bị chương trình nghị sự của Hội nghị toàn thể Hội viên, triệu tập Hội nghị toàn thể thường niên và bất thường.
19.5. Xét kết nạp Hội viên mới và chuẩn bị tư liệu trình Hội nghị toàn thể khai trừ Hội viên vi phạm Điều lệ và những quy định của Hiệp hội.
19.6. Hợp đồng lao động đối với cán bộ, nhân viên, chuyên gia chuyên môn nghiệp vụ giúp việc cho Ban chấp hành Hiệp hội hoạt động.
19.7. Ban chấp hành họp thường kỳ 3 tháng 1 lần. Trường hợp cần thiết, cuộc họp bất thường được triệu tập nếu Chủ tịch hoặc có ít nhất từ 2/3 số ủy viên yêu cầu.
19.8. Nghị quyết Ban chấp hành phải phù hợp và không trái với pháp luật hoặc trái với Điều lệ Hiệp hội.

Như vậy, theo quy định trên thì Ban chấp hành Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam có các nhiệm vụ và quyền hạn sau:

- Tổ chức thực hiên các hoạt động Hiệp hội theo nghị quyết của hội nghị toàn thể Hội viên. Quản lý hoạt động của Văn phòng và các tổ chức chuyên môn của Hiệp hội.

- Bầu Phó Chủ tịch và Tổng Thư ký và quyết định cơ cấu tổ chức.

- Xây dựng kế hoạch, chương trình hoạt động hàng năm và cả nhiệm kỳ của Hiệp hội để trình Hội nghị toàn thể Hội viên thông qua.

- Tổng kết, báo cáo năm, chuẩn bị chương trình nghị sự của Hội nghị toàn thể Hội viên, triệu tập Hội nghị toàn thể thường niên và bất thường.

- Xét kết nạp Hội viên mới và chuẩn bị tư liệu trình Hội nghị toàn thể khai trừ Hội viên vi phạm Điều lệ và những quy định của Hiệp hội.

- Hợp đồng lao động đối với cán bộ, nhân viên, chuyên gia chuyên môn nghiệp vụ giúp việc cho Ban chấp hành Hiệp hội hoạt động.

- Ban chấp hành họp thường kỳ 3 tháng 1 lần. Trường hợp cần thiết, cuộc họp bất thường được triệu tập nếu Chủ tịch hoặc có ít nhất từ 2/3 số ủy viên yêu cầu.

- Nghị quyết Ban chấp hành phải phù hợp và không trái với pháp luật hoặc trái với Điều lệ Hiệp hội.

Hội viên liên kết có thể trở thành Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam không?

Căn cứ tại Điều 18 Điều lệ của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam phê duyệt kèm theo Quyết định 06/2002/QĐ-BTCCBCP, có quy định về tiêu chuẩn ủy viên ban chấp hành Hiệp hội như sau:

Tiêu chuẩn ủy viên ban chấp hành Hiệp hội
Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội phải là Hội viên chính thức và là người có tâm huyết với nghề nghiệp, có trình độ, năng lực điều hành hoạt động Hiệp hội, năng động, nhạy bén và là người có phẩm chất đạo đức được các hội viên tín nhiệm. Trường hợp đặc biệt phải do Hội nghị toàn thể quyết định

Theo quy định trên thì Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội phải là Hội viên chính thức và là người có tâm huyết với nghề nghiệp, có trình độ, năng lực điều hành hoạt động Hiệp hội, năng động, nhạy bén và là người có phẩm chất đạo đức được các hội viên tín nhiệm.

Như vậy, thì Hội viên liên kết không thể trở thành Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam.

Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Ban chấp hành Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam có nhiệm kỳ bao nhiêu năm? Ban chấp hành Hiệp hội này có các nhiệm vụ và quyền hạn nào?
Pháp luật
Ai có quyền tham gia Hội viên danh dự Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam? Hội viên danh dự Hiệp hội này có được quyền bầu cử Ban Chấp hành Hiệp hội không?
Pháp luật
Hội viên chính thức của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam là ai? Người tham gia làm hội viên chính thức của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam có những quyền lợi gì?
Pháp luật
Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam được thành lập theo nguyên tắc nào? Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam có tài khoản và con dấu riêng không?
Pháp luật
Mục tiêu của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam là gì? Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam được đặt trụ sở chính ở đâu?
Pháp luật
Hội viên liên kết Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam có những quyền lợi nào? Hội viên liên kết Hiệp hội này có cần bồi thường thiệt hại do mình gây ra không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam
316 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào