Để hưởng trợ cấp lần đầu khi người lao động được cử đến công tác tại vùng đặc biệt khó khăn có cần phải đảm bảo số năm công tác không?

Có văn bản nào quy định người lao động được cử đến công tác tại khu đặc biệt khó khăn được hưởng trợ cấp lần đầu mà không cần chờ nam đủ 5 năm nữ đủ 3 năm hay không? Ai có trách nhiệm chi trả đối với trợ cấp lần đầu nhận công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn?

Những ai được nhận trợ cấp lần đầu khi về công tác ở vùng đặc biệt khó khăn?

Căn cứ theo Điều 2 Nghị định 76/2019/NĐ-CP quy định về đối tượng áp dụng.

Theo đó, đối tượng được nhận trợ cấp lần đầu khi về công tác ở vùng đặc biệt khó khăn gồm:

- Cán bộ, công chức, viên chức (kể cả người tập sự) trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội từ trung ương đến cấp xã;

- Người làm việc theo chế độ HĐLĐ trong các cơ quan, đơn vị của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội quy định tại Nghị định 68/2000/NĐ-CPNghị định 161/2018/NĐ-CP.

- Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng, lao động hợp đồng hưởng lương từ ngân sách nhà nước thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam;

- Sĩ quan, hạ sĩ quan hưởng lương, công nhân công an và lao động hợp đồng hưởng lương từ ngân sách nhà nước thuộc Công an nhân dân;

- Người làm việc trong tổ chức cơ yếu;

- Người làm việc trong chỉ tiêu biên chế trong các hội được ngân sách nhà nước hỗ trợ kinh phí hoạt động quy định tại Nghị định 45/2010/NĐ-CPNghị định 33/2012/NĐ-CP.

Trợ cấp lần đầu

Trợ cấp lần đầu

Để hưởng trợ cấp lần đầu khi người lao động được cử đến công tác tại vùng đặc biệt khó khăn có cần phải đảm bảo số năm công tác không?

Căn cứ quy định tại Điều 6 Nghị định 76/2019/NĐ-CP:

"Điều 6. Trợ cấp lần đầu khi nhận công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn
Đối tượng quy định tại Điều 2 Nghị định này khi nhận công tác lần đầu ở cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được hưởng trợ cấp như sau:
1. Trợ cấp lần đầu bằng 10 tháng lương cơ sở tại thời điểm nhận công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
...
3. Các khoản trợ cấp quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này do cơ quan, tổ chức, đơn vị ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn nơi tiếp nhận, bố trí công tác chi trả ngay khi đối tượng được hưởng nhận công tác và chỉ thực hiện một lần trong tổng thời gian thực tế làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn."

Vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định tại khoản 2 Điều 1 Nghị định 76/2019/NĐ-CP bao gồm:

- Huyện đảo Trường Sa, Hoàng Sa, DK1;

- Các xã khu vực III thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi, xã đảo đặc biệt khó khăn theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ;

- Các thôn, buôn, xóm, bản, làng, phum, sóc, ấp,... (gọi chung là thôn) đặc biệt khó khăn theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Căn cứ theo quy định trên khi nhận công tác lần đầu ở cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được hưởng trợ cấp lần đầu bằng 10 tháng lương cơ sở tại thời điểm nhận công tác và không còn yêu cầu về số năm công tác.

Quy định điều kiện số năm công tác từ 3 năm trở lên đối với nữ và từ 5 năm trở lên đối với nam được hưởng trợ cấp tại Điều 6 Nghị định 116/2010/NĐ-CP đã hết hiệu lực.

Ai có trách nhiệm chi trả đối với trợ cấp lần đầu nhận công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 15 Nghị định 76/2019/NĐ-CP về trách nhiệm chi trả như sau:

"Điều 15. Nguồn kinh phí thực hiện và trách nhiệm chi trả
...
2. Trách nhiệm chi trả:
a) Đối với phụ cấp thu hút; phụ cấp công tác lâu năm ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; phụ cấp ưu đãi theo nghề; trợ cấp tiền mua và vận chuyển nước ngọt và sạch; thanh toán tiền tàu xe; trợ cấp tham quan, học tập, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ; phụ cấp lưu động và phụ cấp dạy tiếng dân tộc thiểu số đối với nhà giáo, viên chức quản lý giáo dục công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì đối tượng thuộc danh sách trả lương của cơ quan, tổ chức, đơn vị nào do cơ quan, tổ chức, đơn vị đó chi trả;
b) Đối với trợ cấp lần đầu nhận công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì cơ quan, tổ chức, đơn vị tiếp nhận đối tượng nhận công tác chi trả. Trường hợp biệt phái thì cơ quan, tổ chức, đơn vị cử biệt phái chi trả;
c) Đối với trợ cấp một lần khi chuyển công tác ra khỏi vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn hoặc khi nghỉ hưu (hoặc nơi công tác được cấp có thẩm quyền quyết định không còn là vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn) thì cơ quan, tổ chức, đơn vị trả lương khi đối tượng chuyển công tác hoặc khi nghỉ hưu (hoặc nơi công tác được cấp có thẩm quyền quyết định không còn là vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn) chi trả."

Theo đó, đối với trợ cấp lần đầu nhận công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì cơ quan, tổ chức, đơn vị tiếp nhận đối tượng nhận công tác chi trả. Trường hợp biệt phái thì cơ quan, tổ chức, đơn vị cử biệt phái chi trả.

Trợ cấp lần đầu
Người lao động Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Người lao động
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tài khoản 334 - Phải trả cho người lao động là gì? Cách hạch toán tiền thưởng trả cho công nhân viên của Tài khoản 334 - Phải trả cho người lao động được thực hiện ra sao?
Pháp luật
Người sử dụng lao động không báo trước cho người lao động về việc cho thôi việc vì lí do thay đổi cơ cấu của công ty thì bị phạt như thế nào?
Pháp luật
Nội dung thử việc của người lao động được quy định trong hợp đồng lao động hay hợp đồng thử việc?
Pháp luật
Người lao động không nộp đủ hồ sơ lúc nhận việc cho công ty thì khi nghỉ việc có được thanh toán tiền lương không?
Pháp luật
Người lao động có quyền đình công khi có tranh chấp lao động phát sinh trong quá trình thương lượng tập thể hay không?
Pháp luật
Mùng 5 tháng 5 âm là ngày bao nhiêu dương 2024? Người lao động có được nghỉ vào ngày mùng 5 tháng 5 hay không?
Pháp luật
Người lao động Việt Nam có được trực tiếp giao kết hợp đồng lao động với người sử dụng lao động ở nước ngoài không?
Pháp luật
Người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động quá 60 ngày làm việc mà không muốn tiếp tục làm công việc đó thì có quyền ngừng việc không?
Pháp luật
Người lao động có được nhận lương thử việc 90% mức lương của công việc đó theo quy định hiện nay không?
Pháp luật
Người lao động nghỉ việc không phép chăm người thân nằm viện có bị đuổi việc theo quy định của pháp luật hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trợ cấp lần đầu
3,208 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trợ cấp lần đầu Người lao động
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào